Page 13 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 13
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 11
ในการจัดเก็บรายได้ทำี�จะนำาไปัใชั้ในการลื่งทำุนแลื่ะ
ี
ุ
ี
ั
ิ
�
�
้
�
ี
้
�
่
จดบรการสาธารณ์ะทำมคณ์ภาพให้ปัระชัาชันในพนทำมากขน
่
ี
ิ
็
ู
ั
อีกห้น้�งติัวิอย่างค่อ การจัดเก็บภาษีมูลื่ค่าเพิ�ม การจดเกบัภาษีมลคาเพิ�ม
(Value Added Tax: VAT) ทำี�ร้อยลื่ะ 7 แม้วิ่าอัติรา (Value Added Tax: VAT)
ภาษี VAT ของปัระเทำศไทำยแทำ้จริงแลื่้วิอยู่ทำี�ร้อยลื่ะ 10 ท์�รอยละ 7 แมวาอต่ราภาษี VAT
้
ั
ี
่
ี
้
มาติั�งแติ่ปัี 2535 เน่�องจากเม่�อปัี 2540 ได้มีการออก
้
้
ิ
พระราชักฤษฎีกาลื่ดอัติราภาษี VAT เพ่�อลื่ดภาระ ของปัระเท์ศไท์ยแท์จรงแลว
ี
่
ั
ู
่
้
ี
ค่าใชั้จ่ายให้้กับปัระชัาชันในชั่วิงทำี�ปัระเทำศปัระสบวิิกฤติ อยท์�รอยละ 10 มาต่�งแต่ปั 2535
เศรษฐกิจการเงิน ห้ร่อวิิกฤติติ้มยำากุ้ง ซึ่้�งจะพิจารณ์าติ่อ เน�องจากเม�อปั 2540 ไดมการ
่
ี
่
ี
้
ในทำุก ๆ 2 ปัี ห้ลื่ังจากนั�นติลื่อด 20 ปัีทำี�ผ่านมา เราได้
ี
ี
ั
จัดเก็บภาษี VAT ทำี�อัติราร้อยลื่ะ 7 มาติลื่อดจนถ้ง ออกพิระราชกฤษีฎีกาลดอต่ราภาษี
่
่
่
้
ั
้
ปััจจุบัน แทำนทำี�จะเปั็นร้อยลื่ะ 10 ซึ่้�งจะส่งผลื่กระทำบ VAT เพิ�อลดภาระคาใชจายใหกบั
ติ่องบปัระมาณ์ในการบริห้ารราชัการแผ่นดิน รวิมถ้ง ปัระชาชนในชวงท์�ปัระเท์ศ
่
ี
ผลื่ปัระโยชัน์อีกนานัปัการทำี�ปัระชัาชันจะได้กลื่ับไปัใน
่
ิ
ิ
ิ
รูปัแบบของสวิัสดิการแลื่ะบริการสาธารณ์ะติ่าง ๆ เพ่�อ ปัระสบัวกฤต่เศรษีฐกจการเงน หรอ
ุ
้
่
ิ
้
ำ
ิ
่
ี
ิ
บรรเทำาปัญห้าควิามเห้ลื่อมลื่า ติลื่อดจนยกระดบคณ์ภาพชัวิติ วกฤต่ต่มยากง ซึ่�งจะพิจารณ์าต่อ
ั
�
่
ุ
ำ
�
ั
อย่างห้ลื่ีกเลื่ี�ยงไม่ได้ ขณ์ะทำี�ปัระเทำศกลืุ่่มพัฒนาแลื่้วิ ในท์ก ๆ 2 ปั หลงจากน�น
ี
ั
ุ
ั
ส่วินให้ญ่มีการจัดเก็บภาษีมูลื่ค่าเพิ�มทำี�สูงมาก ทำำาให้้รัฐบาลื่ ต่ลอด 20 ปัท์�ผานมา
ี
่
ี
มีงบปัระมาณ์มากเพียงพอจะไปัจัดสรรการบริห้ารราชัการ
ั
ี
็
ั
้
ี
แผ่นดินได้มีปัระสิทำธิภาพติามทำี�ปัระชัาชันติ้องการ เราไดจดเกบัภาษี VAT ท์�อต่รา
รอยละ 7
้
ุ
ั
มาต่ลอดจนถงปัจจบัน
ั
่
นอกจากนี� อ่ป็สู่รรคสู่ำาคัญอ่กป็ระการก็ค่อ
การขาดฐานข้อมุ่่ลป็ระชาชนที่่�เช่�อมุ่โยงกันระห่ว�าง
ห่น�วยงาน โดยปััจจุบัน ข้อมูลื่ปัระชัาชันผู้ลื่งทำะเบียนแลื่ะ
ผู้รับสิทำธิปัระโยชัน์โครงการติ่าง ๆ ยังคงกระจัดกระจาย
ไปัติามห้น่วิยงานทำี�รับผิดชัอบ อีกทำั�งไม่ทำันติ่อเห้ติุการณ์์
โดยเฉพาะอย่างยิ�งข้อมูลื่ทำางเศรษฐานะทำี�เปั็นข้อมูลื่
พนฐานสำาคญของการจัดสวิสดการแบบกำาห้นดกลื่มเปัาห้มาย
้
ั
�
ิ
ั
่
ุ่
(targeting) กลื่ับไม่ได้รับการติรวิจสอบเปั็นปัระจำาทำุกปัี
ทำำาให้้รัฐบาลื่ไม่สามารถจัดสรรสวิัสดิการได้อย่างเห้มาะสม
แลื่ะสอดคลื่้องกับควิามติ้องการของกลืุ่่มเปั้าห้มาย