Page 126 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 126
124
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ื
ร่วมมือกับสถาบันเพ่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ได้จัด เท่าเทียมทางเพศได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต และมีการจัด
อบรมหลักสูตร Training of the trainers ในเดือนกรกฎาคม อบรมเชิงปฏิบัติการขึ้นที่จังหวัดพะเยา ในเดือนมีนาคม 2565
2564 ให้แก่อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาชั้นน�าเป็นรุ่นน�าร่อง 3) งานเสวนาแลกเปล่ยนความรู้ด้านนวัตกรรม
ี
�
ื
จนเกิดการนาเคร่องมือไปใช้ในหลักสูตรต่าง ๆ อาทิ สถาบัน เชิงนโยบาย (Policy Innovation Exchange: PIX)
ื
ี
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ประยุกต์ เพ่อแลกเปล่ยนเรียนรู้เก่ยวกับเคร่องมือนวัตกรรมเชิงนโยบาย
ื
ี
ื
่
ใช้เครองมือ Hope and Fear Analysis, Signals and Drivers กรณีศึกษาและแนวปฏิบัติที่ใช้ในระดับสากล จากองค์กร
และ Scenario Matrix เข้ากับประเด็นการศึกษาร่วมสมัย และสถาบันการศึกษาท้งในและต่างประเทศ อาทิ (1) ศูนย์
ั
ึ
ิ
ุ
ั
ู
�
และหลกสตรการกาหนดยทธศาสตร์การศกษาแห่งชาต นวัตกรรม Pulse Lab Jakarta จากประเทศอินโดนีเซีย
ื
ั
ื
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประยุกต์ใช้เคร่องมือ Futures (2) องค์การเพ่อความร่วมมือและการพฒนาทางเศรษฐกิจ
�
�
Wheel และ Winners and Losers ในหลักสูตรกฎหมาย (OECD) และ (3) สานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ให้กับผู้จัดทา
ั
ิ
ิ
และนโยบายด้านทรพยากรธรรมชาตและส่งแวดล้อม และ นโยบาย รวมท้งสร้างเครือข่ายของผู้มีส่วนเก่ยวข้องจาก
ี
ั
ื
�
ึ
ื
ึ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นาเคร่องมือ Community ทุกภาคส่วน ซ่งงานเสวนาคร้งท่ 1 จัดข้นเม่อวันที่ 24
ี
ั
ั
Engagement Prep Canvas ไปประยุกต์ใช้กับหลักสูตร พฤศจกายน 2564 ภายใต้หวข้อ “Where Inclusive
ิ
ี
ั
ี
ื
การศึกษาเพ่อการพัฒนาท่ย่งยืน นอกจากน้ ได้ขยายผล Policymaking Meets Innovation” ผ่านระบบออนไลน์
ไปสู่การออกแบบหลักสูตรของวิชาเลือก ในหัวข้อ Selected มีผู้เข้าร่วม 776 คน จาก 28 ประเทศ และครั้งที่ 2 จัดขึ้น
Topics in Public Administration ของคณะรัฐศาสตร์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ภายใต้หัวข้อ “เส้นทางพลิกโฉม
ื
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพ่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการ อนาคต 5 ประเทศ (Transformation Journeys)” มีผู้เข้าร่วม
พัฒนานวัตกรรมเชิงนโยบาย ผ่านระบบออนไลน์ มากกว่า 7,000 คน
เสาหลักท่ 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่าย 4) การเผยแพร่องค์ความรู้ โดยดาเนินการ
ี
�
�
นวัตกรและผู้จัดทานโยบาย (Community of Innovators): ถ่ายทอดนวัตกรรมเชิงนโยบายและวิธีการทางานรูปแบบใหม่
�
ั
�
มุ่งเน้นการพัฒนาเครือข่ายผู้จัดทานโยบายท้งในและ ให้กับผู้กาหนดนโยบายระดับจังหวัด ท้องถ่น และชุมชน
ิ
�
ื
ี
ื
ต่างประเทศ เพ่อให้เกิดการแลกเปล่ยนเรียนรู้ ในการ ผ่านการถอดบทเรียนและร่วมกันพัฒนาแนวทางเพ่อเพ่ม
ิ
ื
สร้างสรรค์แนวทางการแก้ไขปัญหา/พัฒนานโยบายสาธารณะ ศักยภาพให้ผู้ท่ทางานในแต่ละพ้นท่ ซ่งได้มีการจัดกิจกรรม
ึ
�
ี
ี
ี
ั
ึ
แห่งอนาคตผ่านการใช้นวัตกรรมท่หลากหลายและเหมาะสม ข้นในภูมิภาคต่าง ๆ ท่วประเทศ อาทิ จังหวัดพะเยา และจังหวัด
ด�าเนินการดังนี้ สงขลา โดยในระยะต่อไปจะขยายการดาเนนงานไปยงภูมิภาค
ั
�
ิ
ี
1) การแลกเปล่ยนเชิงนโยบาย มีการจัดกิจกรรม และจังหวัดอื่นเพิ่มเติม
ิ
ิ
“ถอดบทเรียนจากวกฤต” บนแอปพลเคชัน Clubhouse การดาเนินภารกิจภายใต้ TPLab จะเป็นการเปล่ยน
ี
�
ี
ี
ื
โดยเปิดโอกาสให้ผู้ท่มีส่วนเก่ยวข้องกับกระบวนการนโยบาย โฉมกระบวนการด้านนโยบายของประเทศไทย โดยเคร่องมือ
ั
สาธารณะ นักวิชาการ เยาวชน และประชาชนท่วไป กว่า 200 คน ต่าง ๆ ที่เพ่มโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับและ
ิ
ู
รับฟังแสดงความคิดเห็น และเสนอแนะแนวปฏิบัติในการฟื้นฟ ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
ึ
สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยจากวิกฤตโควิด–19 โดยแบ่ง เชิงนโยบาย ซ่งจะเป็นส่วนเสริมให้การสร้างสรรค์นโยบาย
ี
การอภิปรายออกเป็น 5 วงอภิปราย ได้แก่ การท่องเท่ยว สาธารณะมุ่งเน้นหลักการของความเป็นระบบองค์รวม
ั
ู
ั
ิ
่
ิ
รปแบบใหม่ เศรษฐกจฐานราก การเพมและพฒนาทกษะ (Holistic and Inclusive) และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
การจัดการกับวิกฤต และแรงงานข้ามชาติ ของการพัฒนา (People-centric development) มากข้น
ึ
2) กิจกรรมผู้หญิงกับการออกแบบนโยบายและ และให้ผลลัพธ์ท่ก่อให้เกิดนโยบายท่มีความคม ชัด ลึก
ี
ี
ี
ี
ความเท่าเทียมกันทางเพศในนโยบายสาธารณะ โดยร่วมมือ ท่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ปัญหาท่ซับซ้อนและบริบท
กับคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา การพัฒนาประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที
เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์จากเครือข่าย
�
ื
ผู้นาสตรีในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย เพ่อสร้างความ
ื
ี
ี
ึ
ตระหนักรู้เก่ยวกับผลกระทบเชิงลบท่เกิดข้น ผ่านการหารือ
ี
ี
และร่วมกันเสนอแนะแนวคิดเชิงนโยบายท่จะช่วยสร้างความ