Page 172 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 172
�
ั
�
ี
�
กาหนด โดย สศช. ได้กาหนดให้มีข้นตอน หลักเกณฑ์การ ขณะเดียวกันเมื่อดาเนินกระบวนการจัดจ้างท่ปรึกษา
ิ
ี
ื
ั
วเคราะห์ ประเมนและจัดการความเส่ยงอย่างเหมาะสม ในคร้งแรก มีที่ปรึกษาย่นข้อเสนอเข้ามาเพียงรายเดียว
ิ
�
จากการคัดเลือกแผนงาน/โครงการท่สาคัญและมีผล ทาให้ไม่สามารถพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอและราคา
ี
�
ู
ุ
็
ื
ี
กระทบสงต่อการบรรลความสาเรจตามตามประเดน ท่เหมาะสมได้ เพ่อประโยชน์สูงสุดของทางราชการ
็
�
ี
ยุทธศาสตร์ท่ได้รับงบประมาณอย่างน้อยประเด็นละ ส่งผลให้ต้องมีการเร่มกระบวนการจัดจ้างท่ปรึกษาใหม่
ี
ิ
ั
ึ
1 เรื่อง มาด�าเนินการจัดท�าแผนบริหารจัดการความเสี่ยง อีกคร้งหน่ง และลงนามในสัญญาได้ในเดือนสิงหาคม 2566
�
ิ
ึ
�
�
ตามมาตรฐาน COSO กาหนด จานวน 5 โครงการ ซ่ง ส่งผลให้การดาเนินโครงการต้องผูกพันข้ามปีไปส้นสุด
ี
ี
โครงการท่สามารถดาเนินการได้ตามตัวช้วัด 4 โครงการ ในเดือนสิงหาคม 2567
�
ึ
ี
ี
ี
อยู่ในระดับปานกลาง ซ่งเป็นระดับความเส่ยงท่ยอมรับได้ 3) การถ่ายทอดตัวช้วัดและเป้าหมาย
�
ู
ั
แต่ต้องมีการควบคุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง ดังนี้ ระดับองค์การลงส่ระดับสานก (Internal Performance
�
(1) โครงการการศึกษาการจัดทาระบบการพัฒนาและ Agreement: IPA) เป็นการขับเคล่อนแผนปฏิบัติราชการ
ื
ื
บริหารจัดการฐานข้อมูล เพ่อการเตือนภัยและวางแผน ของ สศช. ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ก�าหนดไว้ โดยแปลง
ึ
เชิงนโยบาย ในช่วงแผนพัฒนาฯ ฉบับท 13 (กมค.) เป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัต ซ่งมีการกาหนด
�
ี
ิ
่
(2) โครงการการพัฒนาชุดนโยบายการพัฒนาระบบนิเวศ ตัวช้วัด (KPIs) เป้าหมายและกลยุทธ์ พร้อมท้งกาหนด
ี
�
ั
ี
ื
ท่เอ้อต่อการขับเคล่อนเพ่อความเสมอภาคและความ โครงการ แผนปฏิบัติการ ตัวชี้วัดโครงการ ระยะเวลาและ
ื
ื
�
�
เท่าเทียมทางสังคม (กสท.) (3) โครงการการพัฒนาแบบ งบประมาณดาเนินการตามแผนปฏิบัติราชการประจาปี
�
ี
ื
จาลองเชิงพ้นท่เพ่อคาดการณ์ผลตอบแทนเศรษฐกิจ และคารับรองการปฏิบัติราชการให้สอดคล้องเช่อมโยง
ื
ื
�
ั
ั
ื
เชิงกว้างจากการลงทุนโครงสร้างพ้นฐาน (Spatial Model และเป็นไปในทิศทางเดียวกันท่วท้งองค์กร เพ่อสะท้อน
ื
็
Development for Forecasting Wider Economic ให้เหนภาพความสาเร็จขององค์กร โดยในปีงบประมาณ
�
Benefits from Infrastructure) (กคพ.) และ (4) โครงการ พ.ศ. 2566 สศช. ได้ด�าเนินการถ่ายทอดตัวช้วัดและ
ี
�
การบริหารจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สศช. เป้าหมายระดับองค์การสู่ระดับสานัก/กองตามโครงการ
่
(ศทส.) และโครงการทไมสามารถดาเนินการได้ตามตัวชวัด สร้างแบ่งส่วนราชการ รวม 27 กอง/สานัก/กลุ่มงาน/
ี
่
�
้
ี
�
ิ
ี
�
ั
�
ี
จ�านวน 1 โครงการ ดังนี้ โครงการการปรับปรุงดัชนีความ ศูนย์ มีจานวนตัวช้วัดระดับสานัก/กอง ท้งส้น 114 ตัวช้วัด
�
อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย (กปผ.) เนื่องจากมีการ โดยในภาพรวมสานักงานฯ สามารถดาเนินการตาม
�
ปรับเปล่ยนระเบียบวิธีการทางพัสด ทาให้ต้องมีการ เป้าหมายตัวช้วัดทาให้มีผลการประเมินในระดับดีมาก
�
�
ุ
ี
ี
เตรียมการในหลายด้านให้เป็นไปตามระเบียบ (คะแนนเฉล่ย 96.33)
ี
ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงองค์กร
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ส�านักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ี
�
(สศช.) ในฐานะท่เป็นหน่วยงานหลักด้านการวางแผนและจัดทายุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
ื
ั
สู่ความสมดุลและย่งยืนเพ่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ได้ปฏิบัติงานตามภารกิจแต่ละด้าน
อย่างบรรลุเป้าหมายตามที่ก�าหนดไว้ นอกจากนี้ สศช. ได้ให้ความส�าคัญกับการรักษาระดับความ
�
�
สาเร็จของการทางาน รวมท้งพัฒนาต่อยอดแนวทางการทางานในส่วนท่ดีอยู่แล้วให้ดีและ
�
ั
ี
มีประสิทธิภาพมากข้น ดังน้น สศช. จึงได้กาหนดแนวทางการทางานในลักษณะการบรูณาการ
�
�
ั
ึ
การทางานร่วมกันระหว่างกอง/สานักและสายงานบนพ้นฐานของ “การเป็นตัวจริงของระบบ
ื
�
�
ราชการ” (NESDC REAL) อย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น ต่อไป
170 | Transitioning Thailand: Coping with the Future