Page 126 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 126

124
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
                             ื
            ร่วมมือกับสถาบันเพ่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ได้จัด เท่าเทียมทางเพศได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต และมีการจัด
            อบรมหลักสูตร Training of the trainers ในเดือนกรกฎาคม  อบรมเชิงปฏิบัติการขึ้นที่จังหวัดพะเยา ในเดือนมีนาคม 2565
            2564 ให้แก่อาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาชั้นน�าเป็นรุ่นน�าร่อง     3) งานเสวนาแลกเปล่ยนความรู้ด้านนวัตกรรม
                                                                                        ี
                      �
                          ื
            จนเกิดการนาเคร่องมือไปใช้ในหลักสูตรต่าง ๆ อาทิ สถาบัน เชิงนโยบาย (Policy Innovation Exchange: PIX)
                                                                ื
                                                                                ี
            เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ประยุกต์ เพ่อแลกเปล่ยนเรียนรู้เก่ยวกับเคร่องมือนวัตกรรมเชิงนโยบาย
                                                                                        ื
                                                                       ี
                 ื
                 ่
            ใช้เครองมือ Hope and Fear Analysis, Signals and Drivers  กรณีศึกษาและแนวปฏิบัติที่ใช้ในระดับสากล จากองค์กร
            และ Scenario Matrix เข้ากับประเด็นการศึกษาร่วมสมัย  และสถาบันการศึกษาท้งในและต่างประเทศ อาทิ (1) ศูนย์
                                                                                ั
                                                ึ
                                                           ิ
                                   ุ
                   ั
                     ู
                            �
            และหลกสตรการกาหนดยทธศาสตร์การศกษาแห่งชาต  นวัตกรรม Pulse Lab Jakarta จากประเทศอินโดนีเซีย
                                               ื
                                                                                              ั
                                                                          ื
            มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประยุกต์ใช้เคร่องมือ Futures  (2) องค์การเพ่อความร่วมมือและการพฒนาทางเศรษฐกิจ
                                                                                                            �
                                                                             �
            Wheel และ Winners and Losers ในหลักสูตรกฎหมาย  (OECD) และ (3) สานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ให้กับผู้จัดทา
                            ั
                                          ิ
                                               ิ
            และนโยบายด้านทรพยากรธรรมชาตและส่งแวดล้อม และ นโยบาย รวมท้งสร้างเครือข่ายของผู้มีส่วนเก่ยวข้องจาก
                                                                                                   ี
                                                                           ั
                                          ื
                                      �

                                                                           ึ
                                                                                                    ื
                                                                                                 ึ
            จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นาเคร่องมือ Community  ทุกภาคส่วน ซ่งงานเสวนาคร้งท่ 1 จัดข้นเม่อวันที่ 24
                                                                                         ี
                                                                                       ั
                                                                                      ั
            Engagement Prep Canvas ไปประยุกต์ใช้กับหลักสูตร  พฤศจกายน 2564 ภายใต้หวข้อ “Where Inclusive
                                                                   ิ
                                                 ี
                                   ั
                                  ี
                       ื
            การศึกษาเพ่อการพัฒนาท่ย่งยืน นอกจากน้ ได้ขยายผล  Policymaking Meets Innovation” ผ่านระบบออนไลน์
            ไปสู่การออกแบบหลักสูตรของวิชาเลือก ในหัวข้อ Selected  มีผู้เข้าร่วม 776 คน จาก 28 ประเทศ และครั้งที่ 2 จัดขึ้น
            Topics in Public Administration ของคณะรัฐศาสตร์  เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ภายใต้หัวข้อ “เส้นทางพลิกโฉม
                                    ื
            มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพ่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการ อนาคต 5 ประเทศ (Transformation Journeys)” มีผู้เข้าร่วม
            พัฒนานวัตกรรมเชิงนโยบาย                           ผ่านระบบออนไลน์ มากกว่า 7,000 คน
                        เสาหลักท่ 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่าย         4) การเผยแพร่องค์ความรู้  โดยดาเนินการ
                                ี
                                                                                                    �
                          �
            นวัตกรและผู้จัดทานโยบาย (Community of Innovators):  ถ่ายทอดนวัตกรรมเชิงนโยบายและวิธีการทางานรูปแบบใหม่
                                                                                               �
                                                    ั
                                          �
            มุ่งเน้นการพัฒนาเครือข่ายผู้จัดทานโยบายท้งในและ  ให้กับผู้กาหนดนโยบายระดับจังหวัด ท้องถ่น และชุมชน
                                                                                                  ิ
                                                                     �
                          ื
                                            ี
                                                                                                        ื
            ต่างประเทศ  เพ่อให้เกิดการแลกเปล่ยนเรียนรู้  ในการ ผ่านการถอดบทเรียนและร่วมกันพัฒนาแนวทางเพ่อเพ่ม
                                                                                                           ิ
                                                                                       ื
            สร้างสรรค์แนวทางการแก้ไขปัญหา/พัฒนานโยบายสาธารณะ ศักยภาพให้ผู้ท่ทางานในแต่ละพ้นท่ ซ่งได้มีการจัดกิจกรรม
                                                                                            ึ
                                                                           �
                                                                          ี
                                                                                          ี
                                       ี
                                                                              ั
                                                               ึ
            แห่งอนาคตผ่านการใช้นวัตกรรมท่หลากหลายและเหมาะสม  ข้นในภูมิภาคต่าง ๆ ท่วประเทศ อาทิ จังหวัดพะเยา และจังหวัด
            ด�าเนินการดังนี้                                  สงขลา โดยในระยะต่อไปจะขยายการดาเนนงานไปยงภูมิภาค
                                                                                                      ั
                                                                                            �
                                                                                               ิ
                                 ี
                    1) การแลกเปล่ยนเชิงนโยบาย มีการจัดกิจกรรม  และจังหวัดอื่นเพิ่มเติม
                            ิ
                                           ิ

            “ถอดบทเรียนจากวกฤต” บนแอปพลเคชัน Clubhouse                การดาเนินภารกิจภายใต้ TPLab จะเป็นการเปล่ยน
                                                                                                          ี
                                                                          �
                            ี
                                   ี
                                                                                                        ื
            โดยเปิดโอกาสให้ผู้ท่มีส่วนเก่ยวข้องกับกระบวนการนโยบาย โฉมกระบวนการด้านนโยบายของประเทศไทย โดยเคร่องมือ
                                               ั
            สาธารณะ นักวิชาการ เยาวชน และประชาชนท่วไป กว่า 200 คน  ต่าง ๆ ที่เพ่มโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับและ
                                                                        ิ
                                                           ู
            รับฟังแสดงความคิดเห็น และเสนอแนะแนวปฏิบัติในการฟื้นฟ ทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
                                                                          ึ
            สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยจากวิกฤตโควิด–19 โดยแบ่ง  เชิงนโยบาย ซ่งจะเป็นส่วนเสริมให้การสร้างสรรค์นโยบาย
                                                         ี
            การอภิปรายออกเป็น 5 วงอภิปราย ได้แก่ การท่องเท่ยว  สาธารณะมุ่งเน้นหลักการของความเป็นระบบองค์รวม
                                                       ั

             ู
                                                  ั
                              ิ
                                            ่
                                            ิ
            รปแบบใหม่ เศรษฐกจฐานราก การเพมและพฒนาทกษะ  (Holistic and Inclusive) และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
            การจัดการกับวิกฤต และแรงงานข้ามชาติ               ของการพัฒนา (People-centric development) มากข้น
                                                                                                           ึ
                    2) กิจกรรมผู้หญิงกับการออกแบบนโยบายและ และให้ผลลัพธ์ท่ก่อให้เกิดนโยบายท่มีความคม ชัด ลึก
                                                                            ี
                                                                                             ี
                                                                                               ี
                                                               ี
            ความเท่าเทียมกันทางเพศในนโยบายสาธารณะ โดยร่วมมือ ท่สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ปัญหาท่ซับซ้อนและบริบท
            กับคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา   การพัฒนาประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างทันท่วงที
            เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์จากเครือข่าย
               �
                                                 ื
            ผู้นาสตรีในพ้นท่ภาคเหนือของประเทศไทย เพ่อสร้างความ
                       ื
                         ี
                                          ี
                                              ึ
            ตระหนักรู้เก่ยวกับผลกระทบเชิงลบท่เกิดข้น ผ่านการหารือ
                      ี
                                             ี
            และร่วมกันเสนอแนะแนวคิดเชิงนโยบายท่จะช่วยสร้างความ
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131