Page 98 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 98

96   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม










































                                                               ้
                 2. ความก้าวห์น้าการดำาเนินงานกำาห์นดราคา     ซ่�งเปี็นการแลกเปีล่�ยู่นสิที่ธุิการปีล่อยู่คาร์บอน (Carbon
          คาร์บุอนข่องประเทศไทย                               Trading) โดยู่ภูาครัฐจะเปี็นผ่่้กำาหนดสิที่ธุิ�ในการปีล่อยู่
                    2.1  ในการที่่�บรรลุเปี้าหมายู่ความเปี็นกลาง  คาร์บอนและอนุญาต่ให้หน่วยู่ธุุรกิจซ่่�อและขายู่สิที่ธุิในการ

          ที่างคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภูายู่ในปีี พั.ศ. 2593  ปีล่อยู่คาร์บอนซ่้�งจะช้่วยู่ให้บริษัที่หร่อองค์กรที่่�ลดการปีล่อยู่
          (ค.ศ. 2050) และการปีล่อยู่ก๊าซ่เร่อนกระจกสุที่ธุิเปี็นศ่นยู่์  คาร์บอนได้มากกว่าที่่�กำาหนด สามารถึขายู่สิที่ธุิเพั่�อปีล่อยู่

          (Net Zero GHG Emission) ในปีี พั.ศ. 2608 (ค.ศ. 2065)  คาร์บอนที่่�เหล่อให้กับผ่่้ที่่�ปีล่อยู่คาร์บอนมากกว่า สำาหรับใน
                                                                                  �
          ปีระเที่ศไที่ยู่จำาเปี็นที่่�จะต่้องม่กลไกหร่อเคร่�องม่อที่่�จะนำา  กรณ่ของปีระเที่ศไที่ยู่นันได้ม่การดำาเนินการต่ลาดคาร์บอน
          ไปีส่่การลดการปีล่อยู่ก๊าซ่เร่อนกระจกในระบบเศรษฐกิจ  แบบสมัครใจ (Voluntary Carbon Market) มาต่ังแต่่
                                                                                                            �
          และสังคมอยู่่างเปี็นวงกว้าง โดยู่เฉพัาะกลไกที่่�เร่ยู่กว่ากลไก  ปีี 2557 โดยู่ม่องค์การบริหารจัดการก๊าซ่เร่อนกระจก

          การคิดราคาการปีล่อยู่คาร์บอน (Carbon Pricing)       (องค์กรมหาช้น)  เปี็นหน่วยู่งานที่่�ให้การรับรอง ดังนั�น
                   2.2  กลไกการคิดราคาคาร์บอนจะที่ำาให้ผ่่้ปีล่อยู่  ในขั�นต่่อไปีจงต่้องพััฒนาต่ลาดคาร์บอนภูาคบังคับที่่�เร่ยู่กว่า
                                                                         ้
          คาร์บอนเปี็นผ่่้รับภูาระค่าใช้้จ่ายู่ในการปีล่อยู่คาร์บอน และ  Emission Trading System (ETS) ซ่�งในช้่วงที่่�ผ่่านมาหลายู่
                                                                                             ้
          ผ่่้ด่ดซ่ับคาร์บอนหร่อที่ำาให้การปีล่อยู่คาร์บอนได้รับผ่ล  หน่วยู่งานในภูาครัฐได้ม่ความพัยู่ายู่ามผ่ลักดันให้ม่การใช้้

                                                                    �
                   ้
          ต่อบแที่นซ่�งเปี็นเคร่�องม่อที่่�ปีระเที่ศต่่าง ๆ นำามาใช้้กันอยู่่าง  กลไกที่ัง Carbon Tax และต่ลาด ETS มาอยู่่างต่่อเน่�อง
          แพัร่หลายู่มากขน โดยู่แบ่งออกเปี็น 2 ลักษณะค่อลักษณะ  โดยู่ล่าสุดนันกลไกที่ัง 2 ปีระการได้บรรจุเร่�องดังกล่าวไว้ใน
                                                                        �
                       ้
                       �
                                                                               �
          แรก ค่อ การเก็บภูาษ่คาร์บอน (Carbon Tax) ซ่�งเปี็นการ  ร่างพัระราช้บัญญัต่ิการเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพัภู่มิอากาศ พั.ศ. ....
                                                   ้
          กำาหนดอัต่ราภูาษ่ที่่�แน่นอนสำาหรับการปีล่อยู่คาร์บอน  ซ่�งเม่�อม่ผ่ลใช้้บังคับแล้วก็จะเห็นความค่บหน้าของการใช้้
                                                               ้
                                                                                                         ้
                                                                                                         �
          ต่่อหน่วยู่ เช้่น บาที่ต่่อกิโลกรัมของ CO2 ที่่�ปีล่อยู่ออกมา  กลไกราคาคาร์บอนที่่�ช้ัดเจนและเปี็นร่ปีธุรรมมากขน
          และลักษณะที่่�สองค่อต่ลาดคาร์บอน (Carbon Market)
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103