Page 144 - ๗๐ พรรษา เจ้าหญิงแห่งปวงประชา
P. 144
้
่
ุ
�
พระมหากรณาธ์คณไมได็หยด็แคน่น่
่
ิ
ุ
้
ุ
้
่
้
้
์
พระองคยงที่รงให้จด็ตุงโรงเรยน่
�
ุ
อน่บุาลคณากร และโรงเรยน่ป็ยชื่าตุ ิ
่
ิ
ุ
�
ำ
้
้
พฒน่า เพอด็แลลกหลาน่กาลงพล
้
่
้
รวมที่งลกหลาน่ของคน่ชืุ่มชื่น่ใกล้
�
้
้
้
เค่ยงด็วย”
พลโท รองศึาสตราจารย์
่
้
้
ี
พรพล สงนิย ไดกุลาวดวยความ
ุ
้
ซึ่าบซึ่งวา “การถึวายงาน่พระองค์
่
�
ึ
้
่
่
ุ
มความสขมากน่ะครบุ พวกเราอยใตุ ้
้
้
การป็กครอง และการด็แลของผบุงคบุ
้
้
้
้
้
่
บุญชื่า ที่ที่รงมความร ความเมตุตุา
่
�
้
้
้
็
�
ิ
�
์
็
ุ
่
้
�
่
กรณา ที่รงเป็็น่น่้กป็ราชื่ญที่่ม่ความเขาใจเหน่อกเหน่ใจ ที่รงเส่ยสละยงกวาใครที่งหมด็ และที่รงเป็็น่แบุบุอยาง
ที่่ด็่ที่่สด็สำาหร้บุพวกเรา”
�
�
ุ
“เจ้าหญิงนักการศึกษา” ผ้ท้รงให้ “การศึกษาเพ่่อทุ้กคน” Education for All
้
ิ
่
ดงไดกุลาวมาทงหมดน จ้ะเหนไดวาพัระองคทรงเปนเลศึในความเปนคร นกุบรหาร นกุวชากุาร
็
็
ี
้
ั
ั
�
ั
็
�
ิ
ั
้
์
่
ู
ิ
่
ั
ิ
และนกุวจ้ยดานกุารศึึกุษา ทรงมผู้ลงานภาคปฏิิบตัมากุมายในระยะเวลาทีผู้านมา นบวากุารพััฒนากุารศึึกุษา
ั
ั
ิ
�
ั
่
ี
้
�
ำ
่
เปนโครงกุารทีดาเนนงานตัอเนองยาวนานมากุที�สัดโครงกุารหนึง
ิ
็
�
ุ
่
�
้
ิ
ี
ิ
่
ั
ึ
ิ
ิ
่
ในกุารปฏิบตัพัระราชกุรณียกุจ้ พัระองค์จ้ะทรงศึกุษาวชากุารตั่าง ๆ อยางแจ้มแจ้งและทรงเรยนร ู ้
ในหลากุหลายสัาขา เพั�อนาความร้ท�ได้มาใช้ประโยชน์ในกุารพัระราชทานความช่วยเหลอแกุ่เดกุและเยาวชน
่
ู
ี
่
ำ
็
ั
ั
ผู้พักุาร และประชาชนทดอยโอกุาสัอยางรอบดาน ทรงตัระหนกุถ่งความสัาคญิของกุารศึกุษาทกุรปแบบ
ุ
ี
�
้
้
ึ
ิ
ู
่
ึ
ู
้
ำ
ิ
�
ั
ั
�
ี
่
้
ั
สันพัระราชหฤทยทจ้ะสังเสัรมและพัฒนาเดกุ เยาวชน และประชาชนทวไป ใหหมนแสัวงหาความร ้ ู
็
ั
�
ั
�
�
่
่
่
็
ึ
่
่
อยางตัอเนอง เนองจ้ากุทรงเหนวาการศึกษาเปี็นิรากฐานิสำาคญิในิการพัฒนิาคนิและปีระเทศึ
ุ
ซึ่�งรองศึาสตราจารย ด็ร.คณีหญิิงสมณีฑิา พรหมบญิ ไดกุลาวถ่งกุารทรงงานดานกุารศึึกุษาของพัระองควา
ุ
์
ึ
้
่
์
ุ
้
ึ
่
ิ
ู
“ห้ัวใจคืรของพระองคน่น่ได็เรมตุน่เมอที่รงมพระชื่น่ม ๒๐ กวาพรรษา เรมจากโครงการเลก ๆ
่
�
่
็
่
้
�
์
้
�
ิ
์
�
้
ึ
่
และคอย ๆ ขยายเรอยมาจน่กระที่้�งเป็็น่แน่วคด็ใน่การพ้ฒน่าการศกษาที่่เร่ยกวา Education for All ซึ่งเป็็น่
่
�
�
ิ
ึ
่
�
่
้
ิ
่
้
่
�
ี
่
่�
้
่
่�
ำ
ิ
พระราชื่ภารกจที่ที่รงป็ฏิบุตุอยางตุอเน่องมา ๔๐ กวาป็ จน่บุด็น่ย้งที่รงที่าอย้่ โด็ยหลกการใหญของพระองค ์
ิ
ั
ค่อกูารศึกูษาจะชวยให้เดกูทกูคืนพ็ฒนาทศึนคืต และการศึกษาที่ด็ชื่วยใหคน่พฒน่าได็้เตุมตุามศกยภาพ
ิ
ั
ึ
็
้
้
็
ุ
่
่
่
้
�
้
่
่
ึ
้
ำ
่
�
่
่
�
่
็
ของตุน่เอง ซึ่งมตุวอยางมากมาย เชื่น่ เด็กจากโรงเรยน่ตุารวจตุระเวน่ชื่ายแด็น่ ที่สามารถึพฒน่าตุน่เอง
้
้
ิ
้
ิ
จน่เร่ยน่จบุเป็็น่วศวกร เป็็น่คร้ เป็็น่พยาบุาล ฯลฯ เจรญกาวหน่าก้น่มาตุามลำาด็้บุตุามศ้กยภาพของตุน่เอง”
ิ
ี
็
ิ
็
ำ
ุ
พัระราชดารและพัระราชกุรณยกุจ้ของสัมเดจ้พัระกุนษฐาธราชเจ้้า กุรมสัมเดจ้พัระเทพัรตันราชสัดา ฯ
ิ
ั
ิ
ิ
ุ
่
้
ั
ึ
ึ
สัยามบรมราชกุมารี แสัดงให้เหนถ่งพัระอัจ้ฉรยภาพัด้านกุารศึกุษา ยากุจ้ะหาผูู้ใดเสัมอเหมอน กุารพัฒนา
็
ึ
ึ
กุารศึกุษาของพัระองค เปนรปแบบ “การพฒนิาแบบองครวัม” (Total Development) เนนกุารฝั่กุ
็
์
์
ั
ู
้
ิ
่
ิ
ำ
็
�
่
ู
์
ิ
ประสับกุารณจ้รง ซึ่งสังผู้ลใหโครงกุารตัามแนวพัระราชดารตัาง ๆ เกุดผู้ลอย่างเปนรปธรรม
้
ึ
140