Page 187 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 187
165
ด้านวัสดุเชื้อเพลิง
ด้านวัสดุเชื้อเพลิง
1. ประเภทวัสดุเชื้อเพลิง ในปี 2566 สศช. ได้ใช้ 2.1 การจองรถยนต์ผ่านระบบ e-office
1. ประเภทวัสดุเชื้อเพลิง ในปี 2566 สศช. ได้ใช้วัสดุเชื้อเพลิงโดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
วัสดุเชื้อเพลิงโดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ (ระบบจองยานพาหนะออนไลน์) ผู้จองรถยนต์ต้อง
1.1 น้ ามันเชื้อเพลิง มีการใช้น้ ามันเชื้อเพลิงจ านวน 25,552.66 ลิตร ลดลงจากปีงบประมาณ 2565
1.1 นามันเช้อเพลิง มีการใช้นามันเช้อเพลิง ท�าการจองล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 นาทีก่อนการเดินทาง
้
�
้
ื
�
ื
ร้อยละ 0.59
�
จานวน 25,552.66 ลิตร ลดลงจากปีงบประมาณ 2565 (เน่องจากต้องได้รับการอนุมัติจาก ผอ. หรือผู้ได้รับมอบ
ื
ี
ร้อยละ 0.59 1.2 ก๊าซ NGV มีการใช้จ านวน 4,159.16 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปงบประมาณ 2565 ร้อยละ 14.27
หมาย ก่อนเวลาเดินทางอย่างน้อย 30 นาที) เพ่อให้หัวหน้า
ื
ึ
2. มาตรการประหยดเชอเพลง การใช้น้ ามันเชื้อเพลิงของ สศช. ในปี 2566 ลดลงไมถงรอยละ 1 ผลการ
่
�
้
ิ
ั
ื
้
1.2 ก๊าซ NGV มีการใช้จานวน 4,159.16 หมวดรถยนต์วางแผนจัดรถยนต์อานวยความสะดวกได้
�
ื้
เปลี่ยนแปลงอย่างไม่มี นัยยะส าคัญ เนื่องจากภารกิจการเดินทางไปราชการต่างจังหวัดของปี 2566 จะอยู่ในพนที่แถบ
ึ
ิ
กิโลกรัม เพ่มข้นจากปีงบประมาณ 2565 ร้อยละ 14.27
อย่างเหมาะสม หากเส้นทางเดียวกันหรือใกล้เคียงกันจะ
่
ื
่
่
็
ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน และภาคเหนอตอนลาง เปนสวนใหญ่ ซงบางภารกจกสามารถประชุมผาน
ิ
ึ
็
่
้
�
ื
2. มาตรการประหยัดเช้อเพลิง การใช้นามัน ได้ไปพร้อมกัน (Car Pool) และพนักงานขับรถยนต์จะได้
ระบบซูม ท าให้ลดการเดินทางโดยรถยนต์ หรือไม่ต้องเดินทางไปราชการต่างจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ตระหนักถึง
เชื้อเพลิงของ สศช. ในปี 2566 ลดลงไม่ถึงร้อยละ 1 ผล ด�าเนินการวางแผนการใช้เส้นทาง
ความส าคัญและปฏิบัติตามมาตรการด้านการใช้น้ ามันเชื้อเพลิง โดยได้ด าเนินตามมาตรการ ดังนี้ ึ
ื
�
ี
�
ั
การเปล่ยนแปลงอย่างไม่มีนัยยะสาคัญ เน่องจากภารกิจ
2.2 กาชบพนักงานขับรถยนต์ให้ศกษา
้
2.1 การจองรถยนต์ผ่านระบบ e-off
ู
ิ
ูice (ระบบจองยานพาหนะออนไลน์) ผจองรถยนต์ตองทาการจอง
้
ั
ั
การเดนทางไปราชการต่างจงหวดของปี 2566 จะอย่ใน เส้นทางก่อนออกเดนทาง และมนโยบายให้ใช้รถยนต์
ิ
ี
ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 นาทีก่อนการเดินทาง (เนื่องจากต้องได้รับการอนุมัติจาก ผอ. หรือผู้ได้รับมอบหมาย ก่อนเวลา
พื้นที่แถบภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน และ ท่ใช้ก๊าซ NGV ให้มากท่สุด ถ้าไม่ขับหรือจอดคอยควร
ี
ี
เดินทางอยางนอย 30 นาท) เพ่อใหหวหนาหมวดรถยนตวางแผนจัดรถยนต์อ านวยความสะดวกได้อยางเหมาะสม หาก
ื
่
์
ี
้
้
้
ั
่
ภาคเหนือตอนล่าง เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งบางภารกิจก็สามารถ ดบเคร่อง/ปิดแอร์ พร้อมรณรงค์ให้พนกงานขบรถยนต์
ั
ั
ั
ื
้
์
เส้นทางเดียวกันหรือใกล้เคียงกันจะได้ไปพร้อมกัน (Car Pool) และพนักงานขับรถยนตจะไดดาเนินการวางแผนการใช้
�
ประชุมผ่าน ระบบซูม ทาให้ลดการเดินทางโดยรถยนต์ ขับรถไม่เกิน 90 กม. ต่อ ชม.
เส้นทาง ้ ิ ่ ั ั ั ้ ้ ี ่ 2.3 ลดการเดินทางโดยรถยนต์ และใช้การ
ื
หรอไม่ตองเดนทางไปราชการตางจงหวด รวมทงเจาหน้าท
�
่
์
ี
่
้
ิ
ี
์
้
ึ
ั
ทุกคนได้ตระหนักถึงความสาคัญและปฏิบัติตามมาตรการ ติดต่อสื่อสารในลักษณะอื่นแทน เช่น การใช้โทรศัพท์ ทาง๊าซ
2.2 กาชับพนักงานขบรถยนตใหศกษาเสนทางกอนออกเดนทาง และมนโยบายใหใช้รถยนตทใช้ก
้
NGV ให้มากที่สุด ถ้าไม่ขับหรือจอดคอยควรดับเครื่อง / ปิดแอร์ พร้อมรณรงค์ให้พนักงานขับรถยนต์ ขับรถไม่เกิน 90 กม.
�
�
้
ื
ด้านการใช้นามันเช้อเพลิง โดยได้ดาเนินตามมาตรการ ระบบไลน์ โทรสาร ไปรษณีย์ และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
ต่อ ชม. (E-mail) ในรูปของการเชิญประชุม การจัดส่งรายงาน
ดังนี้
การประชุม เป็นต้น
ั
่
์
ิ
2.3 ลดการเดินทางโดยรถยนต์ และใช้การตดต่อสอสารในลกษณะอ่นแทน เช่น การใช้โทรศพท ทาง
ั
ื
ื
ี
็
ิ
์
่
ี
ิ
ระบบไลน์ โทรสาร ไปรษณย์ และไปรษณย์อเลกทรอนกส (E-mail) ในรูปของการเชิญประชุม การจัดสงรายงานการ
ประชุม เป็นต้น
แสดงการใช้วัสดุเชื้อเพลิงของ สศช. ส่วนกลาง และสพก.
ระหว่างปีงบประมาณ 2565 และ 2566
689,866.95
จ านวนเงิน (บาท)
669,127.35
4,159.16
ปริมาณNGV (กก.)
3,639.78
18,385.97
ปริมาณน้ ามัน (ลิตร)
18,901.96
0.00 200,000.00 400,000.00 600,000.00 800,000.00 1,000,000.00
ปี 2566 ปี 2565
รายงานประจำาปี 2566 | สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ | 185