Page 125 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 125
123
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
�
2) การออกแบบนโยบายสาหรับเยาวชนโดย และพัฒนาเป็นแผนการด�าเนินงานในมิติด้านสุขภาพต่อไป
ื
เยาวชน เพ่อส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วม 5) การพัฒนาชุมชนในอนาคตและผลกระทบ
�
ั
ของเยาวชนในกระบวนการการจัดทานโยบาย ตงแต่การ ต่อเยาวชนในภาคเหนือ ปี พ.ศ. 2584 ประเด็นการพัฒนา
้
็
ิ
�
ั
�
่
ื
สารวจความคดเหนจากเยาวชนบนสอสงคมออนไลน์จานวน ครอบครัวในอนาคต ร่วมมือกับคณะรัฐศาสตร์และ
ี
1,000 คน ท่ให้ความสาคัญกับประเด็นสุขภาพจิตมากถึง สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ผ่านการจัดอบรม
�
ร้อยละ 80 โดยผลที่ได้จากการสารวจความเห็น น�าไปสู่ เชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดพะเยา ในเดือนมิถุนายน 2565 เพื่อ
�
็
ั
ั
การจัดกิจกรรม Hackathon ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 รบฟังความคดเหน รวบรวมปัญหา และสร้างวิสัยทศน์
ิ
ั
ิ
ื
ื
เพ่อให้เยาวชนร่วมกันออกแบบนโยบายด้านสุขภาพจิต ท้งมิต ให้กับเยาวชนในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย พร้อมท้ง
ั
ี
ี
การป้องกัน การเยียวยารักษา การสร้างความตระหนักรู้ และ การแลกเปล่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างเยาวชน
ื
ี
การสร้างอนาคตของการศึกษาและการเรียนรู้ท่ดีต่อสุขภาพจิต กับนักวางแผนนโยบายในพ้นท่ เพ่อให้เยาวชนสามารถ
ื
ี
�
ี
เยาวชน ท่นาไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายจากความต้องการ คาดการณ์และออกแบบแนวคิดเชิงนโยบายสาหรับการพัฒนา
�
ของเยาวชน ครอบครัวในอนาคต
ื
ื
3) การใช้กระบวนการออกแบบเชิงระบบและ 6) การออกแบบเคร่องมือเพ่อการพัฒนาชุด
การวิเคราะห์ส่วนประกอบ (System and Portfolio นโยบายสาหรับการจัดสวัสดิการสังคมเฉพาะตัวบุคคล
�
Approach) ในกระบวนการจัดทานโยบายสาธารณะ ร่วมมือกับคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
�
โดยร่วมมือกับ Chôra Foundation จัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดเชียงราย ในระหว่าง
�
ทเกยวของกบการจดทานโยบาย ได้รวมกนทดสอบและนารอง วันท่ 19-20 กันยายน 2565 เพ่อให้ตัวแทนเจ้าหน้าท่จาก
่
ั
ี
่
ื
ี
ี
่
�
ั
ั
ี
่
้
่
้
ั
์
ิ
ั
ื
่
้
การประยุกต์ใช้เคร่องมือ โดยใช้กระบวนการออกแบบความคิด องคกรปกครองสวนทองถน ตวแทนแรงงานนอกระบบ รวมทง
�
ื
เชิงระบบ (System Design) และการวิเคราะห์ส่วนประกอบ ผู้นาชุมชนในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย ได้เรียนรู้
ี
(Portfolio Approach) เพื่อการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน เคร่องมือเชิงนวัตกรรมใหม่ๆ และออกแบบแนวคิดเชิงนโยบาย
ื
ี
เชิงโครงสร้าง ในการปรับโครงร่างของปัญหาในประเด็น ทผ่านการทดสอบกระบวนการออกแบบนโยบายสาธารณะ
่
ี
ด้านประชากรของประเทศไทย และร่วมกันออกแบบนวัตกรรม ทผสมผสานระหว่างการปรึกษาหารือกับการประยุกต์ใช้
่
ี
ั
ั
ิ
ิ
ิ
ั
ั
ั
เชิงนโยบายท่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริงตลอดท้ง นวตกรรมดจทลในการพฒนานวตกรรมเชงนโยบายด้าน
กระบวนการ สวัสดิการสังคมที่ตอบโจทย์ความต้องการระดับปัจเจกบุคคล
4) การใช้นวัตกรรมการคาดการณ์อนาคตและ 7) การส่งเสริมการออกแบบนโยบายท่มีความ
ี
ี
การรับฟังทางสังคมเพ่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในนโยบาย หลากหลายทางวัฒนธรรมท่ครอบคลุมมากข้น โดยความ
ื
ึ
ั
�
และบริการด้านสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือกับสานักงาน ร่วมมอกบสถาบนพระปกเกล้า ในการใช้กระบวนการและ
ื
ั
หลักประกันสุขภาพแห่งชาติและมหาวิทยาลัยเทคโนโลย เคร่องมือนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการออกแบบและเสนอแนะ
ี
ื
ิ
ื
ั
ุ
ิ
ี
่
พระจอมเกล้าธนบร ในการใช้เครองมอเชงนวตกรรม อาท แนวคิดเชิงนโยบายที่ค�านึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ื
ี
ื
การคาดการณ์อนาคต และการรับฟังทางสังคม สาหรับการ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการลงพ้นท่และการเปิดเวท ี
�
่
ื
้
ออกแบบกระบวนการเพ่อปรับระบบประกันสุขภาพ ระดมความเหนจากผมสวนไดสวนเสยในพนท ณ จงหวดสงขลา
ี
ั
้
ั
็
่
ู
้
ื
ี
ี
่
ของประเทศไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน ในระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2565
เสาหลักท่ 2 การยกระดับขีดความสามารถ
ี
ของผู้จัดทานโยบาย (Capacity Building on Policy
�
Innovation): เพ่อสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
ื
การใช้เคร่องมือการพัฒนานโยบายใหม่ ๆ เพ่อให้สามารถ
ื
ื
ถ่ายทอดองค์ความรู้และขยายผลให้แก่เจ้าหน้าท่ท่เก่ยวข้องกับ
ี
ี
ี
�
การจัดทายุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศได้อย่างย่งยืน
ั
ด�าเนินการดังนี้
การส่งต่อความรู้ด้านนวัตกรรมเชิงนโยบายแก่
ภาคการศึกษา (Training of the Trainers) โดยความ