Page 109 - รายงานประจำปี 2565
P. 109
รายงานประจำาปี 2564 109
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
�
็
่
่
ั
่
ั
�
่
็
ิ
ขณะที่ปญ่หาควิามียากจันหลายมีตของเด้ก อยุางไรกตามี การที่เด็กที่อาศึยุในครวัเรอนขนาด็ให้ญ โด็ยุเฉพัาะ
็
ิ
�
่
่
ั
�
่
่
มีควิามีแตกตางระหวิางพันที่อยางชีด้เจัน โด็ยุนอกเขต ครวัเรอนที่มีสด็สวันการพังพังตอปีระชากรที่งห้มีด็สง
�
�
�
ั
ั
่
ั
�
่
่
ี
ี
่
่
�
ั
ึ
�
ู
�
็
่
้
่
ั
ั
ุ
ำ
่
้
ั
ู
ู
่
ุ
เที่ศึบาลมีปีญห้าสงกวัาในเขตเที่ศึบาลในที่กด็าน โด็ยุเฉพัาะ (สด็สวันเด็กและผ่้สูงอายุต่อปีระชากรที่�งห้มีด็) ยุ�งที่าให้เด็็ก
้
้
การเร่ยุนรู โภชนาการ การปีองกน การเปีนอยุ และการ มีโอกาสเปีนเด็กยุากจำนมีากข�น ขณะที่การอยุอาศึยุรวัมีกบ
่
่
ึ
ู
็
ั
ั
ั
็
็
่
่
ู
�
่
ำ
่
ั
่
�
่
ั
่
�
่
่
้
็
่
ำ
่
็
�
ใชเชอเพัลงสาห้รบปีระกอบอาห้ารที่เกด็ควัน ขณะที่ พัอแมีของเด็ก จำะที่าให้้เด็็กมีโอกาสเปีนเด็็กยุากจำนห้ลายุ
่
ภมีภาคที่มีปีญห้าควัามียุากจำนของเด็กมีากที่สด็ ได็แก มี่ต่นอยุกวัาการอาศึยุอยุกบคนอน
ั
�
ั
่
ู
ั
ู
้
�
่
่
�
ุ
่
่
่
่
้
็
็
้
ภาคตะวัันออกเฉ่ยุงเห้น่อ รองลงมีาเปีนภาคใต ภาคเห้น่อ สาหรบนโยบายของรฐมีบที่บาที่สาคญ่ตอการแก ้
ี
ั
ั
�
ั
ำ
ำ
็
ั
ุ
ำ
ภาคกลาง และกรงเที่พัมีห้านครตามีลาด็บ อยุ่างไรกตามี ปญ่หาควิามียากจันของเด้ก โด็ยุเด็กที่อาศึยุในครวัเรอน
็
ั
ั
ั
่
่
�
็
ี
�
�
�
�
แตละภมีภาคมีมีตที่สงผลตอควิามียากจันของเด้กตางกน ที่สมีาชกในครวัเรอนได็รบบตรสวัสด็การแห้งรฐ เบยุยุงชพั
ั
่
ิ
ี
ิ
ิ
�
็
ั
่
ั
่
�
ั
่
่
่
ั
้
ั
่
่
�
ั
ั
โด็ยุในภาคตะวัันออกเฉ่ยุงเห้นอมี่สด็สวันเด็็กยุากจำน ผ่สงอายุ และการช่วัยุเห้ลออน ชวัยุให้เด็กมี่โอกาสที่ ่ �
่
่
็
ู
�
้
ู
่
้
่
ุ
่
ั
ที่ขด็สนด็านการเปีนอยุของเด็ก และด็านโภชนาการสงกวัา จำะเปีนเด็กยุากจำนห้ลายุมีตลด็ลง สวันห้นงอาจำเปีนเพัราะ
้
้
็
่
่
ู
�
็
ู
่
็
็
็
�
่
่
ึ
่
ั
ึ
�
่
่
่
็
ภาคอนมีาก รวัมีถึงเด็กยุากจำนในภาคตะวันออกเฉยุงเห้นอ การได็รบเง่นชวัยุเห้ล่อจำากสวััสด็่การตาง ๆ ชวัยุให้้ครวัเร่อน
่
้
ั
่
ั
่
ำ
�
ั
่
ั
และภาคเห้น่อยุงมีปีญห้าสงในด็านการใชเช่อเพัล่งสาห้รบ สามีารถึมีรายุได็ที่จำะนาไปีใชจำายุในการยุกระด็บคณภาพั
ั
้
้
ู
้
่
ั
ุ
�
ำ
่
่
้
�
ปีระกอบอาห้ารที่่เก่ด็ควััน ช่วั่ตของเด็็กมีากขึ�น
ุ
�
ควิามียากจันหลายมีติในกลมีเด้็กปฐมีวิัย (0-4 ปี) 1.2 สถานการณ์ควิามียากจันของเด้็กรายตวิ
ิ
ั
�
่
ี
ุ
มีระด้บสงกวิากลมีวิยเรยนระด้บมีธยมีปลาย (15–17 ป) ชีวิด้
ั
ั
ั
ั
ี
ี
�
�
ี
ั
�
ั
ี
้
ี
ุ
ุ
และกลมีวิยเรยนตอนตน (อาย 5–14 ป) โด็ยุปีจำจำยุ
ั
ั
�
็
็
้
่
ั
ึ
่
่
่
่
ุ
่
้
ั
ึ
่
ด็านการศึกษาสงผ่ลตอควัามียุากจำนของกลมีเด็กปีฐมีวัยุ และ จำากผ่ลการศึกษาชให้เห้นวัาเด็กในแตละชวังวัยุ
็
�
ั
่
ั
่
ั
�
่
่
ั
ุ
่
้
ั
ั
�
่
กลมีวัยุเรยุนระด็บมีธยุมีปีลายุ ขณะที่กลมีวัยุเรยุนตอนตน มีสภาพัปีญห้าที่แตกตางกน ด็งนน การพัจำารณา
่
่
ั
่
ุ
ั
่
่
่
ั
่
็
่
้
ึ
มีาจำากปีญห้าด็านสขภาพัเปีนห้ลก ซึ่งการสงเสรมีให้เด็ก ควัามียุากจำนห้ลายุมี่ตของเด็็กตามีชวังอายุุที่�เห้มีาะสมี
�
้
ั
็
ุ
ั
์
ึ
่
้
้
็
้
ั
ได็รบการพััฒนาสมีวััยุอยุางจำร่งจำงในชวัง 5 ปีีแรกของช่วั่ต จำะชวัยุให้เขาใจำถึงสถึานการณ และปีญห้าของเด็ก
่
ั
่
ึ
้
�
่
�
ั
่
่
ั
่
่
่
้
จำะมีสวันชวัยุยุกระด็บพัฒนาการ และสรางพันฐานการเรยุนร ู้ ในรายุละเอยุด็ได็มีากขน โด็ยุสถึานการณ์ควัามียุากจำน
ั
ั
่
็
�
่
ู
่
็
�
่
�
ุ
ั
็
่
ของเด็ก เนองจำากเปีนชวังที่สมีองมีการพัฒนาสงสด็และ ห้ลายุมี่ต่ของเด็็กในแตละตวัช่วััด็ เปีนด็งน่ �
้
ิ
่
็
ุ
่
�
ั
่
ุ
่
สงผ่ลตอสตปีญญา บคลกภาพัและควัามีฉลาด็ที่างอารมีณ์ มีติด้้านการศักษา เปีนสาเห้ตห้ลกที่สงผ่ล
่
่
ั
�
โด็ยุศึาสตราจำารยุ James J. Heckman พับวัา การลงที่น ต่อควัามียุากจำนของเด็็กมีากที่่สุด็ โด็ยุเด็็กยุากจำน
ุ
่
์
�
พัฒนาเด็กปีฐมีวัยุจำะให้อตราผ่ลตอบแที่นมีากถึงรอยุละ มี่ควัามีขัด็สนในตัวัช่วััด็ด็้านน่�มีากที่่�สุด็ถึึงร้อยุละ 13.96
ั
ั
้
็
ึ
้
ั
�
�
�
7-10 และเด็กที่ได็้รบการเล�ยุงด็ที่ด็ที่งสารอาห้ารและ ในปีี 2562 เพั่มีขึนจำากช่วังปีี 2558/2559 ที่่เด็็กยุากจำน
็
ู
ั
�
่
ั
่
่
�
�
่
่
การด็แลสขภาพัในชวังแรกของชวัตจำะมีที่กษะที่างกายุภาพั มี่ปีัญห้าด็้านการศึึกษาเพั่ยุงร้อยุละ 12.46 โด็ยุในกลุมี
ู
่
ั
่
ุ
่
่
ุ
ควัามีฉลาด็ที่างสตปีญญา และควัามีฉลาด็ที่างอารมีณ เด็็กปีฐมีวััยุ อายุ 0-4 ปีี ที่่�มี่ปีัญห้าการขาด็แคลนห้นังส่อ
์
่
ั
ที่ด็กวัา อกที่งงานวัจำยุลาสด็ เมีอปี พั.ศึ. 2559 พับวัา สำาห้รับเด็็กในครัวัเร่อนเปี็นจำำานวันมีาก โด็ยุเฉพัาะเด็็ก
�
ั
่
่
ุ
่
่
่
่
ี
ั
�
่
�
่
การลงที่นในเด็็กปีฐมีวััยุตังแตแรกเก่ด็ถึึง 5 ปีีแรก จำะได็รบ ในช่วังอายุุ 0–2 ปีี ที่่มี่สัด็ส่วันเด็็กยุากจำนที่่ขัด็สนมีากถึึง
�
�
�
้
ั
ุ
่
ุ
�
้
่
้
่
ู
ั
่
็
�
�
่
ผ่ลตอบแที่นมีากถึึงรอยุละ 13 รอยุละ 60.9 และเปีนปีญห้าที่พับได็ในที่กพันที่และภมีภาค
้
่
่
(ภาคอสานมีากสด็ รองลงมีา คอภาคใต้) โด็ยุมีสาเห้ตสาคัญ
่
ำ
ุ
ุ
�
ั
�
บที่บาที่ของครวิเรอนมีสวินสาคญ่ตอการแก ้
่
ำ
ี
ั
้
่
้
ั
่
ู
�
ั
็
ปญ่หาควิามียากจันของเด้็ก โด็ยุการที่เด็กอาศึัยุใน มีาจำากการขาด็ควัามีรควัามีเขาใจำในการสงเสรมีการพัฒนา
่
ั
ู
�
้
ั
�
่
่
่
ู
้
่
่
่
ั
่
ครวัเรอนที่ห้วัห้นาครวัเรอนมีองคควัามีร จำะชวัยุสงเสรมี เด็็กที่่ถึกตองของครอบครวั
์
้
ั
ี
ึ
�
็
ั
่
�
่
ุ
่
ุ
็
้
ั
ู
่
ั
ั
้
ั
พัฒนาการเด็กได็ เนองจำากการอาศึยุอยุกบห้วัห้นา ในขณะที่กลมีเด็กวัยุเรยุน อายุ 5-17 ปี ซึ่งใช ้
�
่
ครวัเรอนที่มีการศึกษาสง ครวัเรอนนนจำะมีควัามีร ควัามีเขาใจำ เกณฑ์การวััด็เด็็กที่่ไมี่ได็้เร่ยุนห้นังส่อ มี่อัตราควัามีขัด็สน
�
ู
่
้
ึ
้
่
�
ู
ั
่
่
ั
่
�
ั
�
�
และที่กษะเพัยุงพัอในการให้การด็แลเด็กมีากกวัา เที่่ากับร้อยุละ 5.1 ซึ่ึ�งมี่แนวัโน้มีที่่ด็่ขึนเมี่อเที่่ยุบกับข้อมีูล
�
็
้
่
่
ู
ั