Page 45 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 45
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 43
แติ่ขนาดอาจไม่ได้เปั็นลื่้านคน แค่ระดับพันห้ร่อห้ม่�นคน ส่วินระดับุช่มุ่ชนเปั็นเร่�องสำาคัญเพราะจาก
เชั่น ร่วิมกับคณ์ะทำันติแพทำยศาสติร์ มห้าวิิทำยาลื่ัยขอนแก่น ปัระสบการณ์์ทำี�ผ่านมาห้ร่อจากแวิดวิงวิิชัาการบอกวิ่า
จัดทำำาห้ลื่ักสูติรผู้ชั่วิยทำันติแพทำย์ โดยเปัิดรับสมัครเด็ก การลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าที่างรายได้ห่ร่อว�าการพััฒนา
ทำี�เรียนจบชัั�นมัธยมศ้กษาปัีทำี� 6 ทำี�อยู่ในชันบทำพ่�นทำี�ห้่างไกลื่ ป็ระเที่ศนั�นช่มุ่ชนจะเป็็นตัวที่่�ช�วยได้มุ่าก ถ้าชัุมชัน
จากติัวิเม่อง ครอบครัวิยากจน ไม่ได้เรียนติ่อในระดับ มีควิามเข้มแข็งแลื่ะสามารถพัฒนาติัวิเองข้�นมาได้ จะชั่วิย
อุดมศ้กษา แติ่สนใจอยากเปั็นผู้ชั่วิยทำันติแพทำย์ ให้้สมัคร ลื่ดปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าซึ่้�งเปั็นผลื่มาจากการพัฒนา
�
ี
่
้
�
้
ุ
ั
ั
เรียนห้ลื่ักสูติรนี� 1 ปัี พอเรียนจบแลื่้วิสามารถทำำางานได้เลื่ย ปัระเทำศ ห้ากคนในชัมชันไดปัจจยทำเออให้เขาปัระกอบการได ้
มีรายได้เด่อนลื่ะปัระมาณ์ 20,000 บาทำ ทำำาให้้มีรายได้ เชั่น การสร้างการติลื่าดทำี�สามารถสร้างแบรนด์ให้้ติัวิเองได้
ไปัชัวิยครอบครวิ แติสาห้รบนกศ้กษาถาเขาอยากจะเรยนติอ ธุรกิจจะยั�งย่น ส่วินเร่�องการศ้กษาทำี� กสศ. เข้าไปัชั่วิย
ั
ั
ั
่
้
ี
่
่
ำ
อีกสักปัีสองปัีเขาจะได้วิุฒิการศ้กษาอนุปัริญญา ถ้าสถาบัน เรามองภาพในมุมกวิ้างกวิ่าเร่�องของการศ้กษาในระบบ
เอกชันแลื่ะบริษัทำติ่าง ๆ สนใจซึ่้�งมีระบบทำวิิภาคีกันอยู่ ใชั้แนวิคิดไปัในทำางทำี�พยายามให้้เส้นแบ่งกั�นระห้วิ่างการ
รับเด็กมาฝัึกงาน เม่�อฝัึกเสร็จแลื่้วิสามารถทำำางานได้เลื่ย ศ้กษาในระบบกับนอกระบบเจ่อจางลื่ง เพราะการเรียนรู้
เราเรียกวิ่าเปั็นการพัฒนาทำักษะ ไม่ใชั่เฉพาะจากโรงเรียนเทำ่านั�นแติ่เปั็นการฝัึกอาชัีพในรูปั
สำาห้รับผู้ชั่วิยพยาบาลื่นั�น ถ้ามองไปัในอนาคติ แบบติ่าง ๆ สมัยก่อนมีระบบการศ้กษานอกโรงเรียน (กศน.)
