Page 40 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 40

38   วารสารเศรษฐกิิจและสังคม

                                ้
                 ็
                         ั
                     ำ
                             ี
                                                     ั
          ประเดนุสาคญท์�ตองดาเนุนุการผลกดนุ                          ผ่มขอเล่ายู่้อนอด่ต่ต่ั�งแต่่ปีระมาณปีี พั.ศ. 2535
                                          ิ
                                                         ั
                                     ำ
                                                 ี
                                            ุ
                        ี
                                 ั
                          ้
          การเปิดเสรดานุพิลงงานุหม์นุเวยนุ  และ  เศรษฐกิจของไที่ยู่ในช้่วงนั�น Gross Domestic Product
                                   ้
          ข่อจุากดการเปิดเสรดานุพิลงงานุข่องไท์ย              (GDP) ของไที่ยู่ขยู่ายู่ต่ัวข้�น ที่ำาให้การคำานวณความต่้องการ
                                          ั
               ำ
                                 ี
                  ั
           ้
                 ก่อนหน้าน่�ปีระเที่ศไที่ยู่ได้ม่การที่ดลองใน  ไฟฟ้าเพัิ�มข้�นเร่�อยู่ ๆ ในแต่่ละปีี นั�นหมายู่ความว่าการไฟฟ้า
                                    ิ
                                                      ้
                                        ุ
          กระบวนการ Sandbox ภูายู่ในนคมอต่สาหกรรม ลองนกภูาพั  ฝ้่ายู่ผ่ลิต่ฯ ต่้องลงทีุ่นทีุ่ก ๆ ปีีเพั่�อให้ได้กำาลังการผ่ลิต่ที่่�เพัิ�ม
          จากที่่�การไฟฟ้าฯ  เปี็นคนผ่ลิต่และขายู่ไฟฟ้าให้แก่  ข้�นต่ามความต่้องการที่่�ม่ ซ่้�งเปี็นการลงทีุ่นไม่น้อยู่ รัฐบาล
          ปีระช้าช้น หากเปีิดการค้าเสร่ ต่้องถึามก่อนว่าการไฟฟ้าฯ  ในยูุ่คนั�นจ้งให้เอกช้นเข้ามาลงทีุ่นด้วยู่ เปี็นที่่�มาของการที่่�
          จะอยู่่่ได้อยู่่างไร ดังนั�นจ้งต่้องม่เร่�องของ Third Party  ม่โรงไฟฟ้า IPP (Independent Power Producer) หร่อ
          Access หร่อการเปีิดให้บุคคลที่่�สามเข้ามาดำาเนินการและ  ผ่่้ผ่ลิต่ไฟฟ้าเอกช้นรายู่ใหญ่ ม่ขนาดกำาลังผ่ลิต่มากกว่า 90
          ใช้้สายู่ส่งที่่�ม่อยู่่่แล้ว จะได้ไม่ต่้องลงทีุ่นเร่�องสายู่ส่ง เปี็นการ  เมกะวัต่ต่์ SPP (Small Power Producer) หร่อผ่่้ผ่ลิต่
          ใช้้ปีระโยู่ช้น์สายู่ส่งที่่�ม่อยู่่่แล้ว  ดังนั�นคนที่่�ลงทีุ่นด้าน  ไฟฟ้าเอกช้นรายู่เล็ก ม่ขนาดกำาลังการผ่ลิต่ 10-90 เมกะ
          สายู่ส่งจะม่เพั่ยู่งแค่การไฟฟ้าฯ หากเอกช้นขอใช้้สายู่ส่ง  วัต่ต่์ VSPP (Very Small Power Producer) หร่อผ่่้ผ่ลิต่
          ไฟฟ้าต่้องม่การช้ำาระค่าผ่่านสายู่ส่งให้แก่การไฟฟ้าฯ  ไฟฟ้าเอกช้นรายู่เล็กมาก แต่่ว่าเอกช้นที่่�ลงนามสัญญาซ่่�อ
          ซ่้�งกรณ่น่�เหม่อนกับก๊าซ่ธุรรมช้าต่ิที่่�ปีระเที่ศไที่ยู่ที่ำามา  ขายู่ไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฯ จะระบุไว้ในสัญญาเลยู่ว่าห้าม
          แล้วโดยู่การปีิโต่รเล่ยู่มแห่งปีระเที่ศไที่ยู่ (ปีต่ที่.) ทีุ่กวันน่�  นำาไฟฟ้าไปีขายู่ให้แก่ผ่่้อ่�น ต่้องขายู่ให้การไฟฟ้าฯ แต่่เพั่ยู่ง
          ม่เอกช้นหลายู่รายู่ใช้้สายู่ส่ง นำาเข้า Liquefied Natural  ผ่่้เด่ยู่วเที่่านั�น ยู่กเว้นผ่่้ปีระกอบการที่่�อยู่่่ในเขต่พั่�นที่่�นิคม
          Gas (LNG) จากต่่างปีระเที่ศแล้วปีรับสภูาพัเปี็นก๊าซ่ ส่งผ่่าน  อุต่สาหกรรม เพัราะโรงไฟฟ้าภูายู่ในนิคมอุต่สาหกรรม

