Page 64 - รายงานประจำปี 2565
P. 64
64 รายงานประจำาปี 2564
สำ�นักง�นสภ�พัฒน�ก�รเศรษฐกิจและสังคมแห่งช�ติ
ิ
่
่
่
ิ
่
�
ั
�
ั
ุ
้
้
ำ
การประชมระดบผนา ครงที่ 13 แผนงานการพััฒนาเขต่เศรษฐกจัสุามฝั่าย อนโดนเซี่ย-มาเลเซีย-ไที่ย
(13 IMT-GT Summit) ผ่านระบบการประชุมที่างไกล
th
์
ั
ั
พลัเอก ปัระยทธ จนทรโอชา นายกรฐมินติร ่
ุ
์
�
่
ำ
้
้
ั
�
่
ู
ั
ั
เขาริ่วมกัาริ่ปริ่ะชุมริ่ะด้บัผนา คริ่งที่ 13 แผนงานกัาริ่พัฒนา
่
เขตุเศริ่ษฐกัจสิ้ามฝั่าย อนโด้นเซย-มาเลเซย-ไที่ย (13
่
่
่
้
้
th
IMT-GT Summit) ผานริ่ะบับักัาริ่ปริ่ะชมที่างไกัล ในวนที่่ �
่
ุ
ั
ิ
28 ตุุลาคม 2564 โด้ยมดัาโติะ ซร อสมิาอลั ซาบร ่
ิ
่
่
๊
ุ
่
ั
บนยาขอบ นายกัริ่ฐมนตุริ่มาเลเซย เปนปริ่ะธานกัาริ่ปริ่ะชม
็
ิ
่
ั
้
ิ
พัริ่อมด้วย นายโจโก วโดัโดั ปริ่ะธานาธบัด้แห็งสิ้าธาริ่ณริ่ฐ
้
่
่
้
็
อ้นโด้น่เซ่ย นายอาเหมิดั เอมิ ซาอ่ดั ริ่องปริ่ะธานธนาคาริ่
็
่
ิ
้
๊
ั
พัฒนาเอเชย ดัาโติะ ลัมิ จอก ฮุอย เลขาธกัาริ่อาเซยน
็
่
ุ
่
�
้
ั
้
ริ่วมด้้วยริ่ฐมนตุริ่่และเจาห็นาที่่อาวโสิ้ของปริ่ะเที่ศสิ้มาช้กั
แผนงาน IMT-GT เขาริ่วมกัาริ่ปริ่ะชม โด้ยของไที่ยคอ ปริ่ะกัอบัด้้วย (1) เริ่่งพััฒนาและตุ่อยอด้โคริ่งกัาริ่เพัื�อ
ุ
้
่
ื
นายอาคมิ เติมิพทยาไพสฐ ริ่ฐมนตุริ่วากัาริ่กัริ่ะที่ริ่วงกัาริ่คลง สิ้นับัสิ้นุนกัาริ่เป็นจุด้ห็มายปลายที่างเด้่ยวกัันด้้าน
่
ิ
่
ิ
ั
ั
ิ
ในฐานะริ่ฐมนตุริ่่ปริ่ะจาแผนงาน IMT-GT และนายดันชา กัาริ่ที่่องเที่่ยว (2) มุงเน้นกัาริ่ผล้ตุสิ้้นค้าเกัษตุริ่และเกัษตุริ่
�
่
ำ
ุ
ั
�
�
พชยนนท เลขาธกัาริ่สิ้ภาพัฒนากัาริ่เศริ่ษฐกัจและสิ้งคม แปริ่ริู่ปมูลค่าสิู้งที่่สิ้อด้คล้องกัับัศักัยภาพัของพัื�นที่่และ
์
้
ั
้
ิ
ั
ั
แห็งชาตุ และนายวนฉติร สวรรณกติติ ริ่องเลขาธกัาริ่ ความตุ้องกัาริ่ของตุลาด้ เช่น ยางพัาริ่าและผล้ตุภัณฑ์์
่
ิ
ั
ุ
้
้
ั
ิ
สิ้ภาพัฒนากัาริ่เศริ่ษฐกัจและสิ้งคมแห็งชาตุ ในฐานะผแที่น ยางพัาริ่าแปริ่ริู่ป และ (3) พััฒนาริ่ะบับักัาริ่ริ่ับัริ่อง
้
ู
้
่
ั
้
ั
�
่
้
ั
้
็
้
่
ริ่ะด้บัเจาห็นาที่่อาวโสิ้ของฝั่ายไที่ย เขาริ่วมกัาริ่ปริ่ะชม มาตุริ่ฐานฮ่าลาลให็มปริ่ะสิ้ที่ธภาพัและเปนที่ยอมริ่บั
ุ
ุ
ั
�
้
่
้
่
้
ู
้
�
่
ั
ของตุลาด้โลกั ควบัคกับักัาริ่เพัมความสิ้ามาริ่ถ้ที่าง
้
ู
ำ
้
ผนาแผนงาน IMT-GT ของ 3 ปริ่ะเที่ศได้ริ่บัที่ริ่าบั
ั
ั
่
ุ
ั
่
ั
้
ั
ริ่ายงานความกัาวห็นากัาริ่ด้าเนนงานผลกัด้นแผนงาน/ กัาริ่แขงขนในอตุสิ้าห็กัริ่ริ่มฮ่าลาล ขณะเด้ยวกันยังเสิ้นอ
