Page 180 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 180

กิจกรรมที่ 3 การยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสใน สศช. ประจ�าปี 2566

                                                                    �
                    ผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดาเนินงานของ สศช. ในภาพรวมอยู่
                                                         ิ
                                                                          ี
              ี
              ่
                                                            ึ
            ท 95.58 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน (เพ่มข้นจากปี 2565 ท่ร้อยละ 3.51) จัดอยู่ในกลุ่ม
                                                                           �
                                                                                    ี
                                                  ึ
                                  �
            “ผ่านดี” ตามเกณฑ์ของสานักงาน ป.ป.ช. ซ่งหมายถึง สศช. มีระดับการดาเนินงานท่ส่งเสริมคุณธรรม
            และความโปร่งใสในแต่ละแหล่งข้อมูล (3 แหล่งข้อมูล) เกิน 85 คะแนน และภายใต้คะแนนภาพรวม
            ดังกล่าว เมื่อพิจารณาผลคะแนนรายตัวชี้วัด (เรียงตามล�าดับคะแนน) พบว่า ตัวชี้วัดทั้ง 10 ด้าน มีคะแนน
                                                                  ี
                                                                              ี
                                                        ึ
                                                                                 ี
            อยู่ในระดับสูง คือ ได้คะแนนสูงกว่า 85 คะแนนข้นไปทุกตัวช้วัด โดยมีตัวช้วัดท่มีคะแนนสูงสุด คือ
            การป้องกันการทุจริตและการเปิดเผยข้อมูล (100 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน)











                                                                                           ผลการด�า

















                            ี
                    นอกจากน จากการเปรียบเทียบผลคะแนน ITA ของ สศช. ประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
                            ้
                                                                           �
                                                                              ิ
                                                          ี
                                                              ี
            กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สรุปผลได้ว่า (1) ตัวช้วัดท่ได้ระดับคะแนนเพ่มข้น 7 ตัวช้วัด ได้แก่
                                                                                          ี
                                                                                 ึ
                                                  ี
                                                                                  ั
                                                                                             �
                                                                                 ้
                                                                               ั
                                                                                 ี
                                                  ้
                      ั
                                  ั
                                    ิ
                     ี
            (1.1) ตวชวดด้านการปฏิบตหน้าท (1.2) ตวชวัดด้านการใช้งบประมาณ (1.3) ตวชวดด้านการใช้อานาจ
                   ั
                     ้
                                         ่
                                         ี
                                                ั
                                                                                            ี
                     ี
            (1.4) ตัวช้วัดด้านการใช้ทรัพย์สินของราชการ (1.5) ตัวช้วัดด้านการเปิดเผยข้อมูล (1.6) ตัวช้วัดด้าน
                                                             ี
            การป้องกันการทุจริต และ (1.7) ตัวชี้วัดด้านการแก้ไขปัญหาการทุจริต และ (2) ตัวชี้วัดที่ได้ระดับคะแนน
            ลดลง 3 ตัวช้วัด ได้แก่ (2.1) ตัวช้วัดด้านการปรับปรุงการทางาน (2.2) ตัวช้วัดด้านประสิทธิภาพการส่อสาร
                                                                                             ื
                       ี
                                      ี
                                                           �
                                                                        ี
            และ (2.3) ตัวชี้วัดด้านคุณภาพการด�าเนินงาน
                    อย่างไรก็ตาม สศช. ให้ความส�าคัญกับการน�าผลคะแนน ITA ของ สศช. ไปเป็นแนวทางในการ
                                       ื
                                                                              ึ
            พัฒนาหน่วยงานให้ปฏิบัติงานเพ่อประโยชน์ส่วนรวม และร่วมเป็นหน่วยงานหน่งในการยกระดับคะแนน
                                                              �
                                                            ี
            การประเมิน ITA ของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายท่กาหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท
            ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561-2580) ต่อไป
           178 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185