Page 42 - รายงานประจำปี 2565
P. 42
42 รายงานประจำาปี 2564
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
่
้
บัริ่ริ่ที่กับันชองที่างจริ่าจริ่บัริ่เวณห็นาด้านศลกัากัริ่ที่คาด้
่
่
�
ุ
้
ุ
้
้
ื
ิ
�
่
ึ
�
่
วาจะเพัมขนเมอโคริ่งกัาริ่ริ่ถ้ไฟื้จน-ลาว เปด้ให็บัริ่้กัาริ่ รถไฟื้สำ�ยสำ�ธ�รณรัฐประช�ชนัจีนั
�
ิ
�
�
่
(5) การพัฒนาพนทบรเวณนาทาแลัะสถึานรถึไฟั และสำ�ธ�รณรัฐประช�ธิปไติยประช�ชนัล�ว
ื
่
่
�
หนองคาย พัจาริ่ณาพัฒนาพันที่บัริ่เวณนาที่าเปนศนย์ The China-Laos Railway
�
ื
็
ู
ั
้
้
็
่
�
เปลยนถ้ายสิ้นคาริ่องริ่บัโคริ่งกัาริ่ริ่ถ้ไฟื้ความเริ่วสิ้งและ โบัเตินั – นัครเวียงจันัที่นั์
่
ั
้
้
ู
็
้
ริ่ถ้ไฟื้ที่างคู ริ่วมที่ังเตุริ่่ยมพัริ่อมกัาริ่ให็บัริ่้กัาริ่จากักัาริ่เปด้
ิ
้
�
่
้
้
้
่
ให็บัริ่กัาริ่โคริ่งกัาริ่ริ่ถ้ไฟื้จน-ลาว โด้ยในริ่ะยะแริ่กัให็ใช ้
�
์
�
่
้
สิ้ถ้าน่ริ่ถ้ไฟื้ห็นองคายเปนศนยเปลยนถ้ายสิ้้นคาชัวคริ่าว
็
ู
่
ในริ่ะยะถ้ัด้ไปจะพัจาริ่ณาถ้ึงแนวที่างกัาริ่พัฒนา
้
ั
ื
�
้
�
ื
ำ
้
�
ั
ุ
และปริ่บัปริ่งโคริ่งสิ้ริ่างพันฐาน สิ้งอานวยความสิ้ะด้วกัเพัอ
ู
่
ริ่องริ่บักัาริ่ขนสิ้งสิ้นคาและกัาริ่เด้นที่างของผโด้ยสิ้าริ่ โด้ย
้
้
ั
้
้
ื
ั
�
้
กัาริ่เชอมโยงริ่ถ้ไฟื้ขนาด้ที่าง 1.435 เมตุริ่ มายงบัริ่เวณนาที่า
เพัอเปลยนถ้ายเปนริ่างขนาด้ 1 เมตุริ่ ซงเปนริ่ะบับัริ่างห็ลกั
่
ั
่
ึ
ื
�
็
�
�
็
ั
ของปริ่ะเที่ศไที่ย กัาริ่พัจาริ่ณาความเห็มาะสิ้มกัาริ่พัฒนา
้
ู
ั
้
้
่
่
์
้
�
บัริ่เวณนาที่าเพัอให็เปนศนยเปลยนถ้ายสิ้นคาห็ลกั และกัาริ่
�
ื
้
็
ื
บัริ่ณากัาริ่ความเชอมโยงเสิ้นที่างกัาริ่ขนสิ้ง พัฒนาโคริ่งขาย
ั
้
่
ู
�
่
่
กัาริ่เชอมโยงริ่ะห็วางปริ่ะเที่ศและในปริ่ะเที่ศโด้ยเฉพัาะ
�
ื
�
�
�
�
พัืนที่่กัาริ่พััฒนาพั้เศษ อาที่้ พัืนที่่พััฒนาริ่ะเบั่ยงเศริ่ษฐกั้จ
�
ั
�
พั้เศษภาคตุะวนออกั (EEC) พัืนที่่ริ่ะเบั่ยงเศริ่ษฐกั้จภาคใตุ ้
(SEC) ริ่วมถ้งกัาริ่กัาห็นด้แนวนโยบัายและมาตุริ่กัาริ่ตุาง ๆ และริ่ะบับั e-Guarantee ของธนาคาริ่พัาณ้ชยแล้ว สิ้ำาห็ริ่ับั
ำ
ึ
์
่
�
�
ั
่
่
้
เพัือสิ้งเสิ้ริ่้มให็ม่กัาริ่พััฒนาข่ด้ความสิ้ามาริ่ถ้ในกัาริ่แขงขน ห็น่วยงานที่่เชื�อมโยงข้อมูลพั้กััด้ศุลกัากัริ่และริ่ห็ัสิ้สิ้ถ้้ตุ้
่
ั
�
่
อตุสิ้าห็กัริ่ริ่มศกัยภาพัที่สิ้าคญในพันที่ และกัาริ่เริ่งพัฒนา คริ่บัถ้้วนแล้ว ม่จำานวนที่ั�งสิ้้น 19 ห็น่วยงาน จากั 24 ห็น่วยงาน
ุ
�
ื
ำ
�
ั
ั
่
�
้
่
้
ู
และเตุริ่ยมความพัริ่อมผปริ่ะกัอบักัาริ่ไที่ยด้านกัาริ่บัริ่กัาริ่ ม่กัาริ่เชื�อมโยงข้อมูลใบัขนสิ้่งสิ้้นค้าอาเซ่ยน ASEAN
้
้
์
้
ื
ุ
้
�
่
้
ื
โลจสิ้ตุกัสิ้ เพั�อสิ้่งเสิ้ริ่มให็้ไที่ยเป็นจด้เช�อมโยงกัาริ่ขนสิ้่งที่ Customs Declaration Document (ACDD) กัับัปริ่ะเที่ศ
ำ
้
สิ้าคญและสิ้ามาริ่ถ้เพั�มศกัยภาพัที่างเศริ่ษฐกัจของปริ่ะเที่ศ สิ้มาช้กัอาเซ่ยนอย่างเป็นที่างกัาริ่ตุั�งแตุ่วันที่่ 31 ม่นาคม
ั
ั
�
้
�
ั
ื
�
�
ื
้
่
�
ได้อย่างตุอเนองการพฒนาระบบเชอมิโยงแลัะแลักเปัลั่ยน 2564 และสิ้ามาริ่ถ้เชือมโยงข้อมูล ATIGA e-FORM D กัับั
ู
�
่
�
้
่
่
ข้อมิลัธุรกรรมิผ่านระบบ NSW ห็นวยงานที่มห็นาที่ ปริ่ะเที่ศสิ้มาช้กัอาเซ่ยนได้้คริ่บัทีุ่กัปริ่ะเที่ศ ที่ังน่� กัริ่มศุลกัากัริ่
่
�
ื
เกัยวกับักัาริ่นาเขาสิ้งออกัสิ้นคาได้เชอมโยงขอมลผานริ่ะบับั ได้้ลงนามในสิ้ัญญากัับับัริ่้ษัที่ โที่ริ่คมนาคมแห็่งชาตุ้ จำากััด้
�
้
่
ำ
้
้
�
ั
่
ู
่
้
้
ั
้
ั
�
่
NSW คริ่บัที่ง 37 ห็นวยงาน โด้ยเชอมกับัริ่ะบับั e-Payment (มห็าชน) เป็นผูให็้บัริ่้กัาริ่ NSW (NSW Operator)
ื