้
้
ำ
ั
โคริ่งกัาริ่ภายใตุ้แผนงาน IMT-GT ในริ่ะยะห็้าปีที่ผ่านมา แผนงาน IMT-GT พัฒนาโคริ่งข่ายริ่ะบับัคมนาคมให็้
�
่
่
่
ุ
ั
ั
่
่
้
ื
�
�
้
้
ให็แลวเสิ้ริ่จ ด้งน โคริ่งกัาริ่ที่่องเที่ยวเชงแนวคด้ กัาริ่ลงนาม เชอมตุอกันอยางไริ่ริ่อยตุอ ปริ่บัปริ่งกัฎีริ่ะเบัยบัให็ ้
่
้
�
้
่
็
ั
ึ
ุ
้
�
ำ
ื
�
ื
้
ั
ึ
ั
่
ั
ในบันที่กัความเขาใจ (MOU) ริ่ะห็วางอที่ยานธริ่ณโลกั เกัอห็นนกัน คานงถ้งความย�งยนที่างสิ้งแวด้ลอม และ
ึ
้
่
ุ
ั
ั
ั
็
�
ั
ำ
ึ
ึ
3 ปริ่ะเที่ศ โคริ่งกัาริ่ศกัษาชองวางมาตุริ่ฐานฮ่าลาล ยกัริ่ะด้ับัศกัยภาพัแริ่งงาน ซงเปนปจจยสิ้าคญในกัาริ่
่
่
้
ั
ำ
้
้
ั
่
ุ
ู
ู
ำ
โคริ่งกัาริ่เกัษตุริ่กัริ่ริ่นให็ม่ กัาริ่จด้ที่ากัริ่อบัความริ่่วมมอ พัฒนาอนภมภาค นอกัจากัน� ยงได้เสิ้นอให็้ผนาของ
ั
่
ื
ุ
่
่
ื
่
้
่
้
ด้านกัาริ่ศลกัากัริ่ กัาริ่ตุริ่วจคนเขาเมอง และกัาริ่กักักัน มาเลเซยและอนโด้นเซยสิ้ริ่างความริ่วมมอในกัาริ่
้
้
ั
ุ
ั
ื
้
้
่
์
ู
่
ำ
�
ุ
่
่
่
(CIQ) โคริ่งกัาริ่ด้านศลกัากัริ่สิ้ะเด้าแห็งให็ม โคริ่งกัาริ่ แลกัเปลยนและเริ่ยนริ่ปริ่ะสิ้บักัาริ่ณกัาริ่ด้าเนนโคริ่งกัาริ่
์
็
ั
ั
่
ที่าอากัาศยานเบัตุง และโคริ่งกัาริ่เมองยาง จงห็วด้สิ้งขลา ในลกัษณะเด้่ยวกัับัโคริ่งกัาริ่ภูเกัตุแซนด้บั็อกัซ์ ริ่วมที่ั�งริ่่วม
ั
ื
้
ั
้
่
ำ
�
ั
่
่
�
ำ
้
ื
ั
ั
ริ่วมที่งริ่บัที่ริ่าบัความคบัห็นาในกัาริ่จด้ที่าแผนด้าเนน กันกัาห็นด้มาตุริ่ฐานด้านกัาริ่ที่่องเที่ยววถ้ให็มภายห็ลงกัาริ่
้
ั
ำ
่
้
่
งานริ่ะยะ 5 ป พั.ศ. 2565 – 2569 ภายใตุวสิ้ยที่ศน ์ แพัริ่ริ่ะบัาด้ของโริ่คโคว้ด้-19 ให็มมาตุริ่ฐานความปลอด้ภัย
ี
้
้
ั
ั
่
ั
ั
ุ
ุ
่
ึ
ั
้
พั.ศ. 2579 และริ่บัที่ริ่าบัถ้งกัาริ่เตุริ่ยมความพัริ่อม ด้้านสิ้ขอนามยอยางริ่ด้กัม
ำ
้
็
ั
�
่
ี
ื
้
้
เพัอด้าเนนกัาริ่ตุามแผนปฏิ้บัตุกัาริ่ของกัริ่อบักัาริ่พัฒนาเมือง ในป 2565 ริ่ฐบัาลไที่ยจะที่าห็นาที่เปนปริ่ะธาน
ั
�
ั
ำ
้
ำ
ุ
ั
�
�
ั
�
่
อยางยงยน (SUDF) กัาริ่ปริ่ะชมริ่ะด้บัผูนา คริ่ังที่่ 14 แผนงาน IMT-GT และ
ื
้
ั
เปนเจาภาพัจด้กัาริ่ปริ่ะชมริ่ะด้บัริ่ฐมนตุริ่่ คริ่ังที่่ 28 และ
็
ุ
ั
�
ั
�
้
้
่
นายกัริ่ฐมนตุริ่ของไที่ยได้ให็ขอเสิ้นอแนะ 3 ปริ่ะกัาริ่
้
ั
�
�
ุ
�
้
้
่
เพัอพัลกัโฉมอตุสิ้าห็กัริ่ริ่มที่เปนจด้แขงของ IMT-GT กัาริ่ปริ่ะชมอืน ๆ ที่่เกัยวของภายใตุแผนงาน IMT-GT
็
�
ุ
ื
ุ
้
�
็
่