Accessibility

Accessibility Options

การติดตามโครงการภายใต้แผนงานสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาภาคสู่การปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 2-3 เมษายน 2566 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ผู้ทรงคุณวุฒิและหัวหน้ากำกับการลงพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายโสภณ แท่งเพ็ชร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม รศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง นางวิไล อุตส่าห์ เกษตรจังหวัดลำพูน นายจักรกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน นางอัญชลี จรัสสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคเหนือ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคเหนือ ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน เพื่อประชุมหารือและรับฟังผลการดำเนินงานโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในระดับพื้นที่ ได้แก่ 1. โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรณีโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ผ้าทอแบบผ้าฝ้ายยกดอกบ้านศรีชุม ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 2. โครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีแปลงใหญ่ลำไย ในพื้นที่ตำบลป่าซาง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน 3. โครงการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย (CCPOT) สู่สากล ของกระทรวงวัฒนธรรม กรณีชุมชนคุณธรรมหนองสมณะใต้ (ผ้าปักวิถีล้านนา) ในพื้นที่ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยในการลงพื้นที่ได้มีการรายงานผลการดำเนินงานซึ่งพบว่าเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการและรับทราบปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น ตลอดจนมีการหารือแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อคิดเห็นร่วมกันซึ่งคณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นว่าควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง โดยการบูรณาการองค์ความรู้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ อาทิ การจัดทำหลักสูตรร่วมกับสถาบันการศึกษาเพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดการต่อยอด และการผสมผสานระหว่างการผลิตแบบดั้งเดิม และการผลิตสมัยใหม่ผ่านกระบวนการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ ร่วมกับการให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าตลอดห่วงโซ่คุณค่า การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์ชุมชนและการท่องเที่ยวในพื้นที่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าตามหลักการของโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG) การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ สร้างตราสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค รวมถึงการทำตลาด Offline และ Online เพื่อขยายช่องทางการตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้และสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานรากในระยะยาว