Page 117 - รายงานประจำปี 2565
P. 117
รายงานประจำาปี 2564 117
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ั
่
่
�
่
่
่
้
่
�
ั
็
โครงการที่มีลักษณะแตกตางจากหน่วยงาน่ที่วไป ก.บ.ภ. 2) ประเดน่ของการกลัาวอางวา “ทุุก ๆ โครงการ
่
่�
่
็
่
ำ
ึ
้
จงควรมีส่วน่รวมีใน่การจดส่รรงบประมีาณแลัะการปรบ ของทุองถิ่นเป็นภารกจถิ่ายโอนตามแผนกระจายอานาจฯ
่
ั
่
ั
ลัดงบประมีาณที่ส่ามีารถเปดช่องที่างให้เกดความียดหยน่ ทุองถิ่นเทุานนทุสามารถิ่ขอรบจดสรรงบป็ระมาณได”
่
�
้
ิ
่
้
่�
ิ
�
้
่
่
่
�
้
ื
่
้
่
ั
ซึ่งจะมีส่วน่ช่วยใหการดาเน่น่งาน่โครงการตามีแผน่พัฒน่า ที่าใหมีหลัายโครงการที่มีความีจาเปน่เรงดวน่ ไมีมีงบ
่
่
ำ
้
ิ
ำ
่
็
่
่
ึ
่
�
่
้
่
�
ำ
่
่
ิ
ั
เช่งพัน่ที่มีความีหลัากหลัายแลัะตอบโจที่ยความีตองการ ประมีาณมีาดาเน่น่การแกไขปญหาความีเดอดรอน่ของ
�
ำ
้
์
่
้
ื
�
ื
ิ
้
้
้
ิ
ู
ของพัื�น่ที่่ไดมีากขึน่ ประช่าช่น่ได แตถาหากพัจารณารฐธรรมีน่ญป พั.ศั. 2560
�
่
ี
้
�
ั
ิ
้
่
�
้
่
�
่
ิ
็
�
่
ั
4) การปรับเปลัยน่ส่ตรจดส่รรงบประมีาณของ ที่ระบใน่มีาตรา 250 ถาที่องถน่เหน่วางาน่บางอย่างจะเกด
ู
ั
ื
ิ
ิ
ื
จังหวัด โดยคำาน่ึงถึงการใช่ตัวช่วัดที่�มีความีเคลั�อน่ไหว ประส่ที่ธภาพัมีากกว่า หากมีอบหมีายให้รฐหรอเอกช่น่
่
้
่
�
่
ึ
่
ำ
�
�
่
ิ
้
่
ั
ั
่
่
่
็
ิ
แลัะส่ะที่อน่ภาพัของการพัฒน่า จากเดมีที่มีการแบงเปน่ส่วน่ ที่าแที่น่ได ซึ่งการจดส่รรงบประมีาณใน่ภารกจที่มีการถายโอน่
่
�
้
ั
�
ื
ั
�
่
่
ั
ที่่ใหเที่ากน่ใน่ที่่กจงหวดแลัะแปรผน่ตามีตวแปรตาง ๆ กน่ ปัจจ่บน่ยังมีช่่องว่างที่ต้องพัิจารณาร่วมีกน่ใน่ระดับพัน่ที่ � ่
ั
่
่
ั
ั
�
ั
้
ั
่
ิ
้
ู
่
ู
ตามีน่าหน่กคะแน่น่ที่่ให ซึ่งตวช่่�วดใน่หลัายตวเปน่ตวแปร อยมีาก เพัราะภารกจถายโอน่หลัายประเภที่ตองถกแส่ดง
็
ั
ั
้
ั
ำ
ั
ั
�
�
ึ
�
ิ
้
่
่
�
่
่
ั
ี
