Page 97 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 97
ั
ี
�
็
ั
ื
ั
่
ภาคใต้ ประเดนการขบเคล่อนการพฒนาท่สาคญในภาคใต้ทควรให้
ี
ความส�าคัญและขับเคลื่อนต่อในระดับนโยบาย ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก
ได้แก่ 1) การสร้างการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ควรสร้าง
�
ี
สภาพแวดล้อมในระบบการศึกษาและการเรียนรู้ท่มุ่งสู่ความสุขสาหรับเด็ก
ิ
และเยาวชน (ท้งเดกในระบบและนอกระบบ) อาท การยกเลกระบบการแข่งขน
็
ิ
ั
ั
่
ั
ี
ู
็
่
ี
ี
ั
้
ั
ี
การมหลกสตรรองรบการเปลยนแปลงทรวดเรว การสรางทกษะชวตและทกษะ
ั
ิ
ิ
ู
็
้
ด้านอาชีพ การให้ชุมชนมีส่วนร่วมและความเปนเจาของในระบบการศึกษา ปฏรป
�
การผลิตบุคลากรทางการศึกษา 2) การส่งเสริมการนาเทคโนโลยีมาช่วยใน
ิ
ี
ื
ี
การเพ่มผลิตภาพในภาคการเกษตร ควรเน้นทการสร้างพนทตนแบบ/ศนย ์
้
่
ู
้
่
การเรยนร้ให้เป็นพนทกลางในชมชนเพอยกระดบศกยภาพและผลตภาพของ
ั
ื
ื
ู
่
้
ี
ุ
ั
ิ
ี
่
เกษตรกร รวมท้งการสนับสนุนปัจจัยหรือเคร่องมือการผลิตท่จาเป็น มีมาตรฐาน
ื
ี
�
ั
�
ื
ื
และใช้งานง่าย อาท เครองมอวดค่าดิน และค่าวดเปอร์เซนต์นามนในปาล์ม
่
ิ
ั
ั
้
ั
็
ี
ี
3) การแก้ไขปัญหาหน้สินครัวเรือน ควรเน้นท่การให้ความรู้ควบคู่กับการสร้าง
วินัยทางการเงินในครัวเรือน ฟื้นฟูและพัฒนาองค์กรการเงินในชุมชน ตลอดจน
ู้
ุ
ั
่
ื
้
ิ
เพมความสามารถในการสรางรายได้เพ่อพฒนาให้เป็นผประกอบการชมชน และ
4) การพฒนาทกษะแรงงานและการเพ่มรายได้ผู้สูงอาย เสนอให้มีการยกระดับ
ุ
ั
ิ
ั
ั
การดาเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความม่นคงของมนุษย์ให้เป็น
�
ิ
ั
ิ
ื
์
ู
ศนยชวยเหลอทางสงคมในทกมตได้อย่างแท้จริง ท้งเร่องรายได้ ข้อมูล อาชีพ
่
ุ
ั
ื
สุขภาพ ฯลฯ รวมถึงเน้นการค้นหาศักยภาพและการสร้างเครือข่ายกิจกรรม
ี
ภาคกลางและภาคตะวันออก ผลการระดมความเห็นกับภาคท่เก่ยวข้องใน
ี
ั
�
ภาคกลางและภาคตะวนออก พบว่า มีประเด็นการขับเคล่อนการพัฒนาท่สาคัญ ประกอบ
ื
ี
ี
้
ดวย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การส่งเสริมการเกิดท่มีคุณภาพ ต้องเน้นการเสริมสร้าง
่
ึ
่
ี
ั
ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) ให้กับประชาชนในพนท การเพมปจจยดงดด
ู
ื
ั
ิ
้
ุ
ี
ั
ี
่
ี
ั
้
ู
ให้ผ้มความพร้อมทตดสนใจจะมบตร และการป้องกนการตงครรภ์ทไม่พร้อมในกล่ม
ี
ิ
่
ุ
ั
ั
�
ี
วยเรียนเป็นประเด็นท่จาเป็นต้องพัฒนาต่อไปสาหรับภาคกลางและภาคตะวันออก
�
่
่
ี
2) การส่งเสริมการจ้างงานในภาคการทองเทยว โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
ู้
ี
ด้านการท่องเท่ยวชุมชนให้มีความร ความสามารถท่หลากหลาย (Multi–Skill) เพ่อ
ื
ี
้
ี
ิ
ยกระดับการจ้างงานในภาคการท่องเท่ยว อาท การเสรมสรางทกษะเทคโนโลย และการ
ิ
ี
ั
ั
ี
้
่
ั
่
ึ
ั
่
เปนผประกอบการ พฒนาชองทางการสอสารและประชาสมพนธเพอดงดดนกทองเทยว
ู
่
ั
ู
ื
่
็
ื
์
ิ
ี
ิ
ี
ื
และพัฒนาและเช่อมโยงฐานข้อมูลท่เก่ยวข้อง 3) การเพ่มผลิตภาพและมูลค่าเพ่ม
ภาคการเกษตร ควรยกระดับศักยภาพเกษตรกร โดยบูรณาการจากทุกภาคส่วน อาท ิ
ส่งเสรมความรู้ด้านการเกษตรให้กับเกษตรกร และภาครัฐสนับสนุนปัจจัยการผลิต
ิ
้
ี
่
่
ทมมาตรฐานและสะดวกตอการใชงาน และ 4) การส่งเสริมและดึงดูดแรงงานทักษะสูง
ี
่
ั
จาเป็นท่จะต้องมีการวิเคราะห์สถานการณ์และจัดทาฐานขอมลแรงงานทกษะสงทจาเปน
ี
ู
็
ี
�
้
ู
�
�
ั
ั
เรงดวนทสอดรบกบอตสาหกรรมเป้าหมาย และพัฒนาระบบรองรับทางสังคม สรางแรงจงใจ
ู
้
ี
ุ
่
่
่
ี
ึ
กฎหมายและระเบียบข้อบังคับท่เก่ยวข้องในการดงดดแรงงานทกษะสง อาท นโยบาย
ี
ู
ิ
ู
ั
วีซ่าท่ยืดหยุ่นและเหมาะสม
ี
รายงานประจำาปี 2566 | สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ | 95