Page 96 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 96
1 กิจกรรมก�รประชุมเชิงปฏิบัติก�ร “ร่วมคิด ร่วมสร้�ง ร่วมขับเคล่อนก�ร
ื
พัฒน�ประช�กร ภ�ยใต้ทิศท�งก�รพัฒน�ของแผนฯ 13”
ั
่
ื
์
ี
ภาคเหนือ การระดมความคิดเห็นในภาคเหนือ มวตถประสงคเพอ
ุ
้
ิ
่
�
ี
ุ
นาไปสู่การสร้างศักยภาพคนในชุมชน และเพมขดความสามารถชมชนใหม ี
�
็
้
ความเขมแขงในการจดการตนเอง โดยประเดนทเปนปญหาสาคญในภาคเหนอ
็
่
ั
็
ื
ี
ั
ั
4 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1) การพัฒนาระบบ Long Term Care ซ่งยัง
ึ
ึ
้
้
ตองมการพฒนาระบบใหมความครอบคลมและทวถง ควบคไปกบการสราง
ี
ั
้
่
ั
ี
ั
ุ
ู
่
ความม่นคงด้านเศรษฐกิจรองรับสังคมสูงวัย และการปรับสภาพแวดล้อม
ั
ให้เอ้อต่อการดารงชีวิตของผู้สูงอาย 2) การส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษา
ื
ุ
�
ื
�
ี
ของประชาชนในพ้นท่หางไกล โดยต้องมีการกระจายอานาจทางการศึกษา
่
ออกไป และต้องมีการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทเฉพาะของแตละพนท ี ่
่
้
ื
รวมถึงพัฒนาระบบส่งต่อนักเรียนแต่ละช่วงช้น ไม่หลุดออกนอกระบบ
ั
่
ิ
ิ
่
ื
ื
้
3) การสงเสรมการจ้างงานในพนทเพ่อรองรับแรงงานคืนถ่น ที่จ�าเป็น
ี
จะต้องพัฒนาต้นทุนของชุมชน เพ่อสร้างแรงดึงดูดและแรงจงใจใหหนวยงาน
้
ื
่
ู
ุ
้
่
ี
่
ั
ื
ั
ั
ท้งภาครัฐ ภาคเอกชน และคนท่วไป ให้เข้ามาลงทน/รวมพฒนาในพนท และ
ุ
ุ
ู
ู
้
้
ี
ี
�
4) การจางงานผสงอาย ท่ภาครัฐจาเป็นท่จะต้องมีความชัดเจนในเชิงนโยบาย
และผสงอายต้องได้รบการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ เพ่อท ่ ี
ู
้
ู
ุ
ั
ื
จะสามารถท�างานได้อย่างต่อเนื่องและมีรายได้ที่เพียงพอ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในการระดมความเห็นร่วมกับภาค ี
ี
�
็
่
เครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีประเดนทควรให้ความสาคญ
ั
ื
และขับเคล่อนต่อในระดับนโยบาย เพ่อสร้างเสริมความเข้มแข็งของประชากร
ื
ิ
ั
็
ุ
ื
ิ
ั
ั
ี
้
ในภาคตะวนออกเฉยงเหนอทงในเชงปรมาณและคณภาพใน 4 ประเดนหลก
ื
ประกอบด้วย 1) การขับเคล่อนการออกแบบกลไกการออม โดยถอดบทเรียน
และขยายผลจากพ้นท่ต้นแบบที่ประสบความสาเร็จ พร้อมกับปรับหลักสูตร
ี
�
ื
ี
ิ
และมีกิจกรรมการเรียนการสอนท่เพ่มทักษะความรอบรู้ทางการเงิน และ
ี
ิ
สร้างทัศนคติการออมท่เร่มจากตัวเราเอง 2) การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ
โดยการผลักดันให้สานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาต เพ่มสิทธิประโยชน์
�
ิ
ิ
การตรวจคัดกรองพยาธิใบไม้ตับด้วยวิธีการตรวจทางปัสสาวะ และ
การตรวจคัดกรองมะเร็งท่อนาดีดวยวธอลตราซาวด 3) การส่งต่อโอกาส
�
้
์
ิ
ั
ี
้
่
ี
ี
ุ
ทางการศึกษาและการเรียนรู้ทมคณภาพ โดยการเปล่ยนโรงเรียน
ี
ขนาดเลกทจะถกปดตวใหเปนศูนย์การเรียนรู้ประจาชุมชน การพัฒนาธนาคาร
�
้
ั
็
่
ี
็
ิ
ู
�
เครดิตเพ่อสะสมความร และ 4) การสร้างงานสร้างอาชีพ โดยการจัดทา
ื
ู้
ี
แผนพฒนาชมชนท่มุ่งเน้นการบริหารจัดการตนเองภายในชุมชน การใช้
ุ
ั
ห้องเรียนอัจฉริยะเป็นพ้นท่อบรมให้ความรู้ผ่านภูมิปัญญาท้องถ่นในการ
ิ
ี
ื
เผยแพรและสร้างศักยภาพให้แก่คนในชุมชน
่
94 | Transitioning Thailand: Coping with the Future