Page 125 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 125

123
                                                                        สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                                           �
                    2) การออกแบบนโยบายสาหรับเยาวชนโดย และพัฒนาเป็นแผนการด�าเนินงานในมิติด้านสุขภาพต่อไป
                      ื
            เยาวชน เพ่อส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วม       5) การพัฒนาชุมชนในอนาคตและผลกระทบ
                                          �
                                                    ั
            ของเยาวชนในกระบวนการการจัดทานโยบาย ตงแต่การ  ต่อเยาวชนในภาคเหนือ ปี พ.ศ. 2584 ประเด็นการพัฒนา
                                                    ้
                          ็
                       ิ
             �
                                           ั
                                                       �
                                         ่
                                         ื
            สารวจความคดเหนจากเยาวชนบนสอสงคมออนไลน์จานวน  ครอบครัวในอนาคต  ร่วมมือกับคณะรัฐศาสตร์และ
                       ี
            1,000 คน ท่ให้ความสาคัญกับประเด็นสุขภาพจิตมากถึง  สังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยพะเยา  ผ่านการจัดอบรม
                                �
            ร้อยละ 80 โดยผลที่ได้จากการสารวจความเห็น น�าไปสู่  เชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดพะเยา ในเดือนมิถุนายน 2565 เพื่อ
                                        �
                                                                            ็
                                                                                                          ั
                                                               ั
            การจัดกิจกรรม Hackathon ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565  รบฟังความคดเหน รวบรวมปัญหา และสร้างวิสัยทศน์
                                                                         ิ
                                                                                                            ั
                                                           ิ
              ื
                                                                            ื
            เพ่อให้เยาวชนร่วมกันออกแบบนโยบายด้านสุขภาพจิต ท้งมิต ให้กับเยาวชนในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย พร้อมท้ง
                                                        ั
                                                                               ี
                                                                        ี
            การป้องกัน การเยียวยารักษา การสร้างความตระหนักรู้ และ การแลกเปล่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างเยาวชน
                                                                                           ื
                                                ี
            การสร้างอนาคตของการศึกษาและการเรียนรู้ท่ดีต่อสุขภาพจิต กับนักวางแผนนโยบายในพ้นท่ เพ่อให้เยาวชนสามารถ
                                                                                     ื
                                                                                        ี
                                                                                                �
                     ี
            เยาวชน ท่นาไปสู่ข้อเสนอเชิงนโยบายจากความต้องการ  คาดการณ์และออกแบบแนวคิดเชิงนโยบายสาหรับการพัฒนา
                       �
            ของเยาวชน                                         ครอบครัวในอนาคต
                                                                                        ื
                                                                                               ื
                    3) การใช้กระบวนการออกแบบเชิงระบบและ               6) การออกแบบเคร่องมือเพ่อการพัฒนาชุด

