Page 315 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 315
ั
�
ึ
ุ
�
�
ั
็
�
็
ื
งาน้มหกรรมดน้ติร่ไที่ย่อดมศิกษา จน้กระที่ังเส่ดจฯ งาน้ส่งค่ติส่าย่ใจไที่ย่ ซึงเปน้งาน้ที่่น้กดน้ติร่ที่่ม่ฝีีมอ และ
คร้ดน้ติร่มาบรรเลงดวัย่กน้ พอที่รงออกงาน้ไประย่ะหน้ึง กรบส่ังวัาม่คน้ชมวัาใชได”
่
้
้
้
�
ั
�
ั
่
็
์
ี
่
์
ั
็
�
ั
่
ิ
้
ิ
้
ำ
ั
ุ
ดวัยพระวัรยอตสาหะในการฝึกฝึนอยางเครงครด ทาใหพระองคทรงมฝีพระหัตัถ่เป็นเลศ อกทงยู่ง ั
ิ
่
ึ
่
�
ำ
�
้
ิ
ิ
่
ทรงเชยู่วชาญและแม�นยู่าในเพลงตั�าง ๆ เป็็นอยู่�างยู่ิง ทรงรอบร่เทคนควธิ่การตั่ระนาด็เอกแบบตั�าง ๆ โด็ยู่
ั
ี
ี
�
้
ั
ละเอ่ยู่ด็ เชน การจบไมื่ การตเกบ ตรวั ขยี กรอ ลบด การตประคบ การตประคอง ตลอดจนการบรรเลงทาง
็
ี
ี
่
ั
ิ
็
ั
ั
�
์
เดียวัตาง ๆ และการพลกแพลงอนเปน “เสน�หั” ของนกระนาดเอก ควัามื่ที�ทรงรอบรแตกฉานในการบรรเลง
่
้
้
้
�
่
ี
่
ี
ั
ั
�
ั
ิ
้
็
้
ี
่
้
ระนาดเอกนเอง บรรดานกดนตรไทยทงหลายไดเทดทนยกยองวัาทรงเปน “เอตัทคคะ” หรอผู้ทมื่ควัามื่ยอด
ี
�
�
ี
�
�
้
ั
เยยมื่ในทางระนาดเอก ทรงบรรเลงไดทังเพลงพ่นฐาน เพลงโหมื่โรง เพลงเดี�ยวั เพลงเถึา เพลงตบ ตลอดจน
้
้
�
้
ี
็
็
ุ
ุ
ึ
์
่
ี
่
�
�
เพลงหนาพาทยชันส้ง ซึ่งเปนเพลงขนาดใหญทียากที�สดและมื่ควัามื่ยาวัมื่ากอกดวัย เชน เพลงสาธการ เปนตน
้
ดนัตร์ีไทยไมสินัแลวิ เพื่ร์าะท้ลกร์ะหม่อมแกวิเอาใจ้ใส ่
้
่
�
ี
ในป ๒๕๑๕ สมื่เดจพระกนษ์ฐา
ิ
็
ิ
ธราชเจา กรมื่สมื่เด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ
้
้
สยามื่บรมื่ราชกุมื่าร ไดทรงซึ่อดวังเพลง
้
ี
่
ลาวัดวังเดอน โดยมื่ีสมื่เด็จเจ้าฟื้้า ฯ กรมื่
ี
พระศิรสวัางควัฒน วัรขตตยราชนารี ทรงฉ�ง
ิ
ั
ั
ิ
ี
ุ
ในงานดนตรีไทยอดมื่ศิกษ์าคร�งท ๖
ึ
ั
�
ึ
ณ วัิทยาลัยวัิชาการศิึกษ์า ซึ่�งสร้างควัามื่
ั
้
้
ปลาบปลมื่แกผู้เฝึารบเสดจ และเชา
่
�
้
็
่
้
่
วัันถึัดมื่าหนังสอพมื่พ์ไทยรัฐไดตพมื่พ ์
ิ
ิ
ี
้
์
ั
์
พระฉายาลกษ์ณของพระองค ขณะทรง
้
้
้
ั
ซึ่อดวังไวัในหนาหนง บรรดาเหลานกดนตร ี
ึ
่
�
้
�
่
่
ี
ไทยและครดนตรไทยตางชนชมื่ ครเสร ่
่
ั
้
่
่
้
่
หัวงในธิรรม ไดกลาวัไวัวัา “ด็นตัรไทยู่
้
�
ไม�สินแลว เพราะท่ลกระหัม�อมแกวเอาใจใส�”
้
ั
พื่ร์ะร์าชีทานับัทข้บัร์้องเพื่ลงไทย
็
นอกจากนีพระองคไดพระราชทานบทรองตาง ๆ เปนครังคราวั อาท ิ
์
้
�
้
่
�
ิ
ั
เพลง “ป็ลาทองเถ่า” ทรงพระราชนพนธในป ๒๕๒๐ เพลง “เตั�ากนผู้กบุง”
้
ี
์
ิ
ึ
�
็
้
ิ
ี
่
้
�
ทรงพระราชนพนธบทรองเพลงนซึ่งเปนเพลงลาสงทายในการบรรเลง เมื่อขณะ
�
่
์
ทรงศิกษ์าอย คณะอกษ์รศิาสตร จฬาลงกรณมื่หาวัทยาลย เพลง “ตัับชมสวน
้
่
์
ั
์
ุ
ึ
ิ
ั
ิ
ี
์
ขวญ” ทรงพระราชนพนธในป ๒๕๒๘ และเพลง “อาลา ลาลา”
ำ
ำ
ั
์
์
ุ
ศาสตัราจารยู่เก่ยู่รตัคณ์ นายู่แพทยู่พ่นพศ อมาตัยู่กล กรรมื่การ
ุ
ิ
ิ
้
้
ึ
่
ุ
่
ั
ุ
�
่
ิ
ิ
ื
และเลขานการมื่ลนธราชสดา ไดเลาถึงบทเพลงพระราชทานวั่า “ส่มย่ที่ผู้มจดราย่การส่ดดน้ติรไที่ย่ ชอราย่การ
�
ั
ื
้
ึ
ุ
่
ิ
�
ื
์
ื
่
ั
ส่งค่ติส่ย่าม ที่่ส่ถ้าน้่วัที่ย่กองพลที่่� ๑ รกษาพระองค ชวังเวัลาของราย่การ คอคน้วััน้อาที่ติย่ หาทีุ่มถ้งเที่่ย่งคน้
�
ิ
์
ั
้
ิ
์
�
่
่
ั
ั
ั
้
ั
้
่
�
ผู้มจดราย่การไดส่กพก ม่คน้อย่ากฟังเพลงดน้ติร่ไที่ย่เดมที่่แติงใหม ๆ บาง ปรากฏวัาวััน้หน้ึงม่โที่รศิพที่มาจาก
311