Page 46 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 46

44   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม

                                                              กองท์นเพิ�อความเสมอภาคท์างการศกษีา
                                                                                                          ่
                                                                     ุ
                                                                          ่
                                                                              ่
                                                                ี
                                                              มบัท์บัาท์อยางไรในการชวยลดความ
                                                                                                ่
                                                                   ่
                                                              เหล�อมล�าในสงคม
                                                                               ั
                                                                         ำ
                                                                     กสศ. เปั็นติัวิเสริม เพราะงานเห้ลื่่านี�มีห้น่วิยงาน
                                                              ภาครัฐอ่�น ๆ ทำำาอยู่ด้วิย อย่างกระทำรวิงศ้กษาธิการเอง
                                                              มีโจทำย์มากมายของเขา อาจจะไม่สามารถลื่งลื่้กในบาง
                                                              จุดได้ เราเข้าไปัชั่วิยเสริมงานของกระทำรวิงศ้กษาธิการ
                                                              เพราะภารกิจของเราติามกฎห้มายทำี�ระบุไวิ้ค่อ สู่นับุสู่น่น

                                                              ให่้เด็ก เยาวชน และป็ระชาชน ที่่�ขาดแคลนที่่นที่รัพัย์

                 เม่�อติอนทำี�ทำำาเร่�องปัฏิิรูปัเศรษฐกิจ  ติอนนั�น  ห่ร่อด้อยโอกาสู่ที่่กคน  สู่ามุ่ารถเข้าถึงการศึกษ์า
          เราสำารวิจพบวิ่ามีโปัรแกรมติ่าง ๆ ทำี�รัฐบาลื่เข้าไปัชั่วิย  ที่่�มุ่่ค่ณภาพั  ตั�งแต�เด็กป็ฐมุ่วัย  ภาคบุังคับุ  เยาวชน
          คนด้อยโอกาสรวิมแลื่้วิถ้ง 43 แผนงาน/โครงการ ไม่วิ่า  และวัยแรงงาน  ซึ่้�งเราพยายามสำารวิจติัวิเองเสมอวิ่า

          จะเปั็นเร่�อง 30 บาทำรักษาทำุกโรค ห้ร่อการศ้กษาภาคบังคับ  บทำบาทำของเราอยากจะเน้นไปัทำี�เร่�องข้อมูลื่ควิามรู้
          ให้้เรียนฟรี ห้ร่อการลื่งทำุนชั่วิยคนพิการ ติามมาติรา 33  การวิิจัย การสร้างนวิัติกรรม แติ่มีเร่�องทำี�เราทำำาในระดับชัาติิ

          แติ่ไม่มีใครเชั่�อมโยงข้อมูลื่แลื่ะไม่มีข้อมูลื่ทำี�ชััดเจน  ค่อเร่�องทำุนเสมอภาค 1.2 ลื่้านคน ซึ่้�งบางอย่างห้น่วิยงาน
          อย่างเชั่นปัระชัากรไทำยห้น้�งคน  มีการเชั่�อมโยงข้อมูลื่  ห้ลื่ักอาจไม่ได้ดำาเนินการมากนัก จากข้อมูลื่ทำี�เราศ้กษาวิิจัย

          กับโครงการทำั�ง 43 โครงการนี�อย่างไร กสศ. จ้งเปั็นคลื่้าย ๆ  เร่�องความุ่เสู่มุ่อภาคที่างการศึกษ์าค่อ ก่ญแจออกจาก
          เคร่�องจักรชัิ�นห้น้�งทำี�จะเข้าไปัชั่วิยเชั่�อมโยงติรงนี� แติ่ติ้อง  กับุดักความุ่ยากจนข้ามุ่ร่�น พบวิ่าระดับการศ้กษาของ

          ดูวิ่ามีควิามเปั็นไปัได้แค่ไห้นเพราะฐานข้อมูลื่แติ่ลื่ะ  ผู้ปักครองติำ�ากวิ่าระดับการศ้กษาของลืู่ก ค่อ เราติ้องการให้้
          กระทำรวิงจะมีกฎแลื่ะข้อจำากัดเร่�องพระราชับัญญัติิ  เด็กรุ่นนี�มีโอกาสได้เรียนสูงกวิ่าพ่อแม่ จ้งให้้ทำุนเสมอภาค

