Page 51 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 51
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 49
ระบบนิเวศที่่�เอ่�อต่่อการสร้างสังคมเสมอภาคแลื่ะ
1
เที่่าเที่่ยม เพ่�อทำำาควิามเข้าใจพลื่วิัติของระบบทำี�ปัรับติัวิแลื่ะ
เปัลื่ี�ยนแปัลื่งได้ติลื่อดเวิลื่า จากปััจจัยแวิดลื่้อมทำางเศรษฐกิจ
สังคม สิ�งแวิดลื่้อม เทำคโนโลื่ยี แลื่ะการเม่อง รวิมทำั�งการมีอยู่
ของทำุน/ทำรัพยากรดั�งเดิม ร่วิมกับการวิิเคราะห้์กลื่ไกแลื่ะ
บทำบาทำควิามสัมพันธ์ระห้วิ่างผู้มีส่วินได้ส่วินเสียผ่านทำางรูปั
แบบกิจกรรมทำี�เกิดข้�น แลื่ะสังเคราะห้์ห้าแนวิทำางสร้างควิาม
ร่วิมม่อ แลื่กเปัลื่ี�ยนทำรัพยากรระห้วิ่างภาครัฐ ภาคเอกชัน
ภาคปัระชัาสังคม สถาบันการศ้กษา แลื่ะชัุมชัน ซึ่้�งลื่้วินเปั็น
ส่วินห้น้�งในระบบนิเวิศ ให้้เกิดเปั็นนวิัติกรรมทำางสังคมเพ่�อ
แก้ไขปััญห้า แลื่ะติอบสนองควิามติ้องการของปัระชัากรกลืุ่่ม
ิ
เปัราะบางได้อย่างมีปัระสิทำธิภาพมากยิ�งข้�น ติลื่อดจนเกิด ระบบนเวศที่างช่วภาพ / ธรรมชาต่ำ ิ
การพัฒนาระบบนิเวิศในรูปัแบบของแพลื่ติฟอร์มออนไลื่น์ พบได้ทำั�งในภาคธุรกิจ ภาคอุติสาห้กรรม ภาคนวิัติกรรม
แลื่ะแอปัพลื่ิเคชัันติ่าง ๆ เพ่�อสร้างการเปัลื่ี�ยนแปัลื่งวิงกวิ้าง แลื่ะเทำคโนโลื่ยีดิจิทำัลื่ รวิมทำั�งในภาครัฐ อาทำิ ระบบนิเวิศ
3
ติ่อไปั ของการส่งเสริมนวิัติกรรมในระบบยุติิธรรม โดยสถาบัน
เพ่�อการยุติิธรรมแห้่งปัระเทำศไทำย (องค์การมห้าชัน) (TIJ)
1. กรอบัแนวคดเร�องระบับันเวศ 2 (ภาพทำี� 2) แลื่ะระบบนิเวิศในการสร้างควิามเสมอภาค
ิ
ิ
่
4
แนวิคิดเร่�องระบบนิเวิศเริ�มใชั้ในการศ้กษาด้าน ทำางการศ้กษา โดยกองทำุนเพ่�อควิามเสมอภาคทำางการศ้กษา
ชัีวิวิิทำยา โดยมองวิ่า ระบบนิเวิศ ค่อ “ระบบช่วภาพที่่�ม่ความ (กสศ.) (ภาพทำี� 3)
ซัับซั้อน ประกอบไปดำ้วยสิ�งม่ช่วิต่ำที่ั�งหมดำที่่�พบใน
สภาพแวดำลื่้อมที่างกายภาพ ซัึ�งสิ�งม่ช่วิต่ำเหลื่�านั�นต่ำ้องม่
ี
้
ี
ั
ี
ปฏิิสัมพันธ์ซัึ�งกันแลื่ะกัน” ในระยะเวิลื่าติ่อมาจ้งได้มี ระบับัชวภาพิท์�มความซึ่บัซึ่อน
ี
ี
้
ิ
ิ
ั
การปัระยุกติ์แนวิคิดระบบนิเวิศเพ่�อใชั้ในการศ้กษาวิิเคราะห้์ ปัระกอบัไปัดวยส�งมชวต่ท์�งหมด
้
ี
ระบบทำี�มีควิามซึ่ับซึ่้อน (Complex System) เพ่�อห้า ท์�พิบัในสภาพิแวดลอม
ควิามสัมพันธ์ของเคร่อข่ายติัวิแสดง/ผู้มีส่วินได้ส่วินเสีย ท์างกายภาพิ
ในระบบนิเวิศ บทำบาทำของผู้มีส่วินได้ส่วินเสียเห้ลื่่านั�น ซึ่่�งสิ�งมชวต่เหลานั�น
่
ี
ิ
ี
ผ่านทำางกิจกรรมห้ร่อปัฏิิบัติิการ รวิมทำั�งการวิิเคราะห้์
่
์
้
ั
ั
ิ
ั
ั
ี
ปััจจัยแวิดลื่้อมทำั�งภายในแลื่ะภายนอกทำี�จะส่งผลื่ติ่อการ ต่องมปัฏิสมพินธซึ่�งกนและกน
ดำาเนินการของระบบ การวิิเคราะห้์ด้วิยกรอบคิดดังกลื่่าวิ
1 ดำาเนินการระห้วิ่างมกราคม - กันยายน 2566 โดยกองยุทำธศาสติร์การพัฒนาควิามเสมอภาคแลื่ะควิามเทำ่าเทำียมทำางสังคม ดำาเนินการร่วิมกับทำี�ปัร้กษาจาก
(1) สถาบันนโยบายสาธารณ์ะมห้าวิิทำยาลื่ัยเชัียงให้ม่ (2) มห้าวิิทำยาลื่ัยธรรมศาสติร์ แลื่ะ (3) บริษัทำไรส์ อิมแพค จำากัด ปััจจุบันอยู่ระห้วิ่างการปัรับปัรุงผลื่
การศ้กษา คาดวิ่าจะแลื่้วิเสร็จภายในกันยายน 2566
2 ปัิยะพงษ์ บุษบงก์, รายงานสรุปผลื่การศึกษาข้ั�นต่ำ้นสำาหรับผ้้บริหาร: ภาพรวมข้องระบบนิเวศที่่�เอ่�อต่ำ�อการลื่ดำความเหลื่่�อมลื่ำ�า พัฒนาความเสมอภาค
แลื่ะความเที่�าเที่่ยมที่างสังคม, กรกฎาคม 2566, เสนอติ่อกองยุทำธศาสติร์การพัฒนาควิามเสมอภาคแลื่ะควิามเทำ่าเทำียมทำางสังคม สำานักงาน
สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแลื่ะสังคมแห้่งชัาติิ.
3 ทำี�มา : เอกสาร Powerpoint “Justice Innovation” โดยสถาบันเพ่�อการยุติิธรรมแห้่งปัระเทำศไทำย
4 ทำี�มา : แผนกลื่ยุทำธ์ กสศ. 2565-2567 โดย กองทำุนเพ่�อควิามเสมอภาคทำางการศ้กษา