Page 38 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 38

36
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ





















                                      �
                                                                                                         ื
                                                                                �
                  2)  การเปิดให้เอกชนดาเนินการขนส่งสินค้าทาง ทางสังคม พิจารณากาหนดแผนงานหรือโครงการเพ่อให้
            รถไฟ เห็นชอบในหลักการแนวทางการใช้ประโยชน์จาก เป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศ เสนอแนะ/
                      ื
                                              ื
                                                                 �
            โครงสร้างพ้นฐานการขนส่งทางรถไฟ เพ่อเปิดให้เอกชน ให้คาปรึกษาแก่หน่วยงานของรัฐ และเสนอแนะต่อ ครม.
                                                   ั
                               ึ
                                                       ี
                                                                     �
            สามารถขนส่งสินค้าซ่งไม่ใช่สินค้าของตนเองท้งเท่ยวไป  ในการอานวยความสะดวกให้เกิดการบูรณาการระหว่าง
            และเท่ยวกลับ โดยให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแนวทางการ หน่วยงานและภาคส่วนต่าง ๆ ในการพัฒนาความเสมอภาค
                  ี
                       ี

              �
                                                   ี
                                                     ี
            ดาเนินการท่ชัดเจนและสอดคล้องกับกฎหมายท่เก่ยวข้อง  และความเท่าเทียมทางสังคม รวมทั้งติดตามและประเมินผล
                ิ
            อาท พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน  การด�าเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อจัดท�าข้อเสนอแนะ

            พ.ศ. 2562 (ร่าง) พระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตร โดยท่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุม กบสท.
                                                                                ี
                                                                           ี
            และพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 ซึ่ง ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุม
                    ิ
                                                                            �
            จะช่วยเพ่มประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางรางและ  ตึกภักดีบดินทร์ ทาเนียบรัฐบาล เพ่อพิจารณาแนวทางการ
                                                                                          ื

                                                                   ื
                                                                                  ื
                                               ั
            ส่งเสริมการขนส่งทางรางเป็นโครงข่ายหลกของประเทศ  ขับเคล่อนการบูรณาการเพ่อความเสมอภาคและความเท่าเทียม
                 ั
            รวมทงเป็นการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพนฐานทางรถไฟ  ทางสังคม ต้งแต่ระดับบุคคล (สร้างระบบและกลไก
                                               ้
                                                                         ั
                 ้
                                               ื
            และให้กรมการขนส่งทางรางร่วมกับภาคเอกชนพิจารณาอัตรา ให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนพิเศษเป็นรายบุคคล)
                                 ื
                                       ื
            ค่าใช้ทางรวมถึงโครงสร้างพ้นฐานอ่น ๆ การบริหารจัดการเส้น ระดับครัวเรือนและชุมชน (ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มี
                                ิ
                                                    ่
                                                    ี
                                                                       ึ
                    ั
                                               ่
                                                         ้
            ทางและจดสรรเวลาการเดนรถ และมาตรฐานตาง ๆ ทเกยวของ  รายได้มากข้น/พัฒนาหลักประกันและความคุ้มครองทางสังคม
                                                      ี
                                                      ่
                                                                                                        ื
              ื
            เพ่อรองรับการให้เอกชนให้บริการขนส่งสินค้าทางรถไฟ  ให้ครอบคลุม) และระดับเมือง (พัฒนาโครงสร้างพ้นฐาน
                                                              และบริการในเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาคให้เข้า
                                            ื
              คณะกรรมการบูรณาการเพ่อพัฒนาความ  ถึงประชาชนทุกกลุ่ม) ซ่ง กบสท. ได้เห็นชอบในหลักการ
                                                                                 ึ
               เสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม (กบสท.)        โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการประสานงานกับกระทรวง
                                                                                                            ื
                                                                                   ี
                          �
                                                                                     ี
                  ระเบียบสานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบูรณาการ  มหาดไทยและหน่วยงานท่เก่ยวข้องในแต่ละแนวทาง เพ่อ
              ื

                                                                              ี
                                                                                      �
            เพ่อพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม  จัดกลุ่มแนวทางท่ต้องเร่งดาเนินการให้เห็นผลภายใน
                                                                                        ื
                       �
                                                                                                       ี
            พ.ศ. 2563 กาหนดให้มีกลไกคณะกรรมการบูรณาการเพ่อ ปี 2565 และ สศช. ได้เสนอเร่องดังกล่าวเข้าสู่ท่ประชุม
                                                          ื
                                                                                                    ั
                                                                          ื
                                                                                                      ี
            พัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียมทางสังคม (กบสท.)  คณะรัฐมนตรีเพ่อรับทราบผลการประชุม กบสท. คร้งท 1/2564
                                                                                                      ่
                                                                                      ื
            ท่มีนายกรัฐมนตร (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เป็นประธาน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เม่อวันท่ 15 มีนาคม 2565
                          ี
              ี
                                                                                           ี
                                                                                    ี
            กรรมการ รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ)  รับทราบและเห็นชอบตามท่ สศช. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ
                                          ี
            เป็นรองประธานกรรมการ รัฐมนตร หัวหน้าส่วนราชการ  ของ กบสท. เสนอ และให้ กบสท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                                              ิ
                ี
            ท่เก่ยวข้อง ภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒ เป็นกรรมการ  รบความเหน ข้อสงเกต และข้อเสนอแนะของกระทรวงการคลัง
              ี

                                                                      ็
                                                               ั
                                                                           ั
                                        ึ
            และม สศช. เป็นฝ่ายเลขานุการ ซ่งมีบทบาทหน้าท่ในการ  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
                 ี
                                                      ี
            วางแนวทาง/ส่งเสริม สนับสนุนและประสานการดาเนินงาน   กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และสานักงานพัฒนา
                                                                                                 �
                                                    �
            เพ่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในการกาหนดแผนงาน  รัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ไปพิจารณาดาเนินการในส่วน
              ื
                                               �
                                                                                                �
            โครงการ และการบริหารจัดการงบประมาณและทรัพยากร  ที่เกี่ยวข้องต่อไป
            ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาความเสมอภาคและความเท่าเทียม
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43