ข้างห้น้าผมคิดวิ่าจะมีควิามติ้องการจำานวินมาก โดยเฉพาะ ติ่อไปัอาจจะไม่จำาเปั็นติ้องแยกให้้เปั็นพิเศษ แติ่ติ้องทำำาให้้
การดูแลื่ผู้สูงอายุ ขณ์ะนี�ปััญห้าบ้านเราค่อมีผู้สูงอายุ เปั็นระบบการเรียนรู้ทำี�มีห้ลื่ากห้ลื่ายรูปัแบบ ติ้องมีผู้นำา
จำานวินมากข้�นเร่�อย ๆ สมัยก่อนอยู่กันเปั็นครอบครัวิให้ญ่ แลื่ะมีการบริห้ารจัดการทำี�ดี
จะดูแลื่ผู้สูงอายุเอง แติ่ทำุกวิันนี�ค่อนข้างแยกกันอยู่ 3. ระดับุป็ระเที่ศ ติ้องสร้างเคร่อข่ายควิามปัลื่อดภัย
เพราะฉะนั�นควิามติ้องการเร่�องการดูแลื่ผู้สูงอายุจะมากข้�น ทำางสังคม (social safety net) ในห้ลื่ากรูปัแบบด้วิยกัน
ผู้ชั่วิยพยาบาลื่จ้งเปั็นอีกอาชัีพห้น้�งทำี�มีควิามติ้องการสูง ควิามจริงปัระเทำศไทำยมีบางอย่างทำี�ทำำารุดห้น้าเห้น่อกวิ่า
อีกห้ลื่ายปัระเทำศ เชั่น ด้านสาธารณ์สุข เร่�องการปัระกัน
็
ถาเปันไปัได ้ สุขภาพถ้วินห้น้า อันนี�เปั็นติัวิอย่างห้น้�งของระดับชัาติิ
้
ุ
ิ
่
ั
เราจะสนบัสนนสงเสรม (national level) อย่างเร่�องการศ้กษาของบ้านเรา รัฐบาลื่
ทำำาเร่�องให้้เรียนฟรี 15 ปัี แลื่ะมี กสศ. เสริมเข้าไปัชั่วิยเร่�อง
่
ู
เร�องการบัรณ์าการ ทำุนเสมอภาคทำี�กลื่่าวิในติอนติ้นจำานวิน 1.2 ลื่้านคน
ระบับัฐานขอมล เราพยายามเน้นกับรัฐบาลื่วิ่าเปั้าห้มายห้ลื่ักของเรา
ู
้
ค่อไม่ได้ไปัทำำางานแทำนห้น่วิยงานอ่�น แติ่เราเน้นเร่�องการ
เดกและเยาวชนของเรา สร้างฐานข้อมูลื่ทำี�ดี แลื่ะนำาข้อมูลื่ไปัใชั้ให้้มีปัระสิทำธิภาพ ซึ่้�ง
็
ไปัเช�อมโยงกบักระท์รวงต่าง ๆ จะชั่วิยให้้รัฐบาลื่ใชั้ทำรัพยากรอย่างมีปัระสิทำธิภาพ เพราะ
่
ั
่
ั
รวมท์�งของสภาพิฒนดวย ฉะนั�นข้อเสนอห้น้�งในเชัิงนโยบายทำี� กสศ. เสนอรัฐบาลื่ค่อ
ั
้
์
ถ้าเป็็นไป็ได้เราจะสู่นับุสู่น่นสู่�งเสู่ริมุ่เร่�องการบุ่รณาการ
ในมต่ของการศกษีา ระบุบุฐานข้อมุ่่ลเด็กและเยาวชนของเราไป็เช่�อมุ่โยงกับุ
ิ
่
ิ
และอาจจะมมต่อ�นเขามาดวย กระที่รวงต�าง ๆ รวมุ่ที่ั�งของสู่ภาพััฒน์ด้วยในมุ่ิติของ
ิ
ิ
่
้
้
ี
การศึกษ์า และอาจจะมุ่่มุ่ิติอ่�นเข้ามุ่าด้วย