            การวิเคราะห์ส่วนประกอบ (System and Portfolio  นโยบายสาหรับการจัดสวัสดิการสังคมเฉพาะตัวบุคคล
                                                                      �
            Approach) ในกระบวนการจัดทานโยบายสาธารณะ   ร่วมมือกับคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
                                          �
            โดยร่วมมือกับ Chôra Foundation จัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ณ จังหวัดเชียงราย ในระหว่าง
                                                       �
            ทเกยวของกบการจดทานโยบาย ได้รวมกนทดสอบและนารอง วันท่ 19-20 กันยายน 2565 เพ่อให้ตัวแทนเจ้าหน้าท่จาก
              ่
                                           ั
                                                                  ี
                                                         ่
                                                                                        ื
                                                                                                         ี
              ี
                                        ่
                              �
                           ั
                      ั
               ี
               ่
                   ้
                                                                           ่
                                                                                                            ้
                                                                                                            ั
                                                                 ์
                                                                                  ิ
                                                                                    ั
                          ื
                                                                                  ่
                                                                              ้
            การประยุกต์ใช้เคร่องมือ โดยใช้กระบวนการออกแบบความคิด องคกรปกครองสวนทองถน ตวแทนแรงงานนอกระบบ รวมทง
                                                                 �
                                                                          ื
            เชิงระบบ (System Design) และการวิเคราะห์ส่วนประกอบ  ผู้นาชุมชนในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย ได้เรียนรู้
                                                                             ี
            (Portfolio Approach) เพื่อการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน เคร่องมือเชิงนวัตกรรมใหม่ๆ และออกแบบแนวคิดเชิงนโยบาย
                                                                 ื
                                                               ี
            เชิงโครงสร้าง ในการปรับโครงร่างของปัญหาในประเด็น  ทผ่านการทดสอบกระบวนการออกแบบนโยบายสาธารณะ
                                                               ่
                                                               ี
            ด้านประชากรของประเทศไทย และร่วมกันออกแบบนวัตกรรม ทผสมผสานระหว่างการปรึกษาหารือกับการประยุกต์ใช้
                                                               ่
                       ี
                                                                                         ั
                                                                          ั
                                                                         ิ
                                                                                                 ิ
                                                                        ิ
                                                                                  ั
                                                          ั
                                                                ั
            เชิงนโยบายท่จะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริงตลอดท้ง นวตกรรมดจทลในการพฒนานวตกรรมเชงนโยบายด้าน
            กระบวนการ                                         สวัสดิการสังคมที่ตอบโจทย์ความต้องการระดับปัจเจกบุคคล
                    4) การใช้นวัตกรรมการคาดการณ์อนาคตและ              7) การส่งเสริมการออกแบบนโยบายท่มีความ
                                                                                                       ี
                                                                                     ี
            การรับฟังทางสังคมเพ่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในนโยบาย หลากหลายทางวัฒนธรรมท่ครอบคลุมมากข้น โดยความ
                               ื
                                                                                                   ึ
                                                                           ั
                                                    �
            และบริการด้านสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือกับสานักงาน  ร่วมมอกบสถาบนพระปกเกล้า ในการใช้กระบวนการและ
                                                                   ื
                                                                     ั
            หลักประกันสุขภาพแห่งชาติและมหาวิทยาลัยเทคโนโลย เคร่องมือนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการออกแบบและเสนอแนะ
                                                           ี
                                                                 ื
                                              ิ
                                           ื
                                                 ั
                           ุ
                                                           ิ
                            ี
                                       ่
            พระจอมเกล้าธนบร ในการใช้เครองมอเชงนวตกรรม อาท   แนวคิดเชิงนโยบายที่ค�านึงถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม
                                       ื
                                                                                                ี
                                                                                             ื
            การคาดการณ์อนาคต และการรับฟังทางสังคม สาหรับการ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการลงพ้นท่และการเปิดเวท ี
                                                   �
                                                                                     ่
                                                                                             ื
                                                                                             ้
            ออกแบบกระบวนการเพ่อปรับระบบประกันสุขภาพ  ระดมความเหนจากผมสวนไดสวนเสยในพนท ณ จงหวดสงขลา
                                                                                         ี
                                                                                                      ั
                                                                              ้
                                                                                                   ั
                                                                        ็
                                                                                                ่
                                                                              ู
                                                                                    ้
                                   ื
                                                                                                ี
                                                                               ี
                                                                                ่
            ของประเทศไทยให้ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน  ในระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคม 2565

                                                                            เสาหลักท่ 2 การยกระดับขีดความสามารถ
                                                                                   ี
                                                              ของผู้จัดทานโยบาย (Capacity Building on Policy
                                                                       �
                                                              Innovation): เพ่อสร้างองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
                                                                            ื
                                                              การใช้เคร่องมือการพัฒนานโยบายใหม่ ๆ เพ่อให้สามารถ
                                                                      ื
                                                                                                   ื
                                                              ถ่ายทอดองค์ความรู้และขยายผลให้แก่เจ้าหน้าท่ท่เก่ยวข้องกับ
                                                                                                     ี
                                                                                                   ี
                                                                                                  ี
                                                                     �
                                                              การจัดทายุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศได้อย่างย่งยืน
                                                                                                         ั
                                                              ด�าเนินการดังนี้
                                                                      การส่งต่อความรู้ด้านนวัตกรรมเชิงนโยบายแก่
                                                              ภาคการศึกษา (Training of the Trainers) โดยความ
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130