Page 38 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 38
36 วารสารเศรษฐกิิจและสังคม
ในโอกาสนี� ทำีมงานวิารสารเศรษฐกิจแลื่ะสังคม ในชั่วิงทำี�จัดทำำาแผนปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านติ่าง ๆ ไม่วิ่า
ได้รับเกียรติิจาก ดร.ป็ระสู่าร ไตรรัตน์วรก่ล ป็ระธาน จะเปั็นการปัฏิิรูปัด้านเศรษฐกิจ ด้านทำรัพยากรธรรมชัาติิ
กรรมุ่การบุริห่ารกองที่่นเพั่�อความุ่เสู่มุ่อภาคที่างการ แลื่ะสิ�งแวิดลื่้อม ด้านการบริห้ารราชัการแผ่นดิน ด้าน
ศึกษ์า ซึ่้�งทำ่านได้ขับเคลื่่�อนงานพัฒนาระบบการศ้กษา กระบวินการยุติิธรรมแลื่ะอ่�น ๆ จะสังเกติเห้็นได้วิ่าแผนการ
ชั่วิยเห้ลื่่อเด็กแลื่ะเยาวิชันทำี�ขาดแคลื่นทำุนทำรัพย์ห้ร่อ ปัฏิิรูปัในแติ่ลื่ะด้านเน้นไปัทำี� “คนค่อศ่นย์กลาง” ในการ
ด้อยโอกาสในการศ้กษาให้้ได้รับการศ้กษา จนกระทำั�ง ปัฏิิรูปั ผมได้มีโอกาสเปั็นกรรมการปัฏิิรูปัปัระเทำศอยู่ 2 ชัุด
้
ี
ู
ั
ี
ี
มควิามรควิามสามารถในการปัระกอบอาชัพแลื่ะมศกยภาพ ค่อกรรมการปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านการศ้กษาแลื่ะกรรมการ
ทำี�จะพ้�งพาตินเองในการดำารงชัีวิิติได้ ทำ่านได้ให้้สัมภาษณ์์ ปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านเศรษฐกิจ ซึ่้�งจากการทำำางานของทำั�ง 2
ถ้งปัระเด็นการลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางด้านการศ้กษาแก่ คณ์ะนี�ทำำาให้้เห้็นชััดเจนมาก วิ่าการปัฏิิรูปัด้านเศรษฐกิจ
ทำีมงานวิารสารฯ ไวิ้อย่างน่าสนใจ ดังนี� นั�น เราควิรให้้ควิามสำาคัญกับ 3 เสาห้ลื่ัก ค่อ ควิามสามารถ
ทำางการแข่งขัน การลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าในระบบเศรษฐกิจ
ี
ำ
่
่
ั
็
ุ
ความเหล�อมล�าท์�เปันอปัสรรคสำาคญต่อ แลื่ะการปัฏิิรูปักลื่ไกระบบราชัการ ซึ่้�งทำั�ง 3 อย่างนี�เน้นให้้
การพิฒนาปัระเท์ศ และภาครัฐควรให ้ คนเปั็นศูนย์กลื่าง ค่อ เน้นคุณ์ภาพของคน ไม่วิ่าจะเขียน
ั
้
็
ั
ำ
ั
ำ
ความสาคญในการแกไขเปันลาดบัแรก แผนภาพออกมาอย่างไร ศ่นย์กลางค่อการพััฒนาคน
ควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าในระบบเศรษฐกิจแลื่ะสังคม ในส่วินของการป็ฏิิร่ป็ด้านการศึกษ์ามี 4 เร่�อง
ในปัระเทำศไทำยมีห้ลื่ายด้านด้วิยกัน แลื่ะควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�า ให่ญ� ๆ ทำี�ติ้องดำาเนินการ ค่อ 1. ยกระดับุค่ณภาพัของ
ทำั�งห้ลื่ายนั�นมีควิามสัมพันธ์กัน บางอย่างเปั็นเห้ติุทำี�ทำำาให้้ การจัดการศึกษ์า 2. ลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าที่างการศึกษ์า
เกิดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าอีกด้านห้น้�ง สำาห้รับปัระชัาชันแติ่ลื่ะคน 3. มุ่่�งความุ่เป็็นเลิศและสู่ร้างข่ดความุ่สู่ามุ่ารถในการ
ควิามเร่งด่วินของแติ่ลื่ะเร่�องนั�นอาจไม่เทำ่ากัน ฉะนั�น เราจ้ง แข�งขันของป็ระเที่ศ แลื่ะ 4. ป็รับุป็ร่งระบุบุการศึกษ์าให่้มุ่่
ไมุ่�ควรมุ่องความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าด้านไห่นสู่ำาคัญที่่�สู่่ด แต�ควร ป็ระสู่ิที่ธิภาพัในการใช้ที่รัพัยากร ติลื่อดจนเพิ�มควิามคลื่่อง
พัิจารณาว�าความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าด้านไห่นที่่�เป็็นต้นเห่ต่ของ ติัวิในการรองรับควิามห้ลื่ากห้ลื่ายของการจัดการศ้กษา
ความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าอ่�น ๆ แลื่ะสร้างเสริมธรรมาภิบาลื่