เวียดนามหวั่นสุวรรณภูมิยิ่งใหญ่
  ประกาศทุ่มกว่า 3 แสนล้านสร้างลองแถ่งแข่งขัน
  รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า เมื่อประมาณต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาเวียดนามได้ประกาศเดินหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติลองแถ่ง ทางภาคใต้ของประเทศ เพื่อให้เป็นทางเลือกใหม่ในการขนส่่งทางอากาศของโลกแห่งใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยจะแข่งขันกับท่าอากาศยานนานาชาติของไทย สิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังปลายทางต่าง ๆ ทั่วโลก โดยท่าอากาศยานของเวียดนามแห่งนี้อยู่ห่างจากนครโฮจิมินห์ไปทางทิศตะวันออกราว 40 กิโลเมตรและได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างจากรัฐบาลเวียดนามอย่างเป็นทางการ
  รายงานข่าวแจ้งว่า ทางรัฐบาลเวียดนามมั่นใจว่า ท่าอากาศยานลองแถ่งอยู่ในที่ตั้งทำเลในจุดยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม คือ อยู่ปลายสุดทางด้านตะวันออกสุดของเอเชีียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งสามารถเดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี ได้ใกล้กว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย ท่าอากาศยานกัลลาลัมเปอร์และสิงค์โปร์ นอกจากนี้ยังเป็นการระบายความคับคั่งของการขนส่งทางอากาศที่ท่าอากาศยานเติ่นเชินเญิตในนครโฮจิมินห์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองและขยายได้ลำบากเนื่องจากมีพื้นที่จำกัด
  รายงานแจ้งอีกว่าท่าอากาศยานใหม่ของเวียดนามนี้ ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3.28 แสนล้านบาท ในเนื้อที่กว่า 30,000 ไร่ ตั้งเป้ารับผู้โดยสารถึง 100 ล้านคนต่อปี รองรับสินค้าได้ 5 ล้านชิ้นหรือมากกว่าท่าอากาศยานเติ่นเซินเญิต 10 เท่า มีช่องวิ่งขึ้นลง 4 ช่องทาง รองรับเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่อย่างแอร์บัส 380 รุ่นต่าง ๆ ได้ โดยมีกำหนดเปิดใช้งานในระหว่างปี 2553-2558 ด้านแหล่งข่าวจากระดับสูงจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า การเดินหน้าก่อสร้างท่าอากาศยานนานาชาติของเวียดนามครั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยจะประมาทไม่ได้ เพราะปัจจุบันประเทศเวียดนามได้มีการพัฒนาประเทศไปพร้อมกันเกือบทุกด้าน โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้เศรษฐกิจเป็นผู้นำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แทนที่สิงคโปร์ เพราะอยู่ใกล้กับทะเล สามารถขนส่งสินค้าได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะเป็นผู้นำทางด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารแทนที่ไทยและสิงคโปร์ในอนาคต
  แหล่งข่าวกล่าวว่าแม้ว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของไทยจะเปิดใช้ได้สมบูรณ์แบบในปี 2549 แต่ไม่ได้หมายความว่า ไทยจะเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคได้ หากหยุดยั้งที่จะพัฒนาระบบการเอื้ออำนวยต่าง ๆ ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าลักษณะภูมิศาสตร์ทำเลของสนามบินสุวรรณภูมิจะมีความได้เปรียบเพราะอยูู่ตรงกลาง แต่ในขณะเดียวกัน อนาคตเวียดนามจะมีท่าเรือน้ำลึกเกิดขึ้น การขนส่งสินค้าต่าง ๆ จะต้องไปรุ่งเรืองอยูู่ที่เวียดนามอย่างแน่นอน ซึ่งหากเวียดนามสามารถขยายการให้บริการถึงเรื่องการบินได้ ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมากของไทยในอนาคต
  ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที่ 15 สิงหาคม 2548