Page 152 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 152

150
                     สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
            ด้านวัสดุเชื้อเพลิง                               และจากการประเมินผลการลดใช้พลังงานของหน่วยงาน
                                                                                                   �
                  1.  ประเภทวัสดุเชื้อเพลิง ในปี 2565 สศช. ได้ใช้วัสดุ ภาครัฐจากระบบ e-report.energy.go.th ของสานักนโยบาย
                                                                                                         �
            เชื้อเพลิงโดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่             และแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ในด้านการใช้นามัน
                                                                                                         ้
                                                       �
                                            �
                                                 ื
                                            ้
                               ื
                           ้
                           �
                    1.1  นามันเช้อเพลิง มีการใช้นามันเช้อเพลิงจานวน  เชื้อเพลิง ปรากฎว่า สศช. ผ่านการประเมินผลดังกล่าว โดยได้
            25,704.10 ลิตร เพ่มข้นจากปีงบประมาณ 2564 ร้อยละ 37.88  ด�าเนินตามมาตรการ ดังนี้
                           ิ
                             ึ
                    1.2  ก๊าซ NGV มีการใช้จานวน 3,639.78 กิโลกรัม       2.1  ลดการเดินทางโดยรถยนต์ และใช้การติดต่อ
                                        �
                                                               ื
                                                                              ื
            เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 ร้อยละ 49.64          ส่อสารในลักษณะอ่นแทน เช่น การใช้โทรศัพท์ โทรสาร
                                                              ไปรษณีย์ และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ในรูปของการ
                  2.  มาตรการประหยัดเช้อเพลิง การใช้นามันเช้อเพลิง เชิญประชุม การจัดส่งรายงานการประชุม เป็นต้น
                                                      ื
                                     ื
                                                 ้
                                                 �
                         ึ
            ของ สศช. เพ่มข้นเน่องจากในปี 2564 สถานการณ์การระบาด       2.2  การจองรถยนต์ผ่านระบบ e-office (ระบบ
                      ิ
                            ื
                                                           ี
                                                                                                  �
                       ื
            ของโรคติดเช้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้ม  จองยานพาหนะออนไลน์) ผู้จองรถยนต์ต้องทาการจองล่วง
                                                                                                ื
            การท�างานจากสถานที่ตั้ง (Work From Home) ใช้การติดต่อ หน้าไม่น้อยกว่า 30 นาทีก่อนการเดินทาง (เน่องจากต้องได้รับ
            ผ่านสมาร์ทโฟน และประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์  การอนุมัติจาก ผอ. หรือผู้ได้รับมอบหมาย ก่อนเวลาเดินทาง
                                          ั
            ทาให้ลดการเดินทางโดยรถยนต์ รวมท้งไม่มีการเดินทางออก อย่างน้อย 30 นาที) เพ่อให้หัวหน้าหมวดรถยนต์วางแผนจัด
              �
                                                                                 ื
                                                                     �
                           ้
                           �
            ต่างจังหวัด การใช้นามันและก๊าซ NGV ในปี 2565 สถานการณ์ รถยนต์อานวยความสะดวกได้อย่างเหมาะสม หากเส้นทาง
            การระบาดของโรคติดเช้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  เดียวกันหรือใกล้เคียงกันจะได้ไปพร้อมกัน (Car Pool) และ

                                ื
                                                         ี
                                                          ั
                 ี
              ิ
            เร่มคล่คลาย กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการทางานจากสถานท่ต้ง  พนักงานขับรถยนต์จะได้ด�าเนินการวางแผนการใช้เส้นทาง
                                            �
                                                                            �
            (Work From Home) ประกอบกับมีภารกิจเดินทางไปราชการ         2.3  กาชับพนักงานขับรถยนต์ให้ศึกษาเส้นทาง
                                                                                                       ี
            ต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้น�้ามันเชื้อเพลิง ก่อนออกเดินทาง  และมีนโยบายให้ใช้รถยนต์ท่ใช้ก๊าซ
                                ี
            เพ่มข้น ท้งน้ เจ้าหน้าท่ทุกคนได้ตระหนักถึงความสาคัญ  NGV ให้มากที่สุด
                                                       �
                     ั
                 ึ
              ิ
                       ี
                                                     ื
            และปฏิบัติตามมาตรการด้านการใช้นามันเช้อเพลิง
                                               ้
                                               �
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157