          คุ้มครองข้อมูลื่ส่วินบุคคลื่ พ.ศ. 2562 (Personal Data  เพราะเด็กทำี�ได้เรียนน้อยมาจากพ่อแม่ทำี�ได้เรียนน้อย

          Protection Act: PDPA) อย่างติอนทำี�กระติุ้นเศรษฐกิจ  แลื่ะมาจากครอบครัวิทำี�ปัู่ ย่า ติา ยาย เรียนห้นังส่อน้อย
          ชั่วิงโควิิด–19 มีเร่�องแอพกระเปั๋าติังค์ เร่�องบัติรสวิัสดิการ  จ้งติ้องชั่วิยผลื่ักดันให้้เด็กกลืุ่่มนี�มีโอกาสเรียนสูงกวิ่าพ่อแม่
          แห้่งรัฐ จะเห้็นได้วิ่ากระทำรวิงการคลื่ังทำุ่มเงินเข้าไปัใน  ซึ่้�งบางคนอาจจะบอกวิ่ารัฐบาลื่ให้้เรียนฟรี  15  ปัีแลื่้วิ

          ระบบเศรษฐกิจจำานวินมากแติ่ทำุกคนจะมีข้อสงสัยวิ่าแลื่้วิ  แติ่ควิามจริงค่อเด็กห้ลืุ่ดออกจากระบบการศ้กษา แลื่ะ

          เงินจะไปัถ้งใคร คนนี�ได้สวิัสดิการอย่างอ่�นห้ร่อยัง เพราะ  อาจจะมีบ้างทำี�ห้ลืุ่ดระห้วิ่างรอยติ่อ  ห้ร่อเปั็นคนทำี�มี
          มีข้อสงสัยวิ่าบัติรสวิัสดิการแห้่งรัฐนี�รัฐบาลื่จะเติิมเงินให้้  ศักยภาพแติ่ไม่ได้รับการสนับสนุนให้้เจริญก้าวิห้น้าติาม
          เฉพาะคนทำี�ไม่ได้เปั็นเกษติรกร ปัระชัาชันก็มาปัระทำ้วิง  ศักยภาพทำี�มีอยู่  กสศ. จ้งติ้องเข้าไปัแทำรกวิงจรปััญห้านี�

          กันทำี�กระทำรวิงการคลื่ังบอกวิ่าทำำาไมถ้งมาบอกวิ่าเขาเปั็น  (Vicious circle) ทำำาให้้รุ่นเขาสามารถติั�งติัวิได้ ได้เรียนติาม
          เกษติรกร ทำั�งทำี�เขาไม่ได้เปั็นเกษติรกร พอเชั็คไปัเชั็คมา  ศักยภาพ แลื่ะห้วิังวิ่าจะส่งผลื่ติ่อทำำาให้้ลืู่กของเขาอีกชัั�นห้น้�ง

          จ้งพบวิ่าสมาชัิกบางคนของครอบครัวิมีฐานข้อมูลื่วิ่า  ได้เรียนห้นังส่อมากเทำ่าเขาห้ร่อมากกวิ่าเขา ซึ่้�งถ้าทำำาได้สัก
          เปั็นเกษติรกร  คนนี�จ้งไม่ได้เงินสวิัสดิการ  อันนี�เปั็น  2 - 3 รุ่น เราจะค่อย ๆ กลื่ายเปั็นปัระเทำศทำี�มีโอกาสมากข้�น

                                                                                ุ
                                                                         �
                                                                                                     ้
          ติัวิอย่างวิ่าในเร่�องฐานข้อมูลื่ของไทำยยังติ้องพัฒนาอีก  แลื่ะโอกาสทำีเราจะห้ลื่ดจากควิามยากจนติามเปัาห้มาย 20 ปั  ี
          มาก เพราะถ้าเรามีฐานข้อมูลื่ทำี�ดีจะชั่วิยให้้การทำำางาน  จะมีมากข้�นติามไปัด้วิย แติ่ทำั�งห้มดนี� กสศ. ห้น่วิยงานเดียวิ
          มีปัระสิทำธิภาพมากข้�น                              ทำำาไม่ได้ ติ้องได้รับควิามร่วิมม่อจากห้น่วิยงานอ่�น ๆ เชั่น
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51