Page 23 - เศรษฐกิจและสังคม v2- 2566
P. 23

วารสารเศรษฐกิิจและสังคม  21


                 ห้ากไม่แติะเร่�องควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าเชัิงอำานาจ ก็คง     แติ่สังคมไทำยนั�นติ่างออกไปั เรามีคนชัั�นลื่่างจำานวิน

          แก้ปััญห้าควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�าได้ เชั่นเม่�อบอกวิ่าการศ้กษา  มาก แลื่ะมีคนชัั�นกลื่างกลืุ่่มเลื่็ก จากนั�นค่อคนทำี�รวิยไปัเลื่ย
          ไม่มีคุณ์ภาพแลื่้วิพูดติ่อวิ่าก็ไปัทำำาให้้การศ้กษามีคุณ์ภาพ  คนชัั�นกลื่างกลืุ่่มนี�มีทำางเลื่่อกค่อส่งลืู่กไปัโรงเรียนเอกชัน จ้ง

          อย่างทำั�วิถ้งสิ แติ่สังเกติวิ่าเม่�อเราพูดไปัแลื่้วิก็จบติรงนั�น  ไม่มีควิามจำาเปั็นติ้องพยายามร่วิมม่อกันเรียกร้องให้้การ
          ไม่มีการดำาเนินการติ่ออย่างจริงจัง  เพราะยังมีควิาม  ศ้กษาดีข้�นสำาห้รับคนทำุกคน เม่�อไม่มีเสียงจากคนชัั�นกลื่าง

          เห้ลื่่�อมลื่ำ�าเชัิงอำานาจอยู่ คนทำี�มีอำานาจไม่สนใจทำี�จะแก้ไข  คนชัั�นลื่่างซึ่้�งไม่มีสิทำธิไม่มีเสียง จ้งจำาเปั็นติ้องส่งลืู่กเข้า
          ให้้ดีข้�น เพราะติัวิเองไม่เด่อดร้อน สามารถส่งลืู่กไปัเรียน  เรียนในโรงเรียนรัฐบาลื่ทำี�ไม่มีคุณ์ภาพ เร่�องนี�จ้งเปั็นควิาม

          โรงเรียนทำี�มีคุณ์ภาพสูงได้ ไม่มีควิามจำาเปั็นติ้องทำำาให้้การ  เห้ลื่่�อมลื่ำ�าเชัิงอำานาจ ห้ากสามารถเริ�มกระจายอำานาจไปัสู่
          ศ้กษาในภาพรวิมดีข้�นห้ร่อทำั�วิถ้งข้�น สังเกติได้วิ่าปัระเทำศ  คนระดับลื่่างมากข้�น มีควิามเปั็นปัระชัาธิปัไติยมากข้�น คน

          ทำี�การศ้กษาค่อนข้างเทำ่าเทำียมกันมักจะเปั็นปัระเทำศ  ชัั�นกลื่างขยายติัวิ แลื่ะมีสิทำธิมีเสียงมากข้�น ปััญห้าห้ลื่าย ๆ

          ทำี�มีควิามเปั็นปัระชัาธิปัไติยสูง มีคนชัั�นกลื่างขนาดให้ญ่  เร่�องจะดีข้�นติามมา
          ซึ่้�งคนชัั�นกลื่างขนาดให้ญ่เห้ลื่่านี�ค่อผู้ทำี�คอยติิดติาม
          ติรวิจสอบคุณ์ภาพการศ้กษาของแติ่ลื่ะโรงเรียน แติ่ลื่ะพ่�นทำี�  ผลกระท์บัจากปัญหาความเหล�อมล�า
                                                                                                              ำ
                                                                                                        ่
                                                                                    ั
                                                                                 ั
                                                                                                     ่
                                                                ่
                                                                        ่
          ไม่ให้้ติ่างกันมากจนเกินไปั เพราะเขาติ้องส่งลืู่กไปัโรงเรียน  สงผลต่อการพิฒนาปัระเท์ศอยางไร
          ของรัฐ จ้งติ้องสร้างควิามมั�นใจวิ่าโรงเรียนรัฐ ‘ทำั�งห้มด’     สำาห้รับเร่�องผลื่กระทำบจากควิามเห้ลื่่�อมลื่ำ�านั�น
          เปั็นโรงเรียนทำี�มีคุณ์ภาพ  ห้ากโรงเรียนไม่ได้คุณ์ภาพ  มีงานวิิจัยมากมายทำี�บอกวิ่า “ป็ระเที่ศที่่�เห่ล่�อมุ่ลำ�ามุ่าก
          อย่างทำั�วิถ้ง  กระบวินการทำางปัระชัาธิปัไติยจะทำำางาน  จะมุ่่การขยายตัวที่างเศรษ์ฐกิจที่่�ตำ�ากว�าในระยะยาว”

          จนกระทำั�งทำำาให้้ผู้ทำี�มีอำานาจบริห้ารจำาเปั็นติ้องดำาเนินการ  ค่อในระยะสั�นอาจจะสามารถดันเศรษฐกิจให้้เติิบโติข้�น
          เร่�องนี�เพ่�อติอบโจทำย์ผู้ลื่งคะแนนเสียงของเขาซึ่้�งค่อ  ได้บ้าง เชั่น การให้้สิทำธิ ให้้อำานาจผูกขาดกับนายทำุนก่อสร้าง

          คนชัั�นกลื่างกลืุ่่มให้ญ่นั�นเอง                    โรงงาน แลื่้วิมีการด้งทำุนเข้ามา ก็สามารถทำำาให้้เศรษฐกิจ
                                                              โติได้  แติ่ผลื่ปัระโยชัน์จะกระจุกอยู่กับคนกลืุ่่มเดียวิ
                                      ั
                             ้
                   รากเหงาของปัญหาคอ                          เศรษฐกิจจ้งเติิบโติได้ระยะห้น้�ง แติ่ในระยะยาวิเศรษฐกิจ
                                               ่
                                          ิ
                                    ำ
              ความเหล�อมล�าเชงอานาจ                           จะไม่ค่อยโติ เพราะการเติิบโติของเศรษฐกิจอย่างยั�งย่นนั�น
                                              ำ
                             ่
                                                              ติ้องเกิดจากพลื่ังควิามร่วิมม่อจากคนทำุกคนร่วิมกันผลื่ักดัน
                                 ำ
                                           ่
                                                 ั
                 เพิราะคนมอานาจไมเท์ากน                       เศรษฐกิจด้วิยศักยภาพสูงสุด
                                              ่
                               ี
                            จงนาไปัส    ู ่
                                  ำ
                              ่
                    โอกาสท์�ไมเท์ากน
                                             ั
                                         ่
                                     ่
                                 ี
                               ี
                          ่
                        ซึ่�งเก�ยวของกบั
                                    ้
                                          ั
                    ิ
                       ิ
                                              ่
                                ้
                 มต่ท์างดานการเมอง
                        การปักครอง
                                   ้
             มากกวามต่ดานเศรษีฐกจ
                                ิ
                                                     ิ
                             ิ
                         ่
                                 ่
                              เท์านั�น
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28