Page 138 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 138

ั
                                                              �
                       ั
                                                            ี
                                             ำ
                                               ิ
                                                           ์
                   ั
                  ปจ้จ้บนโครงกุารตัามพัระราชดารของพัระองคมทงโครงกุารในประเทศึไทยและโครงกุาร
                      ุ
                       ่
               ่
                                       ์
                     ั
                  ่
                                                                                �
                                                                                ่
                                                                                       ิ
                                                                                             ิ
                                                                                         ั
                                                          ี
                                              ้
                                                                 ั
                                                                             ่
                                                                          ่
          ความรวมมอกุบตัางประเทศึ พัระองคทรงงานดวยความพัากุเพัยรและพัฒนางานอยางตัอเนองจ้นเกุดสัมฤทธผู้ล
                                                                                       ุ
                                                                                              ี
                                         ี
                                                                    ้
                                         �
                                                ิ
                                              ้
                   ั
                                           ่
                      ่
                     ์
          เปนทประจ้กุษวาโครงกุารพัระราชดารนกุอใหเกุดความเสัมอภาค และสัรางโอกุาสัในกุารพัฒนาคณภาพัชวตั
                                                                                  ั
                                      ำ
           ็
                                                                                               ิ
                                        ิ
              ี
              �
                                   ็
                                                                 ่
                                                ้
                                               �
          กุารศึึกุษา และกุารพััฒนาของเดกุและเยาวชนทีดอยโอกุาสัทั�งในและตัางประเทศึ นานาประเทศึตัางสัรรเสัรญิ
                                                                                              ิ
                                                                                      ่
           ่
                                                       ุ
                       ั
                                ี
           �
          ชนชม และยอมรบในพัระปรชาสัามารถ่และพัระเมตัตัากุรณาของพัระองค ์
                                                  ำ
          ผลสัมฤท้ธิิ�โครงการตามพ่ระราชดิารดิ้านการศึกษา
                                                     ิ
                                                                               ี
                                                              ตัลอดระยะเวลา ๔๔ ป (พั.ศึ. ๒๕๒๓-๒๕๖๗)
                                                                                              ำ
                                                      ของกุารดาเนินงานโครงกุารตัามพัระราชดาร    ิ
                                                               ำ
                                                                                 ึ
                                                                     ี
                                                      และพัระราชกุรณยกุจ้ดานกุารศึกุษาของพัระองค    ์
                                                                       ิ
                                                                          ้
                                                       �
                                                       ึ
                                                                   ่
                                                                      ี
                                                                        �
                                                         ั
                                                                          �
                                                                                 ั
                                                                        ิ
                                                      ซึ่งสัมฤทธผู้ลอยางดยงนน มปจ้จ้ยและรปแบบกุาร
                                                                          ั
                                                              ิ
                                                                               ั
                                                                              ี
                                                                                       ู
                                                                              ั
                                                          ิ
                                                      ดาเนนงานทสังผู้ลใหสัาเรจ้ตัามวตัถ่ประสังคโดยสัรปคอ
                                                                      ้
                                                                                            ุ
                                                                                               ่
                                                                         ็
                                                               �
                                                               ี
                                                                                       ์
                                                                       ำ
                                                                                 ุ
                                                       ำ
                                                                ่
                                                                                ั
                                                              ๑. ทรงด็าเนินิการในิลกษณีะของโครงการ
                                                                      ำ
                                                                         ิ
                                                          ั
                                                       ี
                                                                                 ำ
                                                       �
                                                        ี
                                                                   ์
                                                                                    ิ
                                                                                          �
                                                            ุ
                                                                                            ั
                                                                                          ี
                                                      ทมวัตถ่ปีระสงคและขอบเขตการด็าเนินิการทชด็เจนิ
                                                                �
                                                            �
                                                                ิ
                                                            ี
                                                      โปรดทจ้ะเรมตันดวยโครงกุารขนาดเล็กุกุอน โดย
                                                                   ้
                                                                                         ่
                                                                     ้
                                                               ่
                                                        ิ
                                                        �
                                                                           ี
                                                      เรมจ้ากุผู้รวมโครงกุารทมความเขาใจ้และเตัมใจ้
                                                                           �
                                                                                            ็
                                                                            ี
                                                              ้
                                                              ู
                                                                                   ้
                                                       �
                                                               ่
                                                               �
                                                           ำ
                                                                                     ิ
                                                      ทจ้ะทา เพัอทดสัอบแนวพัระราชดารดวยกุารเกุบ
                                                                                       ้
                                                       ี
                                                                                              ็
                                                                                   ำ
                                                          ู
                                                                                             ี
                                                       ้
                                                      ขอมลอย่างละเอยด และปรบปรงแกุไขจ้นพัอท�จ้ะ
                                                                    ี
                                                                                     ้
                                                                             ั
                                                                                 ุ
                                 ่
            ู
                                          ้
               ์
                                                                               ำ
                      ่
                         ้
                                                                         �
                 ้
                              ี
                                                                ่
                            ี
           ิ
                  �
                                     ึ
          พัสัจ้นใหมันใจ้วาไดผู้ลดเสัยกุอน จ้งจ้ะใหทางราชกุารหร่อเอกุชนมารวมม่อมากุขึนและนาไปขยายผู้ล
                                                        �
                                                        ื
                                    ่
                                                                            ้
                                                                                     ่
                             ิ
                                                                                ี
                  ๒. ทรงด็าเนินิการแตละโครงการอย่างตอเนิองระยะยาวั โดยทรงใชโรงเรยนหรอสัถ่านศึกุษา
                          ำ
                                                                                            ึ
                                                    ่
                               ็
                                    ์
                                 ู
                                                                                            ี
                                                                                            �
          ทมอยแลวเปนฐานหรอเปนศึนยกุลางของกุจ้กุรรม ดาเนนกุารทวทงโรงเรยน ดวยกุารใชทรพัยากุรทมอย  ู ่
                                                              �
                                                              ั
                                                                      ี
                    ็
           ี
                                                                                     ั
                           ่
               ่
                 ้
                                                                 �
               ู
                                                                           ้
                                                     ำ
            ี
                                             ิ
                                                        ิ
                                                                                             ี
           �
                                                                                  ้
                                                                 ั
                                                                                             ่
            ็
                                                                                        ี
                                                                                          ่
                ั
                                                                ์
                    ็
                             ้
                                                                          ี
                                                                               ้
                                    ึ
                                      ุ
                                                                                    ้
                                              ่
          เปนหลกุ เปนตันวา ดวยกุารดงชมชน หนวยราชกุาร และองคกุรเอกุชนท�เกุยวของเขามามสัวนรวม
                         ่
                       ้
                                                                            ี
                                                                            �
                                                                ่
                                                                             ้
                                                                                ึ
                                                                                �
                      ั
                           ่
                                                               ์
          หากุในบริเวณนนยังไมมสัถ่านศึกุษากุ็จ้ะพัระราชทานพัระราชทรัพัยสัวนพัระองค์ใหสัรางขน ดวยทรงมีปรชญิา
                      �
                            ี
                                                                           ้
                                  ึ
                                                                                   ้
                                                                                            ั
                                                                                              �
                                                                                   ี
                                                                                           ้
                                                                                              ่
                                                                                 �
           �
                          �
          ทีมันคงเกุียวกุบสัทธพั่นฐานสัองประกุารของมนษยทกุคน ค่อ กุารไดรบอาหารและกุารศึึกุษาทีด โดยทรงเนนเรอง
                                              ุ
                                                               ั
                                                              ้
                                                  ุ
                                                ์
                 �
                         ิ
            �
                    ั
                       ิ
                                                                          ่
                                                                        ิ
                   ี
          ความพัอเพัยง (sufficiency) และความยั�งยน (sustainability) ของกุารพัฒนา มใชกุารดาเนนกุจ้กุรรมกุารกุศึล
                                                                              ำ
                                                                  ั
                                                                                 ิ
                                                                                             ุ
                                                                                    ิ
                                           ่
                ิ
          เฉพัาะกุจ้เฉพัาะกุาล
                                                         �
                                                                                       ้
                                                                             ั
                                                                                     ้
                                                   ี
                          ำ
                                                                                 �
                                                                                 ่
                                                                                             ์
                  ๓. ทรงด็าเนิินิการหลาย ๆ โครงการที�มควัามเกียวัเนิืองกนิไปีพรอม ๆ กนิ เพัอใหไดผู้ลลพัธรวม
                                                                                          ั
                                                              �
                                                                       ้
                                                                 ั
                                                                              �
                                                                            ั
                                                                              ิ
          ของกุารพัฒนาในเชงบรณากุาร ทรงเนนกุารพัฒนาคนในฐานะทแตัละคนคอ บคคลทมศึกุดศึรของความเปนมนษย ์
                                                                                             ุ
                                                                     ุ
                                       ้
                                                                  ่
                                                                                ี
                                                                                          ็
                                                          �
                                                                          �
                                                                          ี
                        ิ
                           ู
                                                            ่
                                            ั
                                                          ี
                                                                           ี
                 ั
            ่
                                         ั
               ี
                                                                                    ่
                                                                                            ี
                                                                                       ึ
                  ั
                                                                                   �
                                    ี
                               ุ
                                                                                   ี
                                                                                �
                                             ์
                                                                         ิ
                                                                ิ
          เทาเทยมกุน และแตั่ละชมชนมเอกุลกุษณทางวฒนธรรม ภาษาถ่�น และภมปญิญิาถ่นทนาศึกุษาเรยนร    ู ้
                                                                        ู
                                                 ั
                                                                           ั
                                                                                ิ
                   ุ
         และควรอนรกุษไว ้
                      ์
                    ั
                                         ้
                          ำ
                                                                                         �
                                                                                         ี
                                                                                        ี
                                                                 ี
                                                                  �
                                                                                          ั
                                                                                              ั
                  ๔. ทรงนิาเทคโนิโลยีมาใชในิโครงการ ท�งเทคโนโลยทเหมาะสัมและเทคโนโลยททนสัมย
                                                                  ี
                                                       ั
                                                     ู
                                                                                       ่
                                                                 ี
                                                                    ั
                 ิ
                                                                       ั
                                                                  ี
                                                                  �
                    ิ
                                                     ้
                                  ิ
            �
                                                                                    ั
                                ิ
                                             ุ
          เพัอประสัทธภาพัและประสัทธผู้ล ทรงประยกุตัความรและเทคโนโลยททนสัมยใหเหมาะสัมกุบแตัละสัถ่านท � ี
                                                ์
            ่
                                                                           ้
                                                       ้
          และสัถ่านกุารณ รวมทังทรงเนนใหเดกุและเยาวชนรูจ้กุใชเทคโนโลยอยางเหมาะสัมและประหยัด
                                                               ี
                                                    ั
                                                                  ่
                                     ้
                                                   ้
                      ์
                                       ็
                                  ้
                            �
                                                             ้
                                             ั
                          ำ
                  ๕. ทรงด็าเนินิการเชงรกเกยวักบการศึกษาของผูู้ด็อยโอกาส ทรงริเร�มหลายโครงกุารในจุ้ดท  ี �
                                      ุ
                                                                            ิ
                                                   ึ
                             ิ
                                         ี
                                                            ้
                                    ิ
                                         �
             ่
                                                                  ิ
                                                ็
                                                                                     ู
          คนสัวนใหญิ หร่อทางราชกุารอาจ้จ้ะยงมองไมเหน หร่อมองขามไป อาท กุารสัรางโรงเรยนหร่อศึนยกุารเรยนรู ้
                                        ั
                                              ่
                                                                              ี
                   ่
                                                                                            ี
                                                                        ้
                                                                                        ์
                                                          ้
       134
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143