Page 90 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 90

6        5.  ภ�คใต้



                             ภ�คใต้ช�ยแดน



                                 ื
                   6.1  การขับเคล่อนเป้าหมายและแนวทางการ
            พัฒนาภาคใต้ชายแดนสู่การเป็น “ฐานเศรษฐกิจชายแดน

               ั
              ี
            ท่ม่นคง  บนสังคมพหุวัฒนธรรม”  ประกอบด้วย 4
            แนวทางการพัฒนา ได้แก่ (1) พัฒนาคุณภาพการผลิต
                           ื
                                       ิ
            และการแปรรูปเพ่อสร้างมูลค่าเพ่มให้กับสินค้าเกษตรหลัก
            ของภาค (2) พัฒนาเมืองชายแดนให้เป็นเมืองเศรษฐกิจ
            การค้า การท่องเที่ยว สามารถเชื่อมโยงกับพื้นที่เศรษฐกิจ  ส่งเสริมการขยายการผลิตสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ ส่งเสริม

                         ื
                                                                    ิ
            ของประเทศเพ่อนบ้านและอาเซียนตอนใต้ และพัฒนา       การเพ่มประสิทธิภาพการผลิต (Productivity) ด้วย
            เมืองยะลาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้ชายแดน     เทคโนโลยีและนวัตกรรม และพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร
            (3) ยกระดับรายได้ การศึกษา สมรรถนะแรงงาน และ      อัตลักษณ์ให้ได้มาตรฐาน กลางทาง ส่งเสริมและสนับสนุน
                      ุ
                          ่
                          ื
                                                ั
                                          ี
                                                    ุ
                                                   ิ
                                      ิ
                             ุ
                                         ่
                                         ี
            สาธารณสขเพอคณภาพชีวตทดและสนตสข  และ               การข้นทะเบียน ส่งบ่งช้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และสินค้า
                                                                              ิ
                                                                                  ี
                                                                   ึ
            (4) อนุรักษ์ ฟื้นฟู และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ  เกษตรอัตลักษณ์พ้นถ่น ส่งเสริมการบริหารจัดการหลังการ
                                                                             ื
                                                                               ิ
            และสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นฐานการผลิตของภาค           เก็บเกี่ยว (Post-harvest) ผลผลิตทางการเกษตร ส่งเสริม
                                                                                                       ื
                                                                                                 �
                                    �
                   6.2  ขอบเขตการดาเนินงาน ด้วยการยึดหลัก     การสร้างแบรนด์/สร้างเร่องราวจากแหล่งกาเนิด เพ่อสร้าง
                                                                                  ื
                                                                                                  ู
            คิดการพัฒนาตามห่วงโซ่คุณค่า ภาคใต้ชายแดนจึงหยิบยก  ความโดดเด่นให้สินค้า ส่งเสริมการแปรรปและพัฒนา
            กรณีของแนวทางการพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์         ผลิตภัณฑ์ เพ่อสร้างมูลค่าเพ่มให้สินค้าเกษตรอัตลักษณ์
                                                                          ื
                                                                                      ิ
            จงหวดชายแดนภาคใต้ ตลอดห่วงโซ่คณค่าเพอเป็น         และพฒนาผลตภณฑ์ให้ได้มาตรฐาน/ระบบตรวจรบรอง
              ั
                 ั
                                                      ่
                                               ุ
                                                      ื
                                                                                                        ั
                                                                          ิ
                                                                            ั
                                                                   ั
            สินค้ามูลค่าสูง ซ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ    ปลายทาง ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพ่อส่งเสริมการ
                            ึ
                                                                                                  ื
                            ิ
                                                 ี
                                                 ่
                                  ี
                                  ่
            และสังคมแห่งชาต ฉบับท 13 หมุดหมายท 1 ไทยเป็น      บริโภคสินค้าอัตลักษณ์ในระดับประเทศและต่างประเทศ
                     ั
                                                                                �
                        �
            ประเทศช้นนาด้านสินค้าเกษตร และเกษตรแปรรูป         ส่งเสริมการตลาดการจาหน่ายสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ สร้าง
            มูลค่าสูง  และสอดคล้องกับแนวทางพัฒนาคุณภาพ        ความร่วมมือกับภาคเอกชนในการเพ่มช่องทางการ
                                                                                                ิ
            การผลิตและการแปรรูปเพ่อสร้างมูลค่าเพ่มให้กับสินค้า  จาหน่ายสู่ตลาด Modern Trade และส่งเสริมการ
                                                ิ
