Page 23 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 23
21
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
บทบาทภาครัฐในการขับเคลื่อนแผนฯ 13 3) ภาคประชาสังคม สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรม
สามารถด�าเนินการผ่านกลไก ใน 3 ระดับ ดังนี้ การพัฒนาต่าง ๆ โดยเฉพาะการร่วมติดตามความก้าวหน้า
ั
1) กลไกเชิงยุทธศาสตร์ ได้แก่ การจัดต้ง และแจ้งข้อมูลท่เก่ยวข้องกับการขับเคล่อนแผน รวมถึงการ
ี
ี
ื
ื
ึ
คณะกรรมการขับเคล่อนแผนฯ 13 ซ่งเป็นคณะกรรมการ เสริมสร้างเครือข่ายเพ่อร่วมขับเคล่อนการพัฒนาในระดับพื้นท ี ่
ื
ื
ระดับชาติ จ�านวน 5 คณะ มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 4) ประชาคมระหว่างประเทศ สามารถร่วม
ี
�
โดยมีหน้าท่ในการกาหนดนโยบายและแนวทาง ตลอดจน แลกเปล่ยนรู้ประสบการณ์และความร่วมมือ ทางเทคนิค
ี
บูรณาการท�างานในการขับเคลื่อนการพัฒนารายหมุดหมาย วิชาการ เพ่อถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาช่วย
ื
ิ
�
ิ
2) กลไกเชิงภารกจ ได้แก่ การจัดทาแผนปฏิบัต หนุนเสริมการดาเนินงานตามแผนพัฒนาฯ ฉบับที 13
่
�
ราชการของหน่วยงานต่าง ๆ ที่จะท�าหน้าที่ ในการตอบสนอง ให้สามารถบรรลุผลได้อย่างเป็นรูปธรรม
ต่อทิศทางนโยบายและแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ
3) กลไกระดับพื้นที่ ได้แก่ การเชื่อมโยงแผนฯ 13 นอกจากน้ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการ
ี
ี
่
ื
ื
ิ
ั
กับแผนพัฒนาในระดับพ้นท และการขับเคล่อนแบบบูรณาการ ขับเคลื่อนแผนฯ 13 โดยเร่มต้นจากตัวเอง ต้งแต่
ื
�
่
ี
ื
ิ
ในระดับตาบล เพ่อมุ่งให้เกิดการพัฒนาในระดับพ้นท การปรับเปล่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้เป็นมิตรต่อส่งแวดล้อม
ี
อย่างเป็นรูปธรรม การแยกขยะก่อนทิ้ง การรู้จักวางแผนทางการเงิน การร่วม
�
แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อการดาเนินงาน
บทบาทภาคีการพัฒนาในการขับเคลื่อนแผนฯ 13 ตามแผน ไปจนถึงการรวมกลุ่มวิชาชีพ/วิสาหกิจชุมชนเพ่อ
ื
1) ภาคเอกชน สามารถมีบทบาทในการร่วมลงทุน ร่วมขับเคล่อนแผนในรายหมุดหมาย ซ่งทุกภาคส่วนต้องร่วม
ึ
ื
และพัฒนาสินค้า/บริการใหม่ ๆ ในภาคการผลิตและบริการ กันเดินหน้าฝ่าฟันอุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ ไปด้วยกัน
ี
�
เป้าหมาย ตลอดจนร่วมสนับสนุนเงินทุน องค์ความรู้ จึงจะสามารถพลิกโฉมประเทศไทยไปสู่เป้าหมายท่กาหนดไว้
ี
และถ่ายทอดเทคโนโลย ในสาขาหรือกิจกรรมการพัฒนา ได้อย่างแท้จริง
ที่มีความเชี่ยวชาญ
2) สถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัย สามารถ
นาการศึกษาวิจัยท่มีอยู่มาเป็นเคร่องมือในการขับเคล่อน
�
ี
ื
ื
การพัฒนาในแต่ละหมุดหมายร่วมกับภาคส่วนอ่น ๆ รวมถึง
ื
ผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมและสังคมแห่ง
�
องค์ความรู้ ด้วยการผลิตและพัฒนากาลังคนท่สอดคล้อง
ี
กับทิศทางการพัฒนาประเทศ