Page 124 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 124

ื
                      ว
               ิสาหกิจเพ่อสังคม  (SE)  กับการรองรับ
                                      ี
                                    ึ
            สังคมสูงวัย เป็นกลไกหน่งท่เข้ามาช่วยเติมเต็มความ
                                ี
            ต้องการของผู้สูงอายุท่มีความหลากหลาย ซ่งภาครัฐไม่
                                                  ึ
            สามารถตอบสนองได้ทั้งหมด แม้ว่าการด�าเนินงานของ SE
                                                          ื
                                           ื
                                                   ู
                       ่
            จะมีความยงยนมากกว่าองค์กรเพ่อสังคมรปแบบอ่น
                       ั
                         ื
            แต่ยังมีข้อจากัดท่ภาครัฐควรมีการสนับสนุนเพ่อให้ SE
                                                     ื
                            ี
                      �
            มีความเข้มแข็งและสามารถหนุนเสริมการดูแลผู้สูงอายุให้
            ดียิ่งขึ้น


 
   การยายถนของประชากรชวง COVID-19 : ความทาทายของ         การย้ายถนของประชากรช่วง  COVID-19  :
 ่
 ิ

                                                                            ่
                                                                            ิ
 
       ิ่
 ตลาดแรงงาน ผลกระทบจากชวง COVID-19 สงผลตอการยายถิ่นที่เพม  ความท้าทายของตลาดแรงงาน ผลกระทบจากช่วง COVID-19
 
 
 ่
   การยายถนของประชากรชวง COVID-19 : ความทาทายของ
 
 ิ
 สูงขึ้น การยายถิ่นมีทั้งการยายถิ่นชวคราวและถาวร อาจทำใหตลาดการจาง  ส่งผลต่อการย้ายถ่นท่เพ่มสูงข้น การย้ายถ่นมีท้งการย้ายถ่น
 
 ั่
       
 
 
                                                                                                           ิ
                                                                           ี
                                                                                                  ั
                                                                                              ิ
                                                                                   ึ
                                                                         ิ
                                                                              ิ
      
 ตลาดแรงงาน ผลกระทบจากชวง COVID-19 สงผลตอการยายถิ่นที่เพม
 งานมีปญหาการขาดแคลนแรงงานไดในบางพนที่ แตในอกแงมุมหนึ่งการยาย      ิ่  ช่วคราวและถาวร อาจทาให้ตลาดการจ้างงานมีปัญหาการ
 ี
 
 ื้
                                                                               �
                                                          ั
 
 
 ่
 ้
 ื
 ิ
 ้
 ั
     
  ึ
 
 ่
 ถินอาจชวยใหเกดการพฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในพนทีนน ๆ จงตองมี ั่                 ื  ี         ุ   ึ        ิ
 ั
 
 สูงขึ้น การยายถิ่นมีทั้งการยายถิ่นชวคราวและถาวร อาจทำใหตลาดการจาง ขาดแคลนแรงงานได้ในบางพ้นท่แต่ในอีกแง่มมหน่งการย้ายถ่น
 การเตรียมความพรอมวางแผนการใชศักยภาพแรงงานในการยกระดับ  ื้  ี  อาจช่วยให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในพ้นท่น้น ๆ
                                                                                                        ี
                                                                                                     ื
 งานมีปญหาการขาดแคลนแรงงานไดในบางพนที่ แตในอกแงมุมหนึ่งการยาย
 
                                                                                                         ั
 
 ั
 เศรษฐกิจระดบจังหวัด รวมถึงการแกไขปญหาเฉพาะหนาดานการขาดแคลน  ้ ื  ่  ้ ั  ึ    จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมวางแผนการใช้ศักยภาพแรงงาน
 
 ่
 ิ
 
 ั
 ถินอาจชวยใหเกดการพฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในพนทีนน ๆ จงตองมี
 แรงงานในบางสาขา                                         ในการยกระดับเศรษฐกิจระดับจังหวัด รวมถึงการแก้ไขปัญหา
 การเตรียมความพรอมวางแผนการใชศักยภาพแรงงานในการยกระดับ เฉพาะหน้าด้านการขาดแคลนแรงงานในบางสาขา
 ่
 ื
 
 
 
   LGBTQ+ : หลากหลายที่ไมแตกตาง เพอเปดกวางสูความเสมอภาค
 
 
 เศรษฐกิจระดบจังหวัด รวมถึงการแกไขปญหาเฉพาะหนาดานการขาดแคลน
 ั
 
 
 
         ่
         ิ
 ทางเพศ การยอมรับและเปดกวางตอความหลากหลายทางเพศมีแนวโนมเพม  
     
 แรงงานในบางสาขา
 มากขึ้น อยางไรก็ตาม กลุม LGBTQ+ ยังคงตองเผชิญกับการกีดกันหรือการ     LGBTQ+ : หลากหลายทไม่แตกต่าง เพ่อเปิด
                                                       ื
                                           ่
                                           ี
 
         ็
 ิ
 
 เลือกปฏิบัตอยางไมเปนธรรม ทั้งในดานสังคมและดานสิทธิที่ยังคงเปนประเดน  กว้างสู่ความเสมอภาคทางเพศ การยอมรับและเปิดกว้าง
                                   
                  
                         ่
                              
                         ื
                                        
   LGBTQ+ : หลากหลายที่ไมแตกตาง เพอเปดกวางสูความเสมอภาค
    ั
 ทาทายของสังคมไทย ซึ่งจำเปนตองเสริมสรางการยอมรับและการสนบสนน   ต่อความหลากหลายทางเพศมีแนวโน้มเพ่มมากข้น อย่างไร
 
         ุ
                                             ิ
                                                   ึ
                                                        ่
         
 
                                                        ิ
                                                   
    
 จากทุกภาคสวนในสังคม   ทางเพศ การยอมรับและเปดกวางตอความหลากหลายทางเพศมีแนวโนมเพม
                   ุ
                                           ั
                                        ิ
                                                   ั
            กตามกล่ม LGBTQ+ ยงคงตองเผชญกบการกีดกนหรือการ
                                   ้
                              ั
              ็
 มากขึ้น อยางไรก็ตาม กลุม LGBTQ+ ยังคงตองเผชิญกับการกีดกันหรือการ
 ื
 
         ึ
                                     ั
   ซ้อกอน จายทีหลัง (Buy Now Pay Later) : เทรนดในการเขาถง เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ท้งในด้านสังคมและด้านสิทธ ิ
                                                 ่
 
               ั
          
 ื่
 
                                        ั
              ่
 สินเชื่อยุคใหม เปนบริการใหสินเชอหรือการผอนชำระสินคา เขาถึงงาย  ทยงคงเป็นประเดนท้าทายของสงคมไทย ซงจ�าเป็นต้อง
                           ็
              ี
                                                 ึ
 ิ
 
 
 เลือกปฏิบัตอยางไมเปนธรรม ทั้งในดานสังคมและดานสิทธิที่ยังคงเปนประเดน
                                                        ็
 ปราศจากดอกเบยหากชำระเงนตามเงอนไข ความสะดวกสบายเหลานี้อาจทำให เสริมสร้างการยอมรับและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน
                         “Thailand Buy Now Pay Later Marker Report”
 ่
 ื
             
 ี
 ้
 ิ
                       คาดวาในป 2565 มีมูลคาประมาณ 5.5 - 6.5 ลานบาท
   
 ทาทายของสังคมไทย ซึ่งจำเปนตองเสริมสรางการยอมรับและการสนบสนน
                            ื่
                             ถง 15,818 ลานดอลลาสหรัฐ
  
 เกิดความเสี่ยงจากพฤตกรรมใชจายเกินตัวของผูบริโภคและกอใหเกดหน้เสีย ในสังคม  ศูนยขอมูลเพอธุรกิจไทยประเมินวา ในป 2571 จะมูลคาสูง  ั  ุ
 
         ี
 
     ิ
 ิ
 
 
                             ึ
 ตามมา   จากทุกภาคสวนในสังคม
 ู
   Solo Economy : เศรษฐกิจรูปแบบใหมในยุคอยคนเดียว โครงสรางครัวเรือนที่เปลี่ยนแปลงไป กอใหเกิด   ึ
 ื
   ซ้อกอน จายทีหลัง (Buy Now Pay Later) : เทรนดในการเขาถง
                                          
 Solo Economy ที่สามารถสรางมูลคาใหกับประเทศไดสูง จึงเปน  ประเด็นที่ตองใหความสำคัญตอไป
 
 
 สินเชื่อยุคใหม เปนบริการใหสินเชอหรือการผอนชำระสินคา เขาถึงงาย
 
             ื่
 
 ิ
 ุ
 โอกาสในการปรับตวทางภาคธรกจของไทยในการผลิตสินคาและ  • การเสริมสรางทักษะทางการเงิน (financial literacy) และเขาถึงหลักประกันรายไดหลัง       ซื้อกอน จายทีหลัง (Buy Now Pay Later)
 ั
                                                                            ่
                                                                                ่
      เกษียณตั้งแตในวัยแรงงาน
            ่
            ื
 
 
 ่
 ึ
 ้
 
 
 บริการ แตจำเปนตองคำนงถึงปญหาและความเสี ่ ้ ียงทีเกิดขึนจาก  ิ  • การชวยเหลือกลุมครัวเรือนผูสูงอายุที่อาศัยอยูเพียงลำพัง         “Thailand Buy Now Pay Later Marker Report”
 ปราศจากดอกเบยหากชำระเงนตามเงอนไข ความสะดวกสบายเหลานี้อาจทำให : เทรนด์ในการเข้าถึงสินเชื่อยุคใหม่ เป็นบริการให้สินเชื่อ
                                                                          คาดวาในป 2565 มีมูลคาประมาณ 5.5 - 6.5 ลานบาท
    • การยกระดับดานความปลอดภัยที่เอื้อตอการใชชีวิตคนเดียว อาทิ มาตรการทองเที่ยว
                                                                                  ถง 15,818 ลานดอลลาสหรัฐ
                                                                                 ื่
                                                                         ศูนยขอมูลเพอธุรกิจไทยประเมินวา ในป 2571 จะมูลคาสูง
                                                                                                           ี
 ่
 ื
                                                                          �
 ี
 ู
 การอยคนเดยวของครัวเรือนไทย เพอจะยกระดับ Solo Economy   • สงเสริมใหภาคเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ เพื่อสรางมูลคาเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิต      ิ  ี  หรือการผ่อนชาระสินค้า  ึ เข้าถึงง่าย ปราศจากดอกเบ้ย
                          
 ิ
 เกิดความเสี่ยงจากพฤตกรรมใชจายเกินตัวของผูบริโภคและกอใหเกดหน้เสีย
        
      
                                                                               ื
                                                                   �
 ใหสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจอยางเปนรูปธรรม                  หากชาระเงินตามเง่อนไข ความสะดวกสบายเหล่าน     ้ ี
 ตามมา                                                        อาจทาให้เกิดความเส่ยงจากพฤติกรรมใช้จ่ายเกินตัว
                                                                                 ี
                                                                   �
 บทความประจำฉบับ
                                        ู
           122 | Transitioning Thailand: Coping with the Futureรงสรางครัวเรือนที่เปลี่ยนแปลงไป กอใหเกิด
   Solo Economy : เศรษฐกิจรูปแบบใหมในยุคอยคนเดียว โค       ของผู้บริโภคและก่อให้เกิดหนี้เสียตามมา
 
 
  “ภาษีเงินไดบุคคลธรรมดา : แหลงรายไดรัฐ และเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ” ที่ผานมาการจัดเก็บภาษีเงินได 
 Solo Economy ที่สามารถสรางมูลคาใหกับประเทศไดสูง จึงเปน
                                            
                                 
                                             ิ
 ่
                 ู
 ื
 ุ
 บคคลธรรมดาของประเทศไทยยงถือวาอยในระดบตำ เนองดวยแรงงานสวนใหญอยนอกระบบภาษี มีการยกเวนเงนได   ประเด็นที่ตองใหความสำคัญตอไป
 ั
 ่
 
 
 ั
 ู
                 
 
 โอกาสในการปรับตวทางภาคธรกจของไทยในการผลิตสินคาและ
        ิ
    ุ
 ั
 ้
 บางประเภท อีกทังยังมีมาตรการชวยเหลือทางดานภาษีตาง ๆ ทำใหรัฐจัดเก็บรายไดไดนอยกวาทีควรจะเปน จึง  • การเสริมสรางทักษะทางการเงิน (financial literacy) และเขาถึงหลักประกันรายไดหลัง
 
       
                          
                                            
                      
 
                                   ่
                                
                                                    เกษียณตั้งแตในวัยแรงงาน
 
 ่
 จำเปนตองมีแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม เพือนำไปสูการ  ึ    ่  ่  ิ  ้  • การชวยเหลือกลุมครัวเรือนผูสูงอายุที่อาศัยอยูเพียงลำพัง
 
 
 
 บริการ แตจำเปนตองคำนงถึงปญหาและความเสียงทีเกดขึนจาก
 เพิ่มการจัดเก็บรายไดและลดความเหลื่อมล้ำตอไป    • การยกระดับดานความปลอดภัยที่เอื้อตอการใชชีวิตคนเดียว อาทิ มาตรการทองเที่ยว
 การอยคนเดยวของครัวเรือนไทย เพอจะยกระดับ Solo Economy   • สงเสริมใหภาคเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ เพื่อสรางมูลคาเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิต
 ู
         ื
         ่
 ี

 ใหสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจอยางเปนรูปธรรม
   “คุณธรรมในสังคมไทย” คุณธรรมเปนรากฐานที่
 
 ั
 สำคัญในการพฒนาศักยภาพทรัพยากรมนษย แตคุณธรรมใน
 
 ุ
 บทความประจำฉบับ
 
                           
  “ภาษีเงินไดบุคคลธรรมดา : แหลงรายไดรัฐ และเครื่องมือลดความเหลื่อมล้ำ” ที่ผานมาการจัดเก็บภาษีเงินได      
            
                 ู
                             ่
                                   ่
                 
 บคคลธรรมดาของประเทศไทยยงถือวาอยในระดบตำ เนองดวยแรงงานสวนใหญอยนอกระบบภาษี มีการยกเวนเงนได                
 ุ
                         ั
                                                                                                       ิ
                                        
                                                                   ู
                                                                   
      ั
                                   ื
                                                                               
                                                                                      
                                                                                                      
                            
 ้
                                                                         
                                       
                                                                                          ่
 บางประเภท อีกทังยังมีมาตรการชวยเหลือทางดานภาษีตาง ๆ ทำใหรัฐจัดเก็บรายไดไดนอยกวาทีควรจะเปน จึง
                                                     
 จำเปนตองมีแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสม เพือนำไปสูการ
                                    
                          ่
 เพิ่มการจัดเก็บรายไดและลดความเหลื่อมล้ำตอไป

   “คุณธรรมในสังคมไทย” คุณธรรมเปนรากฐานที่
                         
 สำคัญในการพฒนาศักยภาพทรัพยากรมนษย แตคุณธรรมใน
 ั
                          
                  ุ
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129