                                   ื
                                                               �
            เกษตรหลักของภาคในเป้าหมายและแนวทางการพัฒนา        เช่อมโยงสู่การท่องเท่ยวเชิงเกษตร (Agrotourism)
                                                                ื
                                                                                 ี
            ภาคใต้ชายแดน                                      และการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)
                                                                                                         �
                                                   ั
                   6.3  สศช. ได้ยกร่างตัวอย่างการพฒนาตาม            6.4  จัดประชุมหารือกับส่วนราชการ สศช. ได้นาร่าง
            ห่วงโซ่คุณค่าของแผนงานการพัฒนาสินค้าเกษตร         ห่วงโซ่คุณค่าแผนงานการพัฒนาสินค้าเกษตรอัตลักษณ์จงหวด
                                                                                                        ั
                                                                                                           ั
            อัตลักษณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดห่วงโซ่คุณค่าเพ่อ  ชายแดนภาคใต ตลอดหวงโซคณคาเพอเปนสนคามลคาสง
                                                          ื
                                                                                 ่
                                                                                                ็
                                                                                                            ู
                                                                                                     ้
                                                                                                  ิ
                                                                                             ่
                                                                                         ่
                                                                                       ุ
                                                                                             ื
                                                                                     ่
                                                                           ้
                                                                                                          ่
                                                                                                       ู
            เป็นสินค้ามูลค่าสูง ประกอบด้วย 3 แผนงานย่อย ได้แก่     หารือร่วมกับภาคีการพัฒนา เม่อวันท 30 พฤษภาคม 2566
                                                                                       ื
                                                                                            ี
                                                                                            ่
            (1) การพฒนาผลิตภัณฑ์ (2) การพัฒนาเกษตรกร/         โดยทประชมได้ให้ความเหนชอบกบร่างห่วงโซ่คุณค่าตาม
                                                                   ่
                                                                   ี
                                                                                          ั
                     ั
                                                                                    ็
                                                                       ุ
                                                               ่
                                                                              ึ
                                                               ี
            ผู้ประกอบการด้านการเกษตร และ (3) สภาพแวดล้อม      ท สศช. ได้ยกร่างข้น ซ่งหน่วยงานและภาคีการพัฒนาท ี ่
                                                                                  ึ
            ท่เอ้ออานวย โดยมตวอย่างห่วงโซ่คุณค่าของแผนงาน     สนใจและมีความต้องการท่จะนาเสนอข้อเสนอโครงการท  ี ่
                ื
              ี
                  �
                              ั
                             ี
                                                                                    ี
                                                                                        �
                                                   �
                                 ึ
            การพัฒนาผลิตภัณฑ์ซ่งมีร่างข้อเสนอการดาเนินงาน     สอดคล้องกับห่วงโซ่คุณค่าฯ จะได้นาส่งข้อเสนอแผนงาน
                                                                                            �
                                                                                            �
            ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ประกอบด้วย ต้นทาง          โครงการในแผนปฏิบัติราชการประจาปีของหน่วยงานต้น
                                                   ื
                                                      ิ
            สนับสนุนการรวบรวมสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พ้นถ่นและ    สังกัดเพ่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาจัดสรรงบประมาณ
                                                                     ื
            การอนุรักษ์พันธุ์ ส่งเสริมการใช้ปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ   ต่อไป
            88 | Transitioning Thailand: Coping with the Future
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95