ที่อาจไมีไดมีการเปลัยน่แปลังใน่รายปมีากน่ก เช่น่ ประเภที่โครงการออกมีาวาประกอบดวยกจกรรมีประเภที่ใด
้
่
่
�
่
้
ู
�
่
ิ
่
่
�
่
ั
ู
�
ำ
ำ
จาน่วน่ประช่ากร ความียากจน่ ความีเหลัื�อมีลัา ส่่งผลัให ้ ที่อยภายใตการถายโอน่ แลัะกจกรรมีใดที่ยงคงอยใน่
ั
ิ
้
ิ
่
วงเงน่งบประมีาณที่ไดรบใน่แตลัะปอาจไมีแตกตางกน่มีาก ความีรบผดช่อบของหน่่วยงาน่เจาของงาน่เดมี โดยเฉพัาะ
ั
่
ิ
่
้
�
่
ั
ี
ั
่
่
่
็
�
ั
้
ั
่
�
ั
่
�
แลัะไมีส่ะที่อน่ตอการพัฒน่าใน่แตลัะพัน่ที่ ดงน่น่ การจดส่รร กิจกรรมีที่�เปน่เช่ิงเที่คน่ิคขน่สู่งที่�มีความีซึ่ับซึ่้อน่ใน่การ
่
ื
�
่
ั
�
่
ิ
ำ
้
่
้
่
ื
่
็
ึ
ำ
�
่
่
ิ
่
ควรมีการพัจารณาถงโครงการที่จาเปน่เรงดวน่ แลัะโครงการ ดาเน่น่การ เช่น่ การกอส่รางโครงส่รางพัน่ฐาน่บางอยาง
์
ั
�
้
ั
ู
ั
ที่เพัมีศักยภาพัการเจรญของพัน่ที่ ดงน่น่ การปรบปรง การดแลัส่่ขภาพัส่่ขอน่ามียภายใตส่ถาน่การณปจจ่บน่ น่ัน่
ิ
�
่
ั
ั
�
่
ื
ั
ั
ิ
�
�
�
่
ิ
ิ
่
ั
่
้
ั
ู
ู
�
่
่
็
้
ั
�
่
�
่
ั
ตวช่วดอาจเปน่ส่วน่หน่งที่จะใช่ แลัะควรเปน่ตวช่วด หมีายความีวา หน่วยงาน่ภมีภาคไมีไดถกปดกน่การจดส่รร
�
ั
ึ
่
�
ั
็
�
่
ำ
ื
่
ที่มีการเปลัยน่แปลังตามีระดบของการพัฒน่าใน่แตลัะป ี งบประมีาณเพั�อที่าหน่้าที่�ที่ถูกถ่ายโอน่ไปแลั้ว ประกอบ
�
่
ั
่
�
ั
่
่
ั
ั
่
�
ั
ั
่
้
่
่
ิ
ิ
เช่่น่ อตราการเตบโตของเศัรษฐกจใน่แตลัะส่าขา (เกษตร กบปจจบน่ ยงมี อปที่. หลัายแหงที่ขาดความีพัรอมีแลัะ
่
ั
ิ
ิ
่
ั
�
่
้
่
ำ
่
่
ั
ำ
ิ
อตส่าหกรรมี บรการ) อตราการเปลัยน่แปลังของจาน่วน่ ไมีมีศักยภาพัเพัยงพัอใน่การดาเน่น่โครงการของที่องถน่
�
ิ
้
่
�
ิ
่
้
ื
ึ
ผูยากจน่ (หรอครวเรอน่ยากจน่) เปน่ตน่ เพัือแส่ดงถงการ ไดอย่างมีประส่ที่ธภาพั ซึ่ึงส่งผลักระที่บต่อการบริหาร
�
ั
้
็
ื
�
ิ
่
ั
ื
�
ั
ั
ั
่
่
ั
ั
่
ิ
็
�
ดาเน่น่การที่จงหวดไดดาเน่น่การใน่วาระหรอประเดน่ที่ ่ � การพัฒน่าเช่งพัน่ที่ระดบจงหวดแลัะกลัมีจงหวดแบบ
ิ
ำ
ำ
ื
ั
ั
้
�
ื
ู
์
ู
่
่
ถกกาหน่ดมีาจากยที่ธศัาส่ตรใน่ระดบที่่ส่งกวา บรณาการ โดยเฉพัาะโครงการประเภที่โครงส่ร้างพัน่ฐาน่
ั
ำ
ู
�
่
�
ที่ต�งอยใน่หลัายพัน่ที่� อปที่. เช่น่ ถน่น่ แลัะระบบช่ลัประที่าน่
ู
่
ั
่
ื
่
�
่
่
ข้้อเสนอแนะเกี่�ยวกี่ับบทบาทและโครงกี่ารข้อง เป็น่ต้น่ ที่ำาให้จังหวัดแลัะกลั่มีจังหวัดไมี่ส่ามีารถแก้ไข
้
้
ั
ั
่
อปท. ปญหาความีตองการของประช่าช่น่ไดที่น่ตอส่ถาน่การณ ์
1) ส่าหรบใน่ส่วน่ของงบประมีาณที่องถน่อาจตอง รวมีถึง การพััฒน่าข่ดความีส่ามีารถใน่การแข่งขัน่ของกลั่่มี
้
้
ั
�
ิ
ำ
่
ั
ั
่
่
�
�
่
มีการช่น่าความีส่ำาคญของโครงการที่รฐบาลัหรือหน่วย จังหวัดได้ ดังน่ั�น่ ใน่การพัิจารณาการจัดส่รรงบประมีาณ
ำ
่
ั
่
ื
ื
�
้
่
ำ
ิ
ื
ิ
่
ู
�
งาน่ภมีภาคใหความีส่าคญผาน่เครองมีอเงน่อดหน่น่เพัอ โครงการของ อปที่. ควรพัิจารณาที่างเลัือกให้หน่่วยงาน่
่
็
่
�
้
้
เปน่การจงใจแก อปที่. ที่จะตองเขามีารวมีรบผดช่อบใน่ ภูมีิภาคหรือจังหวัดแลัะกลั่มีจังหวัดส่ามีารถเส่น่อขอรับ
ู
ั
ิ
่
่
การแกไขปญหาหรอจดที่าโครงการที่รฐบาลัตองการ แต การพัิจารณาจัดส่รรงบประมีาณเพัื�อดำาเน่ิน่โครงการดังกลั่าว
ั
้
ั
ื
่
ั
้
�
ำ
่
�
�
รปแบบวธการใหเงน่อดหน่น่ตองไมีใช่เพัยงการใหเปลัา ข้างต้น่ ใน่กรณ่ที่่ที่้องถิน่ร้องขอ หรือกรณ่หากไมี่ดาเน่ิน่
ำ
ู
้
ิ
ิ
่
่
่
้
่
้
่
่
่
ั
ั
ั
่
ิ
่
่
่
้
ิ
แบบปจจบน่ อาจตองออกแบบวธการจดส่รรเงน่อดหน่น่ การเร่งด่วน่จะส่่งผลักระที่บต่อปัญหาความีเดือดร้อน่ของ
ึ
แบบส่มีที่บที่แน่น่อน่ตามีแตจะกาหน่ดหรอเพัมีขน่เปน่ ประช่าช่น่ ที่ังน่่�ต้องพัึงระมีัดระวัง ความีซึ่ำาซึ่้อน่ของการ
็
�
�
ิ
่
�
ำ
�
่
่
ื
�
ส่ดส่่วน่ตามีที่่ อปที่. จดส่รรงบประมีาณ จดส่รรงบประมีาณกบ อปที่. ที่อาจวางแผน่ดาเน่น่โครงการ
ั
ั
ำ
ั
่
�
ิ
�
ั
้
น่ัน่ ๆ อย่ดวย
�
ู