Page 33 - Transitioning Thailand : Copying with the Future
P. 33
ิ
การวิเคราะห์การปรับปรุงงบลงทุนเพ่มเติม วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ของการ
ิ
ี
การวิเคราะห์และพิจารณางบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ 2566 พิจารณาอนุมัติเปล่ยนแปลง/เพ่ม ทางพิเศษแห่งประเทศไทย และการอนุมัติแผนขยาย
ั
ุ
�
ิ
เตมงบลงทุนในระหว่างปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 2565 เขตและปรบปรงระบบจาหน่ายไฟฟ้า ปี 2566-2570
ี
–กันยายน 2566) ของรัฐวิสาหกิจ ตามท่คณะรัฐมนตร การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นการปรับปรุงวงเงินลงทุน
ี
�
ี
มอบหมายให้สานักงานฯ เป็นผู้พิจารณา และนาเสนอสภา ของโครงการต่าง ๆ ท่สาคัญได้แก่ โครงการระบบรถไฟ
�
�
ิ
ี
่
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาต โดยประธานสภาฯ ความเร็วสูงฯ ระยะท 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา
ึ
พิจารณาให้ความเห็นชอบ รวม 49 เร่อง ซ่งผลักดันให้ เน่องจากประสบปัญหาในการเจรจาข้อตกลงกับหน่วยงาน
ื
ื
เกิดการลงทุนเพ่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล ท่เกี่ยวข้อง และการทบทวน/ปรับแบบให้สอดคล้องกับ
ื
ี
และยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน ที่ส�าคัญ โครงการอื่นทมีโครงสร้างงานร่วมกนและผลกระทบต่อ
ั
ี
่
ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นการเพม กายภาพตามแนวเส้นทาง และโครงการก่อสร้างทาง
่
ิ
ี
ื
ี
�
โอกาสการดาเนินธุรกิจท่เก่ยวเน่องเพ่อเสริมสร้างเสถียรภาพ รถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายบ้านไผ่-
ื
ี
ิ
ั
ด้านพลังงานของประเทศ ได้แก่ รายการร่วมทุนในบรษท มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ท่มีความ
่
ี
LNG Receiving Terminal (แห่งท 2) จังหวัดระยอง ล่าช้าของกระบวนการจัดการกรรมสทธทดน และบริษัท
ิ
ิ
ี
่
ิ
์
การไฟฟ้านครหลวง เป็นการปรับปรุงให้สอดคล้องกบ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จ�ากัด ส่วนใหญ่เป็นการผูกพัน
ั
�
ข้อจากัดในการเข้าปฏิบัติงาน แผนกลยุทธ์ขององค์กร และ ลงทุนเพ่อดาเนินการต่อเน่องในการปรับปรุงพ้นท่ภายใน
ื
ี
ื
ื
�
ื
ความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การปรับปรุง ศูนย์ราชการท่เส่อมสภาพตามอายุการใช้งาน และการปรับ
ี
รายละเอียดของแผนงานประสานสาธารณูปโภคท่วไป วงเงินโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการฯ พื้นที่
ั
ปี 2560–2563 ให้สอดคล้องกับเน้องานตามแนวเส้นทาง โซน C ให้ครอบคลุมตามที่ได้ลงนามในสัญญา
ื
ก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง–
การวิเคราะห์แผนระดับที่ 3
ื
ึ
้
่
ั
ี
้
�
ิ
ั
่
ี
ิ
แผนระดบท 3 คือแผนเชงปฏิบัต (Action Plan) ท่จดทาขนโดยหน่วยงานของรัฐ เพ่อถายทอดเปา
หมายและประเด็นการพัฒนาของแผนระดับที่ 1 และแผนระดับที่ 2 ไปสู่การปฏิบัติ โดยแผนระดับที่ 3
เป็นหนึ่งในขั้นตอนของการปฏิบัติ (Do) ตามหลักการวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) เพื่อให้เกิดการ
�
ี
�
ดาเนินการท่มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนนาไปสู่การจัดทาโครงการ/การดาเนิน
�
�
ิ
งาน (X) ให้สามารถส่งผลต่อการบรรลุผลสัมฤทธ์ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย
แผนระดับท 3 ประกอบด้วย แผนปฏิบัติราชการรายปี แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการ
ี
่
ด้าน... โดยมีแผนปฏิบัติราชการรายปีและระยะ 5 ปี เป็นแผนหลัก ขณะที่แผนปฏิบัติการด้าน... ซึ่งเป็น
แผนเชิงประเด็นที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1 หน่วยงานขึ้นไป และต้องจัด
ท�าตามประเด็นการพัฒนาที่มีความส�าคัญอย่างสูงให้มีเท่าที่จ�าเป็นเท่านั้น
ั
ี
โดย สศช. มีหน้าท่ในการพิจารณากล่นกรองและให้ความเห็นในส่วนของแผนปฏิบัติการด้าน...
ที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา/ทราบ ตามขั้นตอนและกระบวนการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4
ธันวาคม 2560 และวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ นับตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรีมีผลบังคับใช้ มีแผนระดับที่
ั
ี
ั
ิ
3 ในส่วนของแผนปฏิบัติการด้าน... ท่เข้าสู่กระบวนการพิจารณากล่นกรองของ สศช. รวมท้งส้น 197 แผน
�
ึ
ั
ิ
ซ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สศช. ได้มีการพิจารณากล่นกรองแผนปฏิบัติการด้าน... จานวนท้งส้น
ั
44 แผน แบ่งเป็น แผนที่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 แต่ผ่านกระบวนการ
ิ
�
พจารณาฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จานวน 11 แผน และแผนเข้าใหม่ฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
จานวน 33 แผน ทั้งนี้ สามารถจ�าแนกสถานะของแผนปฏิบัติการด้าน... ดังกล่าว ได้ดังนี้
�
รายงานประจำาปี 2566 | สำานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ | 31