Page 39 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 39
37
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ผลการดาเนินงานของคณะกรรมการ
�
และคณะอนุกรรมการอื่น ๆ
�
คณะอนุกรรมการตรวจสอบและประเมินผล การบริหารจัดการนาเพื่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติยังไม่ม ี
้
ี
ภาคราชการ (อ.ค.ต.ป.) กลุ่มกระทรวง คณะที่ 1 ประสิทธิภาพ ขาดกลไกการบริหารจัดการท่ด โดยเฉพาะ
ี
ี
คณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ ขาดบุคลากรท่มีความรู้ความเช่ยวชาญ ขาดทักษะการวิเคราะห์
ี
(ค.ต.ป.) แต่งต้งให้ ผู้แทน สศช. ทาหน้าท่เป็นอนุกรรมการ ข้อมูลสถานการณ์และแนวโน้มความรุนแรงของภัยพิบัต ิ
�
ั
ี
�
ื
�
ั
และเลขานุการ อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง คณะท 1 เพ่อตรวจสอบ ด้านนาท้งอุทกภัยและภัยแล้ง เพ่อวางแผนและดาเนิน
้
ี
่
ื
ี
และประเมินผลภาคราชการ ในประเด็น “การบริหาร มาตรการรองรับได้อย่างทันท่วงท ขาดการประชาสัมพันธ์
ี
่
ิ
จัดการนาเพ่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ” โดยมีหน่วยงานท ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงจากส่วนกลางสู่ระดับท้องถ่น
ื
�
้
�
ี
�
�
เก่ยวข้อง คือ สานักนายกรัฐมนตร (สานักงานทรัพยากรนา ขาดความตระหนักรู้ถึงความสาคัญของการนาข้อมูล
�
�
้
ี
แห่งชาติ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและส่งแวดล้อม สารสนเทศด้านนาไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจเพ่อการ
ื
ิ
้
�
และกระทรวงมหาดไทย โดยใช้ห่วงโซ่คุณค่า (value chain) บริหารจัดการน�้าในภาวะวิกฤต เป็นต้น
เป็นเคร่องมือในการกาหนดทิศทางและขอบเขตการตรวจสอบ ทั้งนี้ อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง คณะที่ 1 มีข้อเสนอแนะ
ื
�
ร่วมกันระหว่าง อ.ค.ต.ป. และ ค.ต.ป. ประจ�ากระทรวง 2 ระดับ คือ ระดับนโยบาย เสนอแนะให้แผนด้านการบริหาร
�
้
ิ
โดยในปีงบประมาณ 2565 อ.ค.ต.ป. กลุ่มกระทรวง จัดการนาด้านภัยพิบัต ควรมีความสอดคล้องกับแผนการ
่
�
ี
คณะท 1 ดาเนินการตรวจสอบข้อมูลโครงการท่เก่ยวข้องกับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติและแผนอ่น ๆ
ี
ี
ื
การบริหารจัดการนาเพ่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัต ของสานักงาน ท่เก่ยวข้อง เพ่อให้เกิดการบูรณาการแผนงาน/โครงการ
ื
ี
ิ
ื
้
�
�
ี
ื
�
้
�
้
ิ
ี
�
้
่
ิ
ื
้
ทรัพยากรนาแห่งชาต ข้อมูลพนทประสบภยพบัตินาท่วม ด้านการบริหารจัดการนาเพ่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอย่างม ี
ั
ั
้
�
และภัยแล้งซาซากในแต่ละจังหวด ของกรมป้องกันและ ประสิทธิภาพ ส่วนระดับปฏิบัติ ควรสร้างความรู้ความเข้าใจ
้
ื
ื
บรรเทาสาธารณภัย และตรวจสอบการเช่อมโยงระบบข้อมูล ในเร่องการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยพิบัติทางนา
�
ี
ี
ั
ี
ั
สารสนเทศท่เก่ยวข้องกับการบริหารจดการคลงข้อมูลนา ให้กับทุกภาคส่วนท่เก่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียในทุกระดับ
ี
้
�
�
้
�
แห่งชาติ ประกอบด้วย ข้อมูลจาก 12 กระทรวง 52 หน่วยงาน ปรับปรุงข้อมูลนาในระดับจังหวัด จัดทาฐานข้อมูลระบบ
435 รายการ เพ่อใช้เป็นข้อมูลสาหรับการตัดสินใจของผู้บริหาร สารสนเทศภูมิศาสตร์ให้ทันสมัย และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ื
�
ี
ิ
ิ
�
ี
ั
่
ู
่
ในการบรหารจัดการนาในช่วงเตรียมการก่อนเกิดภัยพบัต และนวตกรรมมาใช้จดทาข้อมลความเสยงทสอดคล้องกบ
ั
�
้
ั
ิ
ิ
ี
ระหว่างเกิดภย และหลังเกิดภัยพิบัต ซงขอคนพบทีสาคญคอ บริบทในแต่ละพ้นท รวมท้งนาภูมิปัญญาท้องถ่นท่เป็น
ึ
ื
่
ื
ิ
่
้
�
ั
้
ี
ั
�
ั
่
ประเด็น : การบริหารจัดการน�้าเพื่อแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ
การรับมือกับ
การเตรียมความพร้อมในการป้องกัน การเผชิญสถานการณ์ภัย การบรรเทาและฟื้นฟู
และบรรเทาภัยด้านน�้า พิบัติภัยด้านน�้ามี
ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการรับมือกับพิบัติภัยด้านน�้า
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สทนช. (นร.) ทส. มท.