          ที่่อของ ปีต่ที่.  แล้วช้ำาระค่าผ่่านที่่อ ซ่้�งไฟฟ้าก็เช้่นกัน  ได้รับสิที่ธุิ�ที่่�จะขายู่ไฟให้กับผ่่้ปีระกอบการเอกช้นที่่�อยู่่่
          หากเอกช้นจะซ่่�อขายู่  ที่ำาสัญญากันต่้องใช้้สายู่ส่งของ  ภูายู่ในนิคมอุต่สาหกรรมด้วยู่กัน ดังนั�นเอกช้นที่่�ลงนามใน

          การไฟฟ้าฯ สัญญาจะเปี็นสิ�งที่่�ยู่่นยู่ันว่าเอกช้นแต่่ละรายู่  สัญญากับการไฟฟ้าฯ ต่้องผ่ลิต่และขายู่ไฟฟ้ากลับไปีให้กับ
          ซ่่�อไฟฟ้าส่เข่ยู่วจากโรงไฟฟ้าที่่�ผ่ลิต่พัลังงานหมุนเว่ยู่น   การไฟฟ้าฝ้่ายู่ผ่ลิต่แห่งปีระเที่ศไที่ยู่ หร่อ EGAT เที่่านั�น คล้ายู่ ๆ
                 อยู่่างไรก็ต่าม การไฟฟ้าฝ้่ายู่ผ่ลิต่ฯ ยู่ังต่้องม่การ  การรับจ้างที่ำาของ  ในยูุ่คนั�นเร่ยู่กระบบน่�ว่าเปี็นระบบ

          ผ่ลิต่ไฟฟ้าสำารองไว้ เผ่่�อกรณ่ระบบไฟขาดจะได้สามารถึ  Single Buyer

          นำามาใช้้ได้ที่ันที่่วงที่่  โดยู่ที่ั�วไปีการไฟฟ้าฝ้่ายู่ผ่ลิต่ฯ     หลังจากนั�นเริ�มม่ VSPP เปี็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก
          จะม่ไฟฟ้าสำารองไว้อยู่่่แล้ว และการสำารองไฟฟ้าก็ม่ต่้นทีุ่น  ไม่เกิน 10 เมกะวัต่ต่์ กระที่รวงพัลังงานจ้งกำาหนดให้
          ที่่�ต่้องจ่ายู่ด้วยู่ ทีุ่กอยู่่างที่่�กล่าวมาเปี็นค่าผ่่านสายู่ส่ง เรา  ผ่่้ผ่ลิต่ไฟฟ้าเอกช้นรายู่เล็กมาก ขายู่ไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้า

          เร่ยู่กว่า Wheeling Charge หากภูาคเอกช้นกับเอกช้น  ฝ้่ายู่จำาหน่ายู่ซ่้�งก็ค่อการไฟฟ้าส่วนภู่มิภูาค หร่อ PEA และ
          ซ่่�อขายู่กันเองต่้องจ่ายู่ค่าสายู่ส่ง เราต่้องจัดโครงสร้างที่่�  การไฟฟ้านครหลวง หร่อ MEA จากเดิมที่่� EGAT เปี็นผ่่้รับ

          เปี็นธุรรมให้แก่ทีุ่กฝ้่ายู่ รวมถึ้งอ่กหน้�งต่ัวแปีรที่่�สำาคัญที่่�สุด  ซ่่�อไฟฟ้าแต่่เพั่ยู่งผ่่้เด่ยู่ว ปีรับเปีล่�ยู่นรับซ่่�อโดยู่การไฟฟ้า

          ที่่�จะขับเคล่�อนให้ทีุ่กอยู่่างเกิดข้�นค่อ การยู่กเลิกนโยู่บายู่  ที่ั�งสามแห่ง ได้แก่ EGAT PEA และ MEA จ้งเร่ยู่กว่าเปี็น
          Enhanced Single Buyer (ESB) ค่อ การที่่�รัฐเปี็นผ่่้รับ  ระบบ Enhance Single Buyer นโยู่บายู่น่�เกิดข้�นจาก

          ซ่่�อไฟฟ้าจากผ่่้ผ่ลิต่ไฟฟ้าเอกช้น โดยู่ผ่่้ผ่ลิต่ไฟฟ้าเอกช้น  คณะกรรมการนโยู่บายู่พัลังงานแห่งช้าต่ิ ซ่้�งได้รับอนุมัต่ิ
          ไม่สามารถึขายู่ไฟฟ้าต่รงให้แก่ผ่่้ใช้้ไฟฟ้าได้      โดยู่มต่ิคณะรัฐมนต่ร่ จากนั�นก็เริ�มม่การออกกฎหมายู่และ

                                                              ระเบ่ยู่บเพั่�อมารองรับการดำาเนินการนโยู่บายู่น่� เพัราะ
                                                              ฉะนั�นจะเห็นได้ว่าหากเราปีรับนโยู่บายู่น่�ให้เปี็นนโยู่บายู่
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45