Page 19 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 19
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 17
ประการต่อมาค้อ การข่ับุเคล้�อนบุางประเด็น
จะติดข่้อจำากัดด้านกฎห์มาย เช้่น การใช้้มาต่รการสิที่ธุิ
ปีระโยู่ช้น์ที่างภูาษ่ (R&D Tax Incentive) ที่่�ให้บริษัที่
สามารถึหักรายู่จ่ายู่ด้านวิจัยู่และพััฒนาได้ถึ้ง 300%
่
ิ
้
็
ำ
้
ุ
้
้
�
ซ่งแมจะดาเนนการโดยู่ สวที่ช้. แต่กยู่งมอปีสรรคในการเขาถึง
่
ั
มาต่รการน่� และขาดการเร่งรัดปีรับแก้กฎหมายู่ที่่�จำาเปี็น
นอกจากน่� ยู่ังม่ความพัยู่ายู่ามในการผ่ลักดันเร่�อง
การส่งเสริมการจัดซ้�อแบุบุชดเชย (Offset Policy)
เพั่�อพััฒนาอุต่สาหกรรมภูายู่ในปีระเที่ศ แต่่ปีัจจุบัน
ปีระเที่ศไที่ยู่ยู่ังอยู่่่ระหว่างการเจรจากับสหภูาพัยูุ่โรปี
ในกรอบการค้าเสร่ (FTA) โดยู่เที่่ยู่บกับกรณ่เว่ยู่ดนาม
ซ่้�งได้รับสิที่ธุิดังกล่าวนานถึ้ง 20 ปีี
ปีระการต่่อมาเปี็นเร่�องการลงทุนด้านการวิจัย
และพััฒนา (R&D investment) เพั่�อให้ที่ันต่่อการ
เปีล่�ยู่นแปีลงของเที่คโนโลยู่่ ซ่้�งที่่�ผ่่านมาปีระเที่ศต่่าง ๆ อ่กปีระเด็นสำาคัญไม่แพั้กันค่อเร่�องกำาลังคนที�จะ
ม่การลงทีุ่นเพัิ�มทีุ่กปีี สำาหรับปีระเที่ศไที่ยู่ค่าใช้จ่ายด้าน มาเป็นบุุคลากรวิจัยและในด้านการข่ยายผล ปีระเที่ศไที่ยู่
การวิจัยและพััฒนาข่องประเทศต่อผลิตภัณุฑ์์มวลรวม อยู่่่ที่่� 2.5 คนต่่อปีระช้ากร 1,000 คน เที่่านั�น เม่�อเที่่ยู่บกับ
ภายในประเทศ ห์ร้อ GERD : Gross Expenditure on ปีระเที่ศที่่�เต่ิบโต่อยู่่างรวดเร็ว เช้่น ไต่้หวัน เกาหล่ใต่้ อยู่่่ที่่�
R&D) ข้อม่ลปีีล่าสุดค่อ 2565 ลดลงจาก 1.21 ไปีอยู่่่ที่่� ระดับ 10 คนข้�นไปี การสร้างคนด้านวิที่ยู่าศาสต่ร์และ
1.16 % ของ GDP ขณะที่่�ปีระเที่ศอยู่่างอิสราเอลม่ค่าส่ง เที่คโนโลยู่่จะต่้องอาศัยู่ระยู่ะเวลา การสร้างสภูาพัแวดล้อม
ถึ้ง 5.56% และเกาหล่ใต่้อยู่่่ที่่� 4.93% ปีระเที่ศในกลุ่ม และการลงทีุ่นอยู่่างต่่อเน่�อง โดยู่การส่งเสริมวิที่ยู่าศาสต่ร์
Top 10 ล้วนม่ค่าเฉล่�ยู่เกิน 3.0% ต่ั�งแต่่เปี็นเด็กและเยู่าวช้น และสร้างแรงบันดาลใจให้เห็นถึ้ง
ความสำาคัญของวิที่ยู่าศาสต่ร์ โดยู่เฉพัาะอยู่่างยู่ิ�ง เม่�อ
ประเทศไทยเข่้าสังคมสูงวัย (Aged Society) กำาลังคน
ลดลงโดยู่เฉพัาะวัยู่แรงงาน ส่งผ่ลกระที่บต่่อแนวโน้ม
จำานวนบุคลากรด้าน STEM ที่่�อาจลดลงต่ามไปีด้วยู่
อ่กหน้�งอุปีสรรคสำาคัญ ค่อ กลไกระห์ว่าง
ห์น่วยงานรัฐที�ยังไม่มีความเช้�อมโยงอย่างแท้จริง แม้จะม่
คณะกรรมการขับเคล่�อน เช้่นกรณ่ BCG ที่่�ม่รัฐมนต่ร่ร่วมกัน
หลายู่กระที่รวง แต่่การจัดสรรงบปีระมาณยู่ังดำาเนินการ
หากด่ให้ล้กลงไปีอ่กจะพับว่า 70–80% ของ แบบแยู่กส่วน ที่ำาให้การรวมข้อม่ลและผ่ลักดันเช้ิงระบบ
GERD มาจากภูาคเอกช้น ส่วนภูาครัฐม่สัดส่วนปีระมาณ เกิดข้�นได้ยู่าก โดยู่เฉพัาะเม่�อ สวที่ช้. ม่บที่บาที่เปี็น
20–30% ซ่้�งแสดงว่าภูาครัฐยู่ังม่ช้่องว่างให้เต่ิมเต่็มอยู่่่มาก ฝ้่ายู่เลขานุการและต่้องต่ิดต่ามข้อม่ลจากทีุ่กหน่วยู่งาน
การส่งเสริมเพัิ�มเต่ิมในด้านน่�ควรพัิจารณาว่าเราจะลงทีุ่น ที่่�ไม่สามารถึเข้าไปีสนับสนุนเช้ิงโครงสร้างได้โดยู่ต่รง
ในเร่�องใด

