Page 43 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 43
ี
่
ั
ั
ำ
ปัจจยสาคญท์�ชวยใหปัระเท์ศดำาเนนการ
ิ
ั
้
้
ำ
้
ั
่
ี
ี
ี
วธเดยวท์�จะท์าใหจดพิโต่ได ้ แกไขปัญหาความเหล�อมล�าใหปัระสบั
ิ
ี
ี
ี
ำ
้
็
ำ
ความสาเรจ
นอกจากแรงงานต่างชาต่ คอ ติอนทำี�ผมทำำาเร่�องปัฏิิรูปัเศรษฐกิจ มีอยู่ 3 เร่�องห้ลื่ัก ๆ
่
่
ิ
่
เร�องของผลิต่ภาพิแรงงาน ทำี�ติ้องดำาเนินการ ค่อ
1. การลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�า เราคิดวิ่ามีนโยบาย
ี
ำ
่
ซึ่�งโครงการท์�ท์ดลองท์า ของทำางราชัการทำี�จะชั่วิยได้ในห้ลื่ากห้ลื่ายรูปัแบบ โดย
เราแจกแจงออกเปั็นระดับปััจเจก ระดับชัุมชัน แลื่ะระดับ
้
้
ั
เปันโครงการนารองแลวไดผลชด คอ ปัระเทำศ ระดับปััจเจกนี�เรานำาโปัรไฟลื่์ของกำาลื่ังแรงงาน
่
ำ
็
่
“โครงการท์นนวต่กรรม ในปัระเทำศไทำยมาพิจารณ์าพบวิ่าเกษติรกรแบบดั�งเดิมกับ
ุ
ั
ี
สายอาชพิช�นสง” แรงงานไร้ทำักษะรวิมกันแลื่้วิปัระมาณ์กวิ่า 50% ของกำาลื่ัง
ั
ู
แรงงานทำั�งห้มด ถ้าเราสามารถพัฒนาทำักษะเขาให้้สูงข้�นได้
ติัวิเขาจะมีรายได้ดีข้�น เปั็นการชั่วิยลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าเร่�อง
เร่�องระบบการศ้กษา คนมักให้้ควิามสนใจกับคำาวิ่า รายได้
“Learn to Earn” เวิลื่าคนติำาห้นิห้ร่อวิิพากษ์วิิจารณ์์ 2. เร่�องของเศรษ์ฐกิจมุ่ห่ภาค ในระยะห้ลื่ังเราพูด
ระบบการศ้กษาของเราวิ่าเรียนจบแลื่้วิเด็กไม่รู้จะนำาควิามรู้ กันมากวิ่าจำานวินปัระชัากรไทำยอาจจะลื่ดลื่งแลื่ะวิธ่เด่ยว
ไปัทำำาอะไร ปัระกอบอาชัีพได้ห้ร่อไม่ ก่อให้้เกิดรายได้ไห้ม ที่่�จะที่ำาให่้จ่ด่พั่โตได้นอกจากแรงงานต�างชาติค่อ
เกิดผลื่อย่างไร แลื่ะมีผลื่กระทำบอะไรห้ร่อไม่ จริง ๆ แลื่้วิ เร่�องของผลิตภาพัแรงงาน ซึ่้�งโครงการทำี�ทำดลื่องทำำาเปั็น
ชั่วิงทำี�สำาคัญมากค่อชั่วิงมัธยมศ้กษาปัีทำี� 3 เพราะชั่วิงนี� โครงการนำาร่องแลื่้วิได้ผลื่ชััด ค่อ “โครงการที่่นนวัตกรรมุ่
มักจะมีเด็กห้ลืุ่ดออกไปัจากระบบการศ้กษาปัระมาณ์ปัีลื่ะ สู่ายอาช่พัชั�นสู่่ง” โดยให้้ทำุนการศ้กษากับเด็กแลื่ะเยาวิชัน
30,000 คน ชั่วิงมัธยมศ้กษาติอนปัลื่าย ห้ลืุ่ดออกไปัปัระมาณ์ กลืุ่่มสีแดง 15% นั�น ไปัเรียนแลื่ะพัฒนาอาชัีพกับสถาบัน
100,000 กวิ่าคน เม่�อรวิม ๆ แลื่้วิเรามีเด็กไทำยยากจน การศ้กษาให้้สถาบันการศ้กษาออกแบบห้ลื่ักสูติรฝัึกแรงงาน
ทำี�ห้ลืุ่ดออกไปัจากระบบการศ้กษาปัระมาณ์ 150,000 คน ทำี�เปั็นควิามติ้องการของปัระเทำศ (New S-Curve) ของ
ซึ่้�งการศ้กษาติรงนี�แม้จะเปั็นการศ้กษาภาคบังคับแติ่ ระบบเศรษฐกิจ แลื่้วิเราให้้ทำุนดำาเนินการอย่างจริงจัง
คำาถามค่อ วิุฒิการศ้กษาเทำ่านี�เพียงพอกับเขาจริงห้ร่อ
เด็กแลื่ะเยาวิชัน 30,000 กวิ่าคนออกจากโรงเรียนไปั
โดยมีวิุฒิการศ้กษาแค่ชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 3 ส่วินเด็ก
ทำี�เรียนจบชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 6 แลื่้วิแติ่ไม่พบข้อมูลื่
ในระดับอุดมศ้กษาอีกแสนกวิ่าคน คำาถามเดียวิกันค่อ
เด็กเรียนจบมีวิุฒิการศ้กษาชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 6 เพียงพอ
แลื่้วิห้ร่อยังสำาห้รับเปั้าห้มายของปัระเทำศไทำยทำี�ติ้องการ
ให้้ไทำยเปั็นปัระเทำศรายได้สูง ดังนั�น ถ้าพิสูจน์ได้วิ่าการให้้
ทำุนการศ้กษาสามารถพัฒนาทำักษะเขาให้้ดีข้�น ทำำาให้้เขามี
รายได้สูงข้�น สามารถใชั้จ่ายได้มากข้�น การทำี�รัฐจะลื่งทำุน
เร่�องนี�จ้งเปั็นเร่�องทำี�คุ้มค่า