Page 135 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 135
็
�
่
�
ั
ี
ี
�
์
ั
ี
่
ั
ำ
่
ทรถ่ประจ้ำาทางสัาย ๑๒ กุารพัฒนาอุปกุรณสัาหรบชวยสัอสัารขนาดพักุพัาสัำาหรับเดกุทมปญิหาเรอง
�
่
กุารออกุเสัยง เพัอใหสัามารถ่สัอสัารกุบบคคลอน ๆ ได และกุารพัฒนาสัอชวยสัอนเพัอสังเสัรมพัฒนากุาร
�
�
้
้
�
่
ี
ุ
ั
่
�
่
่
ิ
ั
่
่
�
ั
้
ิ
�
่
ั
ลดความเสัียงของทารกุดานกุารบกุพัรองทางสัตัปญิญิา ฯลฯ
พ่ระเมตตาดิ้านการศึกษากับนานาประเท้ศ
นอกุจ้ากุโครงกุารช่วยเหลอเดกุ
่
็
้
และเยาวชนไทยจ้านวนมากุแลว พัระองค ์
ำ
่
่
ทรงแผู้พัระเมตัตัาพัระราชทานความชวยเหลอ
่
้
ั
่
�
ึ
ดานกุารศึกุษาไปยงประเทศึเพัอนบานและ
้
ั
ั
ั
ประเทศึกุำาลงพัฒนา รวมท�งองค์กุรระหว่าง
�
ี
่
่
ประเทศึ ทขอพัระราชทานความชวยเหลอ
้
โดยทรงพัระกุรณาโปรดเกุลาฯ ใหมโครงกุาร
ุ
้
ี
พัฒนาเด็กุและเยาวชนเพั่อเปนตัวอย่าง
�
ั
ั
็
็
ั
้
ิ
ั
และตันแบบกุารพัฒนาชีวตัเดกุนกุเรยน
ี
้
่
�
ี
ู
่
ุ
และชมชนไปสัประเทศึเพัอนบานในเอเชย
่
่
รวม ๑๐ ประเทศึ ไดแกุ สาธ์ารณีรัฐปีระชาธ์ิปีไตยปีระชาชนิลาวั (สปีปี.ลาวั) สาธ์ารณีรัฐแหงสหภาพ
้
ู
ี
ั
ั
ี
ี
ั
ู
เมยนิมา ราชอาณีาจกรกมพชา สาธ์ารณีรฐสงคมนิิยมเวัยด็นิาม มองโกเลย ภฏิานิ บงกลาเทศึ อนิโด็นิเซึ่ย
ิ
ี
ั
ั
ี
์
์
ิ
ิ
�
ี
ึ
ำ
ุ
ี
์
ั
ฟิลปีปีนิส และตมอร-เลสเต ซึ่งพัระองคมพัระราชประสังคสัาคญิทจ้ะสังเสัรมกุารพัฒนาคณภาพัชวตัประชาชน
ิ
์
ิ
�
ั
ิ
่
ิ
ี
ี
ี
ี
�
ในประเทศึเหลานั�นใหมสัขภาพัด และมชวตัความเปนอยทีดขึน อาท ิ
�
่
ิ
ี
ู
็
่
ุ
้
ี
้
่
ู
ิ
ี
ี
�
�
ั
�
็
ิ
้
ุ
เสัดจ้ฯ เยอน สปีปี.ลาวั ครังแรกุเมอวนที ๑๕-๒๒ มนาคม ๒๕๓๓ ผู้มจ้ตัศึรทธาไดบรจ้าคทนทรพัย ์
ั
่
ั
ี
ุ
์
ี
ิ
่
็
ั
็
ี
ิ
่
�
ำ
ี
โดยเสัดจ้พัระราชกุศึลเปนเงน ๑๒ ลานกุบ พัระองคมพัระราชดารทจ้ะชวยเหลอนกุเรยนใหมความเปนอย ่ ู
ี
้
้
็
ทดขน จ้งทรงพัระกุรุณาโปรดเกุล้าฯ ใหนาเงนไปกุ่อสัรางเรอนนอนให้แกุโรงเรยนิวัฒนิธ์รรมชนิเผู้่าเด็กกาพรา
็
ี
ำ
ั
้
ำ
่
ี
�
ึ
ึ
้
�
่
ี
ิ
้
่
ั
ิ
ิ
่
ิ
ั
ั
(หลัก ๖๗) และพัระราชทานชอวา “อาคารสรนิธ์ร” เปดสัอนวชาสัายสัามญิ ตังแตัระดบประถ่มศึกุษา
ิ
�
�
่
ึ
่
ี
ึ
ถ่งอดมศึกุษา นกุเรยนเปนเดกุกุาพัราจ้ากุสังคราม ขาดทพัง มาจ้ากุครอบครวยากุจ้น มอาหารไมเพัยงพัอ
้
ำ
ี
�
ี
�
ั
ั
็
ี
ึ
ึ
็
ุ
ขณะเดยวกุนโรงเรยนยังขาดแคลนระบบสัาธารณปโภคและสัาธารณปกุาร เชน อาคารเรยนไมเพัยงพัอ
ี
ั
่
ี
ี
ี
ู
่
ู
้
ำ
ิ
์
่
้
ี
�
้
�
ี
่
�
ี
ระบบนากุนนาใชไมม ขาดแคลนอุปกุรณและเคร่องมอทใชในกุารเรยนกุารสัอน ตั่อมาภายหลังไดรบ
�
ั
ำ
้
ั
ุ
ความชวยเหล่อจ้ากุรฐบาลและองคกุารทางมนษยธรรมนานาชาตัแลว
์
่
ิ
่
้
่
่
่
�
�
ั
�
็
�
ำ
จ้ากุนันไดเสัดจ้ฯ ไปทรงเยียมและตัดตัามผู้ลกุารดาเนนงานอยางตัอเนอง โดยเมอวนที ๖ มนาคม
�
ี
ิ
ิ
่
้
้
ี
ิ
�
้
ำ
่
�
่
ิ
๒๕๕๒ ไดพัระราชทานพัระราชดารในกุารชวยเหล่อกุอสัรางอาคารนอนหญิิงเพัิมเตัม ๑ หลง เพัอใหเพัยงพัอ
ั
ั
ั
ั
ิ
ิ
ี
ั
ั
�
่
ำ
กุบปรมาณนกุเรยนทียงขาดแคลน และทรงพัจ้ารณาจ้ดหานาสัาหรบบรโภคแกุโรงเรยน เมอวนที ๘ ธนวาคม
ำ
�
ั
�
ิ
ั
�
ี
่
่
ิ
ิ
๒๕๕๘ พัระราชทานพัระราชดาริแกุ ด็ร.สเมธ์ ตนิตเวัชกล เลขาธกุารมูลนธชัยพััฒนา ศึาสตราจารย์ ด็ร.ไพรัช
ิ
ุ
ำ
ุ
ั
ิ
ิ
์
ั
ี
ั
์
่
ั
ึ
ุ
ิ
ธ์ชยพงษ ทีปรกุษาอาวโสั สัานกุงานพััฒนาวทยาศึาสัตัรและเทคโนโลยแหงชาตั หมอมหลวังจรพนิธ์ุ ทวัวังศึ ์
ำ
ิ
์
่
ี
�
่
�
ิ
�
ั
�
่
ำ
่
่
เลขาธกุารคณะกุรรมกุารพัเศึษเพัอประสัานงานโครงกุารอนเนองมาจ้ากุพัระราชดาร (ตัาแหนงในขณะนัน) วา
ิ
ิ
ำ
้
ั
ไดสั่งเสัริมด้านโภชนากุารและสัุขภาพัของนกุเรียนในโรงเรียนอย่างเพัียงพัอแล้ว ควรเน้นกุารสั่งเสัริมด้านวิชากุาร
�
ี
ี
้
ู
ิ
ั
�
ั
ั
้
ู
่
่
ิ
�
ำ
่
ใหแกุนกุเรยน ทสัาคญิคอความรด้านวทยาศึาสัตัร์ โดยกุารอบรมหลักุสัตัรขนพันฐานด้านวทยาศึาสัตัร์ และ
131