Page 38 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 38

36   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม


                 ในโอกาสนี� ทำีมงานวิารสารเศรษฐกิจแลื่ะสังคม         ในชั่วิงทำี�จัดทำำาแผนปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านติ่าง ๆ ไม่วิ่า

          ได้รับเกียรติิจาก ดร.ป็ระสู่าร  ไตรรัตน์วรก่ล ป็ระธาน  จะเปั็นการปัฏิิรูปัด้านเศรษฐกิจ ด้านทำรัพยากรธรรมชัาติิ
          กรรมุ่การบุริห่ารกองที่่นเพั่�อความุ่เสู่มุ่อภาคที่างการ  แลื่ะสิ�งแวิดลื่้อม ด้านการบริห้ารราชัการแผ่นดิน ด้าน

          ศึกษ์า ซึ่้�งทำ่านได้ขับเคลื่่�อนงานพัฒนาระบบการศ้กษา  กระบวินการยุติิธรรมแลื่ะอ่�น ๆ จะสังเกติเห้็นได้วิ่าแผนการ
          ชั่วิยเห้ลื่่อเด็กแลื่ะเยาวิชันทำี�ขาดแคลื่นทำุนทำรัพย์ห้ร่อ  ปัฏิิรูปัในแติ่ลื่ะด้านเน้นไปัทำี� “คนค่อศ่นย์กลาง” ในการ

          ด้อยโอกาสในการศ้กษาให้้ได้รับการศ้กษา  จนกระทำั�ง  ปัฏิิรูปั ผมได้มีโอกาสเปั็นกรรมการปัฏิิรูปัปัระเทำศอยู่ 2 ชัุด
                 ้
           ี
                 ู
                                                    ั
                                                   ี
                                             ี
          มควิามรควิามสามารถในการปัระกอบอาชัพแลื่ะมศกยภาพ  ค่อกรรมการปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านการศ้กษาแลื่ะกรรมการ
          ทำี�จะพ้�งพาตินเองในการดำารงชัีวิิติได้ ทำ่านได้ให้้สัมภาษณ์์  ปัฏิิรูปัปัระเทำศด้านเศรษฐกิจ ซึ่้�งจากการทำำางานของทำั�ง 2
          ถ้งปัระเด็นการลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าทำางด้านการศ้กษาแก่  คณ์ะนี�ทำำาให้้เห้็นชััดเจนมาก วิ่าการปัฏิิรูปัด้านเศรษฐกิจ
          ทำีมงานวิารสารฯ ไวิ้อย่างน่าสนใจ ดังนี�             นั�น เราควิรให้้ควิามสำาคัญกับ 3 เสาห้ลื่ัก ค่อ ควิามสามารถ
                                                              ทำางการแข่งขัน การลื่ดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าในระบบเศรษฐกิจ
                              ี
                           ำ
                     ่
                                                         ่
                                                    ั
                                 ็
                                     ุ
          ความเหล�อมล�าท์�เปันอปัสรรคสำาคญต่อ                 แลื่ะการปัฏิิรูปักลื่ไกระบบราชัการ ซึ่้�งทำั�ง 3 อย่างนี�เน้นให้้
          การพิฒนาปัระเท์ศ  และภาครัฐควรให                 ้  คนเปั็นศูนย์กลื่าง ค่อ เน้นคุณ์ภาพของคน ไม่วิ่าจะเขียน
                 ั
                                    ้
                                          ็
                                                 ั
                                              ำ
                      ั
                  ำ
          ความสาคญในการแกไขเปันลาดบัแรก                       แผนภาพออกมาอย่างไร ศ่นย์กลางค่อการพััฒนาคน
                 ควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าในระบบเศรษฐกิจแลื่ะสังคม       ในส่วินของการป็ฏิิร่ป็ด้านการศึกษ์ามี 4 เร่�อง
          ในปัระเทำศไทำยมีห้ลื่ายด้านด้วิยกัน แลื่ะควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�า  ให่ญ� ๆ ทำี�ติ้องดำาเนินการ ค่อ 1. ยกระดับุค่ณภาพัของ
          ทำั�งห้ลื่ายนั�นมีควิามสัมพันธ์กัน บางอย่างเปั็นเห้ติุทำี�ทำำาให้้  การจัดการศึกษ์า 2. ลดความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าที่างการศึกษ์า
          เกิดควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าอีกด้านห้น้�ง สำาห้รับปัระชัาชันแติ่ลื่ะคน  3. มุ่่�งความุ่เป็็นเลิศและสู่ร้างข่ดความุ่สู่ามุ่ารถในการ
          ควิามเร่งด่วินของแติ่ลื่ะเร่�องนั�นอาจไม่เทำ่ากัน ฉะนั�น เราจ้ง  แข�งขันของป็ระเที่ศ แลื่ะ 4. ป็รับุป็ร่งระบุบุการศึกษ์าให่้มุ่่
          ไมุ่�ควรมุ่องความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าด้านไห่นสู่ำาคัญที่่�สู่่ด แต�ควร  ป็ระสู่ิที่ธิภาพัในการใช้ที่รัพัยากร ติลื่อดจนเพิ�มควิามคลื่่อง
          พัิจารณาว�าความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าด้านไห่นที่่�เป็็นต้นเห่ต่ของ  ติัวิในการรองรับควิามห้ลื่ากห้ลื่ายของการจัดการศ้กษา

          ความุ่เห่ล่�อมุ่ลำ�าอ่�น ๆ                          แลื่ะสร้างเสริมธรรมาภิบาลื่
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43