Page 224 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 224
ิ
ั
็
ทร์งส้บัสานัศิลปัวิัฒนัธีร์ร์ม อนัเปันัมร์ดกข้องชีาตส้่ล้กหลานัส้บัไปั
ั
้
่
ิ
้
ี
่
ั
ิ
จากพระอจฉรยภาพดานศิลปวัฒนธรรมื่ดงกลาวัขางตน เปนเพยงบางสวันแหงพระปรชาสามื่ารถึของ
ี
้
่
ั
็
ี
ิ
ุ
็
่
็
ั
้
็
ิ
ุ
สมื่เดจพระกนษ์ฐาธราชเจา กรมื่สมื่เดจพระเทพรตนราชสดา ฯ สยามื่บรมื่ราชกมื่าร ผู้้้ทรงเปนแมื่แบบของการ
ิ
ั
์
์
ำ
ิ
ุ
ั
้
์
ศิกษ์าและอนรกษ์มื่รดกทางศิลปวัฒนธรรมื่ของชาต ทรงนาองคควัามื่รจากหลายศิาสตรมื่าผู้สานประโยชน ์
ึ
้
ั
่
เพอพฒนาชวัตควัามื่เป็นอยของผู้คน ควับคไปกบการอนุรกษ์ศิลปวัฒนธรรมื่ไทย พระองค์มื่พระราชดำารวัา
้
่
ิ
�
ี
ั
ี
ิ
่
่
้
ั
้
ิ
้
์
ั
ั
�
ั
ึ
็
ควัรจะถึายทอดงานดานวัฒนธรรมื่ไปสเดกและเยาวัชนรนใหมื่ ผู้านกระบวันการจดการศิกษ์าอบรมื่ ทงการศิกษ์า
้
่
่
ั
่
่
่
้
ุ
ึ
ั
ึ
้
�
ี
่
้
่
้
ั
ั
ำ
่
้
ั
ึ
ในระบบ การศิกษ์านอกระบบ และการศิกษ์าตามื่อธยาศิย เพอใหคนรุนใหมื่ไดเรยนร ตระหนกถึึงควัามื่สาคญ
่
ิ
ั
รกและผู้กพนในศิลปวัฒนธรรมื่ของชาต สามื่ารถึสบทอดเพอการอนรกษ์และอาจพฒนาเปนอาชพได ้
ิ
ั
ี
์
ั
ั
ั
ุ
่
�
้
็
่
�
ี
ิ
ั
ิ
็
่
์
ิ
้
ุ
ั
พระวัรยอตสาหะในการปฏบตพระราชกรณยกจอนเปนประโยชนแกบานเมื่องและประชาชนเปนทประจกษ์แก ่
ิ
ั
็
ี
์
ิ
่
�
ั
�
้
ิ
้
ิ
ุ
ั
ั
พสกนกรทวัหนา ทรงอนเคราะหสนบสนนกจกรรมื่อนเนองดวัยงานศิลปวัฒนธรรมื่ของชาติเสมื่อมื่า โดยเฉพาะ
์
ุ
ั
ิ
็
ทรงเปนแบบอยางใหปวังชนชาวัไทยเหนคณคาและภาคภ้มื่ใจในศิิลปวััฒนธรรมื่ของชาต ิ
ิ
่
็
่
้
ุ
้
็
พระราชกรณียกจทยกมื่าเปนตวัอยางดงปรากฏขางตนนน ลวันแสดงใหเหนวัาพระองคทรงเป็น
็
้
้
ั
�
็
่
ั
ี
้
�
ิ
ั
์
่
�
ั
้
ิ
ั
�
่
์
ุ
�
ิ
�
ุ
�
�
�
แบบฉบบของคนรนใหัมททรงสงเสรมการพฒนาศลป็วฒนธิรรมแบบยู่งยู่น ด็วยู่การอนรกษคณ์คาด็งเด็ม
ุ
ั
ิ
ั
่
ั
ั
ิ
ิ
ั
้
ิ
ี
�
้
์
ำ
ั
้
่
�
ั
ุ
ุ
้
พรอมกบการป็ระยู่กตัใหัเขากบยู่คสมยู่ พระราชจริยวัตรและพระราชกรณียกจททรงปฏบตไดเอออานวัย
ั
ั
ี
้
ใหเกดการสบสานมื่รดกทางวัฒนธรรมื่ และยงแสดงใหทกคนประจกษ์ชดวัา คนไทยทกคนพงเพยรเรยนร ้ ้
ึ
ี
์
ั
ั
ิ
่
ั
ั
้
่
ุ
ุ
้
้
ี
�
ี
่
ิ
่
ี
้
�
ึ
่
ั
ิ
ั
ุ
่
้
ใหเขาถึงควัามื่งดงามื่แหงศิลปวัฒนธรรมื่ไทย มื่ใชเพยงเพราะหนาทในฐานะคนไทยเทานน แตทกคนควัรไดเรยนร ้ ้
ั
ั
่
่
้
ั
�
เพอจะไดตระหนกถึึงคณคาของศิิลปวััฒนธรรมื่อนเปนประโยชนมื่หาศิาลตอตวัเองและสงคมื่โดยรวัมื่ส่บไป
ุ
็
ั
่
์
220