Page 82 - รายงานประจำปี 2565
P. 82
82 รายงานประจำาปี 2564
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
้
่
้
ู
ั
้
ั
�
ุ
ุ
ุ
• หลัักปัระกนรายไดัของผูสงอาย : ความิครอบคลัมิทไมิเพ่ยงพอ ห็ลกัปริ่ะกัันริ่ายได้้ผูสิ้งอายได้้ออกัแบับั
่
ู
้
็
่
้
�
่
ุ
ั
่
ุ
่
่
่
่
ึ
่
ำ
ำ
็
อยางคริ่อบัคลมปริ่ะชากัริ่ที่กักัลม แตุยงมปริ่ะเด้นด้านความเพัยงพัอตุอกัาริ่ด้าริ่งชพั จงมความจาเปนที่ตุอง
ุ
่
้
ุ
ั
ุ
้
ู
ั
ปริ่บัปริ่งเพัื�อให็ผูสิ้งวยม่คณภาพัช่ว้ตุที่่ด้่ขึน และด้าริ่งช่พัได้้อย่างม่ศกัด้้ศริ่่ โด้ยภาคริ่ฐควริ่สิ้งเสิ้ริ่้มกัาริ่ออม
�
่
ั
ำ
�
�
ั
้
้
�
ู
้
�
ั
ำ
จด้ที่ามาตุริ่กัาริ่เพั้มริ่ายได้้ และเพั้มความริ่อบัริู่ด้้านกัาริ่เง้นให็ผูสิ้งอาย ุ
หลักประกันรายไดของผูสูงอายุ : เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
“สังคมสูงอายุ” เงินออมที่พึงมี ขอเสนอแนะ
2548 ผ้้ส้งอีายุ > 10% ขอีงปีระชื้ากร การออมในผูสูงอายุ “ยังไมเพียงพอ”
้
่
�
ุ
�
้
ตอการสรางความมั่นคงในชีวิต เพั้อีใหพัอีใชื้้จายเมีอีอีาย 60-100 ปีี การออมเพือสรางหลักประกันรายไดใหกับ
่
“สังคมสูงวัยอยางสมบรณ” สำาหรับ คนรายไดปานกลาง
ู
2566 ผูสูงอายุ
ผ้้ส้งอีายุ > 20% ขอีงปีระชื้ากร เขตเมือง = 4.3 ลานบาท ปีระชื้าสัมีพัันธและเพั่�มีชื้อีงที่างการเขาถง ่
่
์
้
ครัวเร้อีนที่ี�มีีเง่นอีอีมีส้งกว่า 2.8 ลานบาท
็
“สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” หลักปีระกันให้สะดวก/รวดเรว
�
2576 มีีเพัียง 0.5% ขอีงครัวเร้อีนที่ังปีระเที่ศ เขตชนบท = 2.8 ลานบาท ที่บที่วนฐานเงนเดอีนส้งสุดในการจ่ายเง่น
่
้
ผ้้ส้งอีายุ > 28% ขอีงปีระชื้ากร
เขากอีงที่น ุ
้
ั
ปีระกันสังคมี และปีรบอีต่ราการอีอีมีเพั้อีให ้
�
ั
ั
ิ
อันดับระบบบํานาญของไทย เงนบํานาญหลงเกษียณ ยังไมเพียงพอ
แรงงานอีอีมีเพั่�มีข่�น
Global Pension แรงงานไทย Gross pension อีต่ราที่ดแที่นรายได ้ การเพิ่มรายได
ั
Index 2020 14.5 ลานคน replacement rate หลังเกษยณ์ขอีงไที่ยควร ส่งเสร่มีการปีระกอีบอีาชื้ีพัต่ามี
ี
อันดับที่ 39 จาก 39 ปีระเที่ศ เมี้�อีเปีรียบเที่ียบกับปีระเที่ศอี้�น = 50% – 60% ความีสามีารถขอีงผ้้ส้งวย ั
้
ตัวชี้วัดระบบบํานาญ ไดรับเบี้ยยังชีพ ไทย < OECD เพั่�มีความีร้เกี�ยวกับ Financial literacy
ผูสูงอายุ
2020 เพียงอยางเดียว 37.5% 52% ปจจุบัน มีีเพัียงขาราชการ
อันดับที่ 52 จาก 70 ปีระเที่ศ ที่ี�มีีรายได้เพัียงพัอีที่ี� 50%–70%
ั
ิ
• สงคมิไรเงนสดั (Cashless Society) ในบริบทของปัระเทศไทย กัาริ่ผลกัด้นปริ่ะเที่ศไปสิ้สิ้งคมไริ่เงนสิ้ด้
้
ั
ั
้
่
ู
ั
้
่
ให็ที่นกับักัาริ่เปล่ยนแปลงที่ริ่วด้เริ่วของเที่คโนโลย มที่งขอด้และขอพังริ่ะวง ซงปจจบันกัาริ่ใชบัริ่กัาริ่
่
�
้
ั
้
�
ึ
่
ุ
้
่
ั
ั
�
้
็
ึ
ั
ั
�
้
ั
่
ั
้
ึ
�
่
้
�
่
้
้
ั
์
้
่
ู
่
�
ด้านกัาริ่เงนออนไลนของปริ่ะเที่ศไที่ยมแนวโนมเพัมสิ้งขน แตุยงมชองวางในที่างปฏิ้บัตุ ที่จะตุองได้ริ่บั
ั
้
้
่
้
ั
่
ู
็
่
ั
ั
กัาริ่แกัไข เพัอให็ปริ่ะชาชนที่กักัลมเขาถ้งและพัริ่อมริ่บักับักัาริ่เปลยนผานไปสิ้กัาริ่เปนสิ้งคมไริ่เงนสิ้ด้
้
้
้
ึ
้
ุ
่
ื
�
ุ
่
้
�
สงคมไรเงินสด (Cashless Society)
ั
ั
การพฒนาของเทคโนโลยีดานการเงิน ทําใหทั่วโลกเปน “สังคมไรเงินสด” มากขึ้น ขอจํากัด
- ที่ักษะด้านด่จ่ที่ัลอียในระดับต่�ำา
้่
ประเทศไทย National e-Payment - อี่นเที่อีร์เน็ต่ยังไมี่ครอีบคลุมีและมีีต่้นทีุ่นส้งสำาหรับผ้้มีีรายได้น้อีย
่
ี
ั
COVID-19 เปนปจจัยเรง มนวัตกรรมการเงินทีหลากหลาย / คนไทยคุนเคยมากขึ้น มีการใชงานอยางกวางขวาง / ภาครฐใหการสนับสนุน
แนวทางในการสงเสริมและแกไขขอจํากัด
ส่งเสร่มีให้มีีระบบธุรกรรมีการเง่นแบบด่จ่ที่ัลอีย่างทั่วถึง
็
ุ
ส่งเสร่มีให้มีีอินเทอรเน็ตความเรวสูงที่ี�ครอีบคลุมีและมีีคณ์ภาพั มีีกลไกติดตามดูแลรักษาข้อีมี้ลและความีปีลอีดภัยที่างไซึ่เบอีร์
เสร่มีสร้างทักษะความรูด้านการเง่นและด่จ่ที่ัล
นำาข้อีมี้ลธุรกรรมีที่างการเง่นอี่เลกที่รอีน่กสมีาใชประโยชนตอยอด
์
็
ื
็
่
• กญชา : โอกาสใหมิทติองควบคมิอยางเหมิาะสมิ กััญชาเปนพัชเศริ่ษฐกั้จให็ม ซึงม่โอกัาสิ้ในกัาริ่ตุอยอด้
ั
่
ุ
่
่
่
�
้
�
็
็
่
ั
และพััฒนาที่างกัาริ่แพัที่ยเพัอริ่กัษาโริ่ค อยางไริ่กัตุาม ยงคงมปริ่ะเด้นที่าที่ายจากักัาริ่ปลด้ลอคกััญชาของไที่ย
�
์
ั
ื
้
่
็
้
้
่
ั
ั
ู
�
ุ
อาที่ กัาริ่กัริ่ะจายโอกัาสิ้สิ้เกัษตุริ่กัริ่ริ่ายยอย กัาริ่ควบัคมริ่าคาสิ้าริ่สิ้กัด้จากักัญชาเพัอใชปริ่ะโยชน ์
่
ื
็
้
�
ุ
่
่
ในที่างกัาริ่แพัที่ย์ ผลกัริ่ะที่บัตุอสิ้ขภาพัจากักัาริ่บัริ่้โภคสิ้้นคากััญชาที่่มากัเกั้นไปโด้ยเฉพัาะในกัลุมเด้กั และ
้
�
้
กัาริ่สิ้ริ่างความริู่และความเขาใจที่่ถ้กัตุองในกัาริ่ใชกััญชาที่างกัาริ่แพัที่ยแกัปริ่ะชาชน
้
์
่
้
ู
้