Page 131 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 131
�
้
ุ
์
�
ึ
�
เป็็น่ความม้�น่คงด็าน่อาหาร ซึ่งเป็็น่ฐาน่ความม้น่คงของมน่ษย และความม้น่คงของชื่าตุ ิ
ี
่
่
ื
่
ิ
้
�
ิ
่
ู
�
น่อกจากน่ โรงเรยน่จตุรลด็าวิชื่าชื่พ มการเป็ด็ ห้ลกูสตรกูารซ็อมและสรางเคืรองดนตรไทย
่
ั
่
็
่
่
ำ
่
เปนแห้งแรกู เป็น่หลกส้ตุรที่สาคญมาก ตุอน่น่�เราผลตุน่กสร้างและซึ่่อมเคร�องด็น่ตุรไที่ยได็จาน่วน่หน่�งแล้ว
้
�
็
้
่
ิ
้
ึ
ำ
้
และกำาล้งจะขยายใหเป็็น่ระด็้บุป็รญญาตุร่ ตุอน่น่่ถึาม่เครองด็น่ตุร่ที่่ไหน่เส่ย วางที่ิงไวไมม่การใชื่งาน่เราบุรการ
ิ
�
�
้
่
้
้
�
�
้
ิ
่
้
้
�
ึ
่
์
ิ
้
้
้
้
�
่
่
็
่
่
ุ
�
ซึ่อมให ซึ่งได็ผลด็มากและยงเป็น่การอน่รกษศลป็ะที่างด็้าน่น่ด็วย ตุอน่น่สงมาซึ่อมบุางแลว และเราจะเป็ิด็
้
่
้
ใหบุรการเพิมขึน่เรอย ๆ
�
่
�
ิ
�
่
่
่
ำ
ำ
้
้
ิ
ิ
ั
สถึาบุน่เที่คโน่โลยจตุรลด็าเน่น่สรางคน่ที่างาน่ ที่รงพระราชื่ที่าน่พระราชื่ด็ารวา “ไมตองคืด
้
้
ี
่
้
้
�
ี
ู
ั
ู
คืนทเกูงห้รอเกูรดสงอยางเดยว ให้ดคืวามตงใจ ขอให้คืดเดกูทมคืวามตงใจเขามาเรยน ถิ่าห้ากูวาขาดแคืลน
้
ั
้
่
็
ี
�
ี
�
ั
่
�
ื
ี
่
ึ
�
้
้
ั
่
ทนทรพ็ยกูพ็จารณ์าให้ทนกูารศึกูษา อยาให้เขาไมไดเรยนเพ็ราะไมมเงน” อน่น่เป็น่คตุที่พวกเราทีุ่กคน่
ุ
็
�
ี
่
ี
็
ิ
ิ
์
่
่
้
้
ุ
ิ
็
่
่
่
็
�
ำ
่
ำ
้
้
�
้
้
้
ตุองจด็จาเอาไว ถึามเด็กคน่ไหน่ที่มความเพยรมความตุงใจ จะตุองชื่วยใหเขาได็เรยน่จน่สาเรจการศกษา
่
ึ
้
่
้
่
่
็
้
่
�
้
�
่
�
�
็
่
่
ที่รงเอาพระราชื่หฤที่ยใสใน่เรองของความตุงใจของเด็กอยางมาก มตุวอยางมากมายที่เด็กคน่ไหน่ตุงใจ
้
่
้
่
้
้
่
ั
็
อยากจะป็ระกอบุอาชื่พอะไร รกใน่อาชื่พอะไร ที่รงสน่บุสน่น่ใหที่าใหสาเรจ ใหชื่วยใหเขาไป็ถึงความฝึน่
ำ
ำ
ึ
้
ุ
้
้
่
้
ุ
้
ิ
�
ที่่จะป็ระกอบุอาชื่่พน่น่ได็ด็่ ม่หลายตุ้วอยางที่่ที่ำาใหเราม่ความภาคภ้มใจและซึ่าบุซึ่ึงใน่พระมหากรณาธ์คณ
�
่
้
�
ิ
้
�
ุ
ุ
�
อ่กป็ระการหน่ึ�ง ที่รงสอน่ใหเด็็ก ๆ ของเราที่กคน่เป็็น่เด็็กที่่พยายามพึงพาตุน่เอง พยายามที่ำาอะไร
�
้
�
ึ
้
่
่
้
้
ด็วยตุวเอง สถึาบุน่แหงน่จงพยายาม
สรางคน่ที่จะลงมอที่าด็วยตุน่เอง เป็น่
่
็
่
้
�
้
ำ
้
ำ
�
่
�
่
ึ
หลกการหน่งที่สาคญคอใหโอกาสเด็ก ๆ
้
็
้
็
ทีุ่กคน่ ให้เขาสร้างน่ว้ตุกรรม เป็น่น่ว้ตุกร
�
่
้
ที่ด็ สถึาบุน่แหงน่เน่น่สรางคน่ที่างาน่
ำ
้
่
่
่
�
้
สรางผลงาน่ที่มป็ระโยชื่น่ สรางน่วตุกรรม
้
�
่
้
้
่
์
ั
ี
ี
�
รวมที่งสรางคืนทมทศึนคืตทดตอบานเมอง
้
ื
่
ี
�
้
ิ
ี
�
้
ตอสงคืมไทย เปนประชากูรที�มคืณ์ภาพ็”
็
ั
่
ุ
ี
้
ึ
ั
การศึกษาสาหรบคนิพการ ด วย
ำ
ิ
ั
�
สัายพัระเนตัรอนยาวไกุลและนาพัระราช
ำ
็
ั
ี
�
ั
่
ิ
หฤทยอนเปยมลน ทรงเหนวาคนพักุาร
้
ุ
่
่
จ้ะตัองมคณภาพัชวตัทดขน เนองจ้ากุทรงใกุล้ชดกุบคนพักุารแตัละประเภทมาตั�งแตัทรงพัระเยาว์ จ้งทรง
่
�
ั
้
ึ
ึ
ี
�
ี
ิ
ี
�
ิ
ิ
ั
ี
ี
่
ั
ิ
ั
เข้าพัระทัยในสัภาพัปญิหาและความตั้องกุารของคนพักุารเป็นอย่างด ทรงเช�อในศึกุยภาพัของคนพักุารว่า
ิ
ี
เขาเหลานันหากุไดรบกุารเอาใจ้ใสั ดแล และจ้ดกุารใหถ่กุตัอง เขาจ้ะสัามารถ่ศึึกุษาเลาเรยน พััฒนาดานอาชพั
ี
้
ู
ั
้
ั
้
่
ู
�
่
้
่
ั
้
ึ
และเพัมเตัมดานอน ๆ จ้นมความพัรอมทจ้ะอยู่ในสังคมไดอยางเปนปกุตัสัข ทสัาคญิคอสัามารถ่พังพัาตันเอง
�
ี
้
่�
ิ
�
ั
ำ
ี
ิ
�
่
ิ
่
ุ
็
ี
�
้
�
ุ
ำ
ี
ั
่
�
ี
็
ั
�
ิ
้
่
ี
่
ิ
ี
�
่
ั
ไดดและเปนประโยชนตัอสังคมได แตัสังทคนพักุารสัวนใหญิยงขาดคอ โอกุาสั และทสัาคญิทสัดคอ
์
่
้
่
โอกุาสัทางกุารศึึกุษา
ุ
้
ิ
พัระองคไดพัระราชทานแนวพัระราชดำารในกุารจ้ดตังสัถ่าบนกุารศึกุษา ทางานระดับอดมศึกุษา
์
�
ำ
ึ
ั
ึ
ั
ั
เพัอพัฒนาคณภาพัชวตัของคนพักุาร ทรงพัระกุรณาโปรดเกุลาฯ จ้ดตังมลนิธ์ราชสด็าขน ในป ๒๕๓๔
ิ
ี
ั
ุ
ิ
ิ
ี
ู
ิ
่
ั
�
ุ
ั
้
�
ุ
�
ึ
็
ั
โดยทรงรบเปนองคประธานมูลนธ เพัอใหกุารสันบสันนในกุจ้กุรรมตั่าง ๆ ทจ้ะพัฒนาศึกุยภาพัคนพัิกุาร
์
้
ั
่
�
ั
ุ
ั
ิ
�
ิ
ี
ิ
ิ
ิ
่
โดยมวตัถ่ประสังคสังเสัรม สันบสันนกุารพััฒนาศึกุยภาพัของคนพักุารผู้านกุจ้กุรรมตัาง ๆ อย่างเปนระบบ
่
่
ุ
ั
็
ิ
ั
ี
ั
์
ุ
127