Page 138 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 138
ั
�
ั
ี
ำ
ิ
์
ั
ปจ้จ้บนโครงกุารตัามพัระราชดารของพัระองคมทงโครงกุารในประเทศึไทยและโครงกุาร
ุ
่
่
์
ั
่
�
่
ิ
ิ
ั
ี
้
ั
่
่
ความรวมมอกุบตัางประเทศึ พัระองคทรงงานดวยความพัากุเพัยรและพัฒนางานอยางตัอเนองจ้นเกุดสัมฤทธผู้ล
ุ
ี
ี
้
�
ิ
้
ั
่
่
์
เปนทประจ้กุษวาโครงกุารพัระราชดารนกุอใหเกุดความเสัมอภาค และสัรางโอกุาสัในกุารพัฒนาคณภาพัชวตั
ั
ำ
็
ิ
ิ
ี
�
็
่
้
�
กุารศึึกุษา และกุารพััฒนาของเดกุและเยาวชนทีดอยโอกุาสัทั�งในและตัางประเทศึ นานาประเทศึตัางสัรรเสัรญิ
ิ
่
่
ุ
ั
ี
�
ชนชม และยอมรบในพัระปรชาสัามารถ่และพัระเมตัตัากุรณาของพัระองค ์
ำ
ผลสัมฤท้ธิิ�โครงการตามพ่ระราชดิารดิ้านการศึกษา
ิ
ี
ตัลอดระยะเวลา ๔๔ ป (พั.ศึ. ๒๕๒๓-๒๕๖๗)
ำ
ของกุารดาเนินงานโครงกุารตัามพัระราชดาร ิ
ำ
ึ
ี
และพัระราชกุรณยกุจ้ดานกุารศึกุษาของพัระองค ์
ิ
้
�
ึ
่
ี
�
ั
�
ั
ิ
ซึ่งสัมฤทธผู้ลอยางดยงนน มปจ้จ้ยและรปแบบกุาร
ั
ิ
ั
ี
ู
ั
ิ
ดาเนนงานทสังผู้ลใหสัาเรจ้ตัามวตัถ่ประสังคโดยสัรปคอ
้
ุ
่
็
�
ี
์
ำ
ุ
ำ
่
ั
๑. ทรงด็าเนินิการในิลกษณีะของโครงการ
ำ
ิ
ั
ี
ำ
�
ี
์
ิ
�
ุ
ั
ี
ทมวัตถ่ปีระสงคและขอบเขตการด็าเนินิการทชด็เจนิ
�
�
ิ
ี
โปรดทจ้ะเรมตันดวยโครงกุารขนาดเล็กุกุอน โดย
้
่
้
่
ิ
�
ี
เรมจ้ากุผู้รวมโครงกุารทมความเขาใจ้และเตัมใจ้
�
็
ี
้
ู
้
�
่
�
ำ
ิ
ทจ้ะทา เพัอทดสัอบแนวพัระราชดารดวยกุารเกุบ
้
ี
็
ำ
ู
ี
้
ขอมลอย่างละเอยด และปรบปรงแกุไขจ้นพัอท�จ้ะ
ี
้
ั
ุ
่
ู
้
์
ำ
่
้
�
้
ี
่
ี
ิ
�
ึ
พัสัจ้นใหมันใจ้วาไดผู้ลดเสัยกุอน จ้งจ้ะใหทางราชกุารหร่อเอกุชนมารวมม่อมากุขึนและนาไปขยายผู้ล
�
ื
่
้
่
ิ
ี
๒. ทรงด็าเนินิการแตละโครงการอย่างตอเนิองระยะยาวั โดยทรงใชโรงเรยนหรอสัถ่านศึกุษา
ำ
ึ
่
็
์
ู
ี
�
ทมอยแลวเปนฐานหรอเปนศึนยกุลางของกุจ้กุรรม ดาเนนกุารทวทงโรงเรยน ดวยกุารใชทรพัยากุรทมอย ู ่
�
ั
ี
็
ี
ั
่
่
้
�
ู
้
ำ
ี
ิ
ิ
ี
�
้
ั
่
็
ี
่
ั
์
็
้
ี
้
ึ
ุ
้
่
เปนหลกุ เปนตันวา ดวยกุารดงชมชน หนวยราชกุาร และองคกุรเอกุชนท�เกุยวของเขามามสัวนรวม
่
้
ี
�
่
้
ึ
�
ั
่
์
หากุในบริเวณนนยังไมมสัถ่านศึกุษากุ็จ้ะพัระราชทานพัระราชทรัพัยสัวนพัระองค์ใหสัรางขน ดวยทรงมีปรชญิา
�
ี
้
ึ
้
ั
�
ี
้
่
�
�
�
ทีมันคงเกุียวกุบสัทธพั่นฐานสัองประกุารของมนษยทกุคน ค่อ กุารไดรบอาหารและกุารศึึกุษาทีด โดยทรงเนนเรอง
ุ
ั
้
ุ
์
�
ิ
�
ั
ิ
่
ิ
ี
ความพัอเพัยง (sufficiency) และความยั�งยน (sustainability) ของกุารพัฒนา มใชกุารดาเนนกุจ้กุรรมกุารกุศึล
ำ
ั
ิ
ุ
ิ
่
ิ
เฉพัาะกุจ้เฉพัาะกุาล
�
้
ั
้
ี
ำ
�
่
์
๓. ทรงด็าเนิินิการหลาย ๆ โครงการที�มควัามเกียวัเนิืองกนิไปีพรอม ๆ กนิ เพัอใหไดผู้ลลพัธรวม
ั
�
้
ั
�
ั
ิ
ของกุารพัฒนาในเชงบรณากุาร ทรงเนนกุารพัฒนาคนในฐานะทแตัละคนคอ บคคลทมศึกุดศึรของความเปนมนษย ์
ุ
ุ
้
่
ี
็
�
�
ี
ิ
ู
่
ั
ี
ี
ั
่
ั
ี
่
ี
ึ
ั
�
ี
ุ
ี
�
์
ิ
ิ
เทาเทยมกุน และแตั่ละชมชนมเอกุลกุษณทางวฒนธรรม ภาษาถ่�น และภมปญิญิาถ่นทนาศึกุษาเรยนร ู ้
ู
ั
ั
ิ
ุ
และควรอนรกุษไว ้
์
ั
้
ำ
�
ี
ี
ี
�
ั
ั
๔. ทรงนิาเทคโนิโลยีมาใชในิโครงการ ท�งเทคโนโลยทเหมาะสัมและเทคโนโลยททนสัมย
ี
ั
ู
่
ี
ั
ิ
ั
ี
�
ิ
้
ิ
�
ั
ิ
ุ
เพัอประสัทธภาพัและประสัทธผู้ล ทรงประยกุตัความรและเทคโนโลยททนสัมยใหเหมาะสัมกุบแตัละสัถ่านท � ี
์
่
้
้
และสัถ่านกุารณ รวมทังทรงเนนใหเดกุและเยาวชนรูจ้กุใชเทคโนโลยอยางเหมาะสัมและประหยัด
ี
ั
่
้
้
์
็
้
�
้
ั
ำ
๕. ทรงด็าเนินิการเชงรกเกยวักบการศึกษาของผูู้ด็อยโอกาส ทรงริเร�มหลายโครงกุารในจุ้ดท ี �
ุ
ิ
ึ
ิ
ี
้
ิ
�
่
ิ
็
ู
คนสัวนใหญิ หร่อทางราชกุารอาจ้จ้ะยงมองไมเหน หร่อมองขามไป อาท กุารสัรางโรงเรยนหร่อศึนยกุารเรยนรู ้
ั
่
ี
่
ี
้
์
้
134