Page 9 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 9

�
                                                                                                     ื
                      1)  ด้านการส่งเสริมอาชีพ รายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิต คือ การทาขนมไทยโบราณ เพ่อส่งเสริม
                                                                                   �
            การท่องเท่ยวชุมชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยวิสาหกิจชุมชนกลุ่มขนมไทยแม่มะลิ ตาบลเกาะเรียน ซ่งถือเป็นสถานท  ่ ี
                                                                                                 ึ
                     ี
            ท่องเที่ยว และเป็นแหล่งเรียนรู้ส�าคัญในการเผยแพร่ ถ่ายทอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาการท�าขนมไทยโบราณ รวมทั้งเป็นแหล่ง
            รายได้และการประกอบอาชีพให้กับคนในชุมชนต�าบลเกาะเรียน และในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างยั่งยืน
                      2)  ด้านการพัฒนาทักษะ ความสามารถ และส่งเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ (1) หุ่นยนต์ต้านภัย
            ยาเสพติด จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเยาวชนสามารถต่อยอดน�าความรู้ที่ได้จากหุ่นยนต์ระดับพื้นฐานมาพัฒนาสู่โครงงานในระดับที่
                ึ
            สูงข้นและพัฒนาสมรรถนะศักยภาพของเด็กและเยาวชนให้รู้จักการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
            ที่ยั่งยืน และสามารถน�าหลักการ/ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจ�าวันได้ (2) การจัดรายการ
                                                                                               �
                                 �
                               ี
                                                       ี
                                                                         �
            วิทยุ จังหวัดสุรินทร์ ท่ทาให้ประชาชนได้รับความรู้ท่หลากหลาย สามารถนาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจาวันได้เป็นอย่างด    ี
            และยังได้รู้จัก “ธนาคารสมองและบทบาทของวุฒิอาสาธนาคารสมอง” รวมถึงยังเป็นการสร้างเครือข่ายการทางานของวุฒิอาสา
                                                                                               �
                                                                            ้
                                                                           ้
                                                                                                ื
                                                                                                  ี
                                                                            ู
                                                                             ั
                                                                ้
                                    ั
                                               ิ
                                      ์
                                 ั
            ธนาคารสมอง และประชาสมพนธงานของวุฒอาสาธนาคารสมอง ใหสาธารณชนไดรจก และ (3) การพัฒนาพ้นท่แบบองค์รวม
                                                                                ื
                        ี
            จังหวัดนนทบุร โดยมีศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิตวัดโตนด เป็นตัวอย่างการดาเนินงานขับเคล่อนของวุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัด
                                                                   �
                                                                                                           ี
            นนทบุรี ร่วมกับภาคีการพัฒนาในการพัฒนาพ้นท่แบบองค์รวม สามารถพัฒนาสร้างความเข้มแข็งและคุณภาพชีวิตท่ด  ี
                                                     ี
                                                  ื
                                                                       ื
                                     ื
            ให้กับชุมชน โดยประสาน เช่อมโยงความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพ้นท่อย่างเป็นเอกภาพ และยังขยายเครือข่าย
                                                                          ี
            การด�าเนินงานไปยังกิจกรรมอื่น ๆ ในพื้นที่
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14