Page 54 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 54

ความสัามารถในการแขีงขีน
              ้
          ร่จก           ความ             สั   ามารถในการแ                                  ขี   ่ ่ ง ขี ั ั น
                 ั


                                   ั
                               ว
                                   ดความ
                               ี
                        ั
                        วชี้
                               ี�
                                                                                                       ขี
                                                                                                   ่
                                                                                                           ั
                                                                                                           น
                                                                                                           ั
                                                                                                   ่
                                                      สั
                                   ั
                                                          ามารถในการแ
                                                                                                   ง
                                                                                               ขี
             ลั
          แลัะตวชี้�วดความสัามารถในการแขีงขีน
          แ
                        ั
                   ต
                 ะ
                                   โดยกลุ่่�มย่ทธศาสตร์์การ์พััฒนาอุ่ตสาหกร์ร์มแลุ่ะขีีดความสามาร์ถในการ์แขี�งขีันขีอุงปร์ะเทศ
                                                    กอุงย่ทธศาสตร์์แลุ่ะปร์ะสานการ์พััฒนาขีีดความสามาร์ถในการ์แขี�งขีัน
                                          ั
          ความ์สาม์ารถีในุการแข่งข่นุคออะไร                   เพั่�อสร้างม่ลค่าเพัิ�มของสินค้าและบริการ สร้างผ่ลกำาไร
                                              ื
                                       ่
                 “ความสามารถในการแข่่งข่ัน” อาจพัิจารณา  และการเต่ิบโต่ของบริษัที่ของต่นอยู่่างต่่อเน่�อง ส่วนใน
          ได้หลายู่ระดับ ต่ั�งแต่่ระดับปีัจเจกบุคคล (Individual Level)  ระดับอุต่สาหกรรม หมายู่ถึ้ง ความสามารถึของธุุรกิจต่่าง ๆ
          ระดับบริษัที่/ธุุรกิจ (Firm Level) ระดับสาขาอุต่สาหกรรม  และธุุรกิจที่่�เก่�ยู่วข้องกันในอุต่สาหกรรมนั�น ในการผ่ลิต่
          (Industry Level) ระดับปีระเที่ศ (National Level) ต่ลอด  สินค้าและบริการที่่�ต่อบสนองความต่้องการของผ่่้บริโภูค
          จนถึ้งระดับภู่มิภูาค (Regional Level)               บนพั่�นฐานของคุณภูาพัและราคาที่่�ด่กว่าอุต่สาหกรรม
                 ความสามารถึในการแข่งขันแต่่ละระดับม่นัยู่และ  เด่ยู่วกันในปีระเที่ศอ่�น ๆ สำาหรับ “ความสามารถในการ
          ม่ปีระเด็นที่่�ต่้องพััฒนาแต่กต่่างกัน ในระดับปีัจเจกบุคคล  แข่่งข่ัน” ในบที่ความน่� มุ่งเน้นที่่� “ความสามารถในการ
          หมายู่ถึ้ง  ศักยู่ภูาพัของแต่่ละบุคคลในการปีระสบ  แข่่งข่ันข่องประเทศ (Competitiveness of Nation)”
          ความสำาเร็จในด้านต่่าง ๆ ที่่�เหน่อคนอ่�น เช้่น ในการสอบ   ซ่้�งหมายู่ถึ้ง  ความสามารถึในการสร้างปีัจจัยู่แวดล้อม
          ในการที่ำางาน  เล่�อนต่ำาแหน่งหน้าที่่�การงาน  เปี็นต่้น  ที่างธุุรกิจที่ั�งด้าน  “ปีัจจัยู่การผ่ลิต่  นโยู่บายู่  และกฎ

          ในระดับบริษัที่/ธุุรกิจ  หมายู่ถึ้ง  ความสามารถึของ  ระเบ่ยู่บ” ที่่�เอ่�อให้ธุุรกิจและอุต่สาหกรรมในปีระเที่ศสามารถึ
          ผ่่้ปีระกอบการในการดำาเนินธุุรกิจ ในการบริหารจัดการ  เพัิ�มผ่ลิต่ภูาพัได้
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59