Page 145 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 145

่
                   พัระเมตัตัาของพัระองคนนไมไดจ้ากุดเฉพัาะประชาชนชาวไทย หากุแตัยงเผู้อแผู้ไปยงประชาชนของ
                                                                                  ่
                                          ่
                                             ำ
                                                                                     ั
                                                                           ั
                                            ้
                                               ั
                                                                              �
                                      ์
                                       ั
                                                                              ่
                                       �
                                                 ี
                                              ั
                                                                                      ิ
                   �
                           �
                           ึ
                             ่
                                           ั
                       ้
                                        ั
           ประเทศึเพั่อนบาน ซึ่งสังผู้ลถ่ึงความสัมพันธ์อนดระหว่างประเทศึ โดยทรงตัิดตัามดูแลอย่างใกุล้ชดจ้นโครงกุาร
                                                                ั
                                      ี
                                                                                              ิ
                                                             ี
                         ำ
           ตัามแนวพัระราชดารตั่าง ๆ เป็นท�ยอมรับของนานาประเทศึ อกุท�งทรงไดรับกุารยกุย่องเฉลิมพัระเกุียรตัคุณ
                                                                      ้
                           ิ
                                                           ู
                       ์
                                                                           ั
                                                           ้
                                                                                             ึ
                                                                                    ั
                                                                             ิ
                                                               ิ
                               ั
           จ้ากุหลายองคกุรในระดบนานาชาตัวา ทรงเปีนิผู้นิาและผู้รจรงจากการปีฏิบตในิการพฒนิาการศึกษา
                                                             ู
                                                             ้
                                        ิ
                                         ่
                                                    ้
                                                    ู
                                                 ็
                                                                          ิ
                                                     ำ
                                                   ึ
             ้
              ้
                                                                             ้
                                                     ู
                                        ั
                           ่
                                                                      ้
           ใหถ่วันิทวัแกทกกลมชนิในิถ่นิทรกนิด็าร รวัมถ่งผู้ด็อยโอกาส สัอดคลองกุบเปาหมายของยเนสัโกุเรอง
                                                                                        ู
                                      ุ
                           ุ
                       ุ
                                                                          ั
                                   �
                                                       ้
                                                                                               ่
                  �
                                   ิ
                                                                                               �
                  ั
                                                     ้
                      ่
                                                                                         ่
                         ุ
                                                                                       ั
                                                                                       �
                                                                      ้
           “การศึึกษาเพือทกคนิ” หร่อ “Education for All” และสัอดคลองกุบเปาหมายกุารพััฒนาที�ยงยน (SDGs)
                                                                ้
                                                                   ั
                      �
                                                                                ่
                                   ั
                                             ี
                                                       ี
                                                        ุ
                                                                         ุ
                                     ่
                                                                ่
                                        ุ
                                                                                            ั
                             ั
                                                                                                ุ
                    �
                         ้
             ้
                                                                                   ี
           เปาหมายที ๔ สัรางหลกุประกุนวาทกุคนมกุารศึึกุษาที�มคณภาพัอยางครอบคลมและเทาเทยม และสันบสันน
                               ิ
           โอกุาสักุารเรยนรูตัลอดชวตั
                        ้
                              ี
                     ี
                  โครงกุารพัฒนาด้านกุารศึกุษาตัามพัระราชดำารของสัมเด็จ้พัระกุนิษฐาธราชเจ้า กุรมสัมเด็จ้พัระเทพั
                                                                               ้
                                      ึ
                                                       ิ
                                                                          ิ
                          ั
                                                  ำ
                                           ึ
                                         ี
                                                                                   ึ
                                                     ั
                                                                          �
                                             ี
            ั
                   ุ
           รตันราชสัดา ฯ สัยามบรมราชกุมาร จ้งมสัวนสัาคญิทชวยลด็ควัามเหลอมลาทางการศึกษา โดยเฉพัาะ
                                               ่
                                                                          ำ
                                                        ี
                                                                      �
                                                                      ื
                                                        �
                                      ุ
                                                         ่
                                                                          ิ
                                                                                      ุ
                                                                  �
                                                                  ี
                                                                   ี
                                                                 ู
                                                                 ้
           กุลมเปราะบาง เชน เดกุในพันทหางไกุล ผู้ดอยโอกุาสั และผู้ทมความพักุาร เพัอใหทกุคนมโอกุาสั
                                                  ้
                                                 ้
                                                 ู
                                                                                           ี
             ่
             ุ
                                    ่
                                         ่
                                                                                 ่
                                    �
                                       �
                           ่
                                                                                 �
                                       ี
                                                                                    ้
                               ็
                                                                                        ุ
                                                     ี
                            ี
                                        ้
                                                      ั
                         ่
                                                                                               ี
                                ั
                                                               ็
                       �
           ทางกุารศึึกุษาทีเทาเทยมกุน มความรูความสัามารถ่ มทกุษะที�จ้าเปนในกุารประกุอบอาชพั และมคณภาพัชวตั
                                                                                ี
                                   ี
                                                            ำ
                                                                                       ี
                                                                                                ิ
                                                          ั
                                                                ั
            ี
                                     ึ
                                ึ
                                                                     ึ
           ทดขน เนนใหทกุคนเขาถ่งกุารศึกุษาทมคณภาพัตังแตัระดบปฐมวยจ้นถ่งอดมศึกุษา สังเสัรมใหประชาชน
                                                                                 ่
                             ้
                                           ี
                                          ี
                                                   ั
                                                   �
                                                                        ุ
                      ้
                                          �
              ึ
              �
            �
                                                       ่
                   ้
                                                                           ึ
                                                                                     ิ
                                             ุ
             ี
                        ุ
                                                                                         ้
                                                                                           ้
                                                                                 ิ
                                                                                  ิ
                                                                         ั
                                                                                       ่
                             ั
                                                          ำ
                       ำ
                                                ้
                                                  ั
                                           ์
            ี
             ั
           มทกุษะในกุารทางาน ท�งกุารคิดวิเคราะห กุารแกุปญิหา กุารทางานร่วมกุัน และทกุษะด้านดจ้ทัล เพั�อใหสัามารถ่
                                                                             ั
           ปรบตััวเขากุบกุารเปลียนแปลงของโลกุและกุารทางานทีรวดเรว ซึ่งเปีนิรากฐานิสาคญิในิการพฒนิาปีระเทศึ
                                                                           ำ
                    ั
                  ้
                                                                                      ั
             ั
                            �
                                                            ็
                                                       �
                                                                  ็
                                                 ำ
                                                               �
                                                               ึ
                                    ั
                                                             ิ
                                      ่
                                                                               ึ
                     ิ
                                                                              ี
                                                           ี
                                                    ุ
             ้
                                                                                           ึ
                                                                            ้
                                                                                        ้
           ใหมีความเจ้รญิกุ้าวหน้าอย่างย�งยน ช่วยยกระด็ับคณีภาพชวัตของปีระชาชนิใหดข�น มีรายไดสัูงข�น และ
           มสัขภาพัดขึน
                    �
             ุ
            ี
                   ี
                                                                                    ุ
                                  ิ
                      ็
                                                                 ุ
                                       ้
                                                                                       ี
                                                                                         ึ
                  สัมเดจ้พัระกุนษฐาธราชเจ้า กุรมสัมเดจ้พัระเทพัรตันราชสัดา ฯ สัยามบรมราชกุมาร จ้งทรงเปน
                             ิ
                                                          ั
                                                                                                ็
                                                 ็
                                                �
                                              �
              ้
                                               ี
           “เจาหญิงนิักการศึกษา” ท�เปนแบบอย่างทดยงในงานพัฒนาด้านกุารศึกุษา และเปนแนวทางให้นกุวชากุาร
                                                                                            ิ
                                                                                         ั
                                              ี
                                                ิ
                  ิ
                                                                    ึ
                                   ็
                                                                              ็
                          ึ
                                                        ั
                                 ี
                                                                                              �
                                                                                  ้
                                                                                              ั
           และผู้บรหารกุารศึกุษานาไปพัจ้ารณาปรบใชในกุารพัฒนากุารศึกุษาของประเทศึใหเจ้รญิกุาวหนาอยางยงยน
                         ึ
                                                                                                ่
                              ำ
                                                                                ิ
                  ิ
                                                                             ้
                                                             ึ
                                                                                       ้
               ู
               ้
                                                     ั
                                   ิ
                                              ้
                                           ั
                                                                                          ่
            ่
           ตัอไป
                                                                                                141
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150