Page 40 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 40
38
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ื
ื
ี
นวัตกรรมในเชิงสังคมของพ้นท่มาใช้เพ่อให้ชุมชนช่วยเหลือ
ตัวเองได้ และให้ความสาคัญกับกลไกการเตรียมความพร้อม
�
ก่อนเกิดภัยระดับชุมชนในพ้นท ซ่งมีความสาคัญในการสร้าง
ื
่
�
ึ
ี
สังคมให้มีความสามารถในการป้องกัน หรือลดผลกระทบ
จากการเกิดเหตุวิกฤตของภัยพิบัติน�้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผล
่
ภาคราชการกลุ่มกระทรวง คณะท 2 (อ.ค.ต.ป.
ี
กลุ่มกระทรวง คณะที่ 2)
คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผล
ภาคราชการกลุ่มกระทรวง คณะที่ 2 (อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง
่
�
ี
ี
คณะท 2) ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยม สศช. ให้เอ้อต่อการดาเนินงานช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง อาทิ
ื
�
�
ี
เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ทาหน้าท่ตรวจสอบและ ออกระเบียบ หลักเกณฑ์ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ประเมินผลโครงการ ที่ ค.ต.ป. ประจ�ากระทรวง ด�าเนินการ (อปท.) (5) มท. กค. และ รง. ควรบูรณาการการจัดท�าฐาน
ตรวจสอบและประเมินผลภายใต้ ประเด็น “การช่วยเหลือ ข้อมูลอย่างเป็นระบบร่วมกัน ได้แก่ ฐานข้อมูลบัตรประจ�า
ื
กลุ่มเปราะบางในภาวะวิกฤติให้เข้าถึงบริการภาครัฐเพ่อ ตัวประชาชน ฐานข้อมูลการเสียภาษ และฐานข้อมูลประกัน
ี
่
ื
�
้
�
ลดความเหลอมลา” ประกอบด้วย 9 กระทรวง/หน่วยงาน สังคม เพ่อใช้ในการกาหนดนโยบายให้การช่วยเหลือกลุ่ม
ื
ั
ได้แก่ (1) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความม่นคงของมนุษย์ เปราะบางและแรงงานนอกระบบ (6) กรมการปกครอง มท.
�
(พม.) (2) กระทรวงมหาดไทย (มท.) (3) กระทรวงสาธารณสุข ควรเร่งพัฒนา ขยายผลการนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตน
ื
(สธ.) (4) กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) (5) กระทรวงแรงงาน (รง.) ทางดิจิทัล (Digital ID) มาใช้ เพ่อให้ฐานข้อมูลมีการ
ื
(6) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม บูรณาการและเช่อมโยงกับหน่วยงานอ่น ๆ และ (7) กค.
ื
ิ
ึ
ั
(อว.) (7) กระทรวงการคลง (กค.) (8) กระทรวงศกษาธการ ควรบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social
ื
ี
ื
่
(ศธ.) และ (9) กองทุนเพ่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) Welfare) กับเบ้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบ้ยความพิการ เพอให้
ี
ิ
ั
้
ี
รวมท้งส้น 34 โครงการ โดยมีข้อเสนอแนะ ดังน (1) พม. ดาเนินการจ่ายเงินสวัสดิการให้ครอบคลุมเพียงพอแก่
�
ื
์
ิ
ควรก�าหนดตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint ผ้มีสทธ รวมทงสร้างแรงจูงใจแก่ภาคเอกชนหรอภาคส่วน
ู
ิ
้
ั
่
ื
ี
KPIs) ในประเด็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในระดับพ้นท ต่าง ๆ ในการร่วมดูแลกลุ่มเปราะบาง เช่น เพิ่มสิทธิประโยชน์
ี
ื
ร่วมกับหน่วยงานเก่ยวข้อง เพ่อให้การส่งต่อภารกิจการ การลดหย่อนภาษี เป็นต้น
�
ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางดาเนินการร่วมกันอย่างเป็นระบบและ
ี
้
ั
้
ั
ื
ี
ิ
ั
ิ
ิ
่
เกดความต่อเนอง รวมทงมการตดตามผลการดาเนนงานทงใน คณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาท่ย่งยืน
�
เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ (2) พม. และ มท. ควรสนับสนุน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ั
ให้เกิดการมีส่วนร่วมทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และ คณะอนุกรรมการส่งเสริมการพัฒนาท่ย่งยืนตามหลัก
ี
่
ี
ื
ื
ื
ภาคประชาสังคมในระดับพ้นท เพ่อให้มีโครงสร้างพ้นฐาน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นอนุกรรมการภายใต้
ี
�
ื
ั
ปัจจัยสนับสนุนและทรัพยากรท่จาเป็นเหมาะสมและเพียงพอ คณะกรรมการเพ่อการพัฒนาที่ย่งยืน มีอานาจหน้าท่ในการ
�
ี
�
ี
ต่อการดาเนินงานของอาสาสมัครต่าง ๆ ในการช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้การพัฒนาท่ย่งยืน
ั
ุ
�
กล่มเปราะบาง (3) พม. และสานักงบประมาณ (สงป.) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างและเผยแพร่
�
ั
ี
ควรให้ความสาคัญกับการจัดสรรงบประมาณด้านการ ความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักรู้ต่อการพัฒนาท่ย่งยืน
ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมและการพัฒนามนุษย์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่กลุ่มคนทุกระดับ
ึ
ิ
ั
เพ่มมากข้น และมีการกระจาย/จัดสรรงบประมาณตามกลุ่ม ท้งในประเทศและต่างประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์
ี
ั
ั
ื
เป้าหมาย ตามฐานข้อมูลท่ถูกต้อง เหมาะสมและสอดคล้อง ใช้และพฒนาเครอข่ายการประยุกต์ใช้หลกปรชญาของ
ั
กับสภาพปัญหาในแต่ละมิติของครัวเรือนเปราะบาง (4) พม. เศรษฐกิจพอเพียง ในปี 2565 ได้มีการจัดประชุม
ี
่
ั
ื
ี
่
และ มท. ควรปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ คณะอนุกรรมการฯ คร้งท 1/2565 เม่อวันท 30 มีนาคม 2565