Page 107 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2567
P. 107
วารสารเศรษฐกิิจและสังคม 105
้
้
้
้
3. ข่อคนุพิบจุากการศกษาดงานุ ณุ Qualy Design ดังนั�น หากจะนำาแนวคิดของ Qualy Design มาเปี็น
1. สร้างความรู้ความเข่้าใจเกี�ยวกับุการพััฒนา ที่างเล่อกในการขยู่ายู่ผ่ลการขับเคล่�อนการจัดการขยู่ะ
ผลิตภัณุฑ์์และบุรรจุภัณุฑ์์ที่่�ใช้้ขยู่ะหร่อของเส่ยู่จาก ใหเกดผ่ลอยู่างเปีนรปีธุรรม หรอเปีนสวนหนงในการสนบสนน
ิ
่
้
ุ
็
่
่
้
�
็
ั
่
พัลาสต่ิกมาใช้้เปี็นวัสดุในการผ่ลิต่ที่ดแที่นการใช้้วัสดุจาก ที่ิศที่างการขับเคล่�อน สินค้า เช้่น การที่ำาธุุรกิจที่่�ไม่ม่
ที่รัพัยู่ากร ธุรรมช้าต่ิ บรรจุภูัณฑ์์ ซ่�งสามารถึดำาเนินการได้ต่ั�งแต่่การออกแบบ
้
2. ให์้ความสำาคัญกับุคุณุค่าข่องการใช้ความ ผ่ลิต่ภูัณฑ์์ การยู่่ดอายูุ่การใช้้งาน (Product Live Cycle)
คิดสร้างสรรค์เพั้�อสร้างความตระห์นักรู้ถึงปัญห์า ของผ่ลิต่ภูัณฑ์์ปีัจจุบัน หร่อผ่ลิต่สินค้าในช้่วิต่ปีระจำาวัน
ุ
�
่
�
ทรัพัยากรธิรรมชาติและสิ�งแวดล้อม ด้วยู่การสร้างเร่�องราว ที่่จำาเปี็นต่้องใช้้อยู่่แล้วให้ม่อายู่การใช้้งานได้นานข้น ต่ลอดจน
เก่�ยู่วกับธุรรมช้าต่ิและสิ�งแวดล้อมที่่�เช้่�อมโยู่งกับร่ปีแบบ การขยู่ายู่ช้องที่างการต่ลาดของการผ่ลิสนคาในลกษณะเดยู่ว
ิ
่
้
ั
่
�
ของผ่ลิต่ภูัณฑ์์เพั่�อส่�อสารให้คนทีุ่กวัยู่รับที่ราบความสำาคัญ กับแบรนด์ Qualy ให้เพัิ�มมากข้น จะเปี็นโอกาสหร่อแนวคิด
ของแหล่งที่่�มาของวัสดุที่่�ม่ต่่อเศรษฐกิจ สังคม และ ให้ภูาคเอกช้นเข้ามาจับม่อกับธุุรกิจการจัดการขยู่ะ เพั่�อ
สิ�งแวดล้อม และ เปีล่�ยู่นขยู่ะให้เปี็นสิ�งที่่�ม่ปีระโยู่ช้น์และสามารถึเพัิ�มม่ลค่า
3. สร้างแรงบุันดาลใจให้กับกลุ่มธุุรกิจ องค์กรที่าง ให้กับสินค้าได้ในอนาคต่ ซ่�งจะกลายู่เปี็นผ่ลด่ต่่อการบริหาร
้
สังคม และภูาคปีระช้าช้นในการปีรับที่ัศนคต่ิในการผ่ลิต่และ จัดการขยู่ะในปีระเที่ศไที่ยู่ให้ม่ปีระสิที่ธุิภูาพัมากยู่ิ�งขน และ
้
�
บริโภูคเพั่�อร่วมกันขับเคล่�อนการพััฒนาไปีส่่เปี้าหมายู่ของ การปีระช้าสัมพัันธุ์และรณรงค์ให้ปีระช้าช้นที่ั�วไปีได้รับร่้และ
การพััฒนาที่่�ยู่ั�งยู่่นต่่อไปี ต่ระหนักถึงการอนุรักษ์ที่รัพัยู่ากรธุรรมช้าต่ิและสิ�งแวดล้อม
้
การดำาเนินกิจการของ Qualy Design ที่่�ผ่่านมา รวมถึงการจัดการขยู่ะภูายู่ในปีระเที่ศให้มากขน จะก่อให้เกิด
้
้
�
ปีระสบกับปีัญหาอุปีสรรคที่่�สำาคัญ ได้แก่ ความร่วมม่อกับภูาคเอกช้นและองค์กรอ่�น ๆ ที่่�ต่้องการเก็บ
1. ปริมาณุข่องวัสดุตั�งต้น (Raw Material) คาร์บอนฟุต่ปีริ�นซ่์หร่อคาร์บอนเครดิต่ไปีใช้้ในกิจการที่่�ที่ำา
มีจำากัด เน่�องจากบริษัที่เล่อกใช้้วัสดุที่่�ที่ำาบรรจุภูัณฑ์์ หร่อขายู่เพั่�อเปี็นรายู่ได้ให้กับเจ้าของธุุรกิจเองและปีระช้าช้น
ที่่�ยู่่อยู่สลายู่และร่ไซ่เคิลง่ายู่เพั่�อให้เกิดของเส่ยู่น้อยู่ที่่�สุด ที่่�นำาขยู่ะมาขายู่ได้ในอนาคต่Circular Design ของไที่ยู่
และรับขยู่ะจากชุ้มช้นใกล้เค่ยู่งเพั่�อลด Carbon Footprint จำาเปี็นต่้องให้ความสำาคัญกับการ Rethink หร่อ Reuse
้
�
้
ที่่�เกิดขนในกระบวนการขนส่งจากโรงงานหน�งไปีอ่กหลายู่ ๆ การปีฏิิเสธุวัสดุหร่อใช้้วัสดุให้น้อยู่ที่่�สุดก่อน เพั่�อลดข้อจำากัด
โรงงาน ปีระกอบกับการเก็บขยู่ะเพั่�อมาเปี็นวัสดุในการผ่ลิต่ ในการหาวัสดุและเกิดเปี็นต่้นทีุ่นในการผ่ลิต่
ต่้องใช้้ระยู่ะเวลาค่อนข้างนาน
2. วัสดุตั�งต้นมีราคาสูง เน่�องจากเม่�อพัิจารณา
จากค่าแรงของคนเก็บขยู่ะ คนที่ำาความสะอาดขยู่ะก่อนนำา
วัสดุมาใช้้งานที่ำาให้ม่ค่าดำาเนินการที่่�ส่งกว่า และม่ข้อจำากัด
ที่างด้านวัสดุศาสต่ร์ เช้่น ส่ไม่สมำ�าเสมอ คุณสมบัต่ิด้าน
กลศาสต่ร์บางอยู่่างลดลงหร่อหายู่ไปี และ
3. ปริมาณุความต้องการข่องตลาด (Demand)
ยังจำากัด เน้นต่ลาดต่่างปีระเที่ศเปี็นหลัก เน่�องจากผ่่้บริโภูค
รับร่้และให้ความสำาคัญกับสิ�งแวดล้อมมากกว่าผ่่้บริโภูค
ในปีระเที่ศ ส่งผ่ลให้การผ่ลิต่และการขยู่ายู่ต่ลาดในปีริมาณ
ที่่�มาก ๆ ยู่ังไม่สามารถึดำาเนินการได้

