Page 97 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 97
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 95
ี
ี
้
การเตรยมการดานการเปลั�ยนแปลัง มาต่รการ 4 มาต่รการหลัก ได้แก่ (1) พัลังงาน (2) คมนาคม
่
สภัาพิ่ภัมอากาศขีองประเทศไทย ขนส่ง (3) กระบวนการที่างอุต่สาหกรรมและการใช้้ผ่ลิต่ภูัณฑ์์
่
1. เส้นทางปล่อยก๊าซเร้อนกระจกสุทธิิเป็นศูนย์ และ (4) การจัดการของเส่ยู่ชุ้มช้น รวมที่ั�งได้ยู่่นยู่ันเปี้าหมายู่
ข่องประเทศไทย ดังกล่าวต่่อสำานักเลขาธุิการกรอบอนุสัญญาสหปีระช้าช้าต่ิ
1.1 ในด้านการขับเคล่�อนการลดการปีล่อยู่ ว่าด้วยู่การเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพัภู่มิอากาศ (UNFCCC) อ่กครั�ง
ก๊าซ่เร่อนกระจก ปีระเที่ศไที่ยู่เข้าร่วมเปี็นสมาช้ิกรัฐภูาค่ เม่�อวันที่่� 26 ตุ่ลาคม 2563
กรอบอนุสัญญาสหปีระช้าช้าต่ิว่าด้วยู่การเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพั 1.3 เพั่�อเปี็นการแสดงถึงเจต่นารมณ์และ
้
ภู่มิอากาศต่ั�งแต่่ในช้่วงแผ่นพััฒนาฉบับที่่� 7 (28 ม่นาคม 2538) ความมุ่งมั�นของปีระเที่ศไที่ยู่ในการที่่�จะร่วมม่อลดปีัญหา
และเริ�มดำาเนินการลดก๊าซ่เร่อนกระจกอยู่่างจริงจัง โดยู่ใน การเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพัภู่มิอากาศร่วมกับปีระช้าคมโลก
ระยู่ะแรก (พั.ศ. 2557 – 2563) ปีระเที่ศไที่ยู่กำาหนดเปี้าหมายู่ ในการปีระชุ้ม COP26 ในปีี 2564 นายู่กรัฐมนต่ร่
การลดก๊าซ่เร่อนกระจกร้อยู่ละ 7 - 20 จากปีริมาณการปีล่อยู่ (พัลเอกปีระยูุ่ที่ธุ์ จันที่ร์โอช้า) ได้ปีระกาศยู่กระดับเปี้าหมายู่
ก๊าซ่เร่อนกระจกในกรณ่ปีกต่ิ (Business as Usual: BAU) การลดก๊าซ่เร่อนกระจกของปีระเที่ศ เพั่�อให้ปีระเที่ศไที่ยู่
ในกรอบการดำาเนินการการลดก๊าซ่เร่อนกระจกที่่�เหมาะสม บรรลุเปี้าหมายู่ความเปี็นกลางที่างคาร์บอน (Carbon
ของปีระเที่ศ (Nationally Appropriate Mitigation Neutrality) ภูายู่ในปีี พั.ศ. 2593 (ค.ศ. 2050) และ
Actions: NAMA) ผ่ลจากการดำาเนินการในระยู่ะแรก การปีล่อยู่ก๊าซ่เร่อนกระจกสุที่ธุิเปี็นศ่นยู่์ (Net Zero GHG
ปีระเที่ศไที่ยู่สามารถึลดการปีล่อยู่ก๊าซ่เร่อนกระจกได้ Emission) ในปีี พั.ศ. 2608 (ค.ศ. 2065) ในการปีระชุ้ม
56.54 ล้านต่ันคาร์บอนไดออกไซ่ด์เที่่ยู่บเที่่า (MtCO2eq) ระดับผ่่้นำา (World Leaders Summit)
คิดเปี็นร้อยู่ละ 15.40 ของ BAU บรรลุเปี้าหมายู่ที่่�ได้ 1.4 ต่่อมาปีระเที่ศไที่ยู่ได้ปีรับปีรุง NDC ครังที่่� 2
�
�
กำาหนดไว้ โดยู่เก่อบที่ังหมดเปี็นการลดในภูาคพัลังงาน โดยู่กำาหนดเปี้าหมายู่การลดก๊าซ่เร่อนกระจกของปีระเที่ศ
56.47 MtCO2eq ส่วนในภูาคการขนส่งสามารถึลดได้ 0.07 ภูายู่ในปีี 2573 เปี็นร้อยู่ละ 30 BAU และร้อยู่ละ 40 จาก
MtCO2eq BAU ในกรณ่ได้รับการสนับสนุนจากต่่างปีระเที่ศ โดยู่ได้
1.2 ต่่อมาในปีี พั.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) กำาหนดมาต่รการลดก๊าซ่เร่อนกระจกในสาขาเกษต่รเพัิ�มเต่ิม
ในการปีระชุ้มรัฐภูาค่กรอบอนุสัญญาสหปีระช้าช้าต่ิว่าด้วยู่ เปี็น 5 สาขาจากเดิมที่่�กำาหนดไว้ 4 สาขา (สาขาพัลังงาน
การเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพัภู่มิอากาศ สมัยู่ที่่� 21 (COP21) สาขาคมนาคมขนส่ง สาขากระบวนการที่างอุต่สาหกรรม
ณ กรุงปีาร่ส ปีระเที่ศต่่าง ๆ ม่เปี้าหมายู่ร่วมกันที่่�จะรักษา และสาขาของเส่ยู่) เพั่�อเปี็นการรองรับเปี้าหมายู่การลด
การเพัิ�มข�นของอุณหภู่มิเฉล่�ยู่ของโลกให้ต่ำ�ากว่า 2 องศา ที่่�ม่ความที่้าที่ายู่มากข�น และในปีัจจุบัน ปีระเที่ศไที่ยู่โดยู่
้
้
้
�
เซ่ลเซ่่ยู่ส และจะพัยู่ายู่ามรักษาการเพัิ�มขนของอุณหภู่มิเฉล่�ยู่ กรมการเปีล่�ยู่นแปีลงสภูาพัภู่มิอากาศและสิ�งแวดล้อม
้
ของโลกให้น้อยู่ลงไปีอ่กจนถึงต่ำ�ากว่า 1.5 องศาเซ่ลเซ่่ยู่ส กระที่รวงที่รัพัยู่ากรธุรรมช้าต่ิและสิ�งแวดล้อม (หน่วยู่งาน
้
เม่�อเที่่ยู่บกับยูุ่คก่อนปีฏิิวัต่ิอุต่สาหกรรม ซ่�งปีระเที่ศไที่ยู่ รับผ่ิดช้อบหลัก) อยู่่่ระหว่างดำาเนินการจัดที่ำาแผ่นปีฏิิบัต่ิการ
ได้เข้าร่วมความต่กลงดังกล่าวในปีี 2559 โดยู่กำาหนด ด้านการลดก๊าซ่เร่อนกระจกของปีระเที่ศ ปี ี พั.ศ. 2564 -2573
เปี้าหมายู่การลดในร่ปีแบบการม่ส่วนร่วมที่่�ปีระเที่ศกำาหนด เพัอกาหนดเปีาหมายู่รายู่สาขาสาหรบการลดกาซ่เรอนกระจก
ำ
้
ำ
�
๊
ั
่
่
หร่อ Nationally Determined Contribution (NDC) ภูายู่ใต่้การม่ส่วนร่วมที่่�ปีระเที่ศกำาหนด ต่ามเจต่นารมณ์
ซ่�งในครั�งแรก (1 ตุ่ลาคม 2558) ได้กำาหนดเปี้าหมายู่การ ที่่�ได้ปีระกาศไว้
้
ลดในปีี 2573 ไว้ที่่�ร้อยู่ละ 20 จาก BAU และร้อยู่ 25 จาก
BAU ในกรณ่ที่่�ได้รับความช้่วยู่เหล่อจากต่่างปีระเที่ศ โดยู่ม่

