Page 83 - รายงานประจำปี 2565
P. 83

รายงานประจำาปี 2564  83
                                                                                สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ

                                            กัญชา : โอกาสใหมที่ตองควบคุมอยางเหมาะสม

                                                ั
                                 ประเด็นทีควรใหความสําคญ                      ขอเสนอแนะตามบริบทประเทศไทย
                                      ่
                                                                               
                                                       
              • การอีนุญาต่ปีล้กเพั้�อีการแพัที่ย์ แต่่สามีารถขายในเชื้่งพัาณ์่ชื้ย์ อาจกระทบตอตนทนการผลิตยา  ควบคุมี/การกำาหนด  สร้างความีร้และความีเข้าใจ
                                                          ุ
                                                        
                                                                                                  ้
              • เง้�อีนไขที่ี�ต่้อีงควบคุมีมีาต่รฐานการผลต่อีาจเปีนข้อีจำากัดที่ี�เกษตรกรรายยอยเขามามีสวนรวมไดยาก  ร้ปีแบบการผล่ต่   ที่ี�ถ้กต่้อีงในการใชื้้กัญชื้าที่าง
                                       ็
                                   ่
                                                                                           การแพัที่ย์แก่ปีระชื้าชื้น
              • การใชื้้ปีระโยชื้น์จากกัญชื้าในด้านที่ี�ไมี่ใชื้่เพั้�อีการแพัที่ยยังไมมการควบคม   และราคา
                                                     ุ
                                               ี
                                            ์
                                               
              • การปีลดลอีคที่ำาใหโอีกาสในการเข้าถ่งขอีงปีระชื้าชื้นมีีมีาก และมีความเสี่ยงตอปญหาตาง ๆ มากขึ้น   กำาหนดฉลากและระดับ  กำาหนดอีายขอีงผซึ่้�อีและผใชื้้
                    ็
                         ้
                                                                                                    ้้
                                                                                                         ้้
                                                                                                 ุ
                                                                          สารTHC และ CBD ที่ี�
                                                                          เหมีาะสมีในส่นค้าแต่่ละ
                                                                          ปีระเภที่ให้ชื้ัดเจน
                           ื
                               ็
                                  ่
                                    ั
                                 ่
                                  ู
                                                                                       ์
                                                                                                           ้
                                                                                                         ำ
                                                                                         ็
                  •  การคนเดักดัสสงคมิ : แนวทางการสร้างโอกาสแลัะการยอมิรับ สิ้ถ้านกัาริ่ณเด้กัและเยาวชนกัริ่ะที่าผด้
                                                                ั
                                                                               ื
                                                          ้
                                       ่
                                ำ
                                     �
                                                                               �
                                                                                                       ั
                       เปนปญห็าสิ้าคญที่สิ้งผลตุอที่งริ่ะบับัเศริ่ษฐกัจและสิ้งคมของปริ่ะเที่ศ เนองจากัเด้กัและเยาวชนเปนที่ริ่พัยากัริ่
                                     ่
                                   ั
                                           ่
                                                                                                   ็
                         ็
                           ั
                                              �
                                                                                      ็
                                              ั
                                             ้
                                                                     ั
                                                                                            ำ
                                                                    ้
                                          ั
                                             �
                                        ำ
                                                                   ้
                                                                                                           ั
                          ่
                                                       ้
                                                                                     ้
                        �
                        ่
                         ่
                                                     ้
                                                  ื
                       ที่มคา กัาริ่แกัไขและบัาบัด้ฟื้นฟื้เพัอให็เกัด้กัาริ่ปริ่บัพัฤตุนสิ้ย กัาริ่สิ้ริ่างโอกัาสิ้ด้านกัาริ่ที่างานและกัาริ่ยอมริ่บั
                                 ้
                                                ู
                                                  �
                                                              ั
                                                                            ้
                                                                   ุ
                                                                                                     ั
                                                   ็
                                                 ้
                                             ่
                       ของสิ้งคมเปนว้ธ่ห็นึงที่่จะชวยให็เด้กัและเยาวชนเห็็นคณคาในตุนเอง เปนกัาริ่ฝั่กัว้นยและความริ่บัผ้ด้ชอบั
                                                                                           ั
                                       �
                                 ็
                           ั
                                                                                 ็
                                                                                       ึ
                                                                      ่
                                         �
                                                                                         ่
                                 ่
                                                                �
                       ในช่ว้ตุจริ่้ง ชวยปองกัันไมให็เด้กักัลบัไปที่าผ้ด้ซา ซึงจาเปนตุองสิ้งเสิ้ริ่้มกัาริ่ม่สิ้วนริ่วมของที่กัภาคสิ้วน
                                                             �
                                                             ำ
                                                                                      ่
                                            ่
                                                   ั
                                                ็
                                              ้
                                                        ำ
                                                                                                      ่
                                                                     ็
                                     ้
                                                                        ้
                                                                                                ุ
                                                                           ่
                                                                  ำ
                                           การคืนเด็กดีสูสังคม : การสรางโอกาสและการยอมรับ
                                                           
                       สาเหตุ                         การแกไขปญหา                   แนวทางการสรางการยอมรับ
                                                      ิ
                      การกระทําผิด      1.  ลดอัตราการกระทําผดซ้า ํ  3.  สรางโอกาสการไดทํางาน  สรางสภาพแวดลอมทีดี ่
              สภาพัแวดล้อีมี : มีักมีาจากครอีบครัวที่ี�บ่ดา  คัดกรอีง จำาแนก และที่ำาแผน  สโมีสรกีฬา BBG   สนับสนุนใหเขาสูระบบการศึกษา
                                          ฟนฟ้รายบุคคล
                                                                       ี
                                                               โครงการชื้ีว่ต่สชื้มีพั้
                                                                                            
                            ้
                           ่
              มีารดาแยกกันอีย้่และมีักไมีไดปีระกอีบอีาชื้ีพั
                                                        ุ
                                                      ั
                                                 2.  ปรบปรงกฎหมายและระเบียบ
                     การกระทําผิดซ้ํา                                                   สงเสริมการมีงานทําที่มั่นคง
                                                    ห้ามีเปีดเผยปีระวัต่่อีาชื้ญากร
                      ่
               ้
              ไดรับกระที่บต่่อีจต่ใจ : ไมี่ได้รับการอีมีรับ/  ที่ี�อีอีกจากสารระบบไปีแล้ว  รับฟงและใหคําปรึกษา
              ไว้วางใจ ถ้กต่าหน่
                    ำ
                                                                           ั
                                        �
                                                                ่
                                                                  ั
                                     �
                                                                                                        ั
                                                                                                      ่
                  •  การพฒนาคนเพือเพิมิข่ดัความิสามิารถึในการแขงขน ผลกัาริ่จด้อนด้บัความสิ้ามาริ่ถ้ที่างกัาริ่แขงขนโด้ย
                                                                              ั
                                                                                ั
                           ั
                             ี
                       IMD ป 2564 แสิ้ด้งให็เห็็นวากัาริ่พััฒนาคนยังเปนปจจยฉด้ริ่ังในกัาริ่ยกัริ่ะด้บัความสิ้ามาริ่ถ้ในกัาริ่แขงขน
                                                                  ั
                                                                    ั
                                                                                     ั
                                              ่
                                                                         �
                                                               ็
                                                                                                         ่
                                                                                                           ั
                                          ้
                                                                      ุ
                                                                        �
                                                           �
                                                                  ั
                                                              ้
                                                      ึ
                                                                                         ุ
                       ของปริ่ะเที่ศไที่ย โด้ยเฉพัาะด้้านกัาริ่ศกัษาที่่สิ้ะที่อนปญห็าที่ังในเช้งปริ่้มาณและคณภาพั
                                                      ่
                                          การพัฒนาคนเพือเพิมขดความสามารถในการแขงขัน
                                                           ี
                                                         ่
                                                                                  
                 IMD    อันดับที่  28     จาก 64 เขตเศรษฐกิจ                     ขอเสนอแนะ
                ป 2564  (ดีขึ้น 1 อันดับ จากป 2563)                  พัฒนาดานการศึกษา + ยกระดับคณภาพแรงงาน
                                                                                          ุ
                                                               พััฒนากำาลังคนให้มีีสมีรรถนะส้ง    ปีล้กฝั่่งที่ัศนคต่่พัร้อีมีเรียนร้้ส่�งใหมี่ ๆ
                                     ั
                        ปจจัยพื้นฐานของ “การพฒนาคน” ยังอยูในอันดับต่ํา   เรียนร้้อีย่างต่่อีเน้�อีง   และรับมี้อีกับการเปีลี�ยนแปีลง
                                                                                    ุ
                                                               นำาเที่คโนโลยเข้ามีาร่วมีในการพััฒนาบคคล
                                                                       ี
                                                  ่
                การศึกษา  : 56 th “การศึกษา” เปนปจจัยเชื่อมโยงทางบวกทีสงผลตอ “ผลิตภาพ”
                   ี
              : แรงงานที่�มีีระดับการศ่กษาดีกว่าก็จะมีีผล่ต่ภาพัมีากกว่า(OECD, 2016) ส่งผลต่อี การลงทุนจากตางประเทศ  การสงเสริมของภาครัฐ
                                                 ่
                                                                                               ั
                                                                                          �
              โครงสรางพนฐานดานเทคโนโลย ี  : 37 th  เปนปจจยสนับสนุนการพัฒนา “ทักษะยคใหม”   สราง กลไก สภาพัแวดล้อีมี โครงสร้างพั้�นฐาน ที่ี�เอี้อีต่่อีการพัฒนาที่ักษะ
                                                         ุ
                                          ั
                    ื
                  
                    ้
                                                                           ั
                                                               กําหนดทิศทางการพฒนา สอีดคล้อีงกับความีถนัดและความีต่้อีงการขอีงปีระเที่ศ
                                                                      ้
                                                     ื
                                                         ั
                                                 ื
                                                                  ิ
                                                                                            ่
                                                 �
                                                                                                          ่
                                                                                                        ่
                                                                                                        �
                                                                                                    ึ
                  •  Education Technology : เครองมิอสาคญในการเปัดักวางทางการศ้กษา เที่คโนโลยที่างกัาริ่ศกัษาที่มกัาริ่
                                                       ำ
                                                      ็
                                                                                                        ื
                                                                                                      ึ
                                                                                                     ่
                                                                                                      �
                                                                                                           ็
                                    ่
                                                             ื
                                                          ื
                                                                     ั
                             ้
                               ่
                                              ุ
                                                                                 ั
                       นามาใชอยางแพัริ่ห็ลายในปจจบัน และเปนเคริ่�องมอในกัาริ่พัฒนาที่ักัษะกัำาลงคนที่สิ้าคญในโลกัยุคให็ม ซงถ้อเปน
                                            ั
                                               ั
                                                                                         ั
                                                                                      �
                                                                                      ่
                                                                                       ำ
                        ำ
                                                                           ำ
                                                                       �
                                                                       ื
                                           ่
                                                                           �
                                      ้
                                               ้
                                               ู
                       โอกัาสิ้ในกัาริ่สิ้งเสิ้ริ่มกัาริ่เริ่ยนริ่ตุลอด้ชวตุและกัาริ่ลด้ความเห็ลอมลาในกัาริ่ศกัษาของไที่ย
                                                                                  ึ
                                  ่
                                                      ้
                                                     ่
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88