Page 44 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 44

การพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566–2570) หมุดหมายที่ 8 ไทยมีพื้นที่

                       ชายแดน (SEZ)                           และเมืองอัจฉริยะที่น่าอยู่ ปลอดภัย เติบโตได้อย่างยั่งยืน
                                                    ิ
                            ั
                                       ั
            2.การพฒนาเขตพฒนาเศรษฐกจพเศษ  ความก้าวหน้าการด�าเนินงาน
                                                       ิ
                             ี
                          ื
                             ่
                                                        ั
                                                                                                ื
                                                                                                        �
                                ิ
                                       ื
                                              �
            ชายแดน 10 พ้นท เร่มขับเคล่อนการดาเนินงานต้งแต่           2.1 การพัฒนาโครงสร้างพ้นฐานสาคัญ
                                 ี
                                       �
                                                   �
                               ื
                                                                          ั
            ปี 2558 ครอบคลุมพ้นท่ 90 ตาบล ใน 23 อาเภอของ ครอบคลุมท้งในด้านการคมนาคมขนส่ง  ระบบ
            จังหวัดตาก เชียงราย กาญจนบุร สระแก้ว ตราด หนองคาย  สาธารณูปโภค/สาธารณูปการ การพัฒนาด่านพรมแดน/
                                      ี
                                                      ื
            มุกดาหาร นครพนม สงขลา และนราธิวาสโดยเป็นเคร่องมือ  ด่านศุลกากร และการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบัน
              �
            สาคัญของภาครัฐในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค  มีความก้าวหน้าการดาเนินงานเฉลี่ยร้อยละ 89 โดยม     ี
                                                                                 �
            ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน เสริม โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 อาทิ
                              ื
                                 ี
                                              ิ
                       ั
            สร้างความม่นคงในพ้นท่ชายแดนและเพ่มความสามารถ                 •  ด้านคมนาคมขนส่ง เช่น ทางหลวง
                                                                             �
            ในการแข่งขันของประเทศ โดยรัฐบาลได้ให้การสนับสนุน หมายเลข 1021 อาเภอเทิง–อาเภอดอกคาใต้ ตอน อาเภอ
                                                                                      �
                                                                                                        �
                                                                                               �
                                                                                     ี
            ในด้านสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน การบริหารจัดการ เชียงคา–อาเภอเทิง/ทางเล่ยงเมืองเชียงของ/ทางหลวง
                                                                   �
                                                                       �
                                          ็
                          ้
                                                   ้
                       ั
                          ั
                               ์
                                 ิ
                            ู
            แรงงาน การจดตงศนยบรการเบดเสรจ (OSS) ดานแรงงาน หมายเลข 1020 สายเชียงราย-เชียงของ ตอน 4 (เขตฯ
                                      ็
            และด้านการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด่าน เชียงราย)/ถนนแยกทางหลวงหมายเลข 4–ด่านสะเดาแห่ง
                                                               ่
                                                               ี
            ศุลกากร การพัฒนาด้านสังคม และการจัดหาพื้นที่พัฒนา ท 2 (เขตฯ สงขลา)/ทางหลวงหมายเลข 81 บางใหญ่–
            เพ่อใช้ประโยชน์สาหรับการลงทุน ซ่งมีคณะกรรมการ บ้านโป่ง–กาญจนบุรี (เขตฯ กาญจนบุรี)
                                            ึ
                            �
              ื
            นโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เป็นกลไก               •  สาธารณูปโภค  เช่น  การประปา
            ในการดาเนินงานตามระเบียบสานักนายกรัฐมนตร ว่าด้วย ส่วนภูมิภาค สาขานราธิวาส (เขตฯ นราธิวาส)
                                                     ี
                   �
                                      �
            การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. 2564 เพื่อขับเคลื่อน           •  ด่านศุลกากร/ส่งอานวยความสะดวก
                                                                                             �
                                                                                           ิ
                                                      ิ
            การพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาต แผน เช่น การปรับปรุงลานตรวจสินค้าขาเข้า-ขาออก บ้านไม้รูด และ
                                                               ิ
                                                                 �
            แม่บทที่ 9 ประเด็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และแผนพัฒนาฯ  ส่งอานวยความสะดวกด่านศุลกากรคลองใหญ่ (เขตฯ ตราด)

              ถนนแยกทางหลวงหมายเลข 4–ด่านสะเดาแห่งที่ 2 (เขตฯ สงขลา)  ทางหลวงหมายเลข 81 เส้นบางใหญ่–บ้านโป่ง–กาญจนบุรี (เขตฯ กาญจนบุรี)




              ด่านศุลกากรคลองใหญ่ (เขตฯ ตราด)                 ทางหลวงหมายเลข 1021 เส้นอ�าเภอเทิง–อ�าเภอดอกค�าใต้ (เขตฯ เชียงราย)


                                                         ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 21-24 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 กรมทางหลวง และกรมศุลกากร
            42 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49