Page 45 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 45

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  43


          แติ่ขนาดอาจไม่ได้เปั็นลื่้านคน แค่ระดับพันห้ร่อห้ม่�นคน     ส่วินระดับุช่มุ่ชนเปั็นเร่�องสำาคัญเพราะจาก


          เชั่น ร่วิมกับคณ์ะทำันติแพทำยศาสติร์ มห้าวิิทำยาลื่ัยขอนแก่น  ปัระสบการณ์์ทำี�ผ่านมาห้ร่อจากแวิดวิงวิิชัาการบอกวิ่า
          จัดทำำาห้ลื่ักสูติรผู้ชั่วิยทำันติแพทำย์ โดยเปัิดรับสมัครเด็ก  การลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าที่างรายได้ห่ร่อว�าการพััฒนา

          ทำี�เรียนจบชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 6 ทำี�อยู่ในชันบทำพ่�นทำี�ห้่างไกลื่  ป็ระเที่ศนั�นช่มุ่ชนจะเป็็นตัวที่่�ช�วยได้มุ่าก  ถ้าชัุมชัน
          จากติัวิเม่อง  ครอบครัวิยากจน  ไม่ได้เรียนติ่อในระดับ  มีควิามเข้มแข็งแลื่ะสามารถพัฒนาติัวิเองข้�นมาได้ จะชั่วิย

          อุดมศ้กษา แติ่สนใจอยากเปั็นผู้ชั่วิยทำันติแพทำย์ ให้้สมัคร  ลื่ดปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าซึ่้�งเปั็นผลื่มาจากการพัฒนา
                                                                                             �
                                                                                           ี
                                                                                             ่
                                                                                                ้
                                                                                           �
                                                                                     ้
                                                                               ุ
                                                                                        ั
                                                                                      ั
          เรียนห้ลื่ักสูติรนี� 1 ปัี พอเรียนจบแลื่้วิสามารถทำำางานได้เลื่ย  ปัระเทำศ ห้ากคนในชัมชันไดปัจจยทำเออให้เขาปัระกอบการได  ้
          มีรายได้เด่อนลื่ะปัระมาณ์ 20,000 บาทำ ทำำาให้้มีรายได้  เชั่น การสร้างการติลื่าดทำี�สามารถสร้างแบรนด์ให้้ติัวิเองได้
          ไปัชัวิยครอบครวิ แติสาห้รบนกศ้กษาถาเขาอยากจะเรยนติอ  ธุรกิจจะยั�งย่น ส่วินเร่�องการศ้กษาทำี� กสศ. เข้าไปัชั่วิย
                               ั
                      ั
                                  ั
                                                          ่
                                         ้
                                                      ี
                           ่
             ่
                            ำ
          อีกสักปัีสองปัีเขาจะได้วิุฒิการศ้กษาอนุปัริญญา ถ้าสถาบัน  เรามองภาพในมุมกวิ้างกวิ่าเร่�องของการศ้กษาในระบบ
          เอกชันแลื่ะบริษัทำติ่าง ๆ สนใจซึ่้�งมีระบบทำวิิภาคีกันอยู่  ใชั้แนวิคิดไปัในทำางทำี�พยายามให้้เส้นแบ่งกั�นระห้วิ่างการ
          รับเด็กมาฝัึกงาน เม่�อฝัึกเสร็จแลื่้วิสามารถทำำางานได้เลื่ย  ศ้กษาในระบบกับนอกระบบเจ่อจางลื่ง เพราะการเรียนรู้
          เราเรียกวิ่าเปั็นการพัฒนาทำักษะ                     ไม่ใชั่เฉพาะจากโรงเรียนเทำ่านั�นแติ่เปั็นการฝัึกอาชัีพในรูปั
                 สำาห้รับผู้ชั่วิยพยาบาลื่นั�น ถ้ามองไปัในอนาคติ  แบบติ่าง ๆ สมัยก่อนมีระบบการศ้กษานอกโรงเรียน (กศน.)
          ข้างห้น้าผมคิดวิ่าจะมีควิามติ้องการจำานวินมาก โดยเฉพาะ  ติ่อไปัอาจจะไม่จำาเปั็นติ้องแยกให้้เปั็นพิเศษ แติ่ติ้องทำำาให้้
          การดูแลื่ผู้สูงอายุ  ขณ์ะนี�ปััญห้าบ้านเราค่อมีผู้สูงอายุ  เปั็นระบบการเรียนรู้ทำี�มีห้ลื่ากห้ลื่ายรูปัแบบ ติ้องมีผู้นำา
          จำานวินมากข้�นเร่�อย ๆ สมัยก่อนอยู่กันเปั็นครอบครัวิให้ญ่   แลื่ะมีการบริห้ารจัดการทำี�ดี
          จะดูแลื่ผู้สูงอายุเอง  แติ่ทำุกวิันนี�ค่อนข้างแยกกันอยู่     3. ระดับุป็ระเที่ศ ติ้องสร้างเคร่อข่ายควิามปัลื่อดภัย

          เพราะฉะนั�นควิามติ้องการเร่�องการดูแลื่ผู้สูงอายุจะมากข้�น  ทำางสังคม (social safety net) ในห้ลื่ากรูปัแบบด้วิยกัน
          ผู้ชั่วิยพยาบาลื่จ้งเปั็นอีกอาชัีพห้น้�งทำี�มีควิามติ้องการสูง   ควิามจริงปัระเทำศไทำยมีบางอย่างทำี�ทำำารุดห้น้าเห้น่อกวิ่า
                                                              อีกห้ลื่ายปัระเทำศ เชั่น ด้านสาธารณ์สุข เร่�องการปัระกัน
                                 ็
                           ถาเปันไปัได    ้                   สุขภาพถ้วินห้น้า อันนี�เปั็นติัวิอย่างห้น้�งของระดับชัาติิ
                             ้
                                     ุ
                                               ิ
                                         ่
                              ั
                   เราจะสนบัสนนสงเสรม                         (national level) อย่างเร่�องการศ้กษาของบ้านเรา รัฐบาลื่
                                                              ทำำาเร่�องให้้เรียนฟรี 15 ปัี แลื่ะมี กสศ. เสริมเข้าไปัชั่วิยเร่�อง
                        ่
                                   ู
                     เร�องการบัรณ์าการ                        ทำุนเสมอภาคทำี�กลื่่าวิในติอนติ้นจำานวิน 1.2 ลื่้านคน
                        ระบับัฐานขอมล                                เราพยายามเน้นกับรัฐบาลื่วิ่าเปั้าห้มายห้ลื่ักของเรา
                                          ู
                                      ้
                                                              ค่อไม่ได้ไปัทำำางานแทำนห้น่วิยงานอ่�น แติ่เราเน้นเร่�องการ
                   เดกและเยาวชนของเรา                         สร้างฐานข้อมูลื่ทำี�ดี แลื่ะนำาข้อมูลื่ไปัใชั้ให้้มีปัระสิทำธิภาพ ซึ่้�ง
                      ็
          ไปัเช�อมโยงกบักระท์รวงต่าง ๆ                        จะชั่วิยให้้รัฐบาลื่ใชั้ทำรัพยากรอย่างมีปัระสิทำธิภาพ เพราะ
                                                   ่
                               ั
                 ่
                      ั
             รวมท์�งของสภาพิฒนดวย                             ฉะนั�นข้อเสนอห้น้�งในเชัิงนโยบายทำี� กสศ. เสนอรัฐบาลื่ค่อ
                                         ั
                                                   ้
                                                ์
                                                              ถ้าเป็็นไป็ได้เราจะสู่นับุสู่น่นสู่�งเสู่ริมุ่เร่�องการบุ่รณาการ
                     ในมต่ของการศกษีา                         ระบุบุฐานข้อมุ่่ลเด็กและเยาวชนของเราไป็เช่�อมุ่โยงกับุ
                            ิ
                                          ่
                          ิ
               และอาจจะมมต่อ�นเขามาดวย                        กระที่รวงต�าง ๆ รวมุ่ที่ั�งของสู่ภาพััฒน์ด้วยในมุ่ิติของ
                                 ิ
                                   ิ
                                     ่
                                          ้
                                                 ้
                               ี
                                                              การศึกษ์า และอาจจะมุ่่มุ่ิติอ่�นเข้ามุ่าด้วย
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50