Page 46 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 46
44 วารสารเศรษฐกิิจและสังคม
กองท์นเพิ�อความเสมอภาคท์างการศกษีา
่
ุ
่
่
ี
มบัท์บัาท์อยางไรในการชวยลดความ
่
่
เหล�อมล�าในสงคม
ั
ำ
กสศ. เปั็นติัวิเสริม เพราะงานเห้ลื่่านี�มีห้น่วิยงาน
ภาครัฐอ่�น ๆ ทำำาอยู่ด้วิย อย่างกระทำรวิงศ้กษาธิการเอง
มีโจทำย์มากมายของเขา อาจจะไม่สามารถลื่งลื่้กในบาง
จุดได้ เราเข้าไปัชั่วิยเสริมงานของกระทำรวิงศ้กษาธิการ
เพราะภารกิจของเราติามกฎห้มายทำี�ระบุไวิ้ค่อ สู่นับุสู่น่น
ให่้เด็ก เยาวชน และป็ระชาชน ที่่�ขาดแคลนที่่นที่รัพัย์
เม่�อติอนทำี�ทำำาเร่�องปัฏิิรูปัเศรษฐกิจ ติอนนั�น ห่ร่อด้อยโอกาสู่ที่่กคน สู่ามุ่ารถเข้าถึงการศึกษ์า
เราสำารวิจพบวิ่ามีโปัรแกรมติ่าง ๆ ทำี�รัฐบาลื่เข้าไปัชั่วิย ที่่�มุ่่ค่ณภาพั ตั�งแต�เด็กป็ฐมุ่วัย ภาคบุังคับุ เยาวชน
คนด้อยโอกาสรวิมแลื่้วิถ้ง 43 แผนงาน/โครงการ ไม่วิ่า และวัยแรงงาน ซึ่้�งเราพยายามสำารวิจติัวิเองเสมอวิ่า
จะเปั็นเร่�อง 30 บาทำรักษาทำุกโรค ห้ร่อการศ้กษาภาคบังคับ บทำบาทำของเราอยากจะเน้นไปัทำี�เร่�องข้อมูลื่ควิามรู้
ให้้เรียนฟรี ห้ร่อการลื่งทำุนชั่วิยคนพิการ ติามมาติรา 33 การวิิจัย การสร้างนวิัติกรรม แติ่มีเร่�องทำี�เราทำำาในระดับชัาติิ
แติ่ไม่มีใครเชั่�อมโยงข้อมูลื่แลื่ะไม่มีข้อมูลื่ทำี�ชััดเจน ค่อเร่�องทำุนเสมอภาค 1.2 ลื่้านคน ซึ่้�งบางอย่างห้น่วิยงาน
อย่างเชั่นปัระชัากรไทำยห้น้�งคน มีการเชั่�อมโยงข้อมูลื่ ห้ลื่ักอาจไม่ได้ดำาเนินการมากนัก จากข้อมูลื่ทำี�เราศ้กษาวิิจัย
กับโครงการทำั�ง 43 โครงการนี�อย่างไร กสศ. จ้งเปั็นคลื่้าย ๆ เร่�องความุ่เสู่มุ่อภาคที่างการศึกษ์าค่อ ก่ญแจออกจาก
เคร่�องจักรชัิ�นห้น้�งทำี�จะเข้าไปัชั่วิยเชั่�อมโยงติรงนี� แติ่ติ้อง กับุดักความุ่ยากจนข้ามุ่ร่�น พบวิ่าระดับการศ้กษาของ
ดูวิ่ามีควิามเปั็นไปัได้แค่ไห้นเพราะฐานข้อมูลื่แติ่ลื่ะ ผู้ปักครองติำ�ากวิ่าระดับการศ้กษาของลืู่ก ค่อ เราติ้องการให้้
กระทำรวิงจะมีกฎแลื่ะข้อจำากัดเร่�องพระราชับัญญัติิ เด็กรุ่นนี�มีโอกาสได้เรียนสูงกวิ่าพ่อแม่ จ้งให้้ทำุนเสมอภาค
คุ้มครองข้อมูลื่ส่วินบุคคลื่ พ.ศ. 2562 (Personal Data เพราะเด็กทำี�ได้เรียนน้อยมาจากพ่อแม่ทำี�ได้เรียนน้อย
Protection Act: PDPA) อย่างติอนทำี�กระติุ้นเศรษฐกิจ แลื่ะมาจากครอบครัวิทำี�ปัู่ ย่า ติา ยาย เรียนห้นังส่อน้อย
ชั่วิงโควิิด–19 มีเร่�องแอพกระเปั๋าติังค์ เร่�องบัติรสวิัสดิการ จ้งติ้องชั่วิยผลื่ักดันให้้เด็กกลืุ่่มนี�มีโอกาสเรียนสูงกวิ่าพ่อแม่
แห้่งรัฐ จะเห้็นได้วิ่ากระทำรวิงการคลื่ังทำุ่มเงินเข้าไปัใน ซึ่้�งบางคนอาจจะบอกวิ่ารัฐบาลื่ให้้เรียนฟรี 15 ปัีแลื่้วิ
ระบบเศรษฐกิจจำานวินมากแติ่ทำุกคนจะมีข้อสงสัยวิ่าแลื่้วิ แติ่ควิามจริงค่อเด็กห้ลืุ่ดออกจากระบบการศ้กษา แลื่ะ
เงินจะไปัถ้งใคร คนนี�ได้สวิัสดิการอย่างอ่�นห้ร่อยัง เพราะ อาจจะมีบ้างทำี�ห้ลืุ่ดระห้วิ่างรอยติ่อ ห้ร่อเปั็นคนทำี�มี
มีข้อสงสัยวิ่าบัติรสวิัสดิการแห้่งรัฐนี�รัฐบาลื่จะเติิมเงินให้้ ศักยภาพแติ่ไม่ได้รับการสนับสนุนให้้เจริญก้าวิห้น้าติาม
เฉพาะคนทำี�ไม่ได้เปั็นเกษติรกร ปัระชัาชันก็มาปัระทำ้วิง ศักยภาพทำี�มีอยู่ กสศ. จ้งติ้องเข้าไปัแทำรกวิงจรปััญห้านี�
กันทำี�กระทำรวิงการคลื่ังบอกวิ่าทำำาไมถ้งมาบอกวิ่าเขาเปั็น (Vicious circle) ทำำาให้้รุ่นเขาสามารถติั�งติัวิได้ ได้เรียนติาม
เกษติรกร ทำั�งทำี�เขาไม่ได้เปั็นเกษติรกร พอเชั็คไปัเชั็คมา ศักยภาพ แลื่ะห้วิังวิ่าจะส่งผลื่ติ่อทำำาให้้ลืู่กของเขาอีกชัั�นห้น้�ง
จ้งพบวิ่าสมาชัิกบางคนของครอบครัวิมีฐานข้อมูลื่วิ่า ได้เรียนห้นังส่อมากเทำ่าเขาห้ร่อมากกวิ่าเขา ซึ่้�งถ้าทำำาได้สัก
เปั็นเกษติรกร คนนี�จ้งไม่ได้เงินสวิัสดิการ อันนี�เปั็น 2 - 3 รุ่น เราจะค่อย ๆ กลื่ายเปั็นปัระเทำศทำี�มีโอกาสมากข้�น
ุ
�
้
ติัวิอย่างวิ่าในเร่�องฐานข้อมูลื่ของไทำยยังติ้องพัฒนาอีก แลื่ะโอกาสทำีเราจะห้ลื่ดจากควิามยากจนติามเปัาห้มาย 20 ปั ี
มาก เพราะถ้าเรามีฐานข้อมูลื่ทำี�ดีจะชั่วิยให้้การทำำางาน จะมีมากข้�นติามไปัด้วิย แติ่ทำั�งห้มดนี� กสศ. ห้น่วิยงานเดียวิ
มีปัระสิทำธิภาพมากข้�น ทำำาไม่ได้ ติ้องได้รับควิามร่วิมม่อจากห้น่วิยงานอ่�น ๆ เชั่น