Page 212 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 212
่
ิ
�
�
่
�
์
เครองปั�นดนเผู้า” ควัามื่ตอนหนึงวัา “...ชอบผู้ลงาน้ของพระองคที่กชิน้ และม่ที่่ �
ุ
�
็
็
ิ
่
็
ชอบเปน้พเศิษหลาย่ชิน้ เชน้ งาน้ Paint Under glaze บน้จาน้กลมเปน้ร้ปเดก
้
ุ
ำ
ื
�
ิ
ิ
ิ
ั
ผู้หญงผู้กแกละ ๒ ขาง กาลงจงส่น้ขที่ที่รงเพน้ที่ที่โรงงาน้แมรมเซรามค เมอป ี
้
้
่
�
้
์
้
�
่
ั
้
่
๒๕๒๓ ดใน้ด้าน้องค์ประกอบของภาพน้น้ลงติวั เหมาะเจาะ ม Space ที่�เหมาะส่ม
�
่
ั
้
่
ั
่
ิ
ิ
็
่
ิ
็
่
่
้
�
่
แมการลงพระน้ามาภไธย่กมจงหวัะที่พอด ส่วัน้เรองอารมณน้น้งามเปน้เลศิ มชวัติ
ื
�
�
ั
่
ั
์
ิ
ิ
ั
้
ุ
ั
์
ุ
์
่
ั
้
้
ิ
็
่
ช่วัาที่ังเดกหญงและส่น้ข คณประดษฐ ศิร่วัชย่น้น้ที่ เจาของโรงงาน้เลาใหฟังวัา
�
�
ั
เวัลาที่พระองค์ที่าน้วังเส่้น้รอบวังขอบจาน้น้�น้ ที่รงวัน้ด้วัย่วัธฟัรแฮน้ดไมไดใชแปน้หมน้เหมอน้ชางเขย่น้ที่วัไป
ั
้
ิ
่
่
่
�
่
ุ
่
ื
่
้
้
่
์
่
็
็
แติเส่น้กวัน้มาบรรจบกน้เปน้วังกลมพอด่ แมจะไมกลม ๑๐๐ เปอรเซน้ติ แติกส่วัย่งาม และเลาติอไปวัาขณะที่่ �
็
่
์
่
่
้
่
้
็
่
ั
์
่
ที่รงงาน้ชิน้น้่ พระองคที่รงม่พระอารมณแจมใส่เบกบาน้ติลอดเวัลา...”
ิ
�
์
์
�
์
ทร์งส้บัสานันัาฏิศิลปั์ เอกลักษณวิัฒนัธีร์ร์มไทย
ั
ิ
้
ั
้
้
นอกจากทรงมื่พระอจฉรยภาพทางดานศิลปะดงกลาวัขางตน
่
ี
ิ
้
ุ
์
แลวั พระองคยังสนพระราชหฤทัยในการอนรักษ์์ศิิลปวััฒนธรรมื่ไทยทางด้าน
ำ
์
้
่
่
ี
ี
้
ุ
ั
นาฏศิิลปและดนตรไทย ใหดารงคงอย้และส่บทอดไปถึึงอนชนรุนหลงอกดวัย
ั
ี
้
่
่
ทรงรวับรวัมื่และบนทกผู้ลงานของศิิลปนไทยซึ่�งไมื่คอยจะไดรบการเหลยวัแล
ึ
ั
ิ
ึ
้
้
ุ
ำ
ำ
่
เอาใจใส่ไวั้เป็นแบบฉบับมื่ิใหสญหาย และทานบารุงเก�อกลศิิลปินเจ้าของ
้
ิ
�
ี
ี
่
ั
้
�
่
ี
่
ิ
ั
ผู้ลงานดงกลาวัทียงมื่ชวัตอยอยางดยง
ั
สานกพมื่พ กรนปญญาญาณ ไดบนทกบทสมื่ภาษ์ณ หัม�อมราชวงศ ์
ิ
์
์
ั
ึ
ี
ั
้
ั
ำ
้
ุ
์
ั
ำ
ั
ิ
ิ
้
อรฉตัร ซองทอง ผู้อานวัยการศินยวัฒนธรรมื่ มื่หาวัทยาลยธรกจบณฑิตย ์
ั
ิ
ั
้
่
้
และเผู้ยแพรในเวับไซึ่ต Tnews วัา “…ใน้ดาน้น้าฏศิิลปน้ัน้ ส่มเดจพระกน้ษฐา
�
์
์
ิ
็
็
่
ธิราชเจ้า กรมส่มเด็จพระเที่พรติน้ราชสุ่ดา ฯ ส่ย่ามบรมราชกุมาร จะที่รง
่
ั
ุ
่
่
์
ดน้ติร่ไที่ย่ที่กวััน้อาที่ติย่ เชาเร่ย่น้ดน้ติร่ไที่ย่ บาย่เร่ย่น้น้าฏศิิลป พระองคไมได ้
้
์
ิ
์
์
์
ุ
ั
�
ื
ที่รงอย่ากเรย่น้เพอจะเปน้น้กแส่ดง แติอย่ากศิกษาใหลกซงใน้ที่กศิาส่ติรศิลป ควัามส่น้พระที่ย่ของพระองคที่าน้
ึ
์
ึ
�
่
ิ
ึ
็
้
ั
่
่
ั
ุ
ั
ั
้
์
่
้
่
์
่
่
่
่
ดฉน้เรย่กวัา มที่งดาน้อน้รกษ พฒน้า และส่รางส่รรค ใน้ดาน้อน้รกษน้น้ พระองคที่าน้ที่รงใหมการถ้าย่ที่อด
�
�
ิ
ั
ั
ั
์
ุ
์
้
้
่
�
ั
้
้
้
่
�
ื
่
็
ำ
้
�
้
้
่
่
การส่อน้ที่าราแกเย่าวัชน้ ที่รงใหรอฟัน้การแส่ดงติาง ๆ ที่หาย่ไปแลวั เชน้ โขน้หน้าจอ เปน้ติน้ ดาน้การพฒน้าน้น้
�
ั
ึ
ื
่
่
่
ั
ำ
้
�
ึ
�
่
ิ
์
์
�
ใน้แติละครงที่มการฝีกซอมน้าฏศิิลป พระองคที่าน้จะที่รงแน้ะน้า ติชม ติลอดจน้ถ้งเรองการแติงกาย่
่
่
�
ึ
ั
์
ั
่
�
์
้
ผู้ลงาน้จงออกมาประณ่ติมาก...” และควัามื่ทีพระองคสนพระทยในนาฏศิิลป วัันหนึงตรสวัา “...ใครวัาคนอวัน
ราละครไมื่ได ด้เราเปนตวัอยางส...”
็
่
ำ
ิ
่
ั
้
ั
่
ิ
้
ิ
พระองคทรงพระราชดารใหกรมื่ศิลปากรจดการแสด็งโขน เพอเปนกจกรรมื่การแสดงภาคกลางคน
ำ
็
ิ
่
�
์
ุ
็
ุ
้
ิ
ั
ิ
ิ
ในงานเฉลมื่พระเกยรตพระบาทสมื่เดจพระพทธเลศิหลานภาลย ณ อทยานพระบรมื่ราชานสรณ ์
ี
ุ
พระบาทสมื่เดจพระพทธเลศิหลานภาลย (อทยาน ร. ๒) อาเภออมื่พวัา จงหวัดสมื่ทรสงครามื่ นายทวัศิกด ิ �
ิ
ี
ั
ุ
ั
ุ
ั
็
ำ
ั
้
ุ
ั
เสนาณรงค์ อธิบดีกรมื่ศิิลปากรในสมื่ัยน�น ไดมื่อบหมื่ายให้นายเสรี หวังในธรรมื่ อดีตศิิลปินแห่งชาต ิ
้
ั
ั
�
ั
ิ
ิ
และผู้เชยวัชาญพเศิษ์ดานสงคตศิลปสนองพระราชดำารโดยจดการแสดงโขนกลางแปลงเรองรามื่เกียรต ิ �
้
ิ
้
ี
ี
์
้
ั
�
่
็
�
ิ
ั
ิ
�
ี
ุ
ิ
�
่
ั
็
ตอนพเภกสวัามื่ภกดเปนครงแรก เมื่อประมื่าณป ๒๕๒๘ และทรงพระมื่หากรณาเสดจฯ ไปทรง
เปนประธานในพธเปดงานและทอดพระเนตรการแสดงทกป ี
ิ
ุ
ิ
็
ี
208