Page 120 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 120

118
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ

                                                              วัตถุประสงค์
             โครงการศึกษาวิจัยที่อยู่ระหว่างด�าเนินการ
                                                                                       �
                                                                       ื
                                                                     เพ่อศึกษาเชิงลึก และสารวจข้อมูล ปัญหาอุปสรรค
                                                                      �
              โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์  และข้อจากัดในการขนส่งสินค้าและการบริหารจัดการ
                     ิ
                  ื
                                                                                ี
                                                                             ื
                                                                                         ี
                                                                                          �
              เพ่อเพ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดนและการค้า  โลจิสติกส์บริเวณพ้นท่ชายแดนท่สาคัญของประเทศ และ
                ผ่านแดนของประเทศไทย                           สถานการณ์การพฒนาบรเวณพนทด่านชายแดนของประเทศ
                                                                                      ้
                                                                                         ่
                                                                                         ี
                                                                                      ื
                                                                                  ิ
                                                                            ั
            ความเป็นมา                                        เพ่อนบ้าน รวมท้งวิเคราะห์ปัจจัย แนวโน้ม และบริบท
                                                                ื
                                                                            ั
                                                         ื
                                      ี
                                     ี
                                                                             ี
                                                                             ่
                                                                                      ี
                                                                                                         ิ
                                                                    ่
                                                                    ี
                   สศช. และหน่วยงานท่เก่ยวข้องได้ร่วมกันขับเคล่อน การเปลยนแปลงทคาดว่าจะมผลกระทบต่อการขนส่งสนค้า
            แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ไปสู่การปฏิบัติ โดย และการบริหารจัดการโลจิสติกส์บริเวณพ้นท่ชายแดน และ
                                                                                                 ี
                                                                                               ื
                                                                  �
                                                                                     �
            แนวทางการพัฒนาตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบ  จัดทาแนวทางการพัฒนาส่งอานวยความสะดวกในการขนส่ง
                                                                                   ิ
                                                                                                          ื
                                                                                                          ้
                                                               ิ
            โลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2565) ได้ให้ สนค้าและการบรหารจดการระบบโลจสติกส์บรเวณพนท  ี ่
                                                                                 ั
                                                                            ิ
                                                                                              ิ
                                                                                                     ิ
                                            ิ
                  �
            ความสาคญกบการพฒนาระบบโลจสตกส์และการอานวย ด่านชายแดนสาคัญท่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบท
                                                                          �
                                         ิ
                       ั
                             ั
                                                      �
                    ั
                                                                                ี
            ความสะดวกทางการค้าในบริเวณพื้นที่ชายแดนเพื่อสนับสนุน การพัฒนาในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
            การขนส่งสินค้าตามเส้นทางยุทธศาสตร์ และสร้างเครือข่าย
                                     �
            โลจิสติกส์เช่อมโยงระหว่างเมืองสาคัญในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม  ความก้าวหน้าของการด�าเนินงาน
                     ื
                              ื
                                 ี
            ท่ผ่านมาการพัฒนาพ้นท่และสถานการณ์การค้าชายแดน            ในการศึกษาเชิงลึกได้คัดเลือกพ้นท่ท่มีศักยภาพ
              ี
                                                                                                  ี
                                                                                                ื
                                                                                                    ี
                                                        ิ
            และการค้าผ่านแดนของไทยกบประเทศเพอนบ้านเตบโต  ในการพัฒนาไว้  5  พื้นท่ภายใต้การรับผิดชอบของ  10
                                               ื
                                     ั
                                                                                   ี
                                               ่
                                                                                  ื
                                                                                                         ี
                 ึ
                           ื
                                    ี
              ิ
            เพ่มข้นอย่างต่อเน่องและเปล่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผล  ด่านศุลกากร  ได้แก่  พ้นที่  1  ประกอบด้วย  พื้นท่ของ
            กระทบต่อเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน ทิศทางการพัฒนา  ด่านศุลกากรเชียงของและแม่สาย พื้นที่ 2 ประกอบด้วย พื้นที่
            เขตเศรษฐกิจพิเศษและการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย  ของด่านศุลกากรมุกดาหาร หนองคาย และนครพนม พื้นที่ 3
                                                                                                       ื
                                                                            ื
            สศช. จึงได้ดาเนินโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบ  ประกอบด้วย  พ้นท่ของด่านศุลกากรแม่สอด  พ้นท่  4
                       �
                                                                                                          ี
                                                                               ี
                          ิ
                      ื
                                                                          ื
                                                                            ี
                                                                                                         ื
            โลจิสติกส์เพ่อเพ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดนและการค้า  ประกอบด้วย พ้นท่ของด่านศุลกากรอรัญประเทศ และพ้นที่ 5
            ผ่านแดนของประเทศไทย                               ประกอบด้วย พื้นท่ของด่านศุลกากรสะเดา ปาดังเบซาร์
                                                                              ี
                                                                                 �
                                                              และระนอง โดยการดาเนินโครงการฯ จะมีการลงพ้นท    ี ่
                                                                                                          ื
                                                              จัดประชุมกลุ่มย่อยในส่วนภูมิภาคเพ่อรับฟัง แลกเปล่ยน
                                                                                            ื
                                                                                                          ี
                                                              ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากภาคส่วนท่เก่ยวข้อง
                                                                                                     ี
                                                                                                       ี
                                                              ซึ่งโครงการฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2566
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125