Page 174 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 174
การจัดทาแผนปฏิบัตราชการ สศช. คณะ
ิ
�
�
อนุกรรมการจัดทาแผนปฏิบัติราชการ สศช. ได้ยกร่างแผนฯ
รวมท้งมีการรับฟังความเห็น และข้อเสนอแนะของบุคลากร
ั
สศช. ท่มีต่อร่างแผนฯ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพ่อจัดทา
�
ื
ี
่
ี
แผนปฏิบัติราชการ สศช. เม่อวันท 27–28 มกราคม 2566
ื
�
ี
ั
้
ณ โรงแรมเอ-วัน พัทยา ท้งน ผลจากการประชุมฯ ได้กาหนด
้
ใหแผนปฏิบัติราชการ สศช. ประจ�าปี พ.ศ. 2566 ด�าเนิน
การภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรประสิทธิภาพสูงเชิงรุก”
โดยมีพันธกิจท่ต้องดาเนินการ รวม 3 ประการ คือ
ี
�
หน่วยงานยุทธศาสตร์ของประเทศ หน่วยงานข้อมูล
ด้านการพัฒนาเชิงลึก ของประเทศ และ หน่วยงาน
ั
ั
ึ
ิ
ื
้
แห่งความรู้สมัยใหม่ รวมถงการบรหารจดการทรพยากร การส่อสารองค์กร ท้งน แผนปฏิบัติราชการ สศช. รายห้าปี
ั
ี
�
�
ึ
ในสานักงานฯ ซ่งกาหนดเป็นแผนย่อยภายใต้แผน (พ.ศ. 2566–2570) ผ่านความเห็นชอบจากเลขาธิการ
�
ปฏิบัติราชการ จานวน 11 ด้าน ประกอบด้วย (1) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 และแผนปฏิบัติราชการ สศช.
ุ
ั
�
การจัดทายทธศาสตร์การพฒนาประเทศให้ พ.ศ. 2566 ได้ผ่านความเหนชอบจากรองนายกรัฐมนตร ี
็
ื
เช่อมโยงอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกัน (2) การ (นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์) และได้ประกาศใช้เมื่อวันที่
ื
ขับเคล่อนการพัฒนา และติดตามประเมินผลไปสู่ 21 มีนาคม 2566
ื
การปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมายและเกิดผลเป็นรูปธรรม การขับเคล่อนและติดตามแผนปฏิบัติราชการ
(3) การพัฒนาข้อมูลในภาพรวมขององค์กร และการ สศช. ด�าเนินการภายใต้คณะท�างานขับเคลื่อนแผนย่อยฯ
�
�
ั
�
จัดทารายงานการพัฒนาภายใต้แผนแต่ละระดับให้ ท้ง 11 คณะ ทาหน้าท่ร่วมกันกาหนดแนวทางในการ
ี
ี
ึ
ทันสมัยน่าเช่อถือสอดคล้องตามมาตรฐานสากล ขับเคลื่อนในส่วนท่แต่ละคณะรับผิดชอบซ่งแต่ละคณะ
ื
�
ื
(4) การจัดทารายงานสถานการณ์ทุกด้านเพ่อเป็น ได้ประชุมเพ่อกาหนดกิจกรรม/การดาเนินการเพ่มเติม
ิ
ื
�
�
ื
“ศูนย์ติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และสังคม” เพอให้ครอบคลมประเด็นทนอกเหนอจากโครงการทได้
ี
่
่
ื
่
ี
ุ
ี
ี
�
ท่ถูกต้อง ทันต่อสถานการณ์และการพัฒนาดัชนีตัวช้วัด รับการจัดสรรงบประมาณ ตัวอย่างการดาเนินการ อาท ิ
ื
�
เพ่อติดตามประเมินผลการพัฒนาประเทศ (5) การพัฒนา “คณะทางานขับเคล่อนแผนย่อยด้านการพัฒนาองค์ความรู้
ื
ื
ิ
ิ
้
ื
ู
องคความร และเครองมอดานการพฒนาประเทศในทกมต และเคร่องมือด้านการพัฒนาประเทศในทุกมิติอย่าง
์
่
ั
ุ
้
ื
ี
ื
ื
อย่างต่อเน่อง (6) ความร่วมมือในการแลกเปล่ยน ต่อเน่อง” ได้พัฒนาระบบข้อมูลติดต่อ (Contact Info.)
ั
ี
ี
และจัดการองค์ความรู้กับภาคส่วนท่เก่ยวข้อง ท้งใน ให้สามารถค้นหาหน้าท ความรับผิดชอบ เครือข่าย/
ี
่
ื
ประเทศและต่างประเทศ (7) การบริหารจัดการระบบ หน่วยงานของเจ้าหน้าท่ภายใน สศช. เพ่อสร้างความ
ี
�
�
เทคโนโลยีสารสนเทศของ สศช. มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ สะดวกในการติดต่อประสานการทางานภายในสานักงานฯ
และมาตรฐานภายใต้แผนรัฐบาลดิจิทัลของประเทศ และสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นสารบบรายช่อ (Directory)
ื
ั
(8) การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกระดับ สามารถ สาหรับการติดต่อจากบุคคลภายนอกในอนาคต ท้งนี สศช.
้
�
ื
�
ขับเคล่อนภารกิจขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ อยู่ระหว่างการรวบรวมผลการดาเนินงานของคณะท�างาน
(9) การบริหารงานบุคคลตามหลักธรรมาภิบาล มุ่งผล ย่อยฯ เพ่อเป็นข้อมลแก่คณะอนุกรรมการขับเคล่อนและ
ู
ื
ื
ิ
สัมฤทธ์ (10) การพัฒนาระบบบริหารจัดการภายใน ติดตามแผนปฏิบัติราชการ สศช. น�ามาจัดท�าร่างรายงาน
ุ
ิ
ื
องค์กร ให้เอ้อต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรให้บรรล ผลสัมฤทธ์แผนปฏิบัติราชการรายปี (พ.ศ. 2566) ของ
ี
ภารกิจ และ (11) การส่งเสริมภาพลักษณ์ท่ดีของ สศช. เพ่อเสนอต่อคณะกรรมการแผนปฏิบัติราชการ สศช.
ื
สศช. และพัฒนาแนวทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจน พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
172 | Transitioning Thailand: Coping with the Future