Page 43 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 43

ี
                                                                                  ่
                                                                           ั
                                                                    ั
                                                                        ำ
                                                              ปัจจยสาคญท์�ชวยใหปัระเท์ศดำาเนนการ
                                                                                                         ิ
                                                                ั
                                                                                        ้
                                                                  ้
                                                                                                 ำ
                                                                                                      ้
                                                                       ั
                                                                                           ่
                     ี
                            ี
                 ี
             วธเดยวท์�จะท์าใหจดพิโต่ได                  ้     แกไขปัญหาความเหล�อมล�าใหปัระสบั
               ิ
                                             ี
                                               ี
                                          ี
                                  ำ
                                        ้
                                                                           ็
                                                                       ำ
                                                              ความสาเรจ
           นอกจากแรงงานต่างชาต่ คอ                                   ติอนทำี�ผมทำำาเร่�องปัฏิิรูปัเศรษฐกิจ มีอยู่ 3 เร่�องห้ลื่ัก ๆ
                                        ่
                                                       ่
                                                   ิ
                ่
             เร�องของผลิต่ภาพิแรงงาน                          ทำี�ติ้องดำาเนินการ ค่อ

                                                                     1. การลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�า เราคิดวิ่ามีนโยบาย
                                    ี
                                                ำ
                     ่
                   ซึ่�งโครงการท์�ท์ดลองท์า                   ของทำางราชัการทำี�จะชั่วิยได้ในห้ลื่ากห้ลื่ายรูปัแบบ โดย
                                                              เราแจกแจงออกเปั็นระดับปััจเจก ระดับชัุมชัน แลื่ะระดับ
                                        ้
                                             ้
                                                   ั
          เปันโครงการนารองแลวไดผลชด คอ                        ปัระเทำศ ระดับปััจเจกนี�เรานำาโปัรไฟลื่์ของกำาลื่ังแรงงาน
                                                        ่
                             ำ
             ็
                                ่
               “โครงการท์นนวต่กรรม                            ในปัระเทำศไทำยมาพิจารณ์าพบวิ่าเกษติรกรแบบดั�งเดิมกับ
                                  ุ
                                         ั
                                  ี
                    สายอาชพิช�นสง”                            แรงงานไร้ทำักษะรวิมกันแลื่้วิปัระมาณ์กวิ่า 50% ของกำาลื่ัง
                                       ั
                                            ู
                                                              แรงงานทำั�งห้มด ถ้าเราสามารถพัฒนาทำักษะเขาให้้สูงข้�นได้
                                                              ติัวิเขาจะมีรายได้ดีข้�น เปั็นการชั่วิยลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าเร่�อง
                 เร่�องระบบการศ้กษา คนมักให้้ควิามสนใจกับคำาวิ่า  รายได้
          “Learn to Earn” เวิลื่าคนติำาห้นิห้ร่อวิิพากษ์วิิจารณ์์     2. เร่�องของเศรษ์ฐกิจมุ่ห่ภาค ในระยะห้ลื่ังเราพูด
          ระบบการศ้กษาของเราวิ่าเรียนจบแลื่้วิเด็กไม่รู้จะนำาควิามรู้  กันมากวิ่าจำานวินปัระชัากรไทำยอาจจะลื่ดลื่งแลื่ะวิธ่เด่ยว
          ไปัทำำาอะไร ปัระกอบอาชัีพได้ห้ร่อไม่ ก่อให้้เกิดรายได้ไห้ม  ที่่�จะที่ำาให่้จ่ด่พั่โตได้นอกจากแรงงานต�างชาติค่อ
          เกิดผลื่อย่างไร แลื่ะมีผลื่กระทำบอะไรห้ร่อไม่ จริง ๆ แลื่้วิ  เร่�องของผลิตภาพัแรงงาน ซึ่้�งโครงการทำี�ทำดลื่องทำำาเปั็น
          ชั่วิงทำี�สำาคัญมากค่อชั่วิงมัธยมศ้กษาปัีทำี� 3 เพราะชั่วิงนี�  โครงการนำาร่องแลื่้วิได้ผลื่ชััด ค่อ “โครงการที่่นนวัตกรรมุ่
          มักจะมีเด็กห้ลืุ่ดออกไปัจากระบบการศ้กษาปัระมาณ์ปัีลื่ะ  สู่ายอาช่พัชั�นสู่่ง” โดยให้้ทำุนการศ้กษากับเด็กแลื่ะเยาวิชัน
          30,000 คน ชั่วิงมัธยมศ้กษาติอนปัลื่าย ห้ลืุ่ดออกไปัปัระมาณ์  กลืุ่่มสีแดง 15% นั�น ไปัเรียนแลื่ะพัฒนาอาชัีพกับสถาบัน
          100,000 กวิ่าคน เม่�อรวิม ๆ แลื่้วิเรามีเด็กไทำยยากจน  การศ้กษาให้้สถาบันการศ้กษาออกแบบห้ลื่ักสูติรฝัึกแรงงาน
          ทำี�ห้ลืุ่ดออกไปัจากระบบการศ้กษาปัระมาณ์ 150,000 คน  ทำี�เปั็นควิามติ้องการของปัระเทำศ (New S-Curve) ของ
          ซึ่้�งการศ้กษาติรงนี�แม้จะเปั็นการศ้กษาภาคบังคับแติ่  ระบบเศรษฐกิจ  แลื่้วิเราให้้ทำุนดำาเนินการอย่างจริงจัง
          คำาถามค่อ วิุฒิการศ้กษาเทำ่านี�เพียงพอกับเขาจริงห้ร่อ
          เด็กแลื่ะเยาวิชัน  30,000  กวิ่าคนออกจากโรงเรียนไปั
          โดยมีวิุฒิการศ้กษาแค่ชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี�  3  ส่วินเด็ก
          ทำี�เรียนจบชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี�  6  แลื่้วิแติ่ไม่พบข้อมูลื่
          ในระดับอุดมศ้กษาอีกแสนกวิ่าคน  คำาถามเดียวิกันค่อ
          เด็กเรียนจบมีวิุฒิการศ้กษาชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 6 เพียงพอ

          แลื่้วิห้ร่อยังสำาห้รับเปั้าห้มายของปัระเทำศไทำยทำี�ติ้องการ
          ให้้ไทำยเปั็นปัระเทำศรายได้สูง ดังนั�น ถ้าพิสูจน์ได้วิ่าการให้้

          ทำุนการศ้กษาสามารถพัฒนาทำักษะเขาให้้ดีข้�น ทำำาให้้เขามี
          รายได้สูงข้�น สามารถใชั้จ่ายได้มากข้�น การทำี�รัฐจะลื่งทำุน

          เร่�องนี�จ้งเปั็นเร่�องทำี�คุ้มค่า
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48