Page 145 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 145
่
พัระเมตัตัาของพัระองคนนไมไดจ้ากุดเฉพัาะประชาชนชาวไทย หากุแตัยงเผู้อแผู้ไปยงประชาชนของ
่
่
ำ
ั
ั
้
ั
�
์
ั
่
�
ี
ั
ิ
�
�
ึ
่
ั
้
ั
ประเทศึเพั่อนบาน ซึ่งสังผู้ลถ่ึงความสัมพันธ์อนดระหว่างประเทศึ โดยทรงตัิดตัามดูแลอย่างใกุล้ชดจ้นโครงกุาร
ั
ี
ิ
ี
ำ
ตัามแนวพัระราชดารตั่าง ๆ เป็นท�ยอมรับของนานาประเทศึ อกุท�งทรงไดรับกุารยกุย่องเฉลิมพัระเกุียรตัคุณ
้
ิ
ู
์
ั
้
ึ
ั
ิ
ิ
ั
จ้ากุหลายองคกุรในระดบนานาชาตัวา ทรงเปีนิผู้นิาและผู้รจรงจากการปีฏิบตในิการพฒนิาการศึกษา
ู
้
ิ
่
้
ู
็
ิ
ำ
ึ
้
้
้
ู
ั
่
้
ใหถ่วันิทวัแกทกกลมชนิในิถ่นิทรกนิด็าร รวัมถ่งผู้ด็อยโอกาส สัอดคลองกุบเปาหมายของยเนสัโกุเรอง
ู
ุ
ุ
ุ
ั
�
้
่
�
ิ
�
ั
้
่
่
ุ
ั
�
้
“การศึึกษาเพือทกคนิ” หร่อ “Education for All” และสัอดคลองกุบเปาหมายกุารพััฒนาที�ยงยน (SDGs)
้
ั
�
่
ั
ี
ี
ุ
ุ
่
่
ุ
ั
ั
ุ
�
้
้
ี
เปาหมายที ๔ สัรางหลกุประกุนวาทกุคนมกุารศึึกุษาที�มคณภาพัอยางครอบคลมและเทาเทยม และสันบสันน
ิ
โอกุาสักุารเรยนรูตัลอดชวตั
้
ี
ี
โครงกุารพัฒนาด้านกุารศึกุษาตัามพัระราชดำารของสัมเด็จ้พัระกุนิษฐาธราชเจ้า กุรมสัมเด็จ้พัระเทพั
้
ึ
ิ
ิ
ั
ำ
ึ
ี
ึ
ั
�
ี
ั
ุ
รตันราชสัดา ฯ สัยามบรมราชกุมาร จ้งมสัวนสัาคญิทชวยลด็ควัามเหลอมลาทางการศึกษา โดยเฉพัาะ
่
ำ
ี
�
ื
�
ุ
่
ิ
ุ
�
ี
ี
ู
้
กุลมเปราะบาง เชน เดกุในพันทหางไกุล ผู้ดอยโอกุาสั และผู้ทมความพักุาร เพัอใหทกุคนมโอกุาสั
้
้
ู
ี
่
ุ
่
่
่
�
�
่
�
ี
้
็
ุ
ี
ี
้
ั
่
ี
ั
็
�
ทางกุารศึึกุษาทีเทาเทยมกุน มความรูความสัามารถ่ มทกุษะที�จ้าเปนในกุารประกุอบอาชพั และมคณภาพัชวตั
ี
ี
ำ
ี
ิ
ั
ั
ี
ึ
ึ
ึ
ทดขน เนนใหทกุคนเขาถ่งกุารศึกุษาทมคณภาพัตังแตัระดบปฐมวยจ้นถ่งอดมศึกุษา สังเสัรมใหประชาชน
่
้
ี
ี
ั
�
ุ
้
�
ึ
�
�
่
้
ึ
ิ
ุ
ี
ุ
้
้
ิ
ิ
ั
่
ั
ำ
ำ
้
ั
์
ี
ั
มทกุษะในกุารทางาน ท�งกุารคิดวิเคราะห กุารแกุปญิหา กุารทางานร่วมกุัน และทกุษะด้านดจ้ทัล เพั�อใหสัามารถ่
ั
ปรบตััวเขากุบกุารเปลียนแปลงของโลกุและกุารทางานทีรวดเรว ซึ่งเปีนิรากฐานิสาคญิในิการพฒนิาปีระเทศึ
ำ
ั
้
ั
ั
�
็
�
็
ำ
�
ึ
ั
ิ
่
ึ
ิ
ี
ี
ุ
้
ึ
้
้
ใหมีความเจ้รญิกุ้าวหน้าอย่างย�งยน ช่วยยกระด็ับคณีภาพชวัตของปีระชาชนิใหดข�น มีรายไดสัูงข�น และ
มสัขภาพัดขึน
�
ุ
ี
ี
ุ
ิ
็
ุ
้
ี
ึ
สัมเดจ้พัระกุนษฐาธราชเจ้า กุรมสัมเดจ้พัระเทพัรตันราชสัดา ฯ สัยามบรมราชกุมาร จ้งทรงเปน
ิ
ั
็
็
�
�
้
ี
“เจาหญิงนิักการศึกษา” ท�เปนแบบอย่างทดยงในงานพัฒนาด้านกุารศึกุษา และเปนแนวทางให้นกุวชากุาร
ิ
ั
ี
ิ
ิ
ึ
็
็
ึ
ั
ี
�
้
ั
และผู้บรหารกุารศึกุษานาไปพัจ้ารณาปรบใชในกุารพัฒนากุารศึกุษาของประเทศึใหเจ้รญิกุาวหนาอยางยงยน
ึ
่
ำ
ิ
ิ
้
ึ
้
ู
้
ั
ิ
้
ั
่
่
ตัอไป
141