Page 51 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 51

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  49


          ระบบนิเวศที่่�เอ่�อต่่อการสร้างสังคมเสมอภาคแลื่ะ

                 1
          เที่่าเที่่ยม  เพ่�อทำำาควิามเข้าใจพลื่วิัติของระบบทำี�ปัรับติัวิแลื่ะ
          เปัลื่ี�ยนแปัลื่งได้ติลื่อดเวิลื่า จากปััจจัยแวิดลื่้อมทำางเศรษฐกิจ

          สังคม สิ�งแวิดลื่้อม เทำคโนโลื่ยี แลื่ะการเม่อง รวิมทำั�งการมีอยู่
          ของทำุน/ทำรัพยากรดั�งเดิม ร่วิมกับการวิิเคราะห้์กลื่ไกแลื่ะ

          บทำบาทำควิามสัมพันธ์ระห้วิ่างผู้มีส่วินได้ส่วินเสียผ่านทำางรูปั
          แบบกิจกรรมทำี�เกิดข้�น แลื่ะสังเคราะห้์ห้าแนวิทำางสร้างควิาม

          ร่วิมม่อ แลื่กเปัลื่ี�ยนทำรัพยากรระห้วิ่างภาครัฐ ภาคเอกชัน
          ภาคปัระชัาสังคม สถาบันการศ้กษา แลื่ะชัุมชัน ซึ่้�งลื่้วินเปั็น

          ส่วินห้น้�งในระบบนิเวิศ ให้้เกิดเปั็นนวิัติกรรมทำางสังคมเพ่�อ
          แก้ไขปััญห้า แลื่ะติอบสนองควิามติ้องการของปัระชัากรกลืุ่่ม
                                                                               ิ
          เปัราะบางได้อย่างมีปัระสิทำธิภาพมากยิ�งข้�น ติลื่อดจนเกิด      ระบบนเวศที่างช่วภาพ / ธรรมชาต่ำ ิ
          การพัฒนาระบบนิเวิศในรูปัแบบของแพลื่ติฟอร์มออนไลื่น์  พบได้ทำั�งในภาคธุรกิจ ภาคอุติสาห้กรรม ภาคนวิัติกรรม

          แลื่ะแอปัพลื่ิเคชัันติ่าง ๆ เพ่�อสร้างการเปัลื่ี�ยนแปัลื่งวิงกวิ้าง  แลื่ะเทำคโนโลื่ยีดิจิทำัลื่ รวิมทำั�งในภาครัฐ อาทำิ ระบบนิเวิศ
                                                                                                    3
          ติ่อไปั                                             ของการส่งเสริมนวิัติกรรมในระบบยุติิธรรม  โดยสถาบัน
                                                              เพ่�อการยุติิธรรมแห้่งปัระเทำศไทำย (องค์การมห้าชัน) (TIJ)
          1. กรอบัแนวคดเร�องระบับันเวศ           2            (ภาพทำี� 2) แลื่ะระบบนิเวิศในการสร้างควิามเสมอภาค
                           ิ
                                            ิ
                                ่
                                                                          4
                 แนวิคิดเร่�องระบบนิเวิศเริ�มใชั้ในการศ้กษาด้าน  ทำางการศ้กษา  โดยกองทำุนเพ่�อควิามเสมอภาคทำางการศ้กษา
          ชัีวิวิิทำยา โดยมองวิ่า ระบบนิเวิศ ค่อ “ระบบช่วภาพที่่�ม่ความ  (กสศ.) (ภาพทำี� 3)
          ซัับซั้อน  ประกอบไปดำ้วยสิ�งม่ช่วิต่ำที่ั�งหมดำที่่�พบใน
          สภาพแวดำลื่้อมที่างกายภาพ ซัึ�งสิ�งม่ช่วิต่ำเหลื่�านั�นต่ำ้องม่
                                                                                       ี
                                                                                                        ้
                                                                            ี
                                                                                                   ั
                                                                                         ี
          ปฏิิสัมพันธ์ซัึ�งกันแลื่ะกัน”  ในระยะเวิลื่าติ่อมาจ้งได้มี   ระบับัชวภาพิท์�มความซึ่บัซึ่อน
                                                                                            ี
                                                                                               ี
                                                                                  ้
                                                                                        ิ
                                                                                                ิ
                                                                                                     ั
          การปัระยุกติ์แนวิคิดระบบนิเวิศเพ่�อใชั้ในการศ้กษาวิิเคราะห้์  ปัระกอบัไปัดวยส�งมชวต่ท์�งหมด
                                                                                                   ้
                                                                         ี
          ระบบทำี�มีควิามซึ่ับซึ่้อน (Complex System) เพ่�อห้า        ท์�พิบัในสภาพิแวดลอม
          ควิามสัมพันธ์ของเคร่อข่ายติัวิแสดง/ผู้มีส่วินได้ส่วินเสีย          ท์างกายภาพิ
          ในระบบนิเวิศ บทำบาทำของผู้มีส่วินได้ส่วินเสียเห้ลื่่านั�น     ซึ่่�งสิ�งมชวต่เหลานั�น
                                                                                               ่
                                                                                     ี
                                                                                       ิ
                                                                                   ี
          ผ่านทำางกิจกรรมห้ร่อปัฏิิบัติิการ  รวิมทำั�งการวิิเคราะห้์
                                                                                            ่
                                                                                          ์
                                                                   ้
                                                                                                           ั
                                                                                                ั
                                                                              ิ
                                                                                 ั
                                                                                      ั
                                                                          ี
          ปััจจัยแวิดลื่้อมทำั�งภายในแลื่ะภายนอกทำี�จะส่งผลื่ติ่อการ  ต่องมปัฏิสมพินธซึ่�งกนและกน
          ดำาเนินการของระบบ การวิิเคราะห้์ด้วิยกรอบคิดดังกลื่่าวิ
          1  ดำาเนินการระห้วิ่างมกราคม - กันยายน 2566 โดยกองยุทำธศาสติร์การพัฒนาควิามเสมอภาคแลื่ะควิามเทำ่าเทำียมทำางสังคม ดำาเนินการร่วิมกับทำี�ปัร้กษาจาก
            (1) สถาบันนโยบายสาธารณ์ะมห้าวิิทำยาลื่ัยเชัียงให้ม่ (2) มห้าวิิทำยาลื่ัยธรรมศาสติร์ แลื่ะ (3) บริษัทำไรส์ อิมแพค จำากัด ปััจจุบันอยู่ระห้วิ่างการปัรับปัรุงผลื่
            การศ้กษา คาดวิ่าจะแลื่้วิเสร็จภายในกันยายน 2566
          2  ปัิยะพงษ์ บุษบงก์, รายงานสรุปผลื่การศึกษาข้ั�นต่ำ้นสำาหรับผ้้บริหาร: ภาพรวมข้องระบบนิเวศที่่�เอ่�อต่ำ�อการลื่ดำความเหลื่่�อมลื่ำ�า พัฒนาความเสมอภาค
            แลื่ะความเที่�าเที่่ยมที่างสังคม,  กรกฎาคม  2566,  เสนอติ่อกองยุทำธศาสติร์การพัฒนาควิามเสมอภาคแลื่ะควิามเทำ่าเทำียมทำางสังคม  สำานักงาน
            สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห้่งชัาติิ.
          3  ทำี�มา : เอกสาร Powerpoint “Justice Innovation” โดยสถาบันเพ่�อการยุติิธรรมแห้่งปัระเทำศไทำย
          4  ทำี�มา : แผนกลื่ยุทำธ์ กสศ. 2565-2567 โดย กองทำุนเพ่�อควิามเสมอภาคทำางการศ้กษา
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56