Page 141 - พลิกประเทศไทย ก้าวไปด้วย2022
P. 141
139
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ี
3) การถ่ายทอดตัวช้วัดและเป้าหมายระดับองค์กร
ลงสู่ระดับสำานัก (Internal Performance Agreement:
IPA) เป็นการขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ของ สศช. ให้เป็นไปตาม
�
ี
เป้าหมายท่กาหนดไว้ โดยแปลงเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์
และกลยุทธ์หลักไปสู่การปฏิบัติ ซ่งมีการกาหนดตัวช้วัด
ึ
�
ี
ั
�
(KPIs) เป้าหมายและกลยุทธ์ พร้อมท้งกาหนดโครงการ
แผนปฏิบัติการ ตัวช้วัดโครงการ ระยะเวลาและงบประมาณ
ี
�
ดาเนินการตามแผนปฏิบัติราชการประจาปี และคารับรอง
�
�
การปฏิบัติราชการให้สอดคล้องเชื่อมโยงและเป็นไปในทิศทาง
�
ั
ั
เดียวกันท่วท้งองค์กร เพ่อสะท้อนให้เห็นภาพความสาเร็จ
ื
ั
็
ิ
ู
ื
แผนงานหรอโครงการ และได้รบความเหนชอบจากผ้บรหาร ขององค์กร โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สศช.
�
ี
ื
ี
สายงานมาดาเนินการจัดการความเส่ยงเพ่อจัดการกับการ ได้ดาเนินการถ่ายทอดตัวช้วัดและเป้าหมายระดับองค์กร
�
�
ี
ุ
ี
เปล่ยนแปลงท่อาจส่งผลกระทบต่อความสาเร็จหรือการบรรล สู่ระดับสานัก/กองตามโครงการสร้างแบ่งส่วนราชการ
�
�
�
�
เป้าหมายของแผนงาน/โครงการ ตามกระบวนการบริหารความ รวม 26 สานัก/กอง มีจานวนตัวช้วัดระดับสานัก/กอง
ี
ิ
ั
เสี่ยงตามมาตรฐาน COSO (Committee of Sponsoring ทงสน 109 ตวชวด โดยทกสานกสามารถดาเนนการตาม
�
ั
ุ
้
ั
้
ั
ี
้
ิ
�
Organization of the Treadway Commission) โดย เป้าหมายตัวชี้วัดท�าให้มีผลการประเมินในระดับดีมาก
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้คัดเลือกจ�านวน 4 โครงการ
ึ
ิ
ั
ิ
์
ประกอบด้วย 1) การศกษาแนวทางการพฒนาระบบโลจสตกส ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงองค์กร
ื
ิ
เพ่อเพ่มประสิทธิภาพการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สานักงาน
�
ของประเทศไทย 2) การศึกษาห่วงโซ่อุปทานภาคการผลิต สภาพฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะ
ั
ิ
ิ
้
ี
่
ั
้
ิ
ื
ื
่
ี
�
ี
และบรการในพนทเขตพฒนาเศรษฐกจพเศษและพนทโดยรอบ ท่เป็นหน่วยงานหลักด้านการวางแผนและจัดทายุทธศาสตร์
ิ
ั
ื
3) การเพ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์ การปรับปรุงฐาน การพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและย่งยืนเพ่อประโยชน์
ื
ข้อมูลและการพัฒนาเคร่องมือในการบริหารเศรษฐกิจ ส่วนรวมของประเทศ ได้ปฏิบัติงานตามภารกิจแต่ละด้าน
ึ
�
ี
มหภาค 4) การพัฒนาศักยภาพบุคลากรขององค์กร ซ่งผลการ อย่างบรรลุเป้าหมายตามท่กาหนดไว้ นอกจากน้ สศช. ได้ให้
ี
ด�าเนินงาน สศช. สามารถบริหารความเสี่ยงโครงการฯ ตามที่ ความส�าคัญกับการรักษาระดับความสาเร็จของการท�างาน
�
ี
�
�
ี
�
ั
ได้กาหนดไว้ในแผนบริหารความเส่ยง ประจาปีงบประมาณ รวมท้งพัฒนาต่อยอดแนวทางการทางานในส่วนท่ดีอยู่แล้ว
ี
�
ึ
ิ
้
ึ
ิ
ี
ี
พ.ศ. 2565 ทาให้ความเส่ยงของโครงการฯ อยู่ในระดับ ให้ดและมประสทธภาพมากขน ดงนน สศช. จงได้ก�าหนด
้
ั
ั
ี
ึ
ี
ี
�
ปานกลาง ซ่งเป็นระดับความเส่ยงท่ยอมรับได้ แต่ต้องม แนวทางการทางานในลักษณะการบรูณาการการท�างาน
การควบคุมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง ร่วมกันระหว่างกอง/สานักและสายงานบนพ้นฐานของ
ื
�
“การเป็นตัวจริงของระบบราชการ” (NESDC REAL)
อย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป