Page 39 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 39
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 37
เราพบวิ่ามีอุปัสรรคทำี�เห้็นได้
ชััดเจน เชั่น มีเด็กแลื่ะเยาวิชันทำี�มา
จากครอบครัวิซึ่้�งมีฐานะยากจน ซึ่้�ง
สร้างควิามไม่แน่นอนให้้กับเขาวิ่าจะ
สามารถมาเรียนติ่อได้ไห้ม เพราะติิด
เร่�องค่าใชั้จ่ายในการเดินทำาง แลื่ะมีเด็ก
แลื่ะเยาวิชันจำานวินไม่น้อยทำี�มาโรงเรียน
โดยไม่มีอาห้ารเชั้า ยิ�งถ้าเด็กโติข้�นยังมี
ค่าใชั้จ่ายเบ็ดเติลื่็ดอ่�น ๆ เชั่น ค่าเคร่�องแบบ
ห้ลื่ังจากนั�นห้น้�งปัี ได้มีการจัดติั�งกองที่่นเพั่�อความุ่ อุปักรณ์์การเรียน ฯลื่ฯ เห้ลื่่านี�เปั็นอุปัสรรคห้น้�งทำี�ทำำาให้้เขา
เสู่มุ่อภาคที่างการศึกษ์า (กสู่ศ.) ข้�น ยิ�งติอกยำ�าให้้เห้็น ห้ลืุ่ดออกไปัจากระบบการศ้กษาทำี�เราเรียกกันวิ่าชั่วิงรอยติ่อ
ภาพชััดข้�นวิ่าติรงนี� (กสศ.) เข้าข่ายทำี�จะให้้ควิามชั่วิยเห้ลื่่อ เชั่น จากชัั�นปัระถมศ้กษาไปัมัธยมศ้กษาปัีทำี� 1 จาก
กลื่่าวิค่อ มีเด็กจำานวินไม่น้อยทำี�ถูกปัิดโอกาสทำางการศ้กษา มัธยมศ้กษาปัีทำี� 3 ไปัมัธยมศ้กษาปัีทำี� 4 ห้ร่อไปัระดับอาชัีวิะ
ติั�งแติ่ติ้น โดยปััญห้าเบ่�องติ้นเกิดจากฐานะทำางเศรษฐกิจ ศ้กษา ห้ร่อจากมัธยมศ้กษาติอนปัลื่ายไปัระดับอุดมศ้กษา
ของครอบครัวิ ซึ่้�งควิามจริงไม่ใชั่วิ่าภาครัฐไม่ได้ทำำาอะไรเลื่ย เราพบวิ่ามีเด็กแลื่ะเยาวิชันทำี�ห้ลืุ่ดออกจากระบบติรงชั่วิง
ภาครัฐได้ดำาเนินการแก้ปััญห้าอยู่ห้ลื่ายเร่�อง เชั่น การศ้กษา รอยติ่อนี�มากพอสมควิร จ้งเปั็นเห้ติุผลื่ทำี�รัฐควิรให้้ควิาม
ภาคบังคับทำี�รัฐจัดงบปัระมาณ์ให้้เรียนฟรี เร่�องค่าใชั้จ่าย สำาคัญแลื่ะเข้าไปัชั่วิยเห้ลื่่อ ซึ่้�งจะชั่วิยให้้เด็กแลื่ะเยาวิชัน
ในการศ้กษาเลื่่าเรียนแลื่ะอาห้ารกลื่างวิัน เปั็นการชั่วิย กลืุ่่มนี�ได้รับการเสริมทำักษะวิิชัาชัีพ สามารถพัฒนาติัวิเองได้
่
ำ
�
้
้
แบงเบาภาระอีกทำางห้น�ง ซึ่งถอวิาภาครัฐทำาไดด แติคาถามคอ แลื่ะเข้ามามีส่วินชั่วิยพัฒนาปัระเทำศติ่อไปัในอนาคติ
่
่
ี
่
้
่
ำ
เพียงพอไห้ม ? มีอุปัสรรคอย่างอ่�นห้ร่อไม่ ?