Page 83 - รายงานประจำปี 2565
P. 83
รายงานประจำาปี 2564 83
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
กัญชา : โอกาสใหมที่ตองควบคุมอยางเหมาะสม
ั
ประเด็นทีควรใหความสําคญ ขอเสนอแนะตามบริบทประเทศไทย
่
• การอีนุญาต่ปีล้กเพั้�อีการแพัที่ย์ แต่่สามีารถขายในเชื้่งพัาณ์่ชื้ย์ อาจกระทบตอตนทนการผลิตยา ควบคุมี/การกำาหนด สร้างความีร้และความีเข้าใจ
ุ
้
• เง้�อีนไขที่ี�ต่้อีงควบคุมีมีาต่รฐานการผลต่อีาจเปีนข้อีจำากัดที่ี�เกษตรกรรายยอยเขามามีสวนรวมไดยาก ร้ปีแบบการผล่ต่ ที่ี�ถ้กต่้อีงในการใชื้้กัญชื้าที่าง
็
่
การแพัที่ย์แก่ปีระชื้าชื้น
• การใชื้้ปีระโยชื้น์จากกัญชื้าในด้านที่ี�ไมี่ใชื้่เพั้�อีการแพัที่ยยังไมมการควบคม และราคา
ุ
ี
์
• การปีลดลอีคที่ำาใหโอีกาสในการเข้าถ่งขอีงปีระชื้าชื้นมีีมีาก และมีความเสี่ยงตอปญหาตาง ๆ มากขึ้น กำาหนดฉลากและระดับ กำาหนดอีายขอีงผซึ่้�อีและผใชื้้
็
้
้้
้้
ุ
สารTHC และ CBD ที่ี�
เหมีาะสมีในส่นค้าแต่่ละ
ปีระเภที่ให้ชื้ัดเจน
ื
็
่
ั
่
ู
์
้
ำ
็
• การคนเดักดัสสงคมิ : แนวทางการสร้างโอกาสแลัะการยอมิรับ สิ้ถ้านกัาริ่ณเด้กัและเยาวชนกัริ่ะที่าผด้
ั
ื
้
่
ำ
�
�
ั
เปนปญห็าสิ้าคญที่สิ้งผลตุอที่งริ่ะบับัเศริ่ษฐกัจและสิ้งคมของปริ่ะเที่ศ เนองจากัเด้กัและเยาวชนเปนที่ริ่พัยากัริ่
่
ั
่
็
็
ั
�
็
ั
้
ั
ำ
้
ั
�
ำ
้
ั
่
้
้
�
่
่
้
ื
ที่มคา กัาริ่แกัไขและบัาบัด้ฟื้นฟื้เพัอให็เกัด้กัาริ่ปริ่บัพัฤตุนสิ้ย กัาริ่สิ้ริ่างโอกัาสิ้ด้านกัาริ่ที่างานและกัาริ่ยอมริ่บั
้
ู
�
ั
้
ุ
ั
็
้
่
ของสิ้งคมเปนว้ธ่ห็นึงที่่จะชวยให็เด้กัและเยาวชนเห็็นคณคาในตุนเอง เปนกัาริ่ฝั่กัว้นยและความริ่บัผ้ด้ชอบั
ั
�
็
ั
็
ึ
่
�
่
่
�
ในช่ว้ตุจริ่้ง ชวยปองกัันไมให็เด้กักัลบัไปที่าผ้ด้ซา ซึงจาเปนตุองสิ้งเสิ้ริ่้มกัาริ่ม่สิ้วนริ่วมของที่กัภาคสิ้วน
�
ำ
่
่
ั
็
้
ำ
่
็
้
้
ุ
่
ำ
การคืนเด็กดีสูสังคม : การสรางโอกาสและการยอมรับ
สาเหตุ การแกไขปญหา แนวทางการสรางการยอมรับ
ิ
การกระทําผิด 1. ลดอัตราการกระทําผดซ้า ํ 3. สรางโอกาสการไดทํางาน สรางสภาพแวดลอมทีดี ่
สภาพัแวดล้อีมี : มีักมีาจากครอีบครัวที่ี�บ่ดา คัดกรอีง จำาแนก และที่ำาแผน สโมีสรกีฬา BBG สนับสนุนใหเขาสูระบบการศึกษา
ฟนฟ้รายบุคคล
ี
โครงการชื้ีว่ต่สชื้มีพั้
้
่
มีารดาแยกกันอีย้่และมีักไมีไดปีระกอีบอีาชื้ีพั
ุ
ั
2. ปรบปรงกฎหมายและระเบียบ
การกระทําผิดซ้ํา สงเสริมการมีงานทําที่มั่นคง
ห้ามีเปีดเผยปีระวัต่่อีาชื้ญากร
่
้
ไดรับกระที่บต่่อีจต่ใจ : ไมี่ได้รับการอีมีรับ/ ที่ี�อีอีกจากสารระบบไปีแล้ว รับฟงและใหคําปรึกษา
ไว้วางใจ ถ้กต่าหน่
ำ
ั
�
่
ั
�
ั
่
• การพฒนาคนเพือเพิมิข่ดัความิสามิารถึในการแขงขน ผลกัาริ่จด้อนด้บัความสิ้ามาริ่ถ้ที่างกัาริ่แขงขนโด้ย
ั
ั
ั
ี
IMD ป 2564 แสิ้ด้งให็เห็็นวากัาริ่พััฒนาคนยังเปนปจจยฉด้ริ่ังในกัาริ่ยกัริ่ะด้บัความสิ้ามาริ่ถ้ในกัาริ่แขงขน
ั
ั
ั
่
�
็
่
ั
้
ุ
�
�
ั
้
ึ
ุ
ของปริ่ะเที่ศไที่ย โด้ยเฉพัาะด้้านกัาริ่ศกัษาที่่สิ้ะที่อนปญห็าที่ังในเช้งปริ่้มาณและคณภาพั
่
การพัฒนาคนเพือเพิมขดความสามารถในการแขงขัน
ี
่
IMD อันดับที่ 28 จาก 64 เขตเศรษฐกิจ ขอเสนอแนะ
ป 2564 (ดีขึ้น 1 อันดับ จากป 2563) พัฒนาดานการศึกษา + ยกระดับคณภาพแรงงาน
ุ
พััฒนากำาลังคนให้มีีสมีรรถนะส้ง ปีล้กฝั่่งที่ัศนคต่่พัร้อีมีเรียนร้้ส่�งใหมี่ ๆ
ั
ปจจัยพื้นฐานของ “การพฒนาคน” ยังอยูในอันดับต่ํา เรียนร้้อีย่างต่่อีเน้�อีง และรับมี้อีกับการเปีลี�ยนแปีลง
ุ
นำาเที่คโนโลยเข้ามีาร่วมีในการพััฒนาบคคล
ี
่
การศึกษา : 56 th “การศึกษา” เปนปจจัยเชื่อมโยงทางบวกทีสงผลตอ “ผลิตภาพ”
ี
: แรงงานที่�มีีระดับการศ่กษาดีกว่าก็จะมีีผล่ต่ภาพัมีากกว่า(OECD, 2016) ส่งผลต่อี การลงทุนจากตางประเทศ การสงเสริมของภาครัฐ
่
ั
�
โครงสรางพนฐานดานเทคโนโลย ี : 37 th เปนปจจยสนับสนุนการพัฒนา “ทักษะยคใหม” สราง กลไก สภาพัแวดล้อีมี โครงสร้างพั้�นฐาน ที่ี�เอี้อีต่่อีการพัฒนาที่ักษะ
ุ
ั
ื
้
ั
กําหนดทิศทางการพฒนา สอีดคล้อีงกับความีถนัดและความีต่้อีงการขอีงปีระเที่ศ
้
ื
ั
ื
ิ
่
�
่
่
�
ึ
• Education Technology : เครองมิอสาคญในการเปัดักวางทางการศ้กษา เที่คโนโลยที่างกัาริ่ศกัษาที่มกัาริ่
ำ
็
ื
ึ
่
�
็
่
ื
ื
ั
้
่
ุ
ั
นามาใชอยางแพัริ่ห็ลายในปจจบัน และเปนเคริ่�องมอในกัาริ่พัฒนาที่ักัษะกัำาลงคนที่สิ้าคญในโลกัยุคให็ม ซงถ้อเปน
ั
ั
ั
�
่
ำ
ำ
ำ
�
ื
่
�
้
้
ู
โอกัาสิ้ในกัาริ่สิ้งเสิ้ริ่มกัาริ่เริ่ยนริ่ตุลอด้ชวตุและกัาริ่ลด้ความเห็ลอมลาในกัาริ่ศกัษาของไที่ย
ึ
